Xem mẫu
- Trung Ngoại Chu Gia
Những vị tiền bối sáng tạo ra Thiếu Lâm Chu Gia là 5 anh em ruột nhà họ Chu ở
Quảng Đông. Từ trái sang: Chu Điền (Jow Tin), Chu Bưu (Jow Biu), Chu Long
(Jow Lung), Chu Hiệp (Jow Hip) và Chu Hải (Jow Hoy)
Trung Ngoại Chu Gia (chữ Hán: 中外周家), phiên âm latinh từ tiếng Quảng
Đông: Zhong Oi Jow Ga hoặc Chung Oi Chau Kar) hay Chu gia kung fu (chữ
Hán: 周家功夫, phiên âm latinh từ tiếng Quảng Đông: Jow-Ga Kung Fu, là một
võ phái miền nam Trung Hoa do Chu Long sáng tạo vào đầu thế kỷ 20 tại Quảng
Đông.
Chu Long là một môn đồ Hồng Gia Quyền, sau đó học tập thêm Thái Gia Quyền
từ Thái Giáo và Bắc Thiếu Lâm.
Chu Gia Quyền và Thiếu Lâm Chu Gia là tên gọi khác của Trung Ngoại Chu
Gia trong họ Nam Quyền Quảng Đông.
- [sửa] Nguồn gốc và sự phát triển
Mục lục
[ẩn]
1 Nguồn gốc và sự phát triển
1.1 Tiểu sử Chu Long
o
1.2 Sự phổ biến Trung Ngoại Chu Gia
o
2 Chương trình huấn luyện
2.1 Tiểu phục hổ quyền
o
2.2 Tứ bình quyền
o
2.3 La hán quyền
o
2.4 Ưng trảo quyền
o
2.5 Hoa quyền
o
2.6 Vạn tự quyền
o
2.7 Quốc tự quyền
o
2.8 Đại phục hổ quyền
o
2.9 Hổ báo quyền
o
- 2.10 Binh khí
o
2.11 Múa Lân Sư
o
3 Cấp độ huấn luyện
3.1 Sơ đẳng
o
3.2 Trung đẳng
o
3.3 Cao cấp
o
3.4 Huấn luyện võ sư
o
3.5 Huấn luyện song đấu
o
4 Thông tin thêm
5 Xem thêm
6 Chú thích
7 Tham khảo
8 Liên kết ngoài
Trung Ngoại Chu Gia là một bộ môn quyền thuật thuộc võ phái Thiếu Lâm (Trung
Quốc). Bộ môn quyền thuật này được sáng tạo do Chu Long.
[sửa] Tiểu sử Chu Long
Chu Long (Jow Lung) – sinh ngày 17 tháng 3 âm lịch (năm 1891) tại ngôi làng Tạ
Hổ ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Cha của Chu Long là Chu Phương Hải (Jow
- Fong Hoy) và mẹ ông ta là cô con gái rượu của bà Lý. Vào lúc bộ môn này được
khai sinh, phong thái đặc trưng của bộ môn quyền thuật này được coi như là một
phong cách pha trộn giữa “đầu Hồng Gia Quyền, đuôi Thái Gia Quyền” – nghĩa là
khi nhập môn thì học kĩ pháp của Hồng Gia, đến trình độ cao hơn thì học kỹ pháp
của Thái Gia – và kết hợp các loại quyền pháp của Hổ Hình Quyền và Báo Hình
Quyền. Người ta gọi môn quyền này như vậy bởi vì các chiêu thức thiết yếu đã kết
hợp các cơ bắp và sự chuyển động mạnh mẽ của Hồng Quyền với các bộ tấn
nhanh nhẹn và cước pháp (đòn chân) của Thái Gia Quyền tạo cho bộ môn quyền
này trở thành một môn võ tự vệ rất hiệu quả trên cơ sở chuyên phối hợp tấn công
và phòng thủ cùng một lúc.
Các dòng tộc họ Chu đa phần là những người nông dân bản cư tại làng Tạ Hổ.
