Xem mẫu

  1. ỨNG DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP THỂ CHẤT NÂNG CAO THỂ LỰC CHO SINH VIÊN TRONG ĐỘI TUYỂN BÓNG CHUYỀN TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT ThS. Phan Thành Biên Hùng - ThS. Nguyễn Hữu Phong Tóm tắt: Hiện nay giáo dục đư c coi là quốc s c àn đầu tron đó t ể dục cũn đư c coi là một môn học quan trọng trong công tác giáo dục con n ười phát triển nhân cách một cách toàn diện. Cùng với sự phát triển của xã hội bộ môn thể dục cũn có n ều t ay đổi trong phân phố c ươn trìn ng dạy đã có t êm nội dung thể thao tự chọn nh m phát triển thể chất toàn diện cho học sinh, sinh viên. Thể thao tự chọn là một nội dung học đư c học sinh yêu thích và say mê tập luyện. Trong số các môn thể t ao n ư (bón đ , Bóng chuyền, Cầu lôn , …) t ì môn Bón c uyền là môn thể t ao đư c nhiều sinh viên yêu thích và luôn dành thứ hạn cao tron t đấu. Từ khóa: nâng cao thể lực, Bóng chuyền, bài tập thể lực bóng chuyền… 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Tinh thần thể dục thể thao ngày càng được đẩy mạnh tại các trường học. Rèn luyện thể dục giúp mọi người có thể giải tỏa được những căng thắng và áp lực trong cuộc sống, có tạo được hứng thú học tập hơn. Những lợi ích của việc rèn luyện bóng chuyền thường xuyên nhằm giúp tăng cường được sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, tập bóng chuyền còn giúp các bạn sở hữu được một thân hình cân đối, bởi khi đánh bóng chuyền toàn thân sẽ được vận động liên tục với tốc độ khá lớn, rèn luyện được khả năng nhanh tay và tinh mắt hơn. Bởi trong quá trình luyện tập bóng chuyền các bạn cần phải phải quan sát bóng và xác định đường bóng để xử lý bóng tốt hơn. Những kỹ năng trên cũng giúp các bạn có được một đầu óc minh mẫn và nhạy bén hơn rất nhiều, khả năng phán đoán được tình hình khá linh hoạt. Do vậy dù trong điều kiện cơ sở vật chất cho môn Bóng chuyền tại Trường còn nhiều hạn chế nhưng đội tuyển Bóng chuyền luôn cố gắng dành những thứ hạn cao nhất có thể. Bóng chuyền cũng như các môn thể thao khác khi luyện tập giúp củng cố và nâng cao sức khoẻ, giáo dục cho con người những phẩm chất quý giá như tính tập thể tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm và những phẩm chất ý chí vững vàng tạo cho người tập có đủ năng lực trong cuộc sống và sự nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bóng chuyền còn là môn thể thao có tính hấp dẫn cao dễ luyện tập thích hợp với mọi lứa tuổi có tác dụng hồi phục sức khoẻ giúp tinh thần thoải mái để học tập và lao động đạt hiệu quả tốt. Phong trào luyện tập bóng chuyền trong học sinh trường rất phát triển. Trong điều kiện 2 năm trở lại đây, sân Bóng chuyền của trường không còn. Đội tuyển bóng chuyền của trường phải mượn sân bên ngoài để tập luyện. Vượt qua các khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất. Đội tuyển luôn là đối thủ “nặng ký” trong nhiều năm trở lại đây, đội tuyển luôn dành thứ hạn cao trong thi đấu trên địa bàn Tỉnh Bình Dương. Đó là nổ lực không ngừng nghỉ của những giảng viên và sinh viên của trường. Bằng những kinh nghiệm chuyên môn, kỹ thuật, chuyến thuật của ban huấn luyện và những bài tập thể lực để khắc phục điểm yếu về sức bền trong thi đấu cũng như bài tập về sức mạnh bột phát trong chuyên môn. Tác giả muốn trao đổi những kinh nghiệm trong việc tập luyện cho sinh viên trong môn Bóng chuyền thông qua chuyên đề: “Nâng cao thể lực cho sinh viên trong đội tuyển bóng chuyền trường Đại học Thủ Dầu Một” 2. NỘI DUNG: 2.1 Cơ sở lý luận 77
