Xem mẫu

  1. Giáo dục thể chất và thể thao trường học XÁC ĐỊNH TEST ĐÁNH GIÁ THỂ LỰC CHO ĐỘI TUYỂN BÓNG RỔ NỮ LỨA TUỔI 14 – 15 TRƯỜNG THPT CHUYÊN TRẦN ĐẠI NGHĨA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ThS. Nguyễn Thị Minh Cầm1 – Th.S Trương Thị Ngọc Vy 2 1Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh 2 Trường trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy nhưng đảm bảo hàm lượng khoa học và tính logic. Công trình đã tổng hợp được 32 test thường được dùng để đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14-15 của các tác giả trong và ngoài nước, thông qua quá trình chọn lọc, phỏng vấn, kiểm định độ tin cậy thì công trình đã xác định được 12 test dùng để đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14-15 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ khóa: Test, Thể lực, Bóng rổ nữ, Chuyên Trần Đại Nghĩa. Abstract: Using conventional scientific research methods but ensuring scientific content and logic. The study has synthesized 32 tests commonly used to assess fitness for the women's basketball team ages 14-15 of domestic and foreign authors, Through the process of selection, interview, and reliability test, the study has identified 12 tests used to assess the physical strength for the women's basketball team ages 14-15. Tran Dai Nghia Specialized High School, Ho Chi Minh City Keywords: Test, Fitness, Women Basketball, Tran Dai Nghia Specialized high school. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục thể chất trong trường học là một mặt giáo dục không thể thiếu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, có vị trí quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, góp phần thực hiện mục tiêu “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài” cho đất nước. Tại Việt Nam, bóng rổ là một bộ môn giải trí mà còn là môn mũi nhọn được tập trung đào tạo. Đảng và Nhà nước đã quan tâm tạo điều kiện để bóng rổ phát triển từ giải nghiệp dư giành cho học sinh đến các giải chuyên nghiệp VBA…Vì vậy phát triển và nâng cao chất lượng bóng rổ đỉnh cao là mục tiêu, là nhiệm vụ chiến lược của ngành thể dục thể thao Việt Nam. Tại trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh phong trào tập luyện môn bóng rổ phát triển rất mạnh ngay từ những ngày đầu thành lập trường. Tuy nhiên, khi tham gia thi đấu giải bóng rổ Hội Khỏe Phù Đổng cấp thành phố vẫn chưa đạt thành tích tốt. Các trận thi đấu bóng rổ hiện nay mang tính quyết liệt cao, diễn ra với tốc độ nhanh do đó yêu cầu mỗi người tập, thi đấu trên sân phải liên tục thực hiện các động tác như: chạy, nhảy, dừng đột ngột, xuất phát nhanh trong các đoạn ngắn, khắc phục quán tính và lực cản, động tác chạy tốc độ, chạy nước rút, dẫn bóng, tranh cướp bóng… Ngoài ra còn đòi hỏi người tập, thi đấu phải hoàn thành tốt các động tác kỹ thuật một cách nhanh chóng, chính xác trong các điều kiện khác nhau. Chính vì vậy, yếu tố thể lực đã trở thành một trong những thước đo quan trọng để đánh giá trình độ giảng dạy, huấn luyện môn bóng rổ. Xuất phát từ những vấn đề trên, với mong muốn chất lượng giảng dạy và tập luyện bóng rổ ở trường được nâng cao, đội bóng rổ nữ của trường đạt thành tích tốt hơn trong thi đấu, chúng tôi đã mạnh dạn chọn hướng nghiên cứu: “Xác định các test đánh giá thể lực cho đội PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 190