Chu Long (Jow Lung) có một người chú tên là Chu Hồng (Jow Hung), là võ sư
chuyên dạy quyền thuật Thiếu Lâm Hồng Gia trong nhiều năm tr ước đó, và được
giới võ thuật ngầm thừa nhận như là người giỏi võ nhất tại huyện Xuân Huy. Chu
Long cùng các em trai của mình là Chu Hiệp (Jow Hip), Chu Bưu (Jow Bill), Chu
Hải (Jow Hoy) và Chu Điền (Jow Tin) đã tập luyện Hồng Gia Quyền với chú ruột
của họ. Chu Long không bao giờ thốt lên một tiếng nào phàn nàn về các chương
trình khổ luyện và chẳng bao lâu đã chứng tỏ là môn đồ xuất sắc nhất. Chu Hồng
đã xem Chu Long là truyền nhân có thể kế tục những giáo pháp Thiếu Lâm Quyền
của mình. Một ngày nọ, Chu Hồng đã gọi Chu Long đến và nói rằng ông ta không
còn thọ bao lâu nữa khi mà chứng bệnh kinh niên của ông ta đã quay trở lại. Trong
khi vẫn còn thời gian, ông ta đã dạy cho Chu Long những chiêu thức còn lại và
những chiêu thức đấu pháp của Bát Quái Côn. Sau đó một tháng, Chu Hồng qua
đời.
Sự ra đi của chú ruột không có nghĩa là Chu Long đã chấm dứt con đường học tập
quyền thuật. Chu Long đã đi đến huyện Tiểu Hinh nơi gặp Thái Giáo thuộc dòng
Thái Gia Quyền được sáng tạo. Từ Thái Giáo, Chu Long lại tập luyện thêm Thái
- Gia Quyền. Chu Long cảm thấy rằng ông ta có lẽ đã sở đắc được tinh túy của hai
dòng quyền thuật mà ông ta đã học được cho đến lúc này. Ông ta cảm thấy thích
sự dũng mãnh cương ngạnh của Hồng Quyền và các bộ tấn nhanh nhẹn của Thái
Gia Quyền. Cuối cùng ông ta đã kết hợp cả hai hệ thống quyền thuật này với nhau.
Khi Chu Long 19 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông ta đã rời quê nhà đi
đến Kuala Lumpur (Mã Lai) tìm kế sinh nhai. Trong thời gian ở đây, ông ta đã
dính dấp vào một trận ẩu đả và đã đả thương nặng một tên cướp xã hội đen. Mặc
dù ông ta thật ra không việc gì phải bỏ trốn, Chu Long đã nghĩ rằng ông ta có lý
do để ẩn trốn. Trong nhiều ngày ông ta sống nhờ vào các loại trái cây dại và dâu
tây dại và sắp sửa bị ngất sỉu thì ông ta đã đến được một ngôi chùa và xin được
cứu giúp. Vị trụ trì rất thông cảm với thử thách mà Chu Long vừa trải qua và nói
rằng ông ta rất hoan nghênh chào đón Chu Long ở lại nếu ông ta có thể chịu được
cuộc sống giản dị, thanh đạm và lối sống ở tu viện. Sau nhiều tháng quan sát kĩ
lưỡng, vị tu viện trưởng không còn gì để nghi ngờ về tính cách của Chu Long và
đã bắt đầu dạy Chu Long quyền thuật Bắc Thiếu Lâm. Sự hiểu lầm của Chu Long
liên quan đến cái chết của tên cướp xã hội đen đã dẫn dắt ông ta đến với một cơ
hội gặp gỡ trực tiếp một bậc thầy Thiếu Lâm Quyền. Được vị trụ trì khuyến khích,
Chu Long đã kết hợp tất cả các hệ quyền thuật mà mình đã học được khi còn ở quê
nhà thành một môn quyền thuật thống nhất và đã ở lại tu viện hơn ba năm sau mới
rời khỏi nơi này.
Vào năm 1915 Tướng Lý Phục Lâm ở Quảng Đông đang cần một tổng giáo đầu
cho quân đội. Lý đã phát lệnh mời công khai bất kỳ người nào xin ứng cử vào vị
trí này. Trong hơn 100 đương sự được nhận vào. Tướng Lý đã chia 10 người thành
mười nhóm và tổ chức một cuộc thi đấu vòng loại. Chu Long đã đánh bại tất cả
các đối thủ và đã được chỉ định vào vị trí này. Chu Long đã tiến cử các em của
mình là Chu Hiệp, Chu Bưu, Chu Hải và Chu Điền trợ giáo cho những người lính
và giúp các em của mình hoàn bị các kỹ pháp mới do ông ta vừa sáng tạo ra khi
- còn ở Mã Lai. Những người em của ông đã quyết định gọi hệ thống kỹ pháp này là
Quyền thuật Chu Gia. Do tính hiệu quả và khả năng ứng chiến tốt của họ, các em
của ông ta đã trở nên nổi tiếng là “Ngũ Hổ Chu Gia”.
