Xem mẫu

  1. XÂY DỰNG QUY TRÌNH HUẤN LUYỆN TRỰC TUYẾN GIAI ĐOẠN TÀN CUỘC BẰNG PHẦN MỀM CHESBASE 13 CHO VẬN ĐỘNG VIÊN NĂNG KHIẾU CỜ VUA LỨA TUỔI 10 – 11 TỈNH BẮC GIANG ThS. Nguyễn Minh Trí1, TS. Nguyễn Minh Cường2, TS. Tạ Hoàng Thiện1 1 Trường Đại học TDTT Tp.HCM 2 Trường Đại học Phú Yên TÓM TẮT Quá trình huấn luyện VĐV Cờ vua hiện nay trên thế giới các HLV ứng dụng một phương pháp mới – phương pháp huấn luyện trực tuyến. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các phần mềm cờ vua nhanh chóng ra mắt thị trường với các tính năng đa dạng hỗ trợ cho công tác huấn luyện nhanh chóng đạt hiệu quả. Nghiên cứu xây dựng quy trình ứng dụng phần mềm Chessbase 13 huấn luyện trực tuyến đáp ứng nhu cầu giúp HLV trong nước tham khảo và vận hành, ứng dụng thực tế trong công tác đào tạo VĐV. Từ khóa: Phần mềm Chessbase 13, huấn luyện trực tuyến cờ vua. ABSTRACT The process of training chess players in the world today has now been applied a new method - the online training method. With the development of science and technology, chess software was quickly introduced to the market with various features to support the training effectively. The study and application of Chessbase 13,online training software is to meet the needs of helping domestic coaches to refer to, operate, and apply practically in training of chess players. Keywords: Chessbase 13 software, online chess training. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, với tốc độ khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão thì việc ứng dụng những thành tựu khoa học vào công tác giảng dạy, huấn luyện vận động viên môn Cờ vua là hết sức cấp thiết. Mạng Internet là hệ thống thông tin toàn cầu với nguồn thông tin phong phú đa dạng và luôn cập nhật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, là phương tiện cho giao lưu, chia sẻ thông tin, nghiên cứu cho tất cả mọi người không giới hạn về không gian, thời gian. Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới rất nhiều VĐV có đẳng cấp cao hay huấn luyện viên (HLV) giỏi nước ngoài đã và đang giảng dạy, huấn luyện cờ vua trực tuyến cùng với các phần mềm hỗ trợ như Chessbase, Frizt, CT-Art. Cùng với các website đánh cờ trực tuyến như Chess.com, Chessbase. Trong đó chương trình Chessbase là một chương trình rất phổ biến, hiện đại nhưng dễ sử dụng, phù hợp và hỗ trợ rất nhiều cho mọi trình độ VĐV. Phương pháp nghiên cứu: Bài báo sử dụng phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu,Phương pháp sử dụng phần mềm Chessbase 13. 1035
  2. Đối tượng nghiên cứu: Chương trình phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Qua quá trình nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu các phương pháp ứng dụng công nghệ vào huấn luyện VĐV, đề tài nhận thấy công trình nghiên cứu của đề tài còn mới mẻ và đề tài đã nghiên cứu và thống kê ra có 2 Phương pháp huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng Chessbase 13 gồm có: 1. Huấn luyện trực tuyến - Trực tiếp 2. Huấn luyện trực tuyến - Gián tiếp Cả 2 phương pháp