- Trang Chủ
- Thể dục thể thao
- Xác định các yếu tố và nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển thể dục thể thao quần chúng khu vực nông thôn mới ở Việt Nam
Xem mẫu
- Giáo dục thể chất và thể thao trường học
XÁC ĐỊNH CÁC YẾU TỐ VÀ NHÓM YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN THỂ DỤC THỂ THAO
QUẦN CHÚNG KHU VỰC NÔNG THÔN MỚI
Ở VIỆT NAM
1PGS.TS Bùi Ngọc, 1ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, 2Phạm Văn Định
1Viện Khoa học TDTT, 2Trường Đại học Điện Lực
Tóm tắt: Bằng những phương pháp nghiên cứu thường quy, bài báo xác định các cơ sở lý
luận về các yếu tố và nhóm yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển thể dục thể thao (TDTT) quần
chúng khu vực nông thôn mới Việt Nam. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở để đánh giá thực trạng,
đề xuất mô hình chính sách, giải pháp nhằm phát triển TDTT quần chúng, nâng cao thể chất, đời
sống văn hóa tinh thần cho người dân, phục vụ công cuộc xây dựng hiện đại khóa khu vực nông
thôn mới của Đảng và Nhà nước ở Việt Nam.
Từ khóa: yếu tố, ảnh hưởng, thể dục thể thao quần chúng, nông thôn mới.
Abstract: By conventional research methods, the article identifies the theoretical bases of
factors and groups of factors affecting the development of mass sports in the new rural areas of
Vietnam. Male. The research results will be the basis for assessing the current situation,
proposing policy models and solutions to develop mass sport, improve physical, cultural and
spiritual life for people, serving the construction work. modern construction of the new rural area
lock of the Partyand State in Vietnam.
Keywords: factors, influence, mass sport, new countryside.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống
chính trị. Xây dựng nông thôn mới giúp cho người dân nông thôn có niềm tin, trở nên tích cực,
chăm chỉ, đoàn kết giúp đỡ nhau xây dựng nông thôn phát triển giàu đẹp, dân chủ, văn minh.
TDTT là một lĩnh vực hoạt động thuộc văn hoá xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới bền
vững để từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và sức khỏe của người dân ở khu vực
nông thôn. Nghiên cứu những cơ sở lý luận và thực tiễn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát
triển TDTT quần chúng khu vực nông thôn mới sẽ là căn cứ để đánh giá thực trạng, đưa ra mô
hình, chính sách và giải pháp phát triển TDTT quần chúng ở khu vực nông thôn mới ở Việt
Nam.
Việc nghiên cứu các yếu tố tác động đến hoạt động TDTT quần chúng khu vực nông thôn
mới có ý nghĩa khoa học thực tiễn góp phần nâng cao hiệu quả phong trào tập luyện và thi đấu
TDTT của người dân.
Quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: phân tích và
tổng hợp tài liệu, phỏng vấn tọa đàm, mô hình hóa cấu trúc, toán thống kê
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
2.1. Xác định các yếu tố tác động của đến sự phát triển TDTT quần chúng khu vực nông
thôn mới ở Việt Nam
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 279
- Giáo dục thể chất và thể thao trường học
Trên cơ sở phân tích và tổng hợp các tài liệu nghiên cứu có liên quan cũng như phân tích thực
tiễn công tác TDTT quần chúng ở Việt Nam cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến TDTT quần
chúng khu vực nông thôn mới được khái quát thành 10 yếu tố sau:
1. Phương thức lãnh đạo: Bao gồm Luật TDTT; Nghị Quyết; Chỉ thị; Thông tư; Kế hoạch;
Chương trình hành động; Cuộc vận động…
2. Các tổ chức chính trị xã hội ; Mặt trận tổ quốc; Đoàn Thanh niên; Hội người cao tuổi; Hội
nông dân; Hội Cựu chiến binh; Hội phụ nữ…
3. Các tổ chức xã hội: Các Hội TDTT; Các Doanh nghiệp; Tư nhân đầu tư…
4. Các thiết chế văn hóa, thể thao, bao gồm: Trung tâm Văn hóa TT xã; Nhà văn hóa – khu
thể thao thôn …
5. Các tổ chức hoạt động TDTT: Bao gồm CLB TDTT cấp xã; CLB TDTT cấp thôn; CLB
TDTT tư nhân; Cơ sở TDTT phòng chữa bệnh; Hộ kinh doanh TDTT…
6. Đặc điểm Kinh tế Văn hoá, chính trị: Gồm các yếu tố đặc điểm vị trí địa lý; Đặc điểm văn
hoá; Thu nhập của người dân…
7. Nhân lực TDTT bao gồm: Cán bộ văn xã; Hướng dẫn viên và người dân…
8. Nguồn kinh phí cho TDTT: bao gồm Chính quyền cấp; Đoàn thể cấp; Người dân đóng
góp; Các tổ chức doanh nghiệp tài trợ…
9. Cơ sở vật chất; Chính quyền cấp; Đoàn thể cấp; Người dân đóng góp; Các tổ chức doanh
nghiệp tài trợ..
