Xem mẫu
- Ứng phó với sếp có "nhóm máu dê"
Nhiều nữ nhân viên trẻ tỏ ra lúng túng, thậm chí phải nghỉ việc chỉ vì không
biết ứng phó ra sao khi lọt vào "mắt xanh" của sếp.
Có thể là tán tỉnh thật lòng, cũng có thể chỉ là trêu chọc nhưng dù sao, những
lời nói, ánh mắt hay trìu mến từ sếp cũng khiến chị em không thoải mái. Thế
nhưng, họ không dám thẳng thừng từ chối hay phản ứng gay gắt với sếp, bởi
làm thế chẳng khác nào họ tự đẩy mình ra khỏi công ty.
một trong những người có kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ việc bị
sếp cưa cẩm, lúc này, "bạn cứ hành động như thể bạn không hề biết rằng sếp
đang tán tỉnh bạn. Bạn đừng ngại duy trì gặp gỡ, chuyện trò và kể cả nhìn
thẳng vào mắt sếp bởi như thế dần dần sẽ khiến sếp hiểu ra bạn đang từ chối
họ".
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, sự giả vờ của các cô gái lại khiến các sếp
tấn công mạnh hơn với những hành động bạo dạn quá mức. Lúc này, các nữ
nhân viên cần có sự ứng phó để dập tắt ý định trêu ghẹo của sếp theo những
cách sau:
- Phản ứng
Ban đầu chỉ là tán tỉnh thôi nhưng nếu bạn im lặng chấp nhận thì có thể dẫn
đến tình trạng quấy rối. Vì thế, điều quan trọng là khắc phục tình trạng này
trước khi mọi chuyện đi quá xa. Theo Dennis Golden - CEO của IM Safe,
- LLC, một công ty giáo dục tự vệ cho phái nữ, lúc này, bạn nên có sự phản
ứng rõ ràng để sếp hiểu rằng, bạn không đồng tình, càng không đánh giá cao
những hành động trêu ghẹo đó. Tất nhiên, nói thẳng thật là khó, bạn không
thể đứng đó mà hét toáng lên với sếp rằng "tôi không thích điều đó" nhưng
dù sao, bạn cũng phải thể hiện thái độ không đồng tình để ngăn chặn tình
trạng tán tỉnh "leo thang".
Dennis cho tằng, phụ nữ thường có xu hướng chịu đựng với hy vọng mọi
việc sẽ trôi qua êm thấm. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn theo mong
muốn của họ. Bởi vậy, khi phát hiện ra những lời nói, hành vi không phù
hợp, bạn hãy phản ứng và chắc chắn sếp hiểu được thông điệp của bạn. "Sự
nhút nhát chỉ khiến người ta càng lấn tới mà thôi".
- Lịch thiệp
Đối diện với sếp, bạn nên thể hiện thái độ lịch thiệp và điều quan trọng là
ngay cả khi bị sếp tán tỉnh, bạn cũng đừng nên nóng giận mà đánh mất sự
lịch thiệp trong xử sự. Theo Irene Levine - giáo sư tâm thần học tại ĐH New
York, "hãy thể hiện sự khó chịu một cách duyên dáng, kiểu như: Tôi luôn
muốn duy trì những mối quan hệ thân thiết, hợp tác trong công việc. Tôi biết
là bạn đang đùa nhưng điều đó làm tôi không thoải mái lắm".
- Tế nhị
Nếu sếp có ý định tấn công bạn thật sự, hãy làm như vô tình, bạn cung cấp
cho sếp một thông điệp: bạn đã có nửa kia của mình. Trong trường hợp quá
đáng, bạn có thể nhờ bạn trai hoặc chồng mình giúp đỡ.
- Với những vị sếp đã có gia đình mà còn có ý tán tỉnh nhân viên, bạn nên để
anh ta biết bạn đã nắm rõ lý lịch gia đình và cảnh báo anh ta về trách nhiệm
với vợ con.
- Dứt khoát
Nếu đã làm mọi cách tế nhị nhất mà sếp vẫn không từ bỏ thì bạn nên dứt
khoát. Hãy nói thẳng với sếp rằng, bạn không thể chấp nhận tình trạng quấy
rối, tán tỉnh đó và nếu còn tiếp diễn, bạn sẽ nghỉ việc.
Và sau đây là những việc bạn nên tránh:
- Bỏ qua giá trị bản thân
Điều tối kỵ nhưng không ít cô gái mắc phải trong trường hợp này đó là bỏ
qua giá trị bản thân. Thật ngớ ngẩn nếu cho rằng, thành công của bạn trong
công việc là kết quả của mối quan hệ tốt đẹp với sếp, được sếp ưu ái. Suy
nghĩ đó khiến bạn không dám phản ứng khi bị sếp chòng ghẹo. Thực tế đó là
lựa chọn sai lầm, hãy nhớ rằng, bạn có những giá trị riêng và nếu cứ chịu lép
vé, để sếp tán tỉnh để công việc mới xuôi chèo mát mái thì bạn đang tự đánh
mất chính mình.
- Chỉ có mình bạn với sếp trong phòng
Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi đối diện với sếp, bạn lo lắng không biết nên
cư xử thế nào khi gặp ông ta thì tốt nhất là nên giảm thiểu thời gian đối mặt.
Đặc biệt, đừng để mình rơi vào tình trạng "một mình với sếp" bởi như thế là
- đang tạo cơ hội cho sếp đấy.
Trong công việc, bạn nên phát triển công việc theo nhóm để mỗi khi họp
hành, bàn bạc công việc, ngoài bạn và sếp ra, bao giờ cũng có những thành
viên khác của nhóm tham gia.
Bạn nên vui vẻ nhưng phải biết giữ khoảng cách. Nếu sếp có gọi vào phòng
riêng, hãy nán lại sau để cố gắng đẩy cánh cửa mở. Tất nhiên, ở văn phòng,
hiếm người dám dở trò với bạn nhưng dù sao cũng có thể tránh cho bạn
những phiền toái, khó chịu.
- Ăn mặc khêu gợi
Đến công sở, dù làm ở vị trí nào, bạn cũng nên chọn trang phục lịch sự, phù
hợp, đẹp nhưng không cần khêu gợi. Bởi những trang phục hở hang sẽ khiến
bạn dễ gặp phiền phức hơn với những cánh mày râu có nhóm máu thứ 4 mà
thôi.
nguon tai.lieu . vn