Xem mẫu
- NGỐ ĐỨC VƯựNG
Thư viên tỉnh Lâm fìnnq
DC. 630
■ H iiiiiin
MINH T R IẾT TKONC ĂN UốNC,
CỦA PHƯƠNG ĐÔNG
TÁI BẢN LẨN T IIƠ T Ư
C Ó ( '1 1 Ỉ N I 1 S Ử A V Ả n ổ SlIN C Ì
Ị SÒ VÀN HOÁ - THỂ THAO VÀ DU L|CH
T h ư VIỆN TỈNH LÂM ĐỎNG
1 PHỎNG 0 IA
a CHÍ
NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỎA THỎNCÌ TIN
HÀ NỘI 2010
- Địa chỉ liên hệ
NGỔ ĐỨC VƯỢNG
68 Nguyễn Công Trứ, Phường 8, Đà Lạt
063.3826862 - 0987.233.325
tueminhkhoa @yahoo. com
- LỜI GIỚI THIỆU
(Cho tái bản lần thứ hai)
Cơ th ể dược x â y đ ắ p bởi dồ ă n thức uống
hàng ngày, nguồn năng lượng cho ch ú n g ta hoạt
dộng củng từ đó. Vì vậy, h iểu b iết m inh triết trong
ă n uống là đ iề u vô cùng cầ n thiết.
Tác giả Ngô Đức vượng từ lãu đ ã q u a n tă m
tới vấ n đ ề này. ô n g đ ã ă n ch a y trường, ă n gạo
lứt m uối vừng, nhịn ă n ch ữ a b ệ n h cho ch ín h m ình
và giúp cho n h iều người thực h à n h tự ch ữ a bệnh,
dưỡng sin h n â n g cao sứ c k h ỏ e th u n h iề u k ế t quả
tốt đ ẹ p từ trên hai mươi n ă m nay.
Với thiện chí d e m lại sứ c k h ỏ e và trị b ệ n h
không d ù n g thuốc, ít tốn kém , d ễ thực hành... cho
cộng đồng, tác giả đ ã viết q u y ể n s á c h n à y, n h ằ m
cống hiến cho b ạ n dọc những lời k h u y ê n q u ý giá.
X in trăn trọng giới th iệu cùng dộc giả d ể có
th êm nguồn thông tin sà n g lọc và á p dụng.
Đà Lạt, n g à y 02 th á n g 04 n ă m 2 0 0 9
DtùỢc sỹ , n h à v ã n
CHU BÁ NAM
- 'M tu Ấ i (AÒ- tủ n tà . tfế tc t ế K ẩty 4i*tÁ ta ,
- LỜI NÓI ĐẦU
Triết lý căn bản về ă n uống c ủ a Đông phương
là: “Ă n d ế m à sống chứ không p h ả i sống đ ế m à
ă n ”, và “Ă n uống p h ả i tuân theo n g u yên lý THIÊN
ĐỊA NHÁN hợp nhất, đ ê chẳng những có th ế ch ấ t
khỏe m ạnh, d ề k h á n g tốt với b ệ n h tậ t và những
hoàn c ả n h b ấ t lợi, m à còn k h a i mở trí p h á n đ o á n
tối cao, từ dó mở ra c á n h cửa củ a h ạ n h p h ú c vinh
hằng, tự do vô biên, công bằng tu y ệ t đối. Đó là con
đường đư a đ ế n ch ă n lý, g iúp con rtgười thực hiện
dược ch â n ngã, th ể n h ậ p với c h ă n n h ư ’’!
Điều đ á n g nói là, trong khi triết lý c ủ a T ây
phương dòi hỏi p h ả i có bàng chứng, chứng m inh
rõ ràng, thì các vi n h ă n Đông phương chỉ nói rất ít,
không giải thích, m à d ể người nghe, người đọc p h ả i
su y ngẫm , chiêm nghiệm rồi tự “n g ộ ” ra!
Vĩ th ế rất nhiều người, n h ấ t là những người
quen với lối tư d u y khoa học khó hiểu và không
chấp nhận!
Sức kh ỏ e là đ iề u m à mọi người củng n hư
mọi tổ chức, quốc gia trên th ế giới đ ề u rất quan
tăm! Tuy nhiên, phương p h á p phòng chống bệnh,
giữ gìn, năng cao sứ c khỏe ở các trường p h á i kh á c
nh a u có nh iều đ iểm sa i khác, th ậ m chí h o à n toàn
trái ngược! Có lẽ còn p h ả i tốn nh iều thời gian, công
sức, g iấ y mực... mới có th ể đi đ ế n thống nhất!
5
- Nhưng, tranh luận đ ê đi tới ch â n lý là đ iều
uô cùng q u a n trọng uà h ết sứ c c ầ n thiết! Với tinh
thần ấy, tác giả đ ã chẳng q u ả n ngại kiến thức hạn
hẹp, xin m ạo m uội đóng góp p h ầ n nhỏ bé củ a m ình
vào con đường tim ch â n lý trong việc ch ă m sóc,
năng cao sứ c khỏe người dân.