huấn luyện này đều có những ưu điểm chung như sau: - Không có giới hạn về địa điểm học tập. HLV và VĐV chỉ cần kết có kết nối mạng với nhau là có thể học được ở bất kì đâu. - Luôn có một đối thủ rất mạnh cỡ siêu đại kiện tướng tập cùng. Với chương trình phân tích thế trận tích hợp cùng chessbase, VĐV chỉ cần vài bước mở chương trình phân tích là có thể đánh giá nhanh thế cờ trong 3 giây. - Download thế cờ nhanh, tránh thời gian chết. Việc hiển thị hay xếp bài tập rất nhanh nhờ lưu sẵn, vận động viên không phải chờ xếp thế cờ như cách truyền thống. 2.1 Huấn luyện trực tuyến - Trực tiếp Huấn luyện trực tuyến – Trực tiếp là: HLV huấn luyện trực tiếp trên ứng Chessbase bằng tài khoản playchess. VĐV sẽ trực tiếp theo dõi bài huấn luyện, bài giảng của HLV qua việc HLV tạo lập các thế cờ, giảng giải, di chuyển nước cờ, hình ảnh thế cờ, phân tích thế trận. Quy trình huấn luyện: 1. HLV chuẩn bị trước bài huấn luyện của mình theo giáo án huấn luyện cờ tàn trên chương trình chessbase và lưu lại thành một tệp. 2. HLV và VĐV kết nối với nhau bằng gọi Video Call hoặc Audio Call qua ứng dụng skype (messenger hoặc các ứng dụng liên hệ gọi điện) 3. HLV vào ứng dụng chessbase, đăng nhập tài khoản playchess và tạo phòng riêng. 4. VĐV truy cập ứng dụng chessbase, đăng nhập tài khoản playchess và truy cập vào phòng HLV đã tạo. 5. HLV mở nội dung bài giảng của mình đã chuẩn bị trước và bắt đầu huấn luyện VĐV. 1036
  3. A. YÊU CẦU CẦN THIẾT: a) Yêu cầu bắt buộc: - Tài khoản playchess của HLV. - Hai máy tính cài sẵn phần mềm của hãng Chessbase (VD: Chessbase 13) - Phần mềm liên lạc trực tiếp bằng âm thanh như Skype. - Máy tính kết nối mạng internet tốc độ cao: từ ADSL trở lên và dùng cáp quang càng tốt. b) Yêu cầu mở rộng: - Mỗi VĐV theo dõi bằng tài khoản playchess cá nhân của mình. c) Vài cách thay thế thích hợp khác: - Nếu tốc độ mạng máy tính chậm có thể dùng Skype trên điện thoại có mạng 3G, 4G/ - Đàm thoại âm thanh bằng Skype có thể thay thế bằng Messeger của Facebook B. TIẾN HÀNH KẾT NỐI TRỰC TUYẾN a. Kết nối liên lạc trực tiếp bằng âm thanh - HLV và VĐV kết nối với nhau bằng gọi Video Call hoặc Audio Call - Nếu HLV huấn luyện nhiều VĐV cùng lúc có thể sử dụng Group call b. Đăng nhập playchess: - Mở chessbase13, Bấm vào playchess.com để vào trang đăng nhập Login (Xem các hình). - Xuất hiện cửa sổ Login + Đối với HLV: Gồm 3 bước 1- Với Nick Name ( Username ) ví dụ trong hình là ttmo0704 2- Password : Chú ý nếu muốn nhớ Password cho đăng nhập lần sau thì bấm vào Check: Remember Password là True (Có dấu check) 3- Bấm vào Login để đăng nhập. + Với tài khoản của VĐV: Nếu có tài khoản đã đăng ký thì đăng nhập như HLV ( 3 bước ), 1037
