Xem mẫu

  1. Tiết 6 - Vẽ trang trí Cách sắp xế p (bố cục) trong trang trí I. Mục tiêu bài học: - Học sinh biết cách sắp xếp trong trang trí, làm quen với một số bài trang trí tiêu biểu. - Học sinh vẽ được bài trong trang trí có vận dụng trong các cảnh hoặc tổng hợp các cách sắp xếp. Bài vẽ hợp lý, màu sắc hài hoà. -Qua bài các em thêm yêu thích nghệ thuật trang trí. II. Chuẩn b ị: 1. Đồ dùng: -Tranh trong bộ đồ dùng lớp 6, tranh minh họa các họa tiết khác. -Bài vẽ của học sinh lớp trước, bài sưu tầm của học sinh 2. Phương pháp: Trực quan, gợ i mở , giả ng giả i, vấn đáp, nhóm làm việc, luyện tập. III. Tiến trình dạy - học:
  2. HĐ Hoạt độ ng của Minh Thờ Hoạt động của giáo viên họa i học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái -Quan sát minh hoạ. Một động niệm sắp xếp trang trí. số bài -Nêu được: - Giáo viên đặt vấn đề: vẽ +Đường nét. 1 họa +ở các hình này có các hoạ tiết gì? (5’) +Hoa lá, chim, thú,… tiết, +Nhận xét của em về mầu sắc (gợi ý +Màu có đậ m nhạt. bài hoạ tiết) giống nhau có màu như thế +Mảng lớn nhỏ. trang nào? +Cân đối hài hoà. trí. - Giáo viên vẽ phác các trục, nêu vấn - Kết luận được: đề: Sắp xếp trong trang trí +Các em có nhận xét gì về 2 hoạ tiết là sắp xếp các hình này? mảng, hoạ tiết, màu sao cho hợp lý. - Học sinh đọc bài.
  3. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các - Quan sát minh hoạ . Vẽ động cách sắp xếp: bảng - Mỗi HS nêu nội - Học sinh xem minh hoạ yêu cầu trả Minh dung một cách sắp 2 (15’) lời các quan sát các hoạ tiết. hoạ 4 xếp. 1.Nhắc lại -Gợi ý: Chú ý sự giống nhau giữa cách các họa tiết. sắp 2.Xen kẽ. xếp 3.Đối x ứng. 4.Cân đố i. Hoạt Hướng dẫn học sinh cách làm bài - HS làm bài thực Giáo trang trí cơ bản: hành vẽ đề tài tự c họn. viên động - Giáo viên gợi ý HS vẽ qua minh + Học sinh vẽ phác vẽ 3 hoạ. hình. minh (5’) -Cho HS ghi tóm tắt. hoạ + Vẽ phác đậm, nhạt. b1, b2 - Học sinh quan sát B1. Kẻ trục đố i xứng. tranh minh hoạ và quá Bài B2.Vẽ mảng hình. trình vẽ trên bảng. vẽ B3. Vẽ hoạ tiết. trang - Học sinh đọc nội
  4. trí. B4. Vẽ màu phù hợp. dung phần 3 Vẽ trang trí hình Hoạt Hướng dẫn h ọc sinh thực hành: vuông cạnh 14 cm động Lưu ý HS: Thực hiện bước phác hoặc hình tròn đường hình. Học sinh vẽ phác khung hình 4 kính 14 cm. (15’) đúng tỉ lệ . Phác hình vẽ bằng kỉ hà, tránh vẽ đậm.Không vẽ các nét thẳng bằng thước kẻ. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Nhận xét các nội Bài động sinh: dung. vẽ của +Mảng hình. - Chọn 3 bài, cho học sinh nhận xét 5 học về: Bố c ục, đường nét, hình dáng +Hoạ tiết. (5’) sinh họa tiết. +Màu sắc. trên - Nhận xét và kết luận của giáo viên +Bố cục. lớp cho điểm đánh giá bài.
  5. * Dặn dò - BTVN: - Về nhà vẽ trang trí mộ t hình tròn đường kính 14 cm. - Mỗi nhóm chuẩn bị một vật có dạng hộp, một vật có dạng cầu (như trái bóng). Mỗi em hãy tìm và quan sát 2 vật này ở nhà trước, xem nội dung bài 7 trước khi đến lớp. - Chú ý đủ đồ dùng học tập ( bảng, chì, tẩy, ….)
nguon tai.lieu . vn