10. Nhận thức, nhu cầu tập luyện các môn TDTT cuả người dân: Nhận thức về TDTT bao
gồm: Rèn luyện sức khỏe; Làm đẹp; Giải trí; Chữa bệnh; Giao lưu; Hạnh phúc gia đình…
Nhu cầu các môn thể thao tập luyện của người dân: Các môn thể thao cơ bản; Các môn thể
thao du lịch; Các môn thể thao dân tộc …
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển TDTT quần chúng được cấu trúc thành sơ đồ sau (sơ
đồ 1):
Sơ đồ 1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển TDTT quần chúng cấp xã
ở khu vực nông thôn mới
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 280
- Giáo dục thể chất và thể thao trường học
2.2. Xác định mức độ tác động của các yếu tố đối với công tác TDTT quần chúng khu
vực nông thôn mới
Chúng tôi tiến hành phỏng vấn 60 chuyên gia trong lĩnh vực TDTT quần chúng về mức độ tác
động của các yếu tố đến hiệu quả công tác TDTT quần chúng khu vực nông thôn mới. Nội dung
phỏng vấn gồm các mức: Mức 1 – Tác động rất mạnh (5 điểm); Mức 2 -Tác động mạnh (4
điểm); Mức 3 - Tác động vừa (3 điểm); Mức 4 – Tác động nhỏ (2 điểm); Mức 5- Tác động hầu
như không đáng kể (1 điểm).
Chúng tôi tiến hành xác định độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp xác
địnhhệ số tin cậy Cronbach’s Alpha trước khi phân tích nhân tố EFA để loại các biến không phù
hợp. Kết quả được trình bày ở bảng 1 và 2.
Bảng 1. Phân tích độ tin cậy nội tại hệ số Cronbach's Alpha) của các yếu tố ảnh hưởng
đên sự phát triển TDTT quần chúng khu vực nông thôn mới ở Việt Nam
Reliability Statistics
Cronbach's Alpha Based on
Cronbach's Alpha N of Items
Standardized Items
.731 .788 10
Bảng 2. Thống kê miêu tả các đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển TDTT
quần chúng khu vực nông thôn mới ở Việt Nam
Giá trị
Giá trị Cronbac
Thứ Độ lệch
Các yếu tố trung CV h's Alpha
hạng chuẩn
bình nếu loại
biến
1 Cơ sở vật chất (NT9) 4.82 0.39 8.10 .739
2 Nhân lực TDTT (NT7) 4.78 0.42 8.69 .751
3 Nguồn kinh phí cho TDTT (NT8) 4.73 0.45 9.42 .717
4 Phương thức lãnh đạo (NT1) 4.68 0.37 7.88 .751
5 Các tổ chức xã hội (NT3) 4.08 0.36 8.86 .686
6 Các thiết chế văn hóa, thể thao (NT4) 4.05 0.22 5.43 .682
7 Các tổ chức chính trị xã hội (NT2) 4.03 0.32 7.93 .687
Nhận thức, nhu cầu tập luyện các môn
8 4.03 0.18 4.49 .650
TDTT cuả người dân (NT10)
Các loại hình tổ chức hoạt động TDTT
9 4.02 0.22 5.60 .697
(NT5)
10 Đặc điểm Kinh tế, Văn hoá, Chính trị (NT6) 3.98 0.29 7.30 .690
Qua bảng 1 và bảng 2 cho thấy hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo là 0.731, các hệ số
tương quan biến tổng của các biến quan sát trong thang đo đều lớn hơn 0.6 và không có trường
hợp loại bỏ biến quan sát nào. Vì vậy, tất cả các biến quan sát đều được chấp nhận và sẽ được sử
dụng trong phân tích nhân tố khám phá EFA tiếp theo.
Qua bảng 2 cũng cho thấy giá trị trung bình các yếu tố từ 3.98 đến 4.82. Theo cách xác định
của thang đo Likert đây là những yếu tố có mức ảnh hưởng từ lớn đến rất lớn. Cụ thể
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 281
- Giáo dục thể chất và thể thao trường học
Những yếu tố có giá trị từ 4,21 điểm trở lên có sự ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển TDTT
quần chúng khu vực nông thôn mới là Cơ sở vật chất (4.82±0.39); Nhân lực TDTT (4.78±0.42);
Nguồn kinh phí cho TDTT (4.73±0.45); Phương thức lãnh đạo (4.68±0.37).