  4. Trường hợp chưa có sẵn thì sử dụng tạm đăng nhập 1 bước: Bấm vào Enter As Guest ( Số 1a ). Tuy nhiên dùng tài khoản Guest sẽ bị hạn chế chức năng như không chat trực tiếp trên chessbase được và nhận ra nhau khó hơn … c. Tạo Broadcast : - Khái niệm Broadcast : Trong tin học “Broadcast là khái niệm chỉ chế độ trao đổi thông tin, trong đó thông tin được gửi từ một máy tới tất cả các máy khác trong mạng”. Với Chessbase khái niệm tương tự, thông tin chuyển đi là Text biên bản ván cờ và vị trí nước đi và vài thông số khác, phần còn lại máy khách tự xử lý. Do đó việc thể hiện trực tuyến rất nhanh. Huấn luyện viên mô tả như vòng tròn đỏ và Vận động viên như vòng tròn xanh. Sau khi login huấn luyện viên tiến hành tạo Broadcast: Với 2 bước sau: 1. Chọn room: Để xác định Broacast ở đâu nằm trong room nào, và room nào cho phép tạo Broadcast. + Thường chọn Room tên là Broadcast để cả hai HLV và VĐV cùng vào một chỗ để nhận nhau. Nếu VĐV đăng nhập như Guest thì chỉ vào được Room Broadcast. + Ở ví dụ hình dưới đây cả hai đăng nhập vào Room Fritz Chess School chỉ có 4 người. + Ngoài ra còn có các Room cho phép tạo Broadcast là: 1038
  5. Fritz Chess School và Training and Teaching 2. Tạo Broadcast : Sau khi chọn Room (Click vào tên Room như trong hình là Fritz Chess School) tiến hành tạo Broadcast bằng cách : -Vào menu File - Ở menu xổ xuống chọn New - Chọn Broadcast ( Xem hình ) Kết nối bàn cờ : - Sau khi tạo Broadcast xong cửa sổ Broadcast mở ra và chỉ có một người là chính mình. - Để kết nối với VĐV phải chuyển sang cửa sổ Players trước đó, hoặc sử dụng phím tắt phổ biến là Alt- Tab. - Nếu VĐV cũng đăng nhập và vào đúng Room thì trong cửa sổ Tab Players ta thấy Nick ( Nknv ) như hình. Tức là VĐV cũng đăng nhập thành công. - Để tiến hành kết nối bấm chuột phải vào dòng trạng thái trong Players chọn Invite to Private Broadcast và vào Broadcast sẽ thấy có hai nick khác ban đầu có nghĩa là kết nối trực tuyến hoàn tất. C. GIẢNG DẠY HUẤN LUYỆN - TRỰC TUYẾN Sau khi kết nối bàn cờ trực tuyến, Huấn luyện viên thực hiện các thay đổi trên bàn cờ của mình thì bên bàn cờ Vận động viên cũng thay đổi ở các hình thức sau: - Thực hiện các nước đi giống nhau. 1039
  6. - Load Game ở Notation giống nhau: Tức là mở ván cờ nào thì bên kia cũng nạp ván cờ giống vậy. - Hình vẽ Tô Ô, mũi tên thể hiện cũng giống nhau/ Tuy nhiên với Huấn luyện viên cần thuần thục các thao tác sau để có thể tiến hành huấn luyện hiệu quả: a) Mở Database b) Load Game c) Thao tác giảng dạy d) Lưu lại Game ⮚ Tiến hành huấn luyện – giảng dạy ● Kiến thức huấn luyện: Dựa vào kế hoạch huấn luyện VĐV lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang, chúng tôi sử dụng chương trình chessbase 13 cùng với nội dung giảng dạy trong kế hoạch huấn luyện để huấn luyện các VĐV. ● Chat trên Broadcast : HLV và VĐV có thể trò chuyện với nhau bằng chữ ở phần Broadcast. ● Đặt thời gian dạy – Live Time: Nếu không chú ý chức năng này thì thường sau 1 giờ kết nối trực tuyến bàn cờ sẽ bị ngắt. Tuy nhiên việc đặt giờ không có phút và chỉ có số nguyên như 1, 2, hoặc 3 …vv ● Gửi lại game – Resend Game: Quá trình thao tác có thể dẫn đến tình trạng không thể hiện đồng nhất ván cờ giữa Huấn luyện viên và Vận động viên, khi thực hiện lại chức năng Gửi lại Game tạo ra sự đồng bộ thể hiện ở hai bên. ● Mở - truyền nhanh Game ( Trainsmit Pgn ): 1040
