- Trang Chủ
- Thể dục thể thao
- Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu khóa đại học 12 trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh
Xem mẫu
- Thể thao thành tích cao
XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TRÌNH ĐỘ THỂ
LỰC CHUYÊN MÔN CHO NAM SINH VIÊN CHUYÊN
SÂU KHÓA ĐẠI HỌC 12 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ThS. Đỗ Thành Quang - Trường Đại học Sư phạm TDTT Tp. Hồ Chí Minh
Tóm tắt: Sinh viên chuyên sâu khóa đại học 12 Trường Đại học sư phạm Thể dục thể thao
Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều bạn có chiều cao, kỹ thuật ổn định tuy nhiên trình độ thể lực
chuyên môn còn rất yếu. Vì vậy để khắc phục yếu điểm trên cần thiết phải có tiêu chuẩn đánh giá
trình độ thể lực chuyên môn một cách khoa học và chính xác. Bằng các phương pháp nghiên cứu
khoa học thường quy, đề tài đã lựa chọn được các tiêu chuẩn đánh giá thể lực chuyên môn cho
nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền đảm bảo độ tin cậy cần thiết, từ đó xây dựng được tiêu
chuẩn đánh giá thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa Đại học 12
Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ khóa: Bóng chuyền, thể lực chuyên môn, tiêu chuẩn đánh giá.
Summary: Intensive students of the 12th university course at Ho Chi Minh City University of
Physical Education and Sports, have many friends with stable height and technique, but their
physical skills aren’t still good. Therefore, in order to overcome the above weaknesses, it is
necessary to have standards for assessing professional fitness levels in a scientific and accurate
way. By conventional scientific research methods, the topic has selected professional fitness
assessment standards for male volleyball-intensive students to ensure the necessary reliability,
thereby building the assessment standards for volleyball. Professional fitness assessment for male
students specializing in volleyball, University of 12, Ho Chi Minh City University of Physical
Education and Sports.
Keyword: Volleyball, professional fitness, assessment standards.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bóng chuyền đang ngày càng phát triển ở Việt Nam và được giới trẻ hưởng ứng rất mạnh mẽ.
Bộ môn này đang ngày càng khẳng định vị trí và tầm quan trọng trong đời sống thanh thiếu niên
ở Việt Nam. Cũng như các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước, tại Trường Đại học Sư
phạm Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, bóng chuyền là môn thể thao nằm trong
chương trình đào tạo của khoa. Vì vậy công tác kiểm tra đánh giá kết quả giảng dạy và học tập
đã được đội ngũ giảng viên hết sức coi trọng.
Trong quá trình giảng dạy việc xác định trình độ kỹ thuật và thể lực là cơ sở để đánh giá trình
độ năng lực của sinh viên chuyên sâu. Thực tiễn trong công tác giảng dạy chon am sinh viên
chuyên sâu ngành bóng chuyền cho thấy, việc kiểm tra đánh trình độ thể lực chuyên môn của các
sinh viên còn quá ít. Chưa đánh giá hết các tốt chất vận động và khả năng phối hợp nên gặp khó
khăn trong việc định hướng phát triển trình độ thể lực chuyên môn cũng như kỹ thuật của sinh
viên nam chuyên sâu ngành bóng chuyền. Vì vậy để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên nam
chuyên ngành bóng chuyền, cũng như giúp cho các giảng viên điều chỉnh nội dung, phương pháp
giảng dạy, góp phần nâng cao thành tích thể lực chuyên môn và định hướng giảng dạy cho các
sinh viên, thì việc xây dựng các chỉ tiêu đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 103
- Thể thao thành tích cao
chuyên sâu bóng chuyền khóa Đại học 12 trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí
Minh là vấn đề cấp thiết trong thực tiễn giảng dạy hiện nay.
Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp
tổng hợp và phân tích tài liệu, phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp phỏng vấn, phương
pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp toán thống kê.
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
2.1. Lựa chọn các tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu
khóa đại học 12 Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh.
2.1.1. Cơ sở lựa chọn Tiêu chuẩn
Căn cứ vào mục đích nghiên cứu. Đề tài đã chọn ra 10 tiêu chuẩn đánh giá thể lực chuyên môn,
đề tài tiến hành xây dựng phiếu phỏng vấn gửi đến các giảng viên, giáo viên, huấn luyện viên, các
nhà chuyên môn để có những thông tin về mức độ sử dụng các tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực
chuyên môn, số lượng phiếu phát ra là 50 phiếu thu về là 43 phiếu. Kết quả trình bày ở bảng 1.
Bảng 1. Bảng kết quả phỏng vấn các tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn
cho nam sinh viên chuyên sâu khóa Đại học 12 Trường Đại học Sư phạm TDTT
Thành phố Hồ Chí Minh
Số phiếu Tỷ lệ %
STT Tiêu chuẩn
Đồng ý Không Đồng ý Không
1 Chạy 30m xuất phát cao (s). 32 11 74.4 26.3
2 Bật cao có đà (cm). 42 1 97.7 2.3
3 Bật cao không đà (cm). 38 5 88.4 11.6
4 Bật xa 3 bước (cm). 41 2 95.3 4.6
5 Bật xa không đà (cm). 28 15 65.1 44.9
6 Chạy 12 phút (m) 17 26 39.5 60.5
7 Chạy 9 – 3 – 6 – 3 – 9 (s). 26 17 60.5 39.9
8 Dẻo gập thân (cm). 30 13 69.8 30.1
9 Chạy cây thông (s). 39 4 90.7 9.3
10 Nhảy dây 2 phút (lần). 37 6 86.0 14.0
11 Ném bóng rổ bằng 2 tay (m) 39 4 90.7 9.3
Qua kết quả phỏng vấn tại bảng 1. đề tài đã lựa chọn được 6 tiêu chuẩn có tỷ lệ đồng ý sử
dụng từ 80% trở lên dùng để đánh giá thể lực chuyên môn cho sinh viên nam chuyên sâu bóng
chuyền khóa Đại học 12.
