Xem mẫu

  1. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Vũ Văn Thực* TÓM TẮT Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói giữ vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Bên cạnh đó, du lịch còn được coi là ngành xuất khẩu tại chỗ, góp phần thu ngoại tệ không nhỏ cho đất nước, cải thiện cán cân thanh toán, giải quyết việc làm cho xã hội. Vì vậy, phát triển du lịch luôn được các quốc gia nói chung, ở Việt Nam, trong đó có các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng quan tâm phát triển; để phát triển du lịch cần có nhiều giải pháp đồng bộ, một trong những giải pháp đó là xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch. Bài báo sẽ trình bày khái quát tiềm năng, lợi thế và thực trạng xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời đề xuất một số giải pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch vùng nhằm phát triển ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới Từ khóa: thương hiệu du lịch, Đồng bằng sông Cửu Long BUILDING AND PROMOTING TOURISM BRAND IN THE MEKONG DELTA ABSTRACT Tourism is considered as a smokeless industry that plays an important role in the economy of every country, especially those with potentials and advantages for tourism development. In addition, tourism is an on-site export industry, which contributes a large amount of foreign currencies, improves the balance of payments and creates jobs for the country. Hence, tourism development has always been concerned by countries in general, and Vietnam’s localities in the Mekong Delta, in particular. In order to expand tourism, many synchronous solutions must be accounted, one of which is building and promoting tourism brands. This article outlines the potential, advantages and current situation of building and promoting tourism brands in the Mekong Delta. Accordingly, we propose some solutions to develop tourism in the Mekong Delta in the coming time. Keywords: tourist brand, Mekong Delta * TS. Agribank, chi nhánh Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. 50
  2. Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch... 1. ĐẶT VẤN ĐỀ biển, đảo, cửa sông, rừng ngập mặn, với nhiều Du lịch được coi là ngành du lịch không khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo khói giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tồn thiên nhiên có tính đa dạng sinh học cao, mỗi quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có tiềm thuộc hàng quý hiếm ở trong nước và trên thế năng, lợi thế phát triển du lịch, chính vì thế, phát giới, chẳng hạn như: Vườn quốc gia Mũi Cà triển du lịch được nhiều quốc gia quan tâm đầu Mau, U Minh Thượng, U Minh Hạ, Tràm Chim, tư phát triển. Thực tế cho thấy, một điểm đến du Phú Quốc, vườn chim Bạc Liêu,… Bên cạnh lịch có thương hiệu sẽ thu hút khách hàng, gia đó, còn có hơn 700 km bờ biển, với hơn 145 tăng năng lực cạnh tranh của điểm đến đó với hòn đảo lớn, nhỏ và nhiều bãi tắm đẹp, hoang các điểm đến du lịch khác, cũng như góp phần sơ như: Mũi Nai, Hòn Chông; Hòn Khoai; Ba hạn chế rủi ro. Đồng bằng sông Cửu Long là Động...; trong đó, nổi tiếng hơn cả là đảo ngọc một vùng có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát Phú Quốc, đây là những nguồn tài nguyên quý triển du lịch, tuy nhiên tiềm năng đó chưa được giá cho phát triển du lịch. khai thác phát huy hết hiệu quả, có nhiều nguyên yy Thứ ba, Đồng bằng sông Cửu Long nằm nhân dẫn đến du lịch Đồng bằng sông Cửu Long ở hạ lưu sông Mê Kông, con sông lớn nhất Đông chưa phát huy hết hiệu quả, mà một trong những Nam Á, với hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, nguyên