Xem mẫu
- Vận dụng tốc độ chụp (phần II)
Chắc hẳn bạn đọc còn nhớ, ở cuối bài viết số trước, GenK có đưa ra 4 tấm hình
sưu tầm trên Internet và đố các bạn thử đoán xem nhiếp ảnh gia đã chụp chúng
như thế nào. Ở bài viết lần này tôi sẽ đưa ra lời giải đáp, cũng chính là hướng dẫn
các bạn cách chụp 4 thể loại ảnh chuyển động thường gặp nhất trên thế giới. Và
bắt đầu từ tuần này, Chuyên đề máy ảnh số trên GenK sẽ bắt đầu một loạt bài mới,
đó là những bài viết hướng dẫn chi tiết cách chụp ảnh. Bạn đọc có thể tìm kiếm
những bài vết dạng này tại tag Kinh nghiệm chụp ảnh.
1. Ảnh blur motion (hay slow down)
Bản chất của thể loại ảnh này là miêu tả các chuyển động thông qua việc so sánh
chúng với một chủ thể đứng yên. Bằng cách đó, người chụp có thể tạo ra ấn tượng
sâu sắc về sự vận động của cuộc sống và dòng chảy của thời gian. Cách chụp rất
đơn giản:
Cần một chủ thể đứng yên làm cột mốc, xung quanh là các vật thể chuyển
-
động theo một hoặc nhiều quỹ đạo khác nhau tùy chủ ý người chụp.
Chọn chế độ Ưu tiên tốc độ (xem lại bài viết số trước), thiết lập tốc độ chụp
-
chậm hơn tốc độ di chuyển của các vật thể chuyển động (thường thấp hơn 1/10s).
Đảm bảo máy không rung bằng cách đặt chúng lên một mặt phẳng cố định
-
hoặc sử dụng tripod.
Lấy nét vào chủ thể đứng yên và bấm chụp.
-
- 2. Ảnh panning (lia máy)
Ảnh panning hay kỹ thuật chụp lia máy là một kỹ thuật khó trong nhiếp ảnh.
Ngay cả những nhiếp ảnh gia nổi tiếng cũng khó dám cam đoan mọi tấm h ình
mình chụp với kỹ thuật này đều thành công. Về bản chất, panning là việc đóng
băng một chủ thể đang chuyển động, trong khi lại tạo ra cảm giác về sự chuyển
động cho hậu cảnh theo phương chuyển động của chủ thể. Cách chụp như sau:
Cần một chủ thể chuyển động, tốt nhất là theo phương nằm ngang trên
-
khung hình.
Cần một khung cảnh đủ rộng để có thể đảm bảo chủ thể sẽ nằm trọn trong
-
khung hình trong quá trình chụp.
Hậu cảnh nên có sự đồng nhất nhưng không trống trải để có thể nhìn rõ
-
hiệu ứng nhòe.
Không có các vật thể khác làm vướng khung hình.
-
Thiết lập máy ở chế độ chụp Ưu tiên tốc độ, chọn tốc độ tương đối bằng
-
với tốc độ chuyển động của chủ thể. Thông thường, với người đi bộ là 1/10s, với
người đi xe đạp là 1/15s – 1/20s, với người đi xe máy và ô tô là 1/60s hoặc nhanh
hơn.
Chọn chế độ lấy nét tự động liên tục (AF-C / AI Servo) để bám nét chủ thể
-
trong suốt quá trình lấy nét và chụp (object tracking).
Chọn chế độ chụp đơn.
-
Đứng ở vị trí vuông góc với khung hình ước lượng sẽ chụp.
-
- Bắt đầu lấy nét chủ thể (nhấn nửa nút chụp) từ trước khi chủ thể tiến vào
-
khung hình sẽ chụp, giữ nét (giữ nguyên nửa nút chụp, không nhả tay ra hay bấm
hết).
Bấm chụp (nhấn hết nút chụp) khi chủ thể bắt đầu tiến vào khung hình.
-
Lia máy theo phương nằm ngang, song song cùng chiều với hướng chuyển
-
động của chủ thể cho tới khi máy chụp xong.
Yếu tố quan trọng tạo nên một tấm hình panning thành công là tốc độ ban đầu bạn
chọn phải tương đối bằng với tốc độ chuyển động của chủ thể, và trong quá trình
lia máy phải đều tay (không giật khựng, không lúc nhanh lúc chậm, không lúc l ên
lúc xuống), bám sát theo chủ thể (không vượt lên trước, không bị hụt lại đằng sau
chủ thể). Trong một số trường hợp chủ thể chuyển động quá nhanh hoặc điều kiện
chụp thiếu sáng quá nhiều, bạn có thể dùng thêm đèn flash để “đóng băng” chủ
thể được tốt hơn.
3. Ảnh chụp tốc độ cao
Ảnh chụp tốc độ cao nhằm “đóng băng” một chuyển động cực nhanh, giúp ta
quan sát thấy những gì mà mắt thường không kịp nhìn thấy. Cách chụp cực kỳ đơn
giản, ví dụ như với tấm hình này:
Chọn chế độ chụp Ưu tiên tốc độ (Tv).
-
Chọn chế độ lấy nét liên tục (AF-C / AI Servo) và chế độ chụp liên tục tốc
-
độ cao (Continuous shooting / High continuous shooting).
Thiết lập máy ở ISO cao (ISO 800 trở lên) hoặc vào Menu, chọn ISO Auto
-
với Minimum Shutter Speed là 1/500s.
- Nên có một nguồn sáng mạnh rọi vào quả trứng (chủ thể) để đảm bảo ảnh
-
đủ sáng ở tốc độ cao, hoặc sử dụng đèn flash rời có công suất lớn, nạp điện nhanh
để đánh sáng liên tục.
