Xem mẫu

  1. Tiết 4 - Vẽ theo mẫu Cách vẽ theo mẫu I. Mục tiêu bài học: - Học sinh biết cách quan sát, so sánh tỷ lệ các phần của mẫu vật, biết cách vẽ các vật mẫu. - Học sinh vẽ đ ược các vật mẫu dùng trong sinh hoạ t hàng ngày, bàn vẽ có hình dáng, đặc điểm tương đối đúng. - Học sinh cảm thụ được vẻ đẹp tự nhiên của thế giới xung quanh em. II. Chuẩn b ị: 1.Đồ dùng: - Lọ hoa, hoa, cốc, ca, xô, lá, quả, … - Học sinh chuẩn bị những đồ vật có trong gia đình. - Bài vẽ gồ m 2 vật (lọ hoa, quả) 2.Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, iảng giả i, nhóm làm việc. III. Tiến trình dạy - học:
  2. HĐ Hoạt động của Minh Hoạt động c ủa giáo viên Thời họa học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh quan sát - - HS đặt mẫu. Học nhận xét: - Quan sát mẫu sinh động - GV đưa ra minh hoạ cách đặt tự đặt - HS nêu được nhận xét 1 mẫu. Học sinh quan sát tập trung mẫu theo hướng dẫn của giáo (12’) vào 1 mẫu. viên: (Cái - Giáo viên gợ i ý: Muốn vẽ cái cốc +Dáng: Cao, thon ở đáy. cốc này, em làm thế nào? và +Miệng rộng hơn đáy - Khi nhìn cốc, em có nhận xét gì? quả) +Màu trắng. - Kết luận: Đó chính là đặc điểm +Bằng thuỷ tinh. hình dáng, cấu tạo của cốc. Tấm - Học sinh so sánh được - Bài vẽ này tả được những đặc chắn tỷ lệ các phần. điể m nào của lọ, hoa, quả. sáng +Chiều ngang bằng 1/2 - Tìm hiểu đặc điểm mẫu, tỉ lệ các (bìa chiều cao. phần theo hướng dẫn của GV. cứng + N/x về đặc điểm chất + Em so sánh chiều cao, ngang hoặc liệu.
  3. cặp) của mẫu? + Thân, miệng, đáy cốc có đặc điể m ntn? - GV hướng dẫn học sinh chú ý đến hướng ánh sáng, bề mặt mẫu, chất liệu-> độ đậm nhạt khác nhau. Hoạt Hướng dẫn học sinh cách vẽ : - Quan sát minh hoạ . động - Gợi ý học sinh nêu nộ i dung theo - HS nêu tóm tắt các các minh hoạ. bước vẽ: Vẽ 2 - Cho học sinh ghi tóm tắt các - Học sinh nêu được nội bảng (6’) bước. Minh dung 5 bước. - Nêu vấn đề : Để hình vẽ có kích hoạ 5 +B1: quan sát thước phù hợp, đúng tỉ lệ mẫu, em bước +B2: vẽ khung hình. phải vẽ phần nào trước? +B3: vẽ phác hình - Giáo viên hướng dẫn sơ lược về +B4: vẽ chi tiết. đậm nhạt ở mẫu. Nhấn mạnh: “ +B5: vẽ đậm nhạt Đây là đặc điể m quan trọng ”
  4. - Học sinh đọc bài. Hoạt Hướng dẫn học sinh thực hành. - HS làm bài thực hành Đặt Vẽ các đồ vật trên giấ y động - Giáo viên hướng dẫn vẽ phác các các A4. đồ vật phổ biến trước. mẫu 3 + Học sinh vẽ phác (20’) - Thực hiện bước phác hình. đã chuẩn hình. - Yêu cầu: Học sinh vẽ phác khung hình đúng tỉ lệ. Phác hình bị + Vẽ phác đậm, nhạt. vẽ bằng kỉ hà, tránh vẽ đậ m. - Chú ý: Không vẽ các nét thẳng bằng thước kẻ. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - HS tóm tắt cách vẽ đã động sinh: học.
  5. - GV yêu cầu học sinh: - HS chỉ ra được 1 số 4 Bài (6’) + Tóm tắt cách vẽ. vẽ điểm chưa hợp lí, cần - Chọn 3 bài, cho học sinh nhận của sủa, khắc phục. xét về: Bố cục. Tỉ lệ các phần. Nét học sinh vẽ. - Hs nhận xét, đánh giá - Nhậ n xét và kết luận của giáo tổng quát phần bạn trả viên cho điể m bài lời của bạn. * Dặn dò – bài tập về nhà: -Về nhà chọ n lấy cặp gồ m 2 vật có hình dáng kích thước khác nhau. Đặt ở bàn và vẽ khung. -Xem nội dung bài 5 (SGK), sưu tầ m các tranh đề tài (có 3 hình treo tường, báo) hãy chọ n lấy 1 bức tranh mà em thích. -Chuẩn bị đủ bảng vẽ, giấy và các đồ dùng khác.
nguon tai.lieu . vn