  2. Giáo dục thể chất và thể thao trường học tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh”, từ đó có thể kiểm tra đánh giá và xác định thực trạng thể lực, các yếu tố tác động đến công tác huấn luyện, thành tích thi đấu của các vận động viên. Khách thể nghiên cứu: 15 học sinh nữ đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh và 20 Chuyên gia, nhà chuyên môn, huấn luyện viên, giáo viên. Trong quá trình nghiên cứu của mình tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu là: Phân tích và tổng hợp tài liệu; phỏng vấn, tọa đàm; kiểm tra sư phạm và toán học thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1 Tổng hợp các test đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh Qua quá trình tìm hiểu, tổng hợp, phân tích tài liệu có liên quan, qua quan sát các buổi tập, huấn luyện cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh công trình đã tổng hợp được 32 test được sử dụng phổ biến để đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 của các tác giả trong và ngoài nước tương ứng. Công trình tiến hành phỏng vấn 2 lần bằng phiếu cùng 1 cách đánh giá, trên cùng một hệ thống các test. Chúng tôi tiến hành phát phiếu phỏng vấn trong 2 lần mỗi lần cách nhau 1 tháng. Số phiếu phát ra 2 lần là 20 (đạt 100%) và thu về 20 (đạt 100%), công trình lựa chọn các test có trên 80% tổng điểm tối đa (tương đương 48 điểm trở lên) được chọn làm test đánh giá thể lực cho đội tuyển nữ bóng rổ lứa tuổi 14 – 15 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP. Hồ Chí Minh, kết quả 2 lần phỏng vấn về ý kiến các test đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh được giới thiệu ở bảng 1. Bảng 1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh Lần 1 Lần 2 TT Test n = 20 n = 20 Điểm % Điểm % Sức mạnh 1 Nằm sấp chống đẩy 40 66.7 42 70.0 2 Nằm ngửa gập bụng 48 80.0 49 81.7 3 Bật cao tại chỗ 42 70.0 43 71.7 4 Bật xa tại chỗ 49 81.7 51 85.0 5 Lực bóp tay thuận 51 85.0 49 81.7 6 Nhảy cóc 43 71.7 45 75.0 7 Bật cao có đà 43 71.7 44 73.3 8 Ném bóng 2 tay trên đầu 45 75.0 46 76.7 Sức bền 1 Chạy 1500 m 53 88.3 54 90.0 2 Drill test 46 76.7 47 78.3 3 Chạy 5 x 28 m 47 78.3 46 76.7 Sức nhanh, linh hoạt 1 Chạy cầu thang 45 75.0 46 76.7 2 Chạy chữ T 52 86.7 53 88.3 PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 191
  3. Giáo dục thể chất và thể thao trường học 3 Chạy 20 m TĐC 43 71.7 42 70.0 4 505 test 44 73.3 40 66.7 5 Chạy nâng cao đùi tại chỗ và di chuyển 37 61.7 42 70.0 6 Nhảy lục giác 42 70.0 43 71.7 7 Chạy 30 m 48 80.0 48 80.0 8 Chạy thang dây 38 63.3 42 70.0 9 Nhảy dây 49 81.7 49 81.7 10 Trượt đổi hướng 39 65.0 35 58.3 Mềm dẻo 1 Căng cơ vai 41 68.3 40 66.7 2 Bắt chéo chân gập người 44 73.3 44 73.3 3 Ngồi dạng chân 44 73.3 43 71.7 4 Nằm nâng chân lên căng cơ đùi sau 47 78.3 40 66.7 Thể lực chuyên môn 1 Di chuyển chuyền bóng theo sơ đồ 30s 45 75.0 43 71.7 2 Di chuyển ném rổ trong 1 phút 48 80.0 50 83.3 3 Ném rổ cự ly 2 điểm trong 1 phút 51 85.0 51 85.0 4 Ném rổ cự ly 3 điểm trong 1 phút 55 91.7 54 90.0 5 Trượt di động phòng thủ 52 86.7 53 88.3 6 Dẫn bóng luồn cọc 52 86.7 55 91.7 7 Chạy chữ T với chuyền bóng 42 70.0 47 78.3 Qua bảng 1 cho thấy: Huấn luyện