  7. ● Sử dụng đồng hồ – Manual Clock: ● Thao tác Copy Game và Position: - Nhanh chóng rút trích ra thế cờ (Position) từ biên bản game (Notation) thành thế bài tập hoặc thế dạy mới không có nước đi. Do đó VĐV không thể thấy lời giải ở Notation. 1041
  8. Và có thể lưu lại các thế cờ này thành các tài liệu huấn luyện chuyên đề khác. ● Hỗ trợ phân tích bằng Engine: D. HỖ TRỢ KỸ THUẬT TRỰC TUYẾN: Để việc giảng dạy huấn luyện trực tuyến thành công, ngoài kiến thức chuyên môn Cờ vua, Huấn luyện viên còn cần phải trang bị cho mình một loạt kiến thức về Tin học, Công nghệ thông tin để xử lý các tình huống phát sinh bất ngờ có thể xảy ra: - Tình huống xảy ra kết nối Skype được, nhưng không nghe Âm thanh trao đổi. E. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN: Chuẩn bị tài liệu huấn luyện là bước rất quan trọng trong huấn luyện trực tuyến – trực tiếp. Mức độ thành công huấn luyện, ngoài trình độ chuyên môn cờ vua cao, cái quan trọng hơn lại là kiến thức tổng quát sâu rộng, khái quát, nắm bắt các qui luật cờ vua, và các qui luật huấn luyện cho phù hợp, nhanh chóng đáp ứng các tình huống cụ thể xảy ra. Việc huấn luyện trực tuyến được thuận lợi là có sự giúp đỡ to lớn của Engine, và phải dùng trí nhớ các thế cờ và Game một cách chính xác. 1042
  9. F. TÓM TẮT& ĐÁNH GIÁ a. Ưu điểm: Ở bất kỳ đâu, VĐV có thể theo dõi trực tiếp HLV giảng dạy và phân tích lý thuyết cờ tàn. HLV có thể huấn luyện trực tuyến nhiều VĐV cùng lúc (các VĐV có thể học ở các địa điểm khác nhau, không bắt buộc học tập trung) Điều chỉnh mức độ khó và thời gian làm bài: Để đảm bảo “nguyên tắc vừa sức” ngoài việc chọn lựa bài tập phù hợp ban đầu, vẫn xảy ra tình trạng có những thế cờ vận động viên “đứng hình” không thể giải nổi, mà thế đó là cần thiết thì ngoài cách đưa thêm gợi ý, còn cách khác giải các thế như bài toán con của thế chính. Các thế con này nằm sẵn trong lời giải thế cờ chính. Chỉ cần bấm vào tình huống then chốt thành bài tập. Load thế cờ nhanh, tránh thời gian chết: Việc hiển thị hay xếp bài tập rất nhanh nhờ lưu sẵn, vận động viên không phải chờ xếp thế cờ như cách truyền thống. Test nhanh: Trong huấn luyện cờ tàn, việc đánh giá lại trình độ cờ tàn vận động viên, hoặc bổ sung nhanh vài thiếu hụt kiến thức có thể tiến hành kiểu “Test nhanh”. Nhờ load nhanh, có thể kiểm tra test nhanh hàng loạt thế cờ biết hay không, để đánh giá trình độ hoặc ghi nhận thành bài tập giải sau ... Ôn nhanh: Nhắc lại, củng cố kiến thức bài học mới dạy, các điểm nhấn rất nhanh và linh hoạt nhờ bấm vào thế bất kỳ trong lời giải (Notation - biên bản). Nhắc lại bài học cũ và các thế “chìa khoá”: Nếu tổ chức tài liệu tốt thì việc tìm lại các thế cờ cũ ( rất cũ ) là khả thi và cần thiết. Với cách truyền thống thì huấn luyện viên đòi hỏi phải nhớ rất tốt. Minh hoạ : Minh hoạ trực tiếp bằng mũi tên và tô Ô các màu: Xanh lá cây, Vàng, Đỏ. Ngoài ra còn dùng kết hợp với hình, hình vẽ, sơ đồ, biểu đồ làm sống động và trực quan hơn để bổ sung giảng dạy. Với cách truyền thống thì khó kết hợp hơn. Vừa dạy vừa tích luỹ vừa sáng tạo, tạo tài liệu, có thể sản