Sau khi Chu Long qua đời, gia đình ông đã họp mặt và bình chọn Chu Bưu đảm
trách thủ lĩnh của hệ phái này. Đại Sư Phụ Chu Bưu đã từ nhiệm vị trí của ông
trong quân đội và bắt đầu nâng cao hệ thống quyền thuật Chu Gia. Trong vòng
một năm ông ta đã thiết lập ra 14 võ đường Thiếu Lâm Chu Gia khắp Trung Hoa
và trong vòng vài năm sau con số võ đường Thiếu Lâm Chu Gia đã lên đến hơn 80
võ đường. Vào năm 1936, võ đường Thiếu Lâm Chu Gia đã được thành lập đầu
tiên ở tại khu Cửu Long, Hồng Kông. Võ đường Thiếu Lâm Chu Gia ở Hồng
Kông đã sản sinh ra nhiều bậc thầy danh tiếng của bộ môn quyề n thuật này.
[sửa] Sự phổ biến Trung Ngoại Chu Gia
Ngày nay, Thiếu Lâm Chu Gia rất phổ biến ở Singapore, Malaysia, Anh Quốc, Úc,
Đức và nhiều nơi khác trên thế giới, và môn quyền này đôi khi được gọi dưới danh
nghĩa là Trung Ngoại Chu Gia. Ở Hồng Kông, vẫn có một số lượng lớn cư dân học
tập bộ môn quyền này. Đôi khi, các võ đường Chu Gia được mời tham gia các
cuộc tranh tài võ thuật như là một phần thi đấu quyền thuật vào các ngày chủ nhật
ở công viên Cửu Long.
Khi bộ môn này mở rộng ra toàn cầu, có thể các môn sinh Thiếu Lâm Chu Gia tìm
được điều gì đó trong môn võ tuyệt diệu này như là sự phát triển chung, đồng thời
tinh lọc lại và tô bóng cho các chiêu thức của bộ môn quyền này để đẩy nó lên một
tầm cao mới vĩnh hằng.
Chu Gia không phải là môn quyền thuật mà nhiều người đã từng nghe qua rằng nó
có vẫn có nhiều môn sinh đáng kể. Trong phạm vi các lưu phái võ thuật, nó rất nổi
tiếng và được nể trọng. Hiện nay có nhiều chi phái của 3 đại sư phụ (Chu Bưu,
Chu Điền, và Chu Hiệp) có rất nhiều môn đồ ở Hồng Kông.
- Nhiều võ đường Chu Gia vẫn duy trì theo truyền thống, chỉ dạy võ thuật trong võ
đường, mà thường tọa lạc bên trong một tòa nhà chung cư. Nhiều võ đường ở tuốt
trên lầu thượng vì vậy họ có thể chiếm lĩnh toàn bộ gian mái của tòa nhà. Tuy
nhiên, có nhiều sự thay đổi được thực hiện thích hợp với thời đại mới. Chu Gia
được truyền dạy trong các trường Đại Học ở Hồng Kông. Trường Đại Học Hồng
Kông cũng có một câu lạc bộ Thiếu Lâm Chu Gia. Trong khi trường Đại Học
Trung Hoa ở Hồng Kông cũng có nhiều môn sinh, họ thường dạy riêng lẻ với
nhau.
Mỗi năm có nhiều buổi lễ chúc tụng sinh nhật của 5 vị Đại s ư phụ. “Chu Long
Đản” – ngày sinh của Đại Sư Phụ Chu Long là ngày lễ lớn nhất trong số những
ngày này mà lúc đó nhiều võ đường cùng giao lưu với nhau tại một nhà hàng để
trình diễn múa Lân Sư và các màn công diễn võ thuật, sau đó là một buổi tiệc
hoành tráng diễn ra.
[sửa] Chương trình huấn luyện
[sửa] Tiểu phục hổ quyền
Tiểu phục hổ quyền là bài quyền cơ bản đầu tiên của Thiếu Lâm Chu Gia truyền
dạy những chiêu thức cơ bản và nền tảng để nắm vững hệ thống quyền pháp sau
này. Hầu hết tất cả các thế tấn đều xuất hiện trong bài quyền này. Phần lớn các
chiêu thức đặc trưng cũng ở trong bài quyền này.