  2. Huấn luyện thể lực là một trong những nội dung quan trọng của quá trình giảng dạy và huấn luyện bóng chuyền, nhằm phát triển cơ thể toàn diện, hoàn thiện các tố chất và năng lực vận động của người tập để trên cơ sở đó tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động thi đấu. Huấn luyện thể lực gốm có: Huấn luyện thể lực chung Huấn luyện thể lực chuyên môn. Đặc điểm thi đấu bóng chuyền và tập luyện bóng chuyền là người chơi bóng chuyền luôn hoạt động ở cường độ cao, lượng vận động không ngừng gia tăng. Di chuyển với tốc độ cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng bước chạy, nhảy,ngã … cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh bóng, nhanh, mạnh để thực hiện được ý đồ chiến thuật,v.v… Vì vậy các yếu tố thể lực trong bóng chuyền cần có đó là: + Sức mạnh + Sức nhanh + Sức bền + Sự khéo léo, mềm dẻo Sức mạnh là khả năng của con người vượt qua những cản trở chống đối bên ngoài bằng sự cố gắng của cơ bắp. Sức mạnh trong bóng chuyền được thể hiện ở động tác đánh bóng như: phát bóng, đập bóng, nhảy chắn và nhảy đập bóng, trong di chuyển, lăn, ngã… Muốn phát triển sức mạnh cần sử dụng các bài tập có sức cản khác nhau, khắc phục trọng lượng cơ thể (ngồi xuống đứng lên, co tay xà đơn, chống đẩy…) với đồng đội, các bài tập đặc trưng cho bóng chuyền có sử dụng trọng lượng phụ. Sức nhanh là khả năng thực hiện động tác trong một thời gian ngắn nhất. Sức nhanh thể hiện đặc trưng nhất trong bóng chuyền là khi đập bóng, đỡ phát, đỡ dập bóng, yểm hộ, di chuyển để chắn bóng. Trong chừng mực nào đó, sức nhanh phụ thuộc vào sức mạnh của cơ và chính vì vậy mà các tố chất vận động này cần được huấn luyện song song với nhau. Muốn tăng sức nhanh, điều quan trọng là phải biết thả lỏng cơ thể bằng cách khi thực hiện động tác phải nỗ lực tối đa và không có sự căng thẳng thừa. Muốn hoàn thiện tố chất nhanh cần lựa chọn các bài tập mang tính tốc độ của các môn thể thao khác nhau trong giảng dạy và huấn luyện. Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại sự mệt mỏi trong một hoạt động nào đó. Sức bền của cầu thủ bóng chuyền là khả năng hoạt động tích cực, có hiệu quả trong thời gian thi đấu kéo dài. Bóng chuyền là môn thể thao mang tính đối kháng quyết liệt, vì vậy đấu thủ luôn có sự biến đổi về cường độ vận động trong thời gian dài, phải phản ứng nhanh và không ngừng trong những tình huốn luôn luôn thay đổi đòi hỏi các cầu thủ phải có sức bền cao Khéo léo là khả năng thực hiện những hoạt động phức tạp một cách chính xác trong thời gian ngắn. Trong huấn luyện bóng chuyền, tố chất này biểu hiện ở việc xử lý nhanh, chính xác phù hợp với tình huống bất ngờ. Trong huấn luyện yếu tố thể lực này cần chuyển dần dần từ các bài tập đơn giản đến phức tạp. Phát triển sự khéo léo đòi hỏi người tập phải tập trung cao độ để thực hiện động tác chuẩn xác và nhanh. Mềm dẻo của cầu thủ bóng chuyền thể hiện ở khi thực hiện tất cả các kỹ thuật động tác. Do vậy sự linh hoạt của khớp cổ tay, khớp khuỷu, khớp vai, khớp cùng chậu cũng như khớp chậu đùi, khớp cổ chân có ý nghĩa quan trọng để nâng cao hiệu quả trong luyện tập và thi đấu. Quá trình quyết định nhiệm vụ kỹ-chiến thuật liên quan chặt chẽ tới tốc độ và hoạt động tư duy. Hoạt động và tư duy của vận động viên bao gồm: Phân tích và đánh giá tình huống. 78