Nhìn chung, trên th ế giới, loài ngùời ngày
càng có đời sống cao hơn về mọi m ặt, nhưng càng
n g à y càng p h ả i đối d iệ n với s ự đ e d ọ a c ủ a b ệnh
t ậ t trong đó có nhiều b ệ n h n a n y, đ iể n hình là ung
thư! N ên n g à y càng có n h iều người quan tâ m tìm
h iếu các phương p h á p ph ò n g chống b ệ n h hiệu quả.
Vì vậy, cuốn "MINH TRIẾT TRONG Ă N UỐNG
CỦA PHƯƠNG ĐỒNG" tái b ả n lần th ứ ba chưa kịp
đ ế n với thị trường sá c h đ ã tiêu thụ h ết trong thời
gian vài tháng tại các C âu lạc bộ, và những cuộc
hội thảo về d in h dưỡng, sứ c khỏe... Tác giả đ ã
n h ậ n được rất nhiều ý kiế n động viên, khích lệ
và s ự đòi hỏi cung cấp sá c h c ủ a b ạ n đọc x a gần,
nhưng bị cuốn h ú t vào quá n h iều công việc kh á c
n h a u n ên m ãi đ ế n b â y giờ mới có đ iề u kiện chỉnh
sủ a , bổ su n g cho sá c h h o à n thiện hơn đ ể tái bản
lần thứ tư, n h ằ m đ á p ứng p h ầ n nào nhu c ầ u của
b ạ n đọc.
Ai củng th ấ y ă n uống liên q u a n trực tiếp đ ế n
sức khỏe. Ồng cựu ch ủ tịch tổ chức Y tế th ế giới
Erin Miles đ ả nói: “Sứ c kh ỏ e ta y chưa p h ả i là tất
cả, nhưng n ếu không có sứ c kh ỏ e thỉ những thứ
6
- còn lại đ ề u m ất hết ý nghĩa"! Chính ưì ưậy, khi
có sức khỏe, người ta có hànq ngàn mơ ước khác
nhau. Nhưng khi không có sức khỏe, nqười ta chí có
một mong m uốn d u y nhất, đó chính là s ứ c k h ỏ e !
ít người hơn cảm n h ậ n ă n uống liên quan tới
tinh thần, s ự sống lău. Càng ít người thông cả m với
việc ă n uống á n h hưởng tới s ự p h á t triên trí não.
Rất ít người nghỉ ràng ă n uống q u y ế t đ ịn h s ự tiến
hóa củ a con người!
Tái b ả n lần thứ tư này, sá c h chú ỷ n h ấ n
m ạ n h hơn vai trò cứa ă n aốnq đối với sứ c khỏe thê
chất, tinh th ầ n và sự tiến hóa, đ ặ c biệt đối với việc
diíiị trì nòi giống, p h á t triển th ế hệ tương lai của
loài người!...
Mặc d ù tác giả d ã rất cố gắng, nhưng chắc
chắn không tránh khỏi thiếu sót. Xin quý bạn đọc
lượng th ứ và chi giáo đ ê sá c h được hoàn thiện hơn.
Xin ch ă n th à n h tri â n quý b ạ n đọc.
TÁC GIẢ
7
- NGÔ ĐỨC VƯỢNG M ìn h l r i i :l I r iu ii/ tin Ittitn / t ú II '/)h ư n 'iiti rf)ò t u i
cMƯƠNG MỘT
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
/ĩ/ũ trụ cá- ttÁŨHỳ tu ộ t vé- CÙKỶ to- tán
ẾĂSttỷ. t&ể vi pÁ
- CHƯƠNG M ỘT 'J(/iữ n r/ Iiííit it ỉ’
- NGÔ ĐỨC VƯỢNG M in h 'T riế t Ir t iiu / ă n Iiố iu / t im rf)h ư ti'iii) 'D ò m /
dẫn cách n ấ u n h ữ ng m ón ă n ngon và quyến kia
nói rằn g k h ô n g n é n ă n n h ữ n g m ón ă n đo!.
Đ ông phưring học quan n iệm một các h sâu
sắc, th á m thúy rằng: Ă n uống là k ỉiă u rấí quan
trọnq đ ê tĩiực hiện mối liên hệ giữa con người với
thiên nhiên và vũ trụ, qua đó thực hiện n g u ụ ên lý
Thiên - Địa - N hán hợp nhất.
H ypocrat, ỏng tổ của n g à n h Y học' Tây
phương đ ã nói: “Thức ă n củ a b ạ n p h ả i là thuốc
của b ạ n và thuốc c ủ a b ạ n p h ả i là thức ă n củ a
bạn".
Nhưng n ề n văn m inh v ậ t c h ấ t và k h o a học
h iện tượng đ an g ngày càn g làm p h a i mờ và sai
lệch d ầ n ý n g h ĩa cúa v ấn đẻ tối q u an trọ n g này!