xuất: Trong quá trình giảng dạy huấn luyện viên có thể lưu nhanh thế cờ, hay có ý tưởng mới vào các tài liệu chuyên đề khác, hay trình độ khác. Làm phong phú các nguồn tài liệu giảng dạy. b. Nhược điểm: Khi huấn luyện nhiều VĐV cùng lúc thì sự tương tác giữa VĐV và HLV bị hạn chế. HLV không huấn luyện chuyên sâu và theo dõi từng VĐV được. Phụ thuộc vào chất lượng đường truyền internet. Nếu đường truyền không ổn định thì không sử dụng được phương pháp này. 2.2 Huấn luyện trực tuyến – gián tiếp Huấn luyện trực tuyến – gián tiếp là những cách huấn luyện mà chính các VĐV tiến hành các thao tác chính trên máy và Huấn luyện viên là người hướng dẫn, quan sát, kiểm tra trực tuyến bằng nhiều cách khác nhau như dùng Camera hay TeamViewer … vv. Thường dùng hỗ trợ, kết hợp giảng dạy Trực tuyến – Trực tiếp. 1043
  10. Quy trình huấn luyện: 1. HLV chuẩn bị trước bài huấn luyện của mình theo giáo án huấn luyện cờ tàn trên chương trình chessbase và lưu lại thành một tệp. 2. HLV và VĐV kết nối với nhau bằng gọi Video Call hoặc Audio Call qua ứng dụng skype (messenger hoặc các ứng dụng liên hệ gọi điện) 3. Kết nối Teamview giữa máy tính của HLV và VĐV. HLV hỗ trợ trực tiếp mở tệp bài học 4. HLV hướng dẫn, theo dõi VĐV thực tập bài thực hành. Đặc biệt học sinh không gian lận được khi làm bài Test. 5. HLV nhận xét và phân tích lại bài cùng với sử dụng các chương trình phân tích A. YÊU CẦU CẦN THIẾT: - Hai máy tính cài sẵn phần mềm của hãng Chessbase (VD: Chessbase 13) - Phần mềm liên lạc trực tiếp bằng âm thanh như Skype. - Phần mềm TeamViewer - Máy tính kết nối mạng internet tốc độ cao: từ ADSL trở lên và dùng cáp quang càng tốt. a. Vài cách thay thế thích hợp khác: - Nếu tốc độ mạng máy tính chậm có thể dùng Skype trên điện thoại có mạng 3G, 4G. - Đàm thoại âm thanh bằng Skype có thể thay thế bằng Messeger của Facebook hoặc các chương trình kết nối âm thanh khác. B. TIẾN HÀNH KẾT NỐI TRỰC TUYẾN a. Kết nối liên lạc trực tiếp bằng âm thanh - HLV và VĐV kết nối với nhau bằng gọi Video Call hoặc Audio Call - Nếu HLV huấn luyện nhiều VĐV cùng lúc có thể sử dụng Group call b. Kết nối Teamviewer C. CHUẨN BỊ BÀI HUẤN LUYỆN a. Chuẩn bị tài liệu để xuất bản lên web: Việc xuất bản bài học lên trang web đơn giản, dễ dàng và tự do. HLV chọn bất cứ ván cờ nào và thực hiện theo hướng dẫn tại mục c để xuất bản. b. Soạn tài liệu để Test Training: ⮚ Tạo mới Database chuyên Test Training: 1044
  11. Vào Menu File – New – Database: để tạo Hoặc nhấn phím tắt New trên thanh Toolbar ⮚ Đặt tên và phần mở rộng: Đặt tên file như thông thường, nhưng ở đây Training có hỗ trợ định dạng *.pgn. ● Lưu ý nếu lưu trữ Training dưới dạng chuẩn của Chessbase là cbh thì khi chia sẻ dữ liệu phải gửi 13 file mới hợp lệ (Database gồm 13 file). Còn *.pgn chỉ là một file dạng Text duy nhất, thuận tiện quản lý, trao đổi, chia sẻ file. Và đây cũng là định dạng chuẩn duy nhất cho tất cả các chương trình cờ vua. ⮚ Tạo Game Training: Một base (hay database) Training gồm nhiều Game Training lưu trữ trong base. Chép các Game Training vào một base hay database tạo thành một Training liên tục. Để tạo Game Training tiến hành như sau: 1. Tạo base pgn (hay database cbh). 2. Lưu các Game sẽ tạo Game Training như bình thường theo thứ tự trình tự huấn luyện. 1045