viên, Giảng viên, nhà quản lý có sự nhất trí cao về ý kiến trả lời. Theo phương pháp luận đã trình bày ở trên các test trong phỏng vấn được tiếp tục đưa vào nghiên cứu ở bước tiếp theo. Đề tài tiến hành kiểm đinh Wilcoxon để đảm bảo có sự đồng nhất ý kiến giữa 2 lần phỏng vấn. Kết quả kiểm định được trình bày qua bảng 2 sau: Giả thiết H0: Hai trị trung bình của 2 tổng thể là như nhau. Bảng 2. Kết quả kiểm đinh Wilcoxon giữa 2 lần phỏng vấn Test Statisticsb Phỏng vấn test lần 2 - Phỏng vấn test lần 1 Z -1.532a Asymp. Sig. (2-tailed) .268 Từ kết quả trên, ta thấy mức ý nghĩa quan sát của kiểm định giữa 2 lần phỏng vấn test là sig. = 0.268 > 0.05 (ngưỡng xác suất thống kê có ý nghĩa tại P = 0.05). Do đó ta chấp nhận giả thiết H0. Kết luận rút ra: theo kiểm định Wilcoxon, có tính trùng hợp và ổn định giữa 2 lần phỏng vấn. Như vậy, qua phỏng vấn theo nguyên tắc đã đề ra đề tài đã chọn được 12 test đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh có phiếu đồng ý cao ở cả hai lần phỏng vấn như sau: (1) Nhảy dây tốc độ (lần/phút) (2) Bật xa tại chỗ (cm) (3) Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) (4) Lực bóp tay thuận (kg) (5) Chạy 30 m (s) (6) Chạy 1500 m (s) (7) Chạy chữ T (s) PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 192
  4. Giáo dục thể chất và thể thao trường học (8) Trượt di động phòng thủ (s) (9) Dẫn bóng luồn cọc (s) (10) Di chuyển ném rổ1 phút (lần) (11) Ném rổ cự ly 2 điểm 1 phút (lần) (12) Ném rổ cự ly 3 điểm 1 phút (lần) Tóm lại: Qua 2 bước lựa ;chọn và phỏng vấn công trình đã xác định được hệ thống gồm 12 test dùng để đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh. 2.2. Kiểm tra độ tin cậy của các test dùng để đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP. Hồ Chí Minh Độ tin cậy là mức độ phù hợp để có thể khẳng định rằng kết quả đo lường được (qua test) phản ánh trạng thái thực của một dấu hiệu nào đó của đối tượng nghiên cứu trong cùng một điều kiện. Độ tin cậy của test được xác định bởi mức độ tương đồng của kết quả thực hiện lặp lại test trên cùng một đối tượng, trong cùng một điều kiện. Theo TS Đỗ Vĩnh, Trịnh Hữu Lộc: “Dùng phương pháp test lặp lại (retest) đánh giá mức độ tương đồng hay mức độ tương quan giữa hai lần lặp lại test. Lần thứ nhất (test) lần thứ hai (retest) được tiến hành trong cùng một điều kiện; cùng một đối tượng; khoảng nghỉ giữa hai lần thực hiện đủ để nghiệm thể hồi phục hoàn toàn… Khoảng nghỉ thích hợp thường từ 1 đến 7 ngày, sau đó so sánh hai tập hợp kết quả thu được (test và retest) thông qua phân tích tương quan bằng phương pháp Pearson.” Độ tin cậy của test được chia thành các mức sau: r < 0,7 : Không dùng được. 0,7 ≤ r < 0,8 : Độ tin cậy yếu. 0,8< r ≤ 0,9 : Độ tin cậy trung bình. 0,9< r ≤ 0,95 : Độ tin cậy cao. 0,95< r ≤ 1 : Độ tin cậy rất cao. Một test dùng để đánh giá đối tượng nghiên cứu khi và chỉ khi nó đảm bảo độ tin cậy. Để xác định độ tin cậy của 12 test đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi tiến hành kiểm tra khách thể nghiên cứu, kiểm tra 2 lần trong vòng 07 ngày, các điều kiện kiểm tra giữa 2 lần là như nhau. Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test được giới thiệu ở bảng 3. Nếu hệ số tương quan r ≥ 0.8 thì test có độ tin cậy. Nếu hệ số tương quan r < 0.8 thì test không có độ tin cậy. PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 193