Các yếu tố có giá trị từ 3,41 đến 4,20 sẽ là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển
TDTT quần chúng khu vực nông thôn mới đó là Các tổ chức xã hội (4.08±0.36); Các thiết chế
văn hóa, thể thao (4.05±0.22); Các tổ chức chính trị xã hội (4.03±0.32); Nhận thức, nhu cầu tập
luyện các môn TDTT cuả người dân (4.03±0.18); Các loại hình tổ chức hoạt động TDTT
(4.02±0.22)
Đặc điểm Kinh tế, Văn hoá, Chính trị (3.98±0.29)
2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA
Phân tích nhân tố khám phá EFA là cách dùng để xác định mối liên hệ giữa các yếu tố, nhằm
rút gọn các yếu tố thành một nhóm các yếu tố có ý nghĩa hơn. Trong quá trình nghiên cứu chúng
tôi thực hiện kiểm định hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) và Bartlett (Bartlett’s test of
sphericity) dùng để xem xét các yếu tố có tương quan với nhau hay không. Kiểm định KMO và
Bartlett có ý nghĩa thống kê khi trị số của KMO phải đạt giá trị 0.5 trở lên (0.5 ≤ KMO ≤ 1) và
sig Bartlett’s Test < 0.05, chứng tỏ các biến quan sát có tương quan với nhau trong yếu tố . Kết
quả trình bày tại bảng 3.
Bảng 3. Kiểm định KMO and Bartlett's Test
KMO and Bartlett's Test
Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. .740
Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 227.054
df 45
Sig. .000
Bảng 3 cho thấy, Hệ số KMO là 0.740>0.5 đồng thời hệ số sig Bartlett’s Test
- Giáo dục thể chất và thể thao trường học
Nhóm 1: Nhóm yếu tố đối tượng và phương pháp quản lí TDTT quần chúng, gồm các Phương
thức lãnh đạo (NT1); Các tổ chức chính trị xã hội (NT2); Các tổ chức xã hội (NT3); thiết chế văn
hóa, thể thao (NT4);
Nhóm 2: Nhóm yếu tố nguồn lực hỗ trợ TDTT quần chúng: Bao gồm các nhóm; Nguồn kinh
phí cho TDTT (NT8); Nhân lực TDTT (NT7) Cơ sở vật chất (NT9)
Nhóm 3: Nhóm yếu tố đặc điểm Kinh tế, Văn hoá, Chính trị và nhận thức của người dân:
Nhận thức, nhu cầu tập luyện các môn TDTT cuả người dân (NT10); Đặc điểm Kinh tế, Văn
hoá, Chính trị (NT6)
Xác định mối tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển TDTT quần chúng khu
vực nông thôn (xem bảng 5 và sơ đồ 2)
Bảng 5. Mối tương quan giữa các yếu tố ảnh hưởng đến đến sự phát triển TDTT quần
chúng khu vực nông thôn mới
Nhóm yếu tố
Nhóm yếu Nhóm yếu
đặc điểm
tố đối tố nguồn
Sự phát triển Kinh tế, Văn
tượng và lực hỗ trợ
TDTT quần hoá, Chính
TT Các yếu tố phương TDTT
chúng khu vực trị và nhận
pháp quản quần
nông thôn mới thức của
lí TDTT chúng
người dân
(YT1) (YT2)
(YT3)
Sự phát triển TDTT quần
1 1 .723** .773** .591*
chúng khu vực nông thôn mới
Nhóm yếu tố đối tượng và
2 phương pháp quản lí TDTT 1 .682** .606**
(YT1)
Nhóm yếu tố nguồn lực hỗ trợ
3 1 .664**
TDTT quần chúng (YT2)
Nhóm yếu tố đặc điểm Kinh tế,
4 Văn hoá, Chính trị và nhận 1
thức của người dân (YT3)
**. P< 0.01 level (2-tailed). *. P< 0.05 level (2-tailed).
Sơ đồ 2. Mối tương quan giữa các nhóm yếu tố tác động đến sự phát triển TDTT quần
chúng khu vực nông thôn mới
PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 283
- Giáo dục thể chất và thể thao trường học
Qua bảng 5 và sơ đồ 2 cho thấy sự tác động của nhóm yếu tố nguồn lực hỗ trợ có mối
tương quan mạnh nhất với sự phát triển TDTT quần chúng khu vực nông thôn mới (r=0.773 với
p
nguon tai.lieu . vn