  12. 3. Tiến hành Training hóa từng Game như sau: - Load lại Game: - Training hóa Game: + Chọn nước sẽ Test như trong hình là nước 1… d5. Bấm phải chuột, xuất hiện Menu Popup. Như hình vẽ + Chọn Special Annotation Chọn Training Annotation: Hoặc có thể nhanh chóng Training hóa nước đi bằng phím tắt Ctrl-Alt-M. Bấm thêm OK là xong. - Có thể đặt điểm của nước đi (Score). - Hoặc đặt thời gian Test đơn vị là giây (Seconds). - Nếu lỗi (Default Wrong) thì trợ giúp (Help1, Help2) - Sau khi thiết lập xong bấm OK để hoàn thành. 1046
  13. - Cập nhật thay thế Game Training vào chỗ đã Load: - Vào File – Chọn Save – Chọn Replace - Hoặc phím tắt nhanh là Ctr-R để Replace. c. Xem Tài liệu trực tuyến – Publish to Web: ❖ Xuất bản tài liệu lên Website của Chessbase: ⮚ Xuất bản một Game lên Web: Đây là chức năng mới chỉ có từ phiên bản Chessbase12 trở lên và hiện nay Chessbase có những cải tiến phù hợp hơn ví dụ như xoay bàn cờ để xem cho quân Trắng hoặc quân Đen. Và việc xuất bản có thể tiến hành trực tiếp từ Broadcast khi đang dạy. Và không thấy giới hạn số lần xuất bản. Để xuất bản ván cờ lên web, chúng ta thực hiện: - Vào thư mục File – Chọn Publish to Web. - Xuất hiện cửa sổ, Chọn One Click Publication và ấn OK ⮚ Xuất bản nhiều Game lên Web: Để xuất bản nhiều game có chọn lựa cách tiến hành cũng khá đơn giản. 1. Đầu tiên là chọn game xuất bản: 2. Mở database thấy List Game 3. Chọn Game xuất bản (Xem hình 1) 1047
  14. - Dùng các phím Ctrl hoặc Shift tương tự các phần mềm phổ biến để chọn trong List (Danh sách) các Game tùy ý như hình vẽ để xuất bản. - DùngCtrl+Click vào để chọn từng Game riêng lẻ. - Dùng Ctrl+Shift + Click1+Click2 quét mảng Game chọn. Sau đó vào Menu File chọn Publish to Web … 4. Sau đó bấm Publish to Web trên Menu File ( Xem hình 2) 5. Sau đó chọn “One Click Publication” để nhanh chóng có kết quả xuất bản.Sau khi bấm OK cho kết quả xuất bản trình bày ở dưới. Hình 1 Hình 2 ● Kết quả xuất bản: Sau khi bấm xuất bản Chessbase sẽ mở trình duyệt web mặc định với đường dẫn liên kết đặc biệt của Chessbase (Xem hình). Tuy nhiên trình duyệt phải đặt chế độ hỗ trợ javascript. Trên trang Web này có thể xem nước đi tới, lùi, tới cuối, lưu ván cờ ( Game ), phân tích bằng Engine, xoay bàn cờ, soạn thảo … 1048
  15. ❖ Giá trị sử dụng tài liệu trực tuyến xuất bản lên Web : + Chỉ cần quản lý các liên kết, khi cần cung cấp nhanh cho các vận động viên. + Lưu trữ được Game và có thể save lại và chia sẻ. + Nhanh chóng, kịp thời cung cấp, bổ sung, hỗ trợ, xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra trong huấn luyện: Vận động viên đi trễ, Vận động viên cá biệt (trình độ kém, hoặc vượt trội). Hoặc ra các bài ôn tập, bài tập, cho Vận động viên ở nơi khác … v..v. d. Huấn luyện cờ tàn bằng chức năng Training của Chessbase : B1: Bật chức năng