Xem mẫu
- Tương lai thuộc về những lãnh đạo yêu
môi trường
Daniel Goleman - Harvard Business Publishing
Tuần Việt Nam
Những lãnh đạo có tầm nhìn xa giải quyết những thách lớn với những kết quả to lớn
trong khoảng thời gian dài. Dài bao lâu? Khó mà nói trước được cuộc khủng hoảng kinh
tế toàn cầu hiện tại kèm theo sự tái định hình của chủ nghĩa tư bản sẽ ra sao trong một
hoặc hai thập kỉ.
Nhưng những mối nguy cơ tiềm tàng ngày càng tăng do kết quả của hiện tượng phát xạ
có ảnh hưởng xấu đến môi trường và hành tinh của chúng ta sẽ gây ra ảnh hưởng trong
nhiều thế kỉ. Hiện tượng phát xạ đó có liên quan trực tiếp đến những người lãnh đạo
doanh nghiệp. Phần lớn các thiết kế, các khu vực công nghiệp, hoá chất và các thói quen
thương mại khác được phát triển mà không hề tính đến những ảnh hưởng về mặt môi
trường của chúng.
Quy định về những sự ảnh hưởng đó đã có nhưng đã cũ được biết đến là: sinh thái công
nghiệp, nhằm đánh giá những kết quả đa dạng của bất cứ sản phẩm nào có với sự chính
xác mang tính chuyên môn. Phương pháp chính, đánh giá vòng đời, trả lại giá chị cho
những ảnh hưởng về mặt môi trường, sức khoẻ (và mới nhất là xã hội) của một vật trong
suốt vòng đời của nó.
Các nguyên tắc tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp và thương mại ngày nay phần lớn là
sự kế thừa từ thời điểm môi trường vẫn chưa bị tổn hại, trước khi chúng ta có thể đánh
giá sự ảnh hưởng đến môi trường của các hoạt động công nghiệp và thương mại.
Giờ đây, khi chúng ta đã có thể đo lường được những ảnh hưởng trên, chúng ta cần phải
suy nghĩ lại và tái phát minh ra hầu hết những sản phẩm nhân tạo. Chúng ta cần sáng tạo
ở quy mô lớn, tìm ra những công nghệ mới mà ít nhất cũng có ảnh hưởng trung tính đối
với môi trường - và lý tưởng nhất là những công nghệ có thể giúp chúng ta trả những
món nợ đối với tự nhiên.
Sự biến đổi này đòi hỏi phải vượt lên khỏi những hoạt động kinh doanh hiện nay để chỉ
rõ sự thiếu hiệu quả là gì nhằm tiết kiệm tiền và liên quan đến việc sáng tạo ra một thị
trường nơi mà những ảnh hưởng tới môi trường của tất cả mọi thứ trở thành nền tảng cơ
bản cho việc giành được hoặc đánh mất thị trường.
Để tạo ra được sự thay đổi này trong những thói quen cơ bản của việc kinh doanh và
công nghiệp đòi hỏi người lãnh đạo phải mạo hiểm, có tầm nhìn xa, có kĩ năng hợp tác và
thuyết phục nổi bật và có sự nhạy cảm trong kinh doanh.
- Những người lãnh đạo có thể lợi dụng một lực thị trường mới nổi: sự rõ ràng minh bạch
về môi trường. Những sáng tạo mới trong hệ thống thông tin hiện nay giúp cho việc tạo
ra cơ sở dữ liệu của việc phân tích vòng đời vốn đòi hỏi phải có nhiều thông tin trong
việc thể hiện trực tiếp cho khách hàng biết (không ngừng so sánh ảnh hưởng về mặt môi
trường của bất cứ sản phẩm nào so với đối thủ cạnh tranh của nó) có thể thực hiện được.
Một trong những khái niệm đã được chứng thực cho những hệ thống này có thể được tìm
hiểu tại GoodGuide.com, trang web này được đưa vào hoạt động vài tháng trước.
GoodGuide đánh giá ảnh hưởng về mặt môi trường của một vật trên thang điểm 10 dựa
trên sự tổng hợp hơn 200 cơ sở dữ liệu – và để người bán hàng không ngừng so sánh
những ảnh hưởng về mặt môi trường, sức khoẻ và xã hội của những sản phẩm của họ với
những ảnh hưởng đó của đối thủ cạnh tranh.
Khi tôi nói chuyện với Dara O’Rourke, một nhà sinh thái công nghiệp học của trường đại
học California, người đã phát triển GoođGuie, ông cho tôi biết ông kỳ vọng rằng hệ
thống thông tin này “cung cấp được một cú hích mạnh thay đổi thị trường để thúc đẩy các
nhà sản xuất liên tục tự cải thiện tốt hơn”.