nhân đó là việc xây dựng và quảng bá bên cạnh đó có mạng lưới sông ngòi kênh rạch thương hiệu du lịch chưa được chú trọng đúng chằng chịt, du khách có thể trải nghiệm tham mức, do đó cần nghiên cứu đề xuất giải pháp quan cuộc sống mộc mạc, thơ mộng của người hữu hiệu xây dựng và quảng bá thương hiệu du dân vùng sông nước. lịch Đồng bằng sông Cửu Long để ngành du lịch yy Thứ tư, đến với Đồng bằng sông Cửu phát huy hết hiệu quả của nó Long du khách không thể bỏ qua loại hình du 2. TIỀM NĂNG DU LỊCH ĐỒNG BẰNG lịch tâm linh như chùa Dơi ở Sóc Trăng, chùa Bà SÔNG CỬU LONG ở Châu Đốc, tỉnh An Giang. Bên cạnh đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích 4 đất này là nơi sinh sống lâu đời của bốn dân tộc triệu ha, nằm dọc theo 2 con sông Tiền, sông Kinh, Hoa, Khmer và Chăm chứa đựng một bề Hậu với dân số khoảng hơn 17 triệu dân, nơi dày văn hóa tín ngưỡng, tâm linh đa dạng, giàu sản xuất lúa gạo, thủy sản, cây ăn trái lớn nhất bản sắc, hàng năm có hàng trăm lễ hội lớn nhỏ, của nước; nơi đây còn được nhiều người biết hàng ngàn kiến trúc tôn giáo lâu đời rất có giá trị đến như một vùng sông nước có phong cảnh hữu về mặt lịch sử, văn hóa. tình, khí hậu trong lành, con người hiền hòa, yy Thứ năm, với nhiều ưu đãi của thiên hiếu khách để phát triển du lịch. Có thể kể ra nhiên sông nước, cây ăn trái, rừng, biển nên khí dưới đây một vài tiềm năng du lịch của Đồng hậu trong lành, mát mẻ, cây lành trái ngọt và bằng sông Cửu Long: nhiều sản vật thiên nhiên ban tặng, do đó nơi yy Thứ nhất, con người đồng bằng sông Cửu đây có nhiều điều kiện để phát triển du lịch sinh Long hiền hòa, hiếu khách, luôn cởi mở, phóng thái của cả nước. khoáng đối với mọi người dù quen hay lạ đều yy Thứ sáu, được sự quan tâm của Đảng và thân thiết, nhiệt tình và rất chân thành, luôn quí Nhà nước và cả hệ thống chính trị, hệ thống cơ trọng tình nghĩa, đây là một tiềm năng du lịch sở hạ tầng đã và đang được đầu tư mạnh mẽ, lớn mà khó có một vùng miền nào có được. dần được hình thành giúp du khách có thể dễ yy Thứ hai, Đồng bằng sông Cửu Long có dàng tham quan cả bằng đường bộ, đường thủy hệ sinh thái phong phú, đa dạng, từ hệ sinh thái và đường hàng không. Bên cạnh đó, với sự gia 51
  3. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật tăng của du khách, để đáp ứng nhu cầu nghỉ góp phần tạo nên thương hiệu du lịch của vùng, ngơi nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế đã cũng như quốc gia. 2 được đầu tư xây dựng đi vào sử dụng, rất thuận Hình ảnh về du lịch của Đồng bằng sông tiện cho du khách đến tham quan, học tập và Cửu Long bắt đầu được nhiều du khách biết đến. nghỉ ngơi. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng, du lịch yy Thứ bảy, một nét văn hóa rất đặc sắc của Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa phát triển Đồng bằng sông Cửu Long đó là những phiên tương xứng với tiềm năng, vị thế của mình, cơ sở chợ nổi nhộn nhịp vào buổi sáng sớm, như: Cái hạ tầng du lịch, dịch vụ du lịch đã được cải thiện Răng (thành phố Cần Thơ), Phụng Hiệp (tỉnh nhưng còn nhiều hạn chế; sản phẩm du lịch còn Hậu Giang), Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), hay nghèo nàn, chất lượng còn chưa cao; hình ảnh du những cù lao quanh năm chan hòa ánh nắng, lịch vùng còn mờ nhạt. Vì thế, lượng khách trong khí hậu trong lành như cồn Phụng, cồn Ốc, và ngoài nước đến du lịch còn thấp so với tiềm cồn Quy (tỉnh Bến Tre), cồn Tiên (tỉnh Đồng năng sẵn có của vùng. Có nhiều nguyên nhân, Tháp), cồn Mỹ Phước (tỉnh Sóc Trăng), cồn song một trong những nguyên nhân quan trọng Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang)… cũng