Xem mẫu

  1. Ứng dụng nghệ thuật điêu khắc Điêu khắc, hội họa luôn gắn bó với đời sống tinh thần của nhân loại, đây là mảng nghệ thuật song hành lâu đời nhất với con người. Hội họa và điêu khắc phát triển mạnh mẽ cả về chiều sâu và bề rộng với tất cả các tộc người tại Việt Nam kể cả những dân tộc hẻo lánh như ở rừng già, Tây Nguyên, những người Thổ dân đã làm nhiều tác phẩm điêu khắc rất độc đáo, đơn giản được bố trí quanh nhà hoặc các quẩn thể Tượng nhà mồ. Với người Việt, trong cả nước đặc biệt tại các nơi tôn nghiêm, luôn hiện hữu các tác phẩm điêu khắc, hay phù điêu nghệ thuật: Lăng tẩm, đình chùa, miếu mạo… Đó là phù điêu, tượng tôn giáo, các con giống, các dạng phù điêu về hoa văn, chim thú… Gần gũi hơn trong đời sống thường nhật như các tác phẩm tạo hình về hoa, chim, linh vật được trang trí ứng dụng rộng rãi trong các vật dụng như: Sập, Tủ, Bàn Ghế, hay các Bàn thờ, Cầu phong Câu đối, hoặc trên nhiều bộ phận của Nhà cổ...
  2. Bất kỳ ở nơi đâu trên thế giới này chúng ta đều bắt gặp các vật phẩm điêu khắc: Tại các công trình tôn giáo, các Lâu đài, Biệt thự, các Trụ cầu, các Công viên… kể cả trong nội thất, tại các quốc gia phát triển nơi nào có thể họ đều đặt Tượng tròn hoặc Phù điêu. Tại nơi đó sau khi thưởng ngoạn chúng ta giả thử rằng nếu không có các vật phẩm đó thì không gian thật trống trải, tẻ nhạt vô hồn.
  3. Ước gì mỗi khuôn vườn của chúng ta luôn được trang hoàng bằng các vật phẩm điêu khắc. Tất nhiên chúng làm sao được thể hiện thật tự nhiên, đa phong cách. Làm sao sự bày đặt được hài hoà với không gian, đồng điệu với phong cách kiến trúc. Sáng sủa về nội dung, mỹ miều trong hình thức thể hiện. Các vật phẩm điêu khắc cả truyền thống hay các motuyp hiện đại đều làm cho không gian ấm cúng hơn, gợi mở và sinh động.
  4. Thật buồn hàng năm tại Việt Nam có rất nhiều sinh viên mỹ thuật ra trường, có nhiều lý do khiến họ chưa thực sự quan tâm, phát huy năng lực song với thiển nghĩ của chúng tôi có hai vấn đề đặt ra: Thứ nhất các sản phẩm của họ không theo kịp nhu cầu thời đại hoặc giới điêu khắc chưa coi trọng mảng sáng tác này. Thứ hai chắc chắn phương thức truyền thông rất hạn chế trong lĩnh vực nghệ thuật điêu khắc cả các nhà quản lý chưa đủ tầm tạo ra dư luận thưởng thức và ảnh hưởng đối với các tác phẩm. Từng bước chân dạo nhẹ trong công viên, từng lối ngoặt trong vườn cảnh chúng ta bất chợt gặp một tác phẩm điêu khắc thân thiện làm sao lòng ta không xốn sang , hay bất chợt gặp chân dung trầm ngâm của một người già chẳng hạn – trong ta tràn ngập cảm xúc tê tái - cảm giác về con người và thời gian… Kể cả các khối modul hiện đại gì đó thật giàu thẩm mỹ, nhè nhàng hấp dẫn – như các
  5. tác phẩm của nghệ sĩ điêu khắc Điềm Phùng Thị, tâm hồn chúng ta sẽ được tràn ngập hưng phấn về vũ trụ, về không gian, thời gian.
nguon tai.lieu . vn