  3. + Xác định tình huống trận đấu. + Dự định phương án giải quyết. + Tôi ưu hóa. + Thông qua sự chỉ đạo thần kinh để quyết định. + Kiểm tra thực hiện các hoạt động của đồng đội và thống nhât giải quyết liên quan đến các mặt khác nhau của hoạt động thi đấu. 2.2 Thực trạng củ i tuyển Bóng chuyền củ Trƣờng Trong chương trình giảng dạy môn bóng chuyền ở trường THPT từ lớp 10 đến lớp 12 các em chỉ được học các kỹ thuật của môn bóng chuyền chứ các em không được trang bị thể lực hoặc chỉ có rất ít bài tập thể lực. Lên đến Đại học các bạn lại tiếp tục hoàn thiện các kỹ thuật cơ bản. Các bạn được chọn vào đội tuyển là những bạn có năng khiếu và đam mê đối với môn thể thao này. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất, thời gian tập luyện mang tính thời vụ. Nên thể lục các bạn trong đội tuyển nhìn chung còn hạn chế. Là điểm yếu dể bị đối thủ khai thác khi thi đấu. Sinh viên chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỷ thuật đó vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực, di chuyển chậm, lực tay, cổ tay không đủ để thực hiện các kỹ thuật. Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em nội dung học lặp lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người học bị sớm mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện. Với phong trào bóng chuyền rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một vài kỹ thuật động tác kỹ thuật di chuyển đối với các em là không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, cũng như có điều kiện để phát triển kỹ thuật động tác, kỹ thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giảng viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn bóng chuyền của các em. Khi đó giờ dạy của giảng viên mới có chất lượng cao, sinh viên tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. 2.3 Các giải pháp huấn luyện thể lực Trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ huấn luyện viên, giảng viên cần phải nắm được nguyên tắc hệ thống trong cơ sơ lựa chọn bài tập và mối liên hệ tương hỗ giữa chúng khi tiến hành soạn thảo và đề ra các bài tập với mục đích tạo ảnh hưởng đên sự phát triển các tố chất và khả năng cần thiết của bài tập. Nguyên tắc hình thành kỹ xảo động tác, tính đặc thù của bóng chuyền và tính logic của chu kỳ hóa quá trình giảng dạy, huấn luyện là toàn bộ công việc đã được xây dựng theo một trình tự nhất định. Giáo dục những tố chất và năng lực chuyên môn (phương tiện chuẩn bị thể lực chuyên môn): Theo phương pháp thực hiện các bài tập đó có thể chia làm hai dạng: Bài tập không có dụng cụ và bài tập với dụng cụ (bóng đặc, bóng nhồi, bóng đá, bóng rổ). Hình thức tiếp sức có ý nghĩa quan trọng, bởi vì luyện tập cho VĐV di chuyển nhanh trong sự phối hợp sức nhanh phản ứng. Định hướng và một số tố chất quan trọng khác đảm bảo sự di chuyển kịp thời đến vị trí và đạt được hiệu qủa (đón đỡ bóng chính xác, chuẩn về kỹ thuật và đúng thời điểm). Phát triển tố chất nhanh, mạnh, sức mạnh tốc độ là vấn đề quan trọng trong huấn luyện thể lực chuyên môn cho VĐV bóng chuyền. Sức nhanh là tố chất tổng hợp bao 79
  4. gồm: Sức nhanh, phản xạ, phản ứng tốc độ của động tác, động tác độc lập, tần số động tác với đặc thù chức năng của cầu thủ đón đỡ bóng cần giải quyết hai nhiệm vụ chủ yếu sau:[3] Sử dụng các bài tập đòi hỏi phải thực hiện bằng những tín hiệu. Điều đó liên quan đến sự thực hiện các động tác mô phỏng không có dụng cụ. Chọn các bài tập sao cho khi hoạt động thực hiện ở tốc độ tới hạn và gần tới hạn (phụ thuộc vào đối tượng luyện tập). Các bài tập như: Chạy tốc độ ở các tư thế khác nhau. Thay đổi đột ngột hướng di