[sửa] Tứ bình quyền
Tứ bình quyền là một bài quyền căn bản khác nữa, nó ngắn hơn bài Tiểu Phục Hổ
Quyền và đôi khi được truyền dạy trước bài Tiểu phục hổ quyền.
- [sửa] La hán quyền
La Hán quyền là đặc trưng huyền thoại nhất trong Phật giáo Trung Hoa, và nhiều
bộ môn võ thuật cũng có một bài quyền dành cho vị Phật Tại Thế này. Bài quyền
này thường được đặc trưng hóa bởi các đường quyền (chuyển động) mạnh mẽ. Bài
La Hán Quyền cũng là một bài quyền nhấn mạnh việc sử dụng lối đánh “Lôi
quyền ào ạt”, nó cũng có nhiều thế quyền “La Hán Tẩy Diện” (La Hán rửa mặt)
gồm 3 chiêu thức (Cup Chui, Com Chui, và Jon Chui) phóng quyền ra đòn liên
tiếp nhau. Bài quyền này do Chu Bưu sáng tạo sau khi ông ta đến Hồng Kông.
[sửa] Ưng trảo quyền
Ưng trảo quyền là bài quyền dạy cho các môn sinh di chuyển nhanh khi tấn công
đối phương, bài quyền này được đặc trưng bởi chuyển động liên tiếp của 3 móng
vuốt chim ưng và Ưng trảo thủ pháp thi triển trên mặt đất sau khi tung đòn đá bay.
[sửa] Hoa quyền
Là một bài quyền hỗn chiến, người ta cho rằng bài này được sáng tạo bởi Chu Bưu
trong khi ngẫu hứng thi triển quyền pháp tại một buổi tiệc. Vì vậy Khởi Thức của
bài quyền này trông giống những đường quyền của các bài quyền khác.
[sửa] Vạn tự quyền
Là bài quyền mà được gọi một cách “bóng bẩy” là “Hồng Đầu Thái Vĩ” (phần đầu
bài là kỹ pháp của Thiếu Lâm Hồng Gia sử dụng thủ pháp - kiều pháp, phần cuối
bài là kỹ pháp của Thiếu Lâm Thái Gia sử dụng cước pháp). Bài quyền này có
Khởi Thức bằng các bộ tấn di chuyển chậm hơn so với nhiều đường quyền của
Hồng Gia, sau đó bài quyền này tăng tiến dần tốc độ do thay đổi các thế tấn di
chuyển rất nhanh. Đây là một bài quyền dài và luyện khí công kèm theo sức chịu
- đựng dẻo dai. Bài quyền này còn có kỹ thuật của Chu Bưu sáng tạo (như bài La
Hán Quyền) gồm 3 đường quyền phóng liên tiếp nhau khi diễn tập.
[sửa] Quốc tự quyền
Là bài quyền cao cấp dài và tích hợp hầu hết các chiêu thức của Thiếu Lâm Chu
Gia. Vào đoạn cuối, bài quyền này có sử dụng cước pháp (đòn chân) của Bắc
Thiếu Lâm.
[sửa] Đại phục hổ quyền
Là bài quyền cao cấp có nguồn gốc từ (bài Cung tự phục hổ quyền) Thiếu Lâm
Hồng Gia. Đây là bài quyền hay thực hành và luyện nhiều thế tấn cho tốt. Thường
có nhiều đường quyền thực hiện trong cùng một thế tấn. Phần thức nhất của bài
quyền (là phần dài hơn cả trong bài quyền này) luyện khí công và cũng luyện luôn
cả Kiều Pháp. Phần thứ hai của bài quyền ngắn hơn gồm các đường quyền nhanh
hơn mà thêm một lần nữa bài này cũng nhấn mạnh đến kỹ pháp Hồng Đầu Thái Vĩ
(Hung tao, Choy mei).
[sửa] Hổ báo quyền
Là bài quyền cuối cùng thực tập. Đây là bài quyền cao cấp huấn luyện nhiều kỹ
thuật phối hợp. Bài quyền này cũng có những chiêu thức căn bản gần giống như
kỹ thuật thực hiện “đòn đầu gối trước” ở tư thế đối diện đối thủ.
