Xem mẫu
- Ứng phó khi bị “phun châu
nhả ngọc”
Theo các chuyên gia nhân sự, môi trường làm việc áp lực
cao ngày nay đã khiến tình trạng mạt sát, chửi đổng trở
thành hiện tượng không hiếm gặp nơi công sở. Bạn cần phải
làm gì để ứng phó với những tình huống “phun châu nhả
ngọc” này?
Theo Chris Posti, chủ tịch công ty tư vấn nhân sự Posti &
Associates, cho biết “Có nhiều lý do khiến dân công sở nói đệm
những từ ngữ không hay. Nhưng cho dù đó là do giận dữ, bực
bội, stress, muốn thể hiện cái tôi hay thiếu vốn từ thì đều đưa đến
kết quả tiêu cực và thậm chí dẫn đến các phản ứng nóng nảy.
“Nếu chẳng may bạn là người nhận lãnh những lời không hay đó,
hãy cân nhắc phản ứng tùy theo người đối diện bạn là ai. Nhưng
- dù sao đi nữa, giữ bình tĩnh luôn là điều đầu tiên phải làm và
đừng ăn miếng trả miếng”, Posti cho biết.
Nếu đó là khách hàng…
Nếu khách hàng dùng lời lẽ khiếm nhã với bạn, thật khó để bạn
có được phản ứng tốt nhất. Dưới đây là những điều bạn cần làm:
Lắng nghe thật kỹ những gì khách hàng muốn nói, hiểu và phân
tích tình huống từ góc nhìn của khách hàng. Có thể họ muốn than
phiền với bạn về sản phẩm hay dịch vụ của công ty, nhưng cảm
xúc quá đà khiến lời lẽ sử dụng không phù hợp. Cho dù bạn bị
đối xử thậm tệ như thế nào đi nữa thì bạn vẫn phải đảm bảo tính
chuyên nghiệp của mình.
Theo Jonar Lader, tác giả cuốn sách “Làm sao để mất bạn và
chọc giận sếp” cho biết, “Một khi khách hàng đang giận dữ, họ sẽ
không nghe lọt tai những lời biện bạch của bạn nên tốt nhất là cứ
để họ trút ra hết.” Nếu bạn cũng nổi nóng thì chẳng khác nào
thêm dầu vào lửa. Thay vì vậy, hãy giữ bình tĩnh và nhấn mạnh
với khách hàng các giải pháp cho vấn đề nêu ra. Nếu khách hàng
vẫn không hài lòng, hãy nhờ đến gáim sát hoặc cấp trên của
- bạn.”
Nếu đó là đồng nghiệp…
Cuộc đấu khẩu với đồng nghiệp có thể để lại “di chứng” dai dẳng.
Dưới đây là vài điều bạn cần cân nhắc:
Bạn khó mà nuốt trôi nếu người đồng nghiệp mà hàng ngày bạn
đối mặt nay mạt sát bạn hay thậm chí là chửi thề. Thay vì vội
vàng đáp lại ngay lúc đó, bạn hãy cho người đồng nghiệp nọ thời
gian để tĩnh tâm lại. Matt Angello, chuyên gia đào tạo của Tâp
đoàn tư vấn Bright Tree cho biết, “Hãy đợi sau khi tình hình dịu lại
rồi hãy nói chuyện với họ.”
Khi nói chuyện với họ, bạn cần thể hiện sự chuyên nghiệp của
mình bằng cách khẳng định rõ mong muốn làm việc trong môi
trường tôn trọng lẫn nhau và hy vọng sẽ không có chuyện tương
tự xảy đến. Hầu hết chúng ta đều giữ thái độ “thêm một chuyện
chi bằng bớt một chuyện” và cho qua, nhưng theo Alexander
Kjerulf, tác giả cuốn sách “Giờ làm việc vui vẻ”, bạn cần nói rõ
suy nghĩ của mình về mối quan hệ với đồng nghiệp. Có thể sẽ
mất thời gian để bỏ qua mâu thuẫn và gầy dựng lại quan hệ
- nhưng ít ra bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn tại nơi làm việc của
mình.
Nếu đó là sếp…
Nếu sếp chửi bạn một trận rõ đau sau một dự án nào đó, phản
ứng của bạn có thể bị trả giá bằng chính công việc của bạn. Dưới
đây là cách thức giúp bạn xử trí tình huống:
Theo Posti, “Phản ứng của bạn sẽ tùy thuộc vào mức độ thân
thiết giữa bạn và sếp”. Đôi khi cũng thật khó để dùng lý trí phân
giải vì sao sếp lại ứng xử như thế, bạn cần cân nhắc các khả
năng trước khi đưa ra quyết định nên phản ứng thế nào. Theo
Nader, mặc dù có những sếp rất vô lý và thiếu chuyên nghiệp,
phần lớn các sếp đều có lý do khi tỏ ra giận dữ như vậy. “Có thể
bạn nghĩ sếp la bạn quá đáng vì những chuyện nhỏ nhặt nhưng
những lỗi nhỏ đó thực chất là giọt nước làm tràn ly.”
Sau khi đã bình tâm và cân nhắc, lúc nói chuyện với sếp, bạn cần
khéo léo ***g ghép cảm xúc của mình rằng bạn cảm thấy chán
nản và mất tinh thần khi sếp dùng những lời như thế, đồng thời
phải nhấn mạnh giải pháp mà bạn nghĩ ra để giải quyết tình hình.
- Nhưng nếu sếp thường xuyên mạt sát bạn, có lẽ bạn nên nghĩ
đến phương án chuyển việc và quan trọng hơn, xem đây là bài
học kinh nghiệm, “Một người sếp thô lỗ sẽ giúp bạn học được
cách đối nhân xử thế”.
nguon tai.lieu . vn