là một nét đó là đến nay vẫn chưa tạo dựng được thương đẹp rất đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ. hiệu, chưa có chiến lược vùng về xây dựng và yy Thứ tám, Đồng bằng sông Cửu Long quảng bá thương hiệu du lịch vùng Đồng bằng là quê hương của những điệu hò đối đáp trên sông Cửu Long. sông, đặc biệt, là nơi thực hành và phát triển Thực tế cho thấy, một số địa phương tại loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ - Di Đồng bằng sông Cửu Long đã có nhiều nỗ lực sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại để quảng bá hình ảnh của mình đến với thế giới đã được UNESCO công nhận.1 trong những năm qua. Tuy nhiên quy mô các 3. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ QUẢNG hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch BÁ THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐỒNG còn nhỏ lẻ, thiếu sự hợp tác, liên kết giữa các BẰNG SÔNG CỬU LONG địa phương để phát huy tiềm năng du lịch đặc Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã có thù, từ đó hiệu quả các chương trình mang lại bước phát triển khá nhanh trong thời gian qua, không cao. Nội dung và hình ảnh các chương trở thành ngành kinh tế quan trọng của vùng. trình xúc tiến quảng bá du lịch chưa được đầu Năm 2018, du khách đến ĐBSCL đạt khoảng 40 tư đúng mức, chưa tạo được dấu ấn đối với du triệu lượt khách, tăng 17%, trong đó du khách khách trong và ngoài nước, chưa đáp ứng yêu quốc tế có khoảng 3,4 triệu lượt, tăng 20% so cầu hội nhập và hợp tác phát triển. Bên cạnh đó, với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch trong quá trình xây dựng và quảng bá thương của vùng đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 38% so với hiệu của các doanh nghiệp du lịch hiện nay còn cùng kỳ năm 2017. Ngoài đóng góp về kinh gặp khó khăn về nhân lực, tài chính, giá dịch tế, du lịch là một kênh quan trọng để giới thiệu vụ, tình trạng vi phạm bản quyền cũng như cơ quảng bá hình ảnh của Đồng bằng sông Cửu chế, chính sách và thủ tục hành chính còn chưa Long đến với người dân trong và ngoài nước, thực sự thông thoáng. Nhiều doanh nghiệp còn 1 Trần Thị Xuân Mai (2017). Du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long: Tiềm năng và giải pháp phát triển. Tạp chí Công thương 2 https://baotintuc.vn/thoi-su/xay-dung-thuong-hieu-du-lich-chung-cho-dong-bang-song-cuu- long-20190905164139188.htm (cập nhật ngày 10/10/2019) 52
  4. Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch... chưa ý thức được vai trò và ý nghĩa quan trọng quán, nét văn hóa, sinh hoạt cộng đồng; các của thương hiệu trong hoạt động kinh doanh. Do vườn quốc gia nổi tiếng (U Minh Hạ, U Minh đó, hầu hết các doanh nghiệp du lịch vẫn đang Thượng, Phú Quốc…); có núi rừng, biển đảo và ở thế yếu về năng lực cạnh tranh thu hút khách hang động ở An Giang, Hà Tiên – Phú Quốc du lịch do thương hiệu và quảng bá thương hiệu (Kiên Giang), Cà Mau; tham quan trải nghiệm của doanh nghiệp chưa được biêt đến trên thị sinh hoạt của bốn dân tộc anh em (Việt – Trung trường trong nước và thế giới. – Khmer – Chăm) gắn với cảnh quan sông nước 4. GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ miệt vườn, chợ nổi trên sông, tham quan tìm THƯƠNG HIỆU DU LỊCH ĐỒNG BẰNG hiểu các khu rừng nguyên sinh, vùng đất ngập SÔNG CỬU LONG nước, tràm chim… khám phá đờn ca tài tử, văn Trong bối cảnh đất nước đã hội nhập sâu hóa Khmer, du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng biển ở rộng với nền kinh tế thế giới, sự cạnh tranh toàn Phú Quốc … cầu nói chung, các địa phương trong nước nói yy Ba là, thiết lập văn phòng đại diện du