Hỗ trợ sự cải thiện môi trường không ngừng đó cũng là mục tiêu của Earthster, một hệ
thống quản lý chuỗi cung cấp thường sử dụng các dữ liệu LCA (Life Cycle Assessment)
được công bố, giúp các công ty chỉ ra đâu là nơi họ có thể tạo ra được những sự cải thiện
đối với môi trường tốt nhất và sau đó hướng dẫn họ trong việc tìm ra nhà cung cấp có thể
giúp họ thực hiện được những sự cải thiện cần thiết nhất.
Trong kỉ nguyên sắp tới của sự minh bạch cơ bản mà một hệ thống quản lý cung cấp như
Earthster ngược lại có thể nuôi dưỡng mạng lưới chính xác đối với hệ thống đánh giá trực
tiếp tương tác với khách hàng như GoodGuide. Những luồng thông tin đó có thể giúp
thúc đẩy quá trình sáng tạo không ngừng, ví như những ảnh hưởng đối với môi trường trở
thành một vũ đài cạnh tranh như vũ đài giá hiện nay.
Theo Gregory Norris, nhà sinh thái công nghiệp học, người đã thiết kế Earthster nói: "Khi
bất cứ ai trong chuỗi cung cấp của bạn có một hoạt động thông minh, điều đó cũng làm
cho sản phẩm của bạn “xanh hơn” - cũng như việc mua sản phẩm của bạn của bất cứ ai.
Những hiệu quả đó biến hàng nghìn nhà cung cấp không cùng phe với bạn trở thành đồng
minh của bạn trên khía cạnh bất cứ ai trong số họ cũng tạo ra được sự cải thiện”.
Đạt được một tương lai vì môi trường như vậy phụ thuộc không chỉ vào hành động của
các chính trị gia mà còn vào những người lãnh đạo tại các công ty đảm nhận việc dẫn đầu
trong việc gắn chặt với sự minh bạch cơ bản, coi đó là chiến lược kinh doanh chủ yếu.
Đi tiên phong chắc chắn sẽ gặp phải nhiều rào chắn nhưng ít nhất bằng việc cảnh báo cho
những người mua hàng biết đến sức mạnh mới của họ đối với việc đánh giá ảnh hưởng
tới môi trường so với giá và chất lượng sản phẩm trong quyết định mua hàng của họ,
không cần phải nói cũng biết những công ty như vậy sẽ có nhiều danh tiếng hơn.
- Nhưng để có được điều đó, người lãnh đạo trước tiên phải đưa ra những thay đổi lớn
trong nội bộ trong lối suy nghĩ về những nguyên tắc cơ bản của các hoạt động toàn cầu
hiện nay, ví dụ như gây ra và đẩy những hậu quả của việc sản xuất như ô nhiễm cho một
số nhà cung cấp ở xa và rũ bỏ trách nhiệm.
Người lãnh đạo giỏi ở đây sẽ giải quyết mọi việc bằng cách thừa nhận thực tế của những
điều đối ngược và chịu trách nhiệm cải thiện hoạt động theo cách xoá bỏ dần những ảnh
hưởng xấu nhất và phổ biến rộng rãi rằng đây là sự bắt đầu của sự cải thiện tình hình một
cách từ từ nhưng liên tục chứ không phải là phủ nhận hay chối bỏ trách nhiệm.
Toyota là một mô hình cho việc sở hữu những chuỗi cung cấp như vậy trên thế giới, luôn
kết nối những nhà cung cấp của họ với những gì khách hàng mong muốn với sản phẩm
của họ và sự nâng cao cải thiện.
Một mô hình hoạt động tốt nhất khác là ở việc Nike phản ứng với những tiết lộ rằng
chuỗi cung cấp của họ phụ thuộc vào các cửa hàng áo len - và Nike sau đó đã dẫn đầu
trong lĩnh vực kinh doanh của mình trong việc tìm ra các phương thức đảm bảo các điều
kiện làm việc công bằng.
Có vô số các nhà lãnh đạo dẫn dắt các ý tưởng sáng tạo tại các công ty trên toàn thế giới.
Sự khởi đầu tốt đẹp nhưng không công ty nào đạt gần với tầm nhìn toàn diện. Sản phẩm
tiêu dùng nào mà các công ty có thể đạt được sự gia tăng rào cản tối đa cho các sản phẩm
còn lại: giúp cho cơ sở dữ liệu LCA hoàn toàn rõ ràng, minh bạch, hướng tới sự đi đầu
trong việc không ngừng cải thiện môi trường? Nhà bán lẻ nào sẽ là người đầu tiên gắn tỷ
lệ LCA cho sản phẩm sau bảng giá và có thương hiệu cạnh tranh trên nền tảng của những
ảnh hưởng tới môi trường họ từng gây ra?
Cho dù nào công ty nào đi nữa mà có được người lãnh đạo tài giỏi thì chắc chắn rằng
công ty đó sẽ có được một vị trí vẻ vang trong lịch sử kinh doanh của thế kỉ 21.
Nguồn: Tuần Việt Nam
nguon tai.lieu . vn