Xem mẫu
- Tiết 26 - Vẽ trang trí.
Kẻ chữ in hoa nét thanh - nét đậm
I/ Mục tiêu bài học:
- Học sinh nắ m được đặc điểm của ch ữ in hoa nét thanh nét đậm, quy tắc
giúp em phân biệt được nét thanh nét đạm.
- Học sinh sắp xếp được các câu ngắn. Bố cục hợp lí, màu sắc rõ ràng đẹp.
- Qua bài, các em yêu thích hơn thể loạ i trang trí ứng dụng rất ph ổ b iế n này.
Có ý thức trình bày đẹp hơn khi viết, kẻ chữ.
II/ Đồ dùng:
1_Đồ dùng:
- Bảng chữ in hoa nét thanh nét đậ m.
- Bảng đối chiếu chữ in hoa và chữ có nét thanh đậm: A-> A: B-> B…
- Minh họa 1 số kiểu chữ in hoa nét thanh, đậm khác.
- Khẩu hiệu bài sưu tầm của GV và HS.
2_Phương pháp: Trực quan, giảng giải, gợ i mở, thực hành, luyện tập, nhóm
làm việc.
- III/ Tiến rình dạy – học:
HĐ
Hoạt động của
Thờ Minh
Hoạt động c ủa giáo viên
họa
i học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận - Quan sát bảng chữ.
xét: Tìm hiểu đặc điểm chữ in hoa nét - Nêu đặc điểm chữ:
động Bảng
thanh- nét đậ m.
chữ in + Nét thanh: Nằm
1
- Giới thiệu: Đây là bảng chữ cái đầy hoa ngang hoặc hướng đi
(10’)
đủ kiểu chữ nét thanh- nét đậ m. Gợi ý: lên.
nét
Tên gọi kiểu chữ đã cho biết 1 đặc
thanh + Nét đậm: Nét có
điểm nào của chữ ?
hướng đi xuống.
nét
- Gợi ý cho h/s nhận ra vị trí nét đậm + có 3 loại ch ữ (
thanh, nét đậ m: chú ý đến hướng đi
chiều ngang không
của nét chữ in hoa em đã biết: Có 3
bằng nhau)
hướng đi lên, sang ngang, xu ống.
+ Màu sắc: Màu nền
- Cho h/s xem khẩu hiệu. Nhấn mạnh:
và màu chữ tương
Nắm được kiểu chữ, cách kẻ em sẽ vẽ
phản
- được nh ững khẩu hiệu đẹp, trang trí
thiếp, bìa sách,…
Hướng dẫn học sinh cách trình bày: - Xem tiếp các bìa
sách, truyện, bưu
Hoạt - Xem lại 1 khẩu hiệu. Vẽ
thiếp, khẩu hiệu.
bảng
động - Nêu vấn đề : Để có bài vẽ đẹp như
- Trình bày theo gợi
thế này, em sẽ p hải bắt đầu từ đâu? Minh
2
hoạ 4 ý của giáo viên.
(5’) ( Gợi ý: Xác định kiểu chữ, cách trình
bước - Học sinh khác nhận
bày)
xét.
- Gợi ý và đặt vấn đề :
- Nêu và ghi nhớ 4
+ Để chữ có kích thước hợp lí, chiều
bước.
cao như nhau, em phải xác định được
1/ Xác định khuôn
chiều nào của chữ? ( Chiề u cao)
khổ chữ ( bố cục), số
- Nhắc lại 1 số tác dụng:
dòng chữ.
+ Viết phác: Để điề u chỉnh kích
2/ Viết phác chữ.
thước chữ phù hợp.
3/ Kẻ chữ.
+ Kẻ nét thẳng của chữ và dùng
4/ Vẽ màu.
compa để vẽ nét cong đều sẽ đẹp hơn.
- Hướng dẫn h ọc sinh thực hành. - Kẻ tên trường (Khổ
Hoạt - Nêu nội dung bài thực hành. A4). Có thể trang trí
hoa văn, hình
động - Chú ý quan sát học sinh, giúp đỡ ở
các bước đầu: Xác định số dòng chữ. - Được dùng thước,
3
compa để kẻ chữ.
(25’) Phác chữ bằng bằng cách viết in hoa,
không kẻ ngay từng chữ.
Đánh giá kết quả học tập của học sinh: - Nêu nhận xét về:
cách sắp xếp chữ,
Hoạt - Gợi ý cho học sinh nhận xét về bố Bài
kiểu ch ữ.
động cục chữ. vẽ
của - Chỉ ra được 1 số
- Kế t luận: Tổng thể, màu sắc. Nhấn
4
học điểm cần sửa
mạnh đặc điểm nét chữ. Cho điể m
(4’)
sinh - Đánh giá bài A,B,C
đánh giá bài.
* Dặn dò:
- Về nhà: Vẽ tranh hoàn chỉnh, đủ đậm, đều, sắc nét các chữ.
- Xem nội dung bài 27. Đặt mẫu tương tự như hướng dẫn SGK. Quan sát,
so sánh, tập vẽ hình theo “Cách vẽ theo mẫu” đã h ọc.
- Mỗi tổ chuẩn b ị 1 siêu, 1 cái cốc.
.........
nguon tai.lieu . vn