Chăng phía sau quả trứng một phông nền đồng màu (ở đây là tấm vải màu
-
đen) để tăng thêm hiệu quả cho ảnh chụp.
Lấy nét vào quả trứng, khóa nét (giữ phím AF lock hoặc giữ nửa nút chụp,
-
không buông tay ra).
Đếm 3… 2… 1, ngay khi bóp cò súng thì đồng thời nhấn hết nút chụp và
-
giữ không buông tay cho tới khi quả trứng vỡ tan ra.
Xem lại hình đã chụp, bạn sẽ được một loạt hình từ khi quả trứng còn
-
nguyên cho tới khi viên đạn chạm vào nó, xuyên qua nó (ảnh trên) và làm vỡ hoàn
toàn quả trứng. Chọn tấm hình mà bạn muốn, thế là xong.
4. Ảnh phơi sáng
Những tấm hình phơi sáng mà bạn thường gặp đa số được chụp từ trên cao tại các
cung đường đẹp, nhằm ghi lại “vũ điệu” của xe cộ thông qua các vệt đ èn pha kéo
dài.
Tuy nhiên đó không phải là chủ đề duy nhất của ảnh phơi sáng. Người ta thậm
chí có thể phơi sáng vào… giữa buổi trưa, để ghi lại chuyển động của những đám
mây vốn bay với tốc độ rất chậm (thực chất có thể rất nhanh nh ưng do khoảng
cách quá xa nên khiến ta cảm giác chúng như mấy con rùa đang bò) hoặc biến
dòng nước đang chảy thành những làn khói mỏng manh. Về bản chất, ảnh phơi
sáng là cưỡng ép máy ảnh chụp với tốc độ chụp cực chậm (từ vài giây tới vài chục
giây, thậm chí là tính theo đơn vị phút hoặc giờ) để tấm hình được ghi lại đủ sáng,
thông qua việc khép độ mở ống kính lại thật sâu, và do đó tạo ra một tấm hình với
- vùng DOF cực dày, nét đến từng chi tiết. Cách chụp cũng tương tự như với ảnh
blur motion nhưng phức tạp hơn và yêu cầu một số thiết bị hỗ trợ:
Chọn một nguồn sáng làm nguồn sáng chuẩn của tấm hình. Nghĩa là khi lên
-
hình, nguồn sáng đó sẽ có giá trị EV bằng giá trị EV mong muốn cho cả tấm h ình.
Thông thường trong ảnh phơi sáng, đặc biệt là phơi sáng buổi tối, nguồn sáng
chuẩn nên có EV thấp hơn giá trị 0. Bạn có thể thử nhiều lần, ví dụ EV = -1/3, -
2/3, -1,… cho tới khi đạt được hiệu quả như mong muốn.
Thiết lập ISO nhỏ nhất có thể (100, 200 hoặc 50 tùy từng máy). Chuyển
-
máy về chế độ đo sáng điểm (spot metering), chế độ chụp Programme (ký hiệu
chữ P). Ở chế độ chụp này, máy cho phép ta tự thiết lập ISO, máy sẽ tính toán cặp
thông số độ mở ống kính – tốc độ chụp sao cho ảnh đủ sáng.
Nếu ống kính sử dụng là ống kính dải tiêu cự thì đẩy ra đến tiêu cự dài
-
nhất, lấy nét vào nguồn sáng đã chọn làm chuẩn ở trên
Trong quá trình lấy nét, máy sẽ đồng thời đo sáng cho nguồn sáng đã chọn.
-
Cặp thông số độ mở ống kính / tốc độ chụp máy chọn sẽ hiển thị trong khung
ngắm. Sử dụng vòng xoay trên máy để điều chỉnh cặp thông số này sao cho tốc độ
chụp từ 15s trở lên, độ mở ống kính càng nhỏ càng tốt, thậm chí là f/22.
Ghi nhớ cặp thông số này.
-
Chuyển máy về chế độ chụp Manual (ký hiệu chữ M) và thiết lập sẵn cặp
-
thông số tốc độ chụp – độ mở ống kính vừa ghi nhớ (*).
Tắt bỏ chống rung trên ống kính, tắt bỏ tính năng khử nhiễu khi chụp ở
-
phơi sáng dài (Long Exposure Noise Reduction), tháo b ỏ kính lọc UV trên ống
kính nếu có.
- Đặt máy trên tripod hoặc mặt phẳng vững chắc, vì thời gian chụp rất dài,
-
tay người không thể giữ nổi, chuyển máy sang chế độ chụp hẹn giờ(**).
Điều chỉnh ống kính về tiêu cự như mong muốn, lấy nét vào chủ thể mình
-
chọn (nhấn nửa nút chụp), vẫn giữ nguyên nửa nút chụp bằng ngón trỏ tay phải,
tay trái cùng lúc gạt máy (hoặc ống kính) sang chế độ lấy nét bằng tay (manual
focus). Sau đó có thể buông tay khỏi nút chụp (***).
Bố cục hình theo ý muốn, chú ý lúc này không được di rời máy ra khỏi
-
khoảng cách tới chủ thể đã đặt lúc lấy nét, nếu không ảnh sẽ mất nét.
Bấm chụp, vì là chụp hẹn giờ nên máy sẽ đếm ngược một khoảng thời gian
-
trước khi chính thức chụp. Quá trình chụp diễn ra rất dài (vài chục giây) nên cần
đảm bảo không có bất cứ tác động nào làm rung máy cho tới khi ảnh review hiện
lên trên màn hình LCD.
nguon tai.lieu . vn