Xem mẫu
- Xử lý khủng hoảng cho
doanh nghiệp nhỏ
Một kế hoạch xử lý khủng hoảng chu
đáo sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn
Hãy tưởng tượng một lúc nào đó tất
cả các cá nhân liên quan đến công ty
bạn sẽ phải tương tác với nhau về một
vấn đề nào đó! Các cá nhân đó có cả
khách hàng, nhân viên và các nhà
phân phối của bạn.
Bạn có chắc rằng tất cả mọi người
đều hoàn toàn vừa lòng với công ty
và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
không?
Đ iều gì sẽ xảy ra nếu có người nào đó không vừa ý?
H ãy tưởng tượng có một trong những người đó quyết định gây chút ít khó
khăn cho công ty bạn? Gần đây tại Mỹ có một trường hợp một người phụ nữ
đã “phát hiện” ra một ngón tay trong chai tương ớt tại một quán ăn. Chỉ trong
- vòng 1 tháng sau sự than phiền đó và chỉ trong khu vực nơi xảy ra sự kiện đó,
quán ăn này đã thua lỗ đến 2,5 triệu đô la.
V ì thế nếu mọt điều gì đó bất ngờ xảy đến với bạn và công ty bạn, bạn sẽ làm
gì? Phản ứng như thế nào? Quay đi đâu? Tìm đến ai? Quan trọng hơn hết là
bạn có muốn đối mặt với những khủng hoảng như thế và không có một kế
ho ạch đối phó nào không?
Mọi tổ chức/doanh nghiệp đều cần có một kế hoạch để xử lý các trường hợp
khủng hoảng một cách nhanh chóng và hiệu quả khi cần thiết.
Nghiên cứu những điểm yếu
Bước đầu tiên quan trọng nhất trong việc quản trị khủng hoảng là ngăn chặn
điều đó xảy ra. Hãy nghiên cứu kỹ về công ty của bạn, tìm ra những điểm yếu
từ mọi góc cạnh, và nhìn thấy được những nguy cơ tiềm năng trong các hoạt
động với khách hàng, nhân viên và thậm chí với những người phân phối của
bạn.
Phát triển một kế hoạch truyền thông xử lý khủng hoảng
Đ ây là một trong những tình huống “đừng cố gắng tự làm”. Làm việc với một
công ty PR chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có nhiều phương án hơn. Một công ty
PR chuyên nghiệp sẽ có góc nhìn khách quan hơn từ bên ngo ài về những
điểm yếu và kế hoạch truyền thông của bạn. Một công ty quan hệ truyền
thông chuyên nghiệp có thể dự đoán được những câu hỏi mà báo chí đưa ra và
vì thế sẽ giúp bạn có được những câu trả lời thích hợp.
- Kế hoạch truyền thông xử lý khủng hoảng của bạn nên:
Chỉ ra những bước để thu thập thông tin về tình hình – điều này đ ảm bảo
•
bạn biết được chính xác vấn đề là gì?
Thành lập một Ban xử lý khủng hoảng – những thành viên này sẽ chịu
•
- trách nhiệm xử lý cuộc khủng hoảng.
Chỉ định một phát ngôn viên – người này sẽ đóng vai trò trung gian giữa
•
Ban xử lý khủng hoảng và giới truyền thông.
X ác định đối tượng của kế hoạch truyền thông – khách hàng, nhân viên,
•
nhà phân phối và giới truyền thông
Khi khủng hoảng xảy ra
K hi điều tồi tệ nhất đã xảy ra, đừng hoảng loạn. Hãy thật bình tĩnh và tập hợp
Ban xử lý khủng hoảng. Hãy nhanh chóng nắm bắt tình hình và quyết định
đưa ra những hành động thích hợp cũng như thông điệp m à b ạn muốn gửi đến
khách hàng, nhân viên và giới truyền thông nói chung.
N hững điều quan trọng trong một cuộc khủng hoảng bao gồm:
H ành động nhanh chóng để giải quyết tình huống
•
Nói sự thật
•
Tạo điều kiện để báo giới tiếp cận dễ dàng
•
Tỏ ra tự tin và quan tâm
•
Thông báo những thay đổi về tình hình càng nhanh càng tốt
•
N hiều chủ doanh nghiệp nhỏ nghĩ rằng khủng hoảng chỉ đến với những công
ty lớn. Nhưng hãy suy nghĩ đến điều này: những công ty nhỏ thường phải nhờ
rất nhiều vào một số lượng nhỏ khách hàng hoặc đối tác vì thế nếu mất đi một
vài đối tác hoặc khách hàng chính thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. V à việc xử
lý không tốt khủng hoảng có thể làm nguy hại đến những mối quan hệ đó
trong một thời gian dài nếu không muốn nói là mãi mãi.
Có thể bạn đã từ trải qua kinh nghiệm khi một khách hàng gặp vấn đề và được
- bạn giải quyết nhanh chóng, khách hàng đó sẽ trở nên trung thành hơn đối với
sản phẩm của bạn so với trước khi sự cố xảy ra. Điều đó cũng đúng khi xử lý
một cuộc khủng hoảng. Giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả với những
đối tượng của bạn sẽ thực sự làm cho bạn có uy tín hơn.
Lưu ý: mọi vật bao giờ cũng gần hơn so với khi bạn nhìn th ấy chúng
trong gương.
Bài học đó như thế này: đừng đợi! Đừng bao giờ đợi đến khi cuộc khủng
ho ảng đến rồi mới nghĩ xem cần phải làm gì. Bạn phải hành động trước đó,
hãy xử lý mọi tình huống có thể dẫn đến khủng hoảng. Như Louis Pasteur đã
từng nói: “Cơ hội chỉ đến với những đầu óc đã được chuẩn bị.” Cơ hội tốt
nhất để xử lý khủng hoảng tốt đẹp là phải chuẩn bị kỹ lưỡng một kế hoạch xử
lý khủng hoảng hiệu quả.
nguon tai.lieu . vn