Xem mẫu

  1. Tiết 30 - Vẽ Tranh Đề tài thể thao, văn nghệ I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh hiểu biết về các hoạt động văn nghệ, thể thao. Biết cách chọn các hình ảnh tiêu biể u để miêu tả hoạt động này. - Học sinh biết cách thể hiện các hoạt động vui chơi, múa hát chào mừng. Vận dụng đối cách vẽ đề tài đã h ọc. - Qua bài, các em có ý thức tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ , thể thao vui, bổ ích của lớp, trường mình. II/ Chuẩn bị: 1) Đồ dùng: - Tranh về hoạt động văn nghệ, thể thao. - Tranh, ảnh sưu tầm của h/s. - Minh họa cách vẽ đề tài. 2) Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, giảng giải, thực hành, luyện tập, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạ y – học: Hoạt động c ủa giáo viên Hoạt động của HĐ Minh
  2. họa học sinh Thờ i gian Tranh Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội - Quan sát minh hoạ . , ảnh dung thể hiện đề tài: văn - Nêu nội dung đề động - Giới thiệu tranh. nghệ, tài. 1 thể - Em hãy kể về nội dung miêu tả + HĐ thể thao: Cầu (8’) thao: của các tranh này? lông, đá cầu, nhả y các - GV nhấn mạnh: 2 nội dung lớn: dây… nhả y xa… hoạt + Thể thao + HĐ văn nghệ : Múa động hát, đàn… + Văn nghệ trong - Nêu được h/đ mà - Trong tranh này, nổi bật là hình dịp kỉ con người là hình ảnh nào? Vậy hình ảnh nào là niệm ảnh chính. chính/ Hình ảnh nào là phụ. ngày - Nêu các nội dung - Hướng dẫn nêu 1 số n/x về màu sắc ( lễ 8/3, cơ bản về: Bố cục- các mảng màu đậm, nhạt -> hình ảnh 26/3, Hình vẽ - Màu sắc. rõ ràng). 20/11, - Tham khảo thêm ở - Yêu cầu Học sinh nêu các nội dung
  3. tranh. (Gợi ý về bố cục : cách sắp xếp hội SGK. hình mảng chính, phụ) trạ i … Hướng dẫn học sinh cách vẽ : - Nêu tóm tắt: Hoạt - Nhấn mạnh: Cách vẽ các bài học vẽ Vẽ động tranh đều như nhau. Bao gồm 4 bước. 1.Tìm và chọn nội bảng dung. - Gợi ý h/s trả lời cách vẽ. Minh 2 hoạ 3 2.Vẽ mảng phác - Động viên h/s sáng tạo về hình ảnh (5’) chính phụ. mẹ. Không sao chép các tranh đã có. bước đầu 3.Vẽ phác hình. - Nhắc nhỏ các em hoàn thành hình vẽ chì ở lớp 4.Vẽ màu. - Học sinh đọc bài. Hướng dẫn học sinh thực hành: Hoạt - Vẽ bố cục hoàn chỉnh tạ i lớp. động - Lưu ý: Thực hiện bước phác hình. Phác hình vẽ bằng kỉ hà, tránh vẽ - Thực hành: - Vẽ 1 3 đậm. Không vẽ các nét thẳng bằng tranh đẹp về hoạt (25’) thước kẻ. Không sao chép. động thể thao- văn nghệ - Giáo viên nhấn mạnh yếu tố: Hình
  4. ảnh em quan sát được phù hợp ý thích của em. Tránh sao chép. - Giấy A4. Đánh giá kết quả học tập của học sinh: - Xem các bài phác thảo của các bạn. Hoạt - Thu 1 số bài vẽ đã hoàn thành hình, động mảng của h/s ( chưa cần vẽ màu hoàn - Nêu nhận xét của Bài chỉnh). Cho Học sinh nhận xét, đánh mình về: Bố cục. vẽ 4 giá. Khích lệ h /s sửa hình ( nếu cần Hình vẽ. Màu sắc của (5’) cho đẹp hơn) (nếu có). Nêu ý kiến học chỉ ra điểm chưa hợp sinh - Kết luận: Chú ý tổng thể. Giáo viên lí, cần thay đổi, sắp cho điểm đánh giá bài. xếp lại. - Đánh giá, xếp thứ tự bài. * Dặn dò: - Về nhà : Vẽ màu hoàn chỉnh tranh. Chú ý cách tô mảng và chọn màu. - Giờ sau: Mỗi nhóm chuẩn bị 1 chiếc khăn nhỏ ( dùng để trải bài, đặt lọ hoa phía trên)
  5. - Xem nội dung bài 31. Chuẩn bị đủ màu, bút, tẩy để làm tốt bài trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa. ..........
nguon tai.lieu . vn