Xem mẫu
- Tiết 6 - Vẽ trang trí
Cách sắp xế p (bố cục) trong trang trí
I. Mục tiêu bài học:
- Học sinh biết cách sắp xếp trong trang trí, làm quen với một số bài
trang trí tiêu biểu.
- Học sinh vẽ được bài trong trang trí có vận dụng trong các cảnh hoặc
tổng hợp các cách sắp xếp. Bài vẽ hợp lý, màu sắc hài hoà.
-Qua bài các em thêm yêu thích nghệ thuật trang trí.
II. Chuẩn b ị:
1. Đồ dùng:
-Tranh trong bộ đồ dùng lớp 6, tranh minh họa các họa tiết khác.
-Bài vẽ của học sinh lớp trước, bài sưu tầm của học sinh
2. Phương pháp: Trực quan, gợ i mở , giả ng giả i, vấn đáp, nhóm làm
việc, luyện tập.
III. Tiến trình dạy - học:
- HĐ
Hoạt độ ng của
Minh
Thờ
Hoạt động của giáo viên
họa
i học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái -Quan sát minh hoạ.
Một
động niệm sắp xếp trang trí. số bài -Nêu được:
- Giáo viên đặt vấn đề: vẽ +Đường nét.
1
họa
+ở các hình này có các hoạ tiết gì?
(5’) +Hoa lá, chim, thú,…
tiết,
+Nhận xét của em về mầu sắc (gợi ý +Màu có đậ m nhạt.
bài
hoạ tiết) giống nhau có màu như thế +Mảng lớn nhỏ.
trang
nào?
+Cân đối hài hoà.
trí.
- Giáo viên vẽ phác các trục, nêu vấn
- Kết luận được:
đề:
Sắp xếp trong trang trí
+Các em có nhận xét gì về 2 hoạ tiết
là sắp xếp các hình
này?
mảng, hoạ tiết, màu
sao cho hợp lý.
- Học sinh đọc bài.
- Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các - Quan sát minh hoạ .
Vẽ
động cách sắp xếp: bảng - Mỗi HS nêu nội
- Học sinh xem minh hoạ yêu cầu trả Minh dung một cách sắp
2
(15’) lời các quan sát các hoạ tiết. hoạ 4 xếp.
1.Nhắc lại
-Gợi ý: Chú ý sự giống nhau giữa cách
các họa tiết. sắp 2.Xen kẽ.
xếp 3.Đối x ứng.
4.Cân đố i.
Hoạt Hướng dẫn học sinh cách làm bài - HS làm bài thực
Giáo
trang trí cơ bản: hành vẽ đề tài tự c họn.
viên
động
- Giáo viên gợi ý HS vẽ qua minh + Học sinh vẽ phác
vẽ
3
hoạ. hình.
minh
(5’)
-Cho HS ghi tóm tắt. hoạ + Vẽ phác đậm, nhạt.
b1, b2 - Học sinh quan sát
B1. Kẻ trục đố i xứng.
tranh minh hoạ và quá
Bài
B2.Vẽ mảng hình.
trình vẽ trên bảng.
vẽ
B3. Vẽ hoạ tiết.
trang - Học sinh đọc nội
- trí.
B4. Vẽ màu phù hợp. dung phần 3
Vẽ trang trí hình
Hoạt Hướng dẫn h ọc sinh thực hành:
vuông cạnh 14 cm
động Lưu ý HS: Thực hiện bước phác
hoặc hình tròn đường
hình. Học sinh vẽ phác khung hình
4
kính 14 cm.
(15’) đúng tỉ lệ . Phác hình vẽ bằng kỉ hà,
tránh vẽ đậm.Không vẽ các nét
thẳng bằng thước kẻ.
Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Nhận xét các nội
Bài
động sinh: dung.
vẽ
của +Mảng hình.
- Chọn 3 bài, cho học sinh nhận xét
5
học
về: Bố c ục, đường nét, hình dáng +Hoạ tiết.
(5’)
sinh
họa tiết. +Màu sắc.
trên
- Nhận xét và kết luận của giáo viên +Bố cục.
lớp
cho điểm đánh giá bài.
- * Dặn dò - BTVN:
- Về nhà vẽ trang trí mộ t hình tròn đường kính 14 cm.
- Mỗi nhóm chuẩn bị một vật có dạng hộp, một vật có dạng cầu (như
trái bóng). Mỗi em hãy tìm và quan sát 2 vật này ở nhà trước, xem nội dung
bài 7 trước khi đến lớp.
- Chú ý đủ đồ dùng học tập ( bảng, chì, tẩy, ….)
nguon tai.lieu . vn