riêng nhằm thu hút khách du lịch ngày càng gay lịch ở các địa phương, trung tâm du lịch lớn gắt hơn, do đó việc xây dựng và quảng bá thương của cả nước, cũng như ở các quốc gia có thị hiệu du lịch vùng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trường trọng điểm, tiềm năng: cần phải mở cho phát triển du lịch. Chúng tôi đề xuất một số rộng mạng lưới văn phòng đại diện du lịch giải pháp nhằm xây dựng và quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long ở trong và ngoài Đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể như sau: nước có thị trường trọng điểm, thị trường tiềm yy Một là, xây dựng chiến lược marketing năng nhằm quảng bá thương hiệu du lịch vùng; du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: theo đó, đây là yếu tố quan trọng trong chiến lược quảng các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long cần phối bá thương hiệu du lịch nhằm cung cấp và giải hợp để tăng cường hoạt động marketing và xúc đáp thông tin du lịch và triển khai các hình thức tiến du lịch, đây là một trong những chìa khoá tiếp thị, quảng bá thương hiệu du lịch vùng tới để thu hút khách du lịch; muốn vậy, phải tập du khách truyền thống và tiềm năng. Bên cạnh trung xây dựng được chiến lược marketing du đó, cần thường xuyên tham gia các hội chợ, hội lịch vùng, mà cốt lõi là xây dựng chiến lược nghị du lịch quốc tế chuyên nghiệp ở trong và thương hiệu du lịch vùng trên cơ sở đó tổ chức ngoài nước. các chiến dịch xúc tiến quảng bá thương hiệu yy Bốn là, huy động các cấp, các ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thu cũng như tầng lớp nhân dân tham gia vào hoạt hút khách du khách trong và ngoài nước. Việc động tiếp thị, xúc tiến du lịch Đồng bằng sông quảng bá thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: tuyên truyền cho các cấp, các ngành Cửu Long cần đa dạng hình thức quảng bá, chú và tầng lớp nhân dân ở các địa phương trong trọng sử dụng công nghệ tiên tiến để quảng bá vùng coi việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu hình ảnh du lịch vùng đến với du khách trong du lịch của vùng không chỉ là trách nhiệm của và ngoài nước. nhà nước, của ngành du lịch mà còn là trách yy Hai là, xây dựng hình ảnh du lịch dựa nhiệm của các doanh nghiệp cũng như trách trên tiềm năng, lợi thế của vùng để khẳng định nhiệm của mỗi người dân ở Đồng bằng sông thương hiệu của du lịch Đồng bằng sông Cửu Cửu Long, từ đó sẽ tạo ra sức mạnh của cả hệ Long: xây dựng hình ảnh du lịch Đồng bằng thống chính trị để tạo dựng được thương hiệu sông Cửu Long với hình ảnh đặc trưng là đồng du lịch vùng một cách bền vững, góp phát phát lúa, sông nước, vườn cây ăn trái; phong tục tập triển du lịch vùng. 53
  5. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật yy Năm là, mở rộng hợp tác và sáng tạo đất, tiền thuê đất, chính sách đền bù giải tỏa, có trong xây dựng và truyền thông thương hiệu: chính sách khuyến khích thu hút các nhà đầu tư hợp tác được thực hiện đồng bộ trên nhiều nước ngoài có năng lực tài chính, trình độ quản khía cạnh khác nhau, bao gồm cả hợp tác lý chuyên nghiệp, đầu tư dự án có quy mô, loại gữa địa phương với các ngành, hợp tác giữa hình mới. địa phương với địa phương, hợp tác giữa địa yy Tám là, tập trung xây dựng chính sách phương, các doanh nghiệp với các đối tác quốc ưu đãi và kêu gọi đầu tư cho du lịch trong tế, hợp tác giữa các doanh nghiệp và người vùng: trong đó, đầu tư một cách tập trung, dân để cùng xây dựng và phát triển thương không dàn trải theo từng giai đoạn cụ thể để hiệu du lịch vùng. tạo những sản phẩm đặc trưng mang tính khác yy Sáu là, giải pháp đào tạo, phát triển