Xem mẫu
- Vai trò của người lãnh đạo
Mỗi khi người lãnh đạo đưa ra một yêu cầu, anh ta thực tế đang đưa ra hai
thông điệp: một là nội dung, tức là những gì người lãnh đạo muốn thực hiện, hai
là cách thức, tức là cách thức mà nhà lãnh đạo đó đưa
ra yêu cầu như thế nào. Thông điệp thứ hai cũng
quan trọng không kém gì thông điệp đầu tiên vì nó
cung cấp hoàn cảnh văn hóa cho người nhận thông
điệp, chính là những nhân viên.
Bất kể là trong một tổ chức như thế nào thì người ta
cũng có tâm lý chung "trăm nghe không bằng một thấy". Người ta chỉ thật sự tin
khi được chứng kiến. Và không có một khuôn mẫu nào có tầm ảnh hưởng lớn
hơn là cách sử xự của người lãnh đạo. Hơn tất cả, đó là một chuẩn mực để mọi
người nhìn vào. Chính người lãnh đạo là người làm nên phong cách ứng xử ở
nơi làm việc. Hơn ai hết, họ thiết lập nên những giá trị thực tế của một tổ chức,
và cụ thể hơn là mối quan hệ khách hàng, với nhà cung cấp hay các đối tác. Nếu
những nhà lãnh đạo tin rằng khách hàng thật sự là một gánh nặng và thường chỉ
mang đến phiền toái thì tất yếu các nhân viên sẽ phản ánh quan điểm đó thông
qua những dịch vụ nghèo nàn, thiếu tinh tế và không hề được cải tiến. Nhưng
nếu nhà lãnh đạo đặt khách hàng lên vị trí ưu tiên hàng đầu, giả sử như sẵn
sàng rời cuộc họp nội bộ vì một cuộc điện thoại với khách hàng thì chúng ta có
thể mong đợi ở nhân viên của họ sự quan tâm chu đáo và những dịch vụ không
ngừng được cải thiện.
Hàng ngày, một tổ chức, một doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hay tiêu hao
nguồn vốn không phải trực tiếp do những quyết định của những nhà lãnh đạo,
mà do hàng ngàn quyết định của toàn thể nhân viên. Những quyết định hàng
ngày và mang tính trực tiếp như vậy: quyết định chiết khấu, nhận hàng bán trả
lại, lựa chọn nhà cung cấp, sản xuất hàng tồn kho,...là sự phối hợp của rất nhiều
quyết định. Và thật là lý tưởng nếu như tất cả những người ra quyết định đó đều
hướng vào một mục tiêu trong tương lai chung. Muốn vậy, nhà lãnh đạo phải
đưa ra một bức tranh càng rõ ràng và cụ thể càng tốt. Chính điều đó sẽ định
hướng cho các nhân viên đưa ra những quyết định hàng ngày cho phù hợp. Liệu
nhà cung cấp này có thể đáp ứng chỉ tiêu về sản lượng hay không, hoặc chính
sách khách hàng này có thể hiện thực hóa được việc thâm nhập thị trường hay
không, hay là chính sách giá cả này có thể ảnh
hưởng như thế nào đến hình ảnh mà doanh nghiệp
đang xây dựng...
Ngay cả những mục tiêu hoàn hảo cho doanh
nghiệp cũng trở nên vô giá trị nếu như nó không
được chuyển thành những mụch tiêu hiện hữu, rõ
ràng và có thể đáp ứng được cho mỗi cá nhân.
- Công việc này thường được gọi là "sự liên kết", nghĩa là nhà lãnh đạo phải đảm
bảo rằng mỗi cá nhân phải được quan tâm đến, đánh giá và có những yêu cầu
đóng góp thích hợp vào định hướng chung của toàn bộ doanh nghiệp. Mối tương
quan giữa cá nhân và tập thể đó không tự nhiên mà thành mà đòi hỏi sự quan
sát và nắm bắt khả năng cũng như vị trí của các cá nhân trong quy trình hoạt
động chung của tổ chức để có thể hướng những mục tiêu cho mỗi cá nhân thực
sự hỗ trợ mục tiêu chung của toàn thể tổ chức. Nếu không làm được điều này thì
đó không phải là thất bại của mỗi nhân viên mà là sai lầm của nhà lãnh đạo.
Innovative Leade
nguon tai.lieu . vn