  5. Giáo dục thể chất và thể thao trường học Bảng 3. Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường trung học phổ thông Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh thông qua test lặp lại (Retest) Retest Ban đầu STT Test (lần 2) r P X δ X δ 1 Nhảy dây tốc độ (lần/phút) 87.9 2.97 87.5 2.88 0.90 < 0.05 2 Bật xa tại chỗ (cm) 169.3 4.22 168.9 3.91 0.86 < 0.05 3 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 14.6 0.83 14.5 0.83 0.81 < 0.05 4 Lực bóp tay thuận (kg) 28.7 0.7 28.3 0.74 0.86 < 0.05 5 Chạy 30 m (s) 6.1 0.34 6.0 0.24 0.91 < 0.05 6 Chạy 1500 m (s) 502.4 7.4 499.4 6.3 0.91 < 0.05 7 Chạy chữ T (s) 20.9 0.5 20.8 0.43 0.85 < 0.05 8 Trượt di động phòng thủ (s) 13.2 0.4 13.1 0.3 0.89 < 0.05 9 Dẫn bóng luồn cọc (s) 18.5 0.43 18.5 0.44 0.85 < 0.05 10 Di chuyển ném rổ1 phút (lần) 4.4 0.63 4.3 0.59 0.84 < 0.05 11 Ném rổ cự ly 2 điểm 1 phút (lần) 3.9 0.74 3.8 0.77 0.82 < 0.05 12 Ném rổ cự ly 3 điểm 1 phút (lần) 3.1 0.64 3.3 0.59 0.84 < 0.05 Qua bảng 3 cho thấy hệ số tin cậy giữa hai lần kiểm tra các test đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh có rtính từ 0.81 đến 0.91 (với P
  6. Giáo dục thể chất và thể thao trường học Qua kết quả nghiên cứu nhóm tác giả đã xác định được 12 test dùng để đánh giá thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo ý nghĩa thực tiễn và hàm lượng khoa học là: (1) Nhảy dây tốc độ (lần/phút) (2) Bật xa tại chỗ (cm) (3) Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) (4) Lực bóp tay thuận (kg) (5) Chạy 30 m (s) (6) Chạy 1500 m (s) (7) Chạy chữ T (s) (8) Trượt di động phòng thủ (s) (9) Dẫn bóng luồn cọc (s) (10) Di chuyển ném rổ1 phút (lần) (11) Ném rổ cự ly 2 điểm 1 phút (lần) (12) Ném rổ cự ly 3 điểm 1 phút (lần) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Kiều Việt Hưng (2014) “Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện thể lực cho nam VĐV Bóng rổ tuyến dự bị tập trung lứa tuổi 15 – 16 tại Thành phố Hồ Chí Minh”, luận văn Thạc sỹ Giáo dục học. 2. PGS.TS Lê Nguyệt Nga và các cộng tác viên (2007), “Nghiên cứu trình độ tập luyện của vận động viên bóng rổ nam nữ cấp cao tại Thành Phố Hồ Chí Minh”, Sở khoa học - công nghệ TP.HCM, sở TDTT TP.HCM. NXB thể dục thể thao. 3. Đinh Quang Ngọc (2013), “Bóng rổ trong trường phổ thông”, NXB thể dục thể thao. 4. Hoàng Trọng - Chu Nguyễn Mộng Ngọc,“Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS ” NXB Hồng Đức 5. Đỗ Vĩnh - Trịnh Hữu Lộc (2010), “Giáo trình Đo lường thể thao”, NXB TDTT. 6. Đỗ Vĩnh, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Thanh Đề (2016),“Giáo trình Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu khoa học thể dục thể thao”, Nxb Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh 7. Đỗ Vĩnh – Huỳnh Trọng Khải (2010), Thống kê học trong TDTT, NXB TDTT. Nguồn bài báo: Trương Thị Ngọc Vy (2019) “Nghiên cứu các bài tập phát triển thể lực cho đội tuyển bóng rổ nữ lứa tuổi 14 - 15 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Thành phố Hồ Chí Minh”. Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, Trường ĐH Sp TDTT Tp. HCM. PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 195
nguon tai.lieu . vn