2.1.2. Kiểm định độ tin cậy tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh
viên chuyên sâu khóa Đại học 12 Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh
Để xác định độ tin cậy của các Tiêu chuẩn, đề tài đã tiến hành kiểm tra khách thể nghiên cứu
qua 2 lần, thời gian giữa hai lần cách nhau 7 ngày, các điều kiện kiểm tra giữa hai lần là như
nhau. Sau đó tiến hành tính hệ số tương quan (r). Và chọn ra được 5 Test có r >=0.8. Kết quả
trình bày ở bảng 2.
Bảng 2. Bảng kết quả kiểm định hệ số tương quan
STT Tiêu chuẩn Lần 1 Lần 2 r P
1 Bật cao có đà (cm) 67.56 70.33 0.81
- Thể thao thành tích cao
Qua kết quả bảng 2 cho thấy: Trong 6 tiêu chuẩn đã lựa chọn có 5 tiêu chuẩn có hệ số tương
quan giữa kết quả hai lần thực hiện với r >= 0,8 va một tiêu chuẩn r = -0.09 ở ngưỡng xác xuất
P
- Thể thao thành tích cao
2.2.1. Phân loại đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu khóa
Đại học 12 Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh
Thông qua kết quả kiểm tra sư phạm, đề tài tiến hành phân loại từng chỉ tiêu đánh giá thể lực
chuyên môn thành năm mức theo quy tắc 2 giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Kết quả tính toán
được trình bày thành bảng phân loại tiêu chuẩn đánh giá thể lực chuyên môn cho nam sinh viên
sinh viên chuyên sâu khóa Đại học 12 Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh.
Từng tiêu chuẩn kiểm tra được trình bày ở bảng 5.
Bảng 5. Phân loại đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu khóa
Đại học 12 Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh.
Bật cao có Bật cao không Chạy cây Nhảy dây 2 Ném bóng rổ
Xếp loại
đà (cm) đà (cm) thông (s) phút (lần) bằng 2 tay (m)
Giỏi 80.3 76.5 < 23.8 251 20.9
Khá 73.9 – 80.2 70.9 – 76.4 23.04 – 25.05 242 - 250 19.5 – 20.8
Trung Bình 67.6 – 73.8 65.3 – 70.8 25.04 – 26.29 232 - 241 18.2 – 19.4
Yếu 61.2 – 67.5 59.8 – 65.2 26.28 – 27.54 222 – 231 16.8 – 18.1
Kém 54.8 – 61.1 54.2 – 59.8 > 27.53 213 - 221 15.5 – 16.7
2.2.2. Xây dựng tiêu chuẩn phân loại tổng hợp đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho
nam sinh viên chuyên sâu khóa Đại học 12 Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ
Chí Minh.
Sau khi đã đổi được tất cả kết quả các tiêu chuẩn ra điểm, cần xây dựng tiêu chuẩn tổng hợp
đánh giá thể lực chuyên môn cho đối tượng nghiên cứu. Đề tài tiến hành quy định tiêu chuẩn
phân loại từng tiêu chuẩn theo 5 mức, quy ước sau:
- Xếp loại giỏi: 9 – 10 điểm
- Xếp loại khá: 7 -
- Thể thao thành tích cao
phép đánh giá thuận tiện - chính xác và khách quan các chỉ tiêu đánh giá trình độ thể lực chuyên
môn của nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa Đại học 12 Trường Đại học Sư phạm
TDTT Thành phố Hồ Chí Minh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Dương Nghiệp Chí, Trần Đức Dũng(2004), Đo lường thể thao, Nxb TDTT
2. Giang Anh Cường (2015), “Đánh giá sự phát triển thể lực chuyên môn và kỹ thuật cơ bản
của nam VĐV đội tuyển bóng chuyền trung tâm TDTT huyện Thoại Sơn, tỉnh AN Giang sau
một nam tập luyện”, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, trường Đại học Sư phạm TDTT TP. HCM.
3. Nguyễn Hữu Hùng (2001), Huấn luyện thể lực cho VĐV bóng chuyền, NXB. TDTT, Hà
Nội.
4. Huỳnh Trọng Khải, Đỗ Vĩnh (2010), Giáo Trình Thống Kê (giáo trình dùng cho sinh viên
chuyên ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao), NXB TDTT
5. Trịnh Hữu Lộc, ThS. Huỳnh Đắc Tiến (2014), Giáo trình bóng chuyền”, NXB Đại học
quốc gia, TPHCM.
Nguồn bài báo: Bài báo được trích dẫn từ báo cáo khoa học cấp Trường “Xây dựng tiêu
chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa
Đại học 12 Trường ĐH Sư phạm TDTT T.p Hồ Chí Minh”.
Ảnh minh họa
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 107
nguon tai.lieu . vn