biệt của vùng với các địa phương, quốc gia nguồn nhân lực và kiện toàn bộ máy quản khác. Xây dựng các sản phẩm bổ trợ và sản lý phục vụ phát triển du lịch: các cơ sở kinh phẩm cạnh tranh trong giai đoạn tiếp theo doanh du lịch cần chủ động tăng cường công trên cơ sở khảo sát, tính toán và phân khúc thị tác đào tạo tại chỗ. Thực hiện có hiệu quả về trường cụ thể. chính sách thu hút trí thức, ưu tiên cho lĩnh vực yy Chín là, nâng cao nhận thức của người du lịch. Thực hiện tốt chính sách cán bộ, như: dân để bảo vệ môi trường du lịch, phát triển du quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng, bố trí đối với lịch theo hướng bền vững: tuyên truyền nhằm đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản chuyển biến về nhận thức, tư duy phát triển du lý nhà nước về du lịch; phải có những chính lịch đến các tổ chức và tầng lớp nhân dân về bảo sách ưu đãi, hỗ trợ cho những chuyên gia du vệ môi trường nhằm thúc đẩy sự phát triển của lịch và những người làm du lịch chuyên nghiệp ngành du lịch một cách bền vững; tăng cường để cống hiến sức lực, trí tuệ cho phát triển du công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các lịch vùng, địa phương; bên cạnh đó cần sẵn hành vi vi phạm môi trường du lịch. sàng giao cho họ những trọng trách cao, gắn với trách nhiệm được phân công. 5. KẾT LUẬN Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính yy Bảy là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan quản lý du lịch: sử dụng hiệu quả xã hội hóa cao, là ngành kinh tế quan trọng của nguồn lực để phát triển; nghiên cứu thị trường, mỗi quốc gia, cũng như mỗi địa phương; để phát thị hiếu của du khách; xây dựng mối quan hệ triển du lịch, cần có nhiều giải pháp đồng bộ chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí mà một trong những giải pháp đó là xây dựng trong và ngoài nước; tổ chức hội chợ, triển lãm; và quảng bá thương hiệu du lịch đóng một vai nghiên cứu, tìm hiểu các loại hình quảng cáo để trò, vị trí hết sức quan trọng. Là vùng có nhiều ứng dụng vào từng thời kỳ, từng giai đoạn và tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, do đó từng thị trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cần có giải pháp thiết thực để phát triển nhằm thông tin trong hoạt động quảng cáo du lịch; tạo đưa ngành du lịch của vùng phát triển tương ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng với xứng với tiềm năng, vị thế sẵn có, góp phần phát chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, của du khách trong từng giai đoạn phát triển và việc xây dựng thương hiệu không phải một sớm không ngừng cải tiến để sản phẩm thu hút du một chiều mà phải cần sự chung tay của cả hệ khách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thống chính trị, cả cộng đồng dân cư và của các hoàn thiện các chính sách về thu tiền sử dụng nhà kinh doanh du lịch. Hy vọng một thời gian 54
  6. Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch... không xa, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long sẽ cất cánh trở thành kinh tế mũi nhọn của vùng, khai thác hết tiềm năng, vị thế của mình, sớm cũng như của cả nước. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Phạm Trương Hoàng (2016). Xây dựng [3]. Đỗ Nam, Việt Tiến, Tân Thành (2017). thương hiệu du lịch địa phương tại Việt Phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Nam. Tạp chí Du lịch Long. Báo Nhân dân [2]. Hoàng Tỷ (2019). Du lịch Đồng bằng sông [4]. http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/ Cửu Long: Liên kết phát triển. Tạp chí Công items/4544 ( truy cập ngày 26/09/2019 thương 55
nguon tai.lieu . vn