Những bài quyền trên chưa phải là tất cả các bài quyền của Chu Gia, còn có nhiều
kỹ thuật khác với các dòng kỹ pháp khác được tích hợp vào hệ thống quyền pháp
của Chu Gia. Nhưng hầu hết các chiêu thức có cùng một phong cách kỹ pháp làm
cho người ngoài dễ nhận ra đây là kỹ pháp Chu Gia. Hơn nữa, cho dù dòng quyền
pháp nào xuất xứ từ đâu, đoạn dạo quyền bái tổ của Chu Gia luôn đ ược thực hiện
trước khi bắt đầu vào bài quyền làm nổi lên rằng đây chính là một môn đồ của Chu
Gia.
- [sửa] Binh khí
Chu Gia có nhiều chủng loại binh khí bao gồm kiếm, đao, nguyệt đao, các loại roi,
côn (trường côn, đoản côn), giáo (thương, kích, xà mâu), các loại dao ngắn, hổ
đinh ba, … Chu Gia có nhiều loại binh khí thi thoảng pha trộn giữa các loại.
Nhưng hầu hết các loại binh khí đều đi đến thống nhất rằng kỹ pháp Song Đao là
đặc trưng nhất của Chu Gia, và biểu tượng của Chu Gia thông thường nhất là biểu
hình hai thanh song đao bên trên chữ Chu được viết bên trong một bông hoa mai.
[sửa] Múa Lân Sư
Chu Gia cũng rất nổi tiếng với màn múa Lân Sư. Nhiều võ đường Chu Gia tham
gia hay được mời tham gia vào các nghi lễ và thường được khen thưởng vì màn
trình diễn xuất sắc với kỹ năng múa Lân Sư này.
[sửa] Cấp độ huấn luyện
[sửa] Sơ đẳng
Học các thế tấn, bộ pháp (di chuyển tấn pháp), các chi êu thức thủ pháp tấn công
(đòn tay), các loại thủ pháp đỡ gạt, và cước pháp (đòn chân); các chiêu thức tự vệ
và các nguyên lí quyền pháp và đấu pháp; lịch sử võ thuật; lịch sử Thiếu Lâm Chu
Gia; cách chào của Thiếu Lâm Chu Gia. Sau đây là các bài quyền căn bản:
Tiểu phục hổ quyền
Lưỡng đầu côn
Tứ bình quyền
Vạn tự quyền
Các bài quyền có thể được thay thế nhau, không yêu cầu phải học theo trình tự.
- [sửa] Trung đẳng
Học chiến đấu căn bản, các đòn thế gài nhập và câu khóa đối phương khi nhập nội
cận chiến; lý thuyết quyền thuật Trung Hoa; các hệ thống quyền thuật và quyền
pháp; lý thuyết Khí Công và Thái Cực Khí Công và lí thuyết về Thập Hình (Long,
Xà, Hổ, Báo, Hạc, Tượng, Hầu, Sư, Mã, Bưu) của quyền pháp Chu Gia. Sau đây
là các bài quyền Trung Đẳng:
Hoa quyền
Hổ vĩ đại đao
Thương Thuật
Tiểu hồng quyền
Mai hoa song đao
Mộc thung quyền (đánh với Người gỗ)
Song đao ngắn
Hổ đinh ba (bài 1)
[sửa] Cao cấp
Học các chiêu thức và các chiến thuật đấu pháp cao cấp. Các bài quyền cao cấp
gồm:
Tiểu ưng trảo quyền
Cào cỏ chín răng
Đại phục hổ quyền
- Ghế ngựa
Vạn tự quyền
Tam tiết côn (côn ba khúc)
Trung Hoa tự quyền
Song tô (còn gọi là Bát trảm đao)
Đao 9 khoen
Song cương tiên 3 đốt
Lưỡi hái
[sửa] Huấn luyện võ sư
Các bài quyền dành cho các võ sư:
Lục giác quyền
Thanh long đại đao (đao dài)
Ngũ hình quyền (long, xà, hổ, báo, hạc)
Song đoản kích
Hổ báo quyền
La hán quyền
Hổ đinh ba (bài 2)
Bát quái côn
- Bát quái trung bình côn
Đơn đầu côn
[sửa] Huấn luyện song đấu
Những bài song đấu luyện:
Vạn tự quyền song đấu
Tiểu phục hổ quyền song đấu
Côn đấu côn
Thương đấu đại đao song luyện
Đại đao đấu thương
Đinh ba đấu với khiên và đại đao
Đơn đao và nạng đấu với thương
nguon tai.lieu . vn