Training trong Chessbase: - Trướckhi Test phải bật chức năng “Enable Training” để có thể Test. - Vào Menu Training bấm Check Enable Training là True. - Sau đó mở file Database có chứa các Game đã soạn sẵn dành cho Training (Hoặc có vài thế Training). B2: Mở ván cờ huấn luyện - Load Game: - Khi mở sẽ nhanh chóng vào Training như hình. - Các nước đi trong Notation (Biên bản ván cờ) sẽ bị ẩn lời giải. Và cửa sổ yêu cầu xuất hiện. B3: Thiết kế nước huấn luyện kế tiếp: ● Sau khi thực hiện nước đi đúng cửa sổ Training sẽ trả lời “Correct. You Entered the strongest move”. ● Số điểm của nước đi (Your score this move). ● Số điểm tổng đạt được trong một Game (Score in Game). ● Bấm Next Question để tiếp tục Training. ● Bấm Continue để tiếp tục xem lại Game vừa Test, còn tiếp tục nhập thêm Test Training bấm vào Load Next Game (Xem hình). D. TÓM TẮT & ĐÁNH GIÁ: a. Ưu điểm: 1049
  16. Trong huấn luyện giai đoạn cờ tàn, Ngoài huấn luyện bổ sung kiến thức lý thuyết cho VĐV, việc cho VĐV thực hành luyện tập nhiều thế cờ khác nhau sẽ giúp VĐV sáng tạo nắm bắt những ý tưởng mới, cải thiện trình độ tàn cuộc của mình. Với phương pháp huấn luyện trực tuyến – gián tiếp kết hợp sử dụng chương trình chessbase, VĐV sẽ được thực hành nhiều, tiếp thu bài học nhanh chóng. HLV theo dõi, đánh giá được trình độ và phân tích các bài thực hành của VĐV. b. Nhược điểm: Phương pháp huấn luyện trực tuyến – gián tiếp khi huấn luyện số lượng nhiều VĐV cùng một lúc sẽ không đạt hiệu quả tốt nhất. Vì với số lượng VĐV động HLV sẽ không phân tích sâu được cho từng VĐV. 3. KẾT LUẬN Thông qua tham khảo và sử dụng phần mềm chessbase 13, bài báo đã xây dựng được quy trình huấn luyện trực tuyến – trực tiếp và quy trình huấn luyện trực tuyến – gián tiếp bằng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện cờ vua giai đoạn tàn cuộc cho VĐV năng khiếu Cờ vua 10 -11 tuổi. Quy trình này sẽ bổ sung kiến thức lý thuyết cho VĐV, việc cho VĐV thực hành luyện tập nhiều thế cờ khác nhau sẽ giúp VĐV sáng tạo nắm bắt những ý tưởng mới, cải thiện trình độ tàn cuộc của mình.Với phương pháp huấn luyện trực tuyến – gián tiếp kết hợp sử dụng chương trình chessbase, VĐV sẽ được thực hành nhiều, tiếp thu bài học nhanh chóng. Mặt khác, HLV theo dõi, đánh giá được trình độ và phân tích các bài tập thực hành của VĐV tốt hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Baigiunop I.A. – Kosmatop I.I. – Domanhin P.V. (1983), Chương trình chuẩn bị kỹ thuật cho vận động viên trẻ. 2. Đàm Quốc Chính (1999), Giáo trình giảng dạy môn học Cờ Vua, NXB TDTT Hà Nội. 3. Golenhixev V.E. (1969 – 1971), Chương trình huấn luyện vận động viên Cờ vua trẻ (cấp 1, 2, 3, 4), Matxcơva – Tài liệu của Liên đoàn Cờ Việt Nam – Dịch: Lương Trọng Minh. 4. Harre (1996), Học thuyết huấn luyện, (Trương Anh Tuấn - Bùi Thế Hiển biên dịch), Nxb TDTT, Hà Nội. 5. Phạm Việt Đức (2004), Nghiên cứu ứng dụng chương trình Cờ Vua Chess Assistant 3.0 trong giảng dạy - huấn luyện trên đối tượng sinh viên chuyên sâu Cờ Vua trường Đại học TDTT 1. 1050
nguon tai.lieu . vn