Xem mẫu
- Ứng xử khi bị “ăn mắng”
Bị “ăn mắng” trong công việc khiến nhân viên cảm thấy xấu
hổ và giá trị bản thân giảm sút trầm trọng. Không ai mong
muốn như vậy nhưng theo các chuyên gia nhân sự, trong
môi trường làm việc căng thẳng như hiện nay, tình huống
thiếu chuyên nghiệp đó lại khá phổ biến.
“Có hàng đống lí do khiến mọi người quát mắng nơi công sở, như
do tức giận, căng thẳng, thất vọng, tính sĩ diện cá nhân, thiếu
ngôn từ chuyên nghiệp…”, Chris Posti, chủ tịch của công ty tư
vấn nhân sự Posti và Cộng sự, giải thích. Và ông đưa ra lời
khuyên cho những người rơi vào tình huống này: “ Nếu không
may rơi vào trường hợp như vậy, cái giá cho những phản ứng
của bạn có thể phụ thuộc vào người lớn tiếng với bạn. Nhưng
cho dù vấn đề là gì, bước đầu tiên cần làm là luôn duy trì sự bình
tĩnh.”
Cụ thể hơn, các chuyên gia nghề nghiệp đã đưa ra một số lời
khuyên giúp bạn ứng xử khi bị khách hàng, đồng nghiệp và sếp
- mắng:
Đối với khách hàng
Nếu khách hàng lớn tiếng trong khi bạn đang cố gắng giúp đỡ
anh/ cô ấy, bạn có thể chần chừ không biết cách phản ứng và
thấy khó chịu. Nhưng điều cần làm là chú ý lắng nghe những điều
khách hàng muốn nói, như lắng nghe một người góp ý về sản
phẩm hay công ty bạn. Posti đưa ra lời khuyên: “ Hãy cố gắng
thấu hiểu tình huống từ quan điểm của khách hàng dù bạn bị đối
xử tồi tệ ra sao bởi đó là cách thể hiện sự chuyên nghiệp.”
Jonar Nader, tác giả cuốn sách “ How to lose friends and Infuriate
your boss”, góp ý thêm: “ Phản ứng lại là điều không nên. Một
khách hàng nóng tính sẽ không lắng nghe những gì bạn nói nên
tốt nhất hãy để họ trút hết cơn giận của mình”. Nếu phản ứng lại
một cách tiêu cực, khách hàng sẽ càng giận dữ hơn và có nguy
cơ dẫn tới một cuộc cãi vã lớn. Điều đó sẽ ảnh hưởng xấu tới
bạn và công ty. Còn nếu khách hàng vẫn không hài lòng, có lẽ đã
đến lúc người quản lí của bạn vào cuộc.
Đối với đồng nghiệp
- Bị những người làm việc cùng mình hàng ngày lớn tiếng mắng
mỏ có thể là điều khó chấp nhận. Nhưng hãy nhớ một cuộc tranh
cãi với đồng nghiệp có thể gây ra hậu quả trong dài hạn. Vì vậy,
bạn cần khéo léo ứng xử để mọi chuyện kết thúc trong hòa bình.
Thay vì phản ứng lại ngay lập tức, hãy chờ cho tới khi đồng
nghiệp của bạn bình tĩnh. Matt Angello, chuyên gia của tập đoàn
tư vấn Bright Tree, nói: “ Hãy gặp họ sau khi tình huống đã nguội,
tất nhiên không thể bỏ qua nó”.
Hãy bình tĩnh nói với họ rằng bạn mong muốn được làm việc
trong môi trường mọi người tôn trọng lẫn nhau nên bạn không
đánh giá cao hành động thiếu chuyên nghiệp của đồng nghiệp và
rằng mâu thuẫn giữa 2 bên cần được giải quyết triệt để theo cách
nhẹ nhàng hơn.
Alexander Kjerulf, tác giả cuốn sách Happy hour is 9 to 5, bổ
sung thêm “ Sau khi nói lên suy nghĩ của mình, hãy cố gắng xây
dựng lại mối quan hệ với đồng nghiệp. Dù có mất thời gian, bỏ
qua mâu thuẫn và tiếp tục đồng hành cùng nhau sẽ giúp bạn cảm
thấy thoải mái hơn trong công việc.
- Đối với sếp
Khi cấp trên lớn tiếng, thật khó để bạn có thể giải quyết bằng lí trí.
Nhưng nếu phản ứng lại một cách gay gắt sau khi bị sếp mắng
mỏ, bạn có thể phải đánh đổi bằng công việc của mình. Hãy bình
tĩnh tìm cách kiểm soát vấn đề trước khi đưa ra quyết định.
Trước tiên, hãy xem xét lại bản thân mình. Nader nói: “ Bạn nghĩ
rằng sếp vô cớ hét lên với mình vì những điều nhỏ nhặt nhưng có
thể những sai lầm nhỏ đó có thể gây ra hậu quả lớn và sếp to
tiếng để bạn nhận thức được vấn đề một cách nghiêm túc. Hãy
cân nhắc kĩ trước khi thực hiện một cuộc nói chuyện với sếp. Nói
với sếp rằng bạn đã nhận thức được vấn đề và bạn mong sếp sẽ
có cách tiếp cận khác hơn là to tiếng với nhân viên trước mặt mọi
người. Nếu tai nạn đó chỉ xảy ra một lần, tốt nhất là hãy để sếp
trút hết bực dọc. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục cảm thấy liên tục bị
mắng mỏ, có thể đã đến lúc thay đổi công việc hoặc tới phòng
nhân sự.
Nader kết luận: “ Quan trọng hơn, hãy coi đây là kinh nghiệm học
- hỏi. Mọi việc đều mang đến cho chúng ta một bài học gì đó. Một
sếp bất lịch sự dạy bạn cách không nên cư xử với mọi người.”
nguon tai.lieu . vn