chuyển kết hợp thực hiện động tác là rất cần thiết. Trong bóng chuyền tốc độ co cơ có ý nghĩa đặc biệt. Hiệu suất thực hiện các động tác kỹ thuật phụ thuộc vào tốc độ co cơ (bật cao tại chỗ, di chuyển đón đỡ bóng nhanh, đúng thời điểm). Cần áp dụng tổ hợp các bài tập hướng tới sự phát triển sức mạnh của cơ và tốc độ căng cơ. Các bài tập với vật nặng, các bài tập phát triển tĩnh lực, động lực, các bài tập chuyên môn liên quan tới các động tác kỹ thuật chủ yếu. Bởi vì: Tốc độ (sức nhanh) là một tố chất có tính tổng hợp cho nên các bài tập tiếp sức có ý nghĩa lớn trong việc huấn luyện bóng chuyền. Các bài tập nhằm phát triển năng lực thể chất cho VĐV tập chuyền bóng có thể chia làm các nhóm sau: Các bài tập phát triển tốc độ di chuyển và các bài tập phát triển tốc độ đánh trả hoặc những đường phát động tấn công. Phát triển thể lực toàn diện, đặc biệt là thể lực chuyên môn. Do vậy bài tập lựa chọn phải được hệ thống hóa nhằm mục đích hoàn thiện kỹ thuật và phát triển thể lực chuyên môn tối ưu cho học sinh. 2.4 Các bài tập thể lự ƣợc lựa chọn: Bài tập phát triển sức nhanh Chạy biến tốc từ chậm đến nhanh (giây) Chạy theo tín hiệu, bật cao mô phỏng động tác đập bóng (lần/phút) Chạy tiến - lùi theo tín hiệu Nhảy dây tốc độ hai chân (lần/phút) Bật một chân, hai chân tốc độ trên bục có độ cao hợp lý (lần/phút) Chạy 9-3-6-3-9 (giây) Bật chắn bóng 3 vị trí trên lưới (lần/phút) Bài tập phát triển sức mạnh Bật nhảy hố cát (lần) Bật nhảy đổi chân ở bục (lần) Gập - đuôi cổ tay với dây thun hoặc tạ tay (kg) Nằm ngửa gập bụng (lần/phút) Gập lưng nằm sấp, hai tay sau đầu (lần/phút) Bài tập phát triển sức bền Bật bục tại chỗ 60-90s (lần/phút) Bật cao hai chân liên tục (lần/5 phút) Bật cóc liên tục (lần/5 phút) Chạy biến tốc 100m x 4 (giây) Chạy cây thông 92m (giây) Bài tập phát triển độ mềm dẻo, kéo léo Chạy rẽ quạt (giây) Chạy ziczac qua chướng ngại vật 30m (giây) Các bài tập ép dẻo hai người 80
  5. 3. KẾT LUẬN Chuyên đề đã đưa ra hệ thống 20 bài tập phát triển thể lực cho sinh viên đội tuyển bóng chuyền trường Đại học Thủ Dầu Một. Tuy còn hạn chế chưa có nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm nhưng căn cứ vào kết quả đạt được qua các giải thi đấu bóng chuyện qua các năm đã chứng minh những bài tập thể lực nói trên đã có những tác động tích cực đến kết quả thi đấu bóng chuyền sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Qua nghiên cứu chúng tôi cũng kiến nghị trang bị thêm các dụng cụ tập luyện cho sinh viên cũng như sắp xếp bố trí lại sân Bóng chuyền trong trường cho sinh viên thuận tiện hơn trong tập luyện. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2002), Lý luận và p ươn p p TDTT, NXB TDTT H Nội. [2]. Nguyễn Ngọc Long (2015), Giáo trình Bóng chuyền. NXB thông tin và truyền thông. [3]. Nguyễn Quang, Hướng dẫn tập luyện và tổ chức thi đấu bóng chuyền, NXB TDTT [4]. Nguyễn văn Biểu (2014) Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng các bài tập phát triển sức bật cho nam vận động viên bóng chuyền trường THPT Nguyễn Văn Cừ - Tỉnh Quảng Nam.” [5]. Nguyễn Trần Hồng Phúc (2013) “Nghiên cứu x c định một số bài tập nh m nâng cao sức mạnh tốc độ chon nam sinh viên chuyên sâu bóng chuyền khóa 33 ngành huấn luyện thể thao sau 12 tuần tập luyện” Khóa luận tốt nghiệp, Trường ĐHTDTT TP.HCM. [6]. https://text.123doc.org/document/2492894-mot-so-bai-tap-phat-trien-suc-ben- chuyen-mon-cho-nam-sinh-vien-mon-bong-chuyen-truong-dai-hoc-tay-bac.htm 81
nguon tai.lieu . vn