2- T ầm quan trọn g củ a ăn u ốn g
a- S ự tư ơ n g p h ả n n g ạ c n h i ê n
ở các nước cõng n g h iệp p h á t triể n , người
d â n có m ức số n g r ấ t cao. Nếu quy đổi lượng th ịt
ra ngũ cốc th ì b ìn h q u ân h à n g n ă m m ỗi người
d â n Mỹ tiêu th ụ hơn m ột tấ n lương thực, trong
khi ở các nước nghèo, b ìn h q u â n đ ầ u người chưa
đ ế n m ộ t tră m kg!
K hông n h ữ n g th ế , m ỗi n ă m người ta chi
n h iều tỷ đôla cho việc n g h iên cứu y học, b ả o
h iểm y tế, b ệ n h viện, thuốc m en, đ ào tạo th ầ y
thuốc... n h ư n g già n ử a d â n c h ú n g Mỹ v ẫn rê n x iết
vì n h ữ n g b ệ n h k in h niên!
11
- CHƯƠNG MỘT f)(liữ iH Ị m in (Tì' c /n n ií/
Theo điều tra củ a Uy b a n Đ ặc n h iệm Y
tế Mỹ thì n á m 1963 số người c h ế t vì các ('hứng
b ệ n h n hư sau: Phong dộc- 2 0 1 .0 0 0 người (14%);
Ung th ư 2 8 5 .0 0 0 người (16%); Tim m ạ c h 7 9 3 .0 0 0
mỊƯỜi (55%), tim m ạ c h được m ệ n h d a n h là b ệ n h
"truyỏn nhiồm h iệ n d ạ i”!... P h ầ n lớn người c h ế t
đỏu dưới 65 tuổi. Chỉ còn 15% d â n CƯ c h ế t b ình
thường và chốt vì các b ệ n h tậ t khác!
T ại các n h ã hộ sin h , n h ữ n g b à m ẹ được
c h ăm sóc rấ t chu đ áo trong thời kỳ th ai n g h é n
n h ư n g cứ mười lăm p h ú t lại có m ộ t đứa trẻ đ ầ n
đ ộ n ra dời!
T hống kẽ n ă m 1960 cho th ấ y chỉ có 13%
d ã n số Mỹ là th ậ t sự k h ỏ e m ạnh! Ngày nay n h ữ n g
số liệu trô n đã th ay đỏi n h iều th eo chiều hướng
xấu hơn!
Mỗi n ă m , nước Mỹ đ ã chi h à n g trả m
triệ u đỏ la cho v iệc b à o c h ế th u ố c ngủ; h à n g
c h ụ c triệ u cho th u ố c uốníị đ ể th ứ c, đ â d ù n g
tới 7 triệ u kg th u ố c A sp irin , h ã n g t ấ n th u ố c
c h ữ a tá o b ó n , n h iề u tấ n th ư ớ c uốnc; đ ể ă n cho
n g o n m iện g , ă n được n h iề u , thuốc đ ể ă n ít đi,
đ ể g iảm c â n , và c á c lo ại th u ố c k ích th íc h , a n
th ầ n , th u ố c đ ể trị b ệ n h h a y u ố n g th u ố c, h o ặ c
c h ữ a c á c b ệ n h do th u ố c gây ra!
T huốc n h iều đ ế n nỗi người b ệ n h k h ô n g b iế t
uống loại n ào và c h ín h các b á c sĩ cũng lúng túng,
rối trí trước sự phứ c tạ p do ch ín h n g à n h y gây ra!
12
- NGÔ ĐỨC VƯỢNG l l l ii i l ị t r iế t /rttiit/ ă n IIÕ III/ t iit i l'ị)ln ừ t iiíf rĐ ò m i
Kỹ nghệ thuốc m en k h ổ n g lồ, c h ế ra đủ các loại
thuốc tiên tiến... th ế m à cứ đ ế n m ù a lạ n h là m ột
nửa d ã n số bị ho h e n , cảm cúm!
Nền kỹ nghệ p h á t triể n cực th ịn h d ã “lấ n
s â n ” san g lĩnh vực th ự c p h ẩ m . T hức ă n đ ều được
đóng hộp, đóng chai... đả đi ngược' với quy lu ật
tự n h iên càn g góp p h ầ n làm cho b ệ n h t ậ t ngày
càng tăng, sức k h ỏ e người d â n ngày c àn g k é m xa
những nước b á n khai!
Cùng với đ à p h á t triể n k in h tế, k h o a học
kỹ th u ật, mức chi phí cho việc b ảo vệ sức k h ỏ e ở
Mỹ ngày c àn g n h iề u 1-. Nhưng tỷ lệ người bị b ệ n h
m ạn tín h , c h ế t vì b ệ n h n a n y v ẫ n n gày m ộ t tă n g
gấp bội.
K hoa học tiến n h a n h thật nhưng b ệ n h tật
còn tiến n h a n h hơn!
Có th ể nói, thờ i đ ạ i ngày nay đ a n g nổi b ậ t
lên sự tương p h ả n giữa đời sống vật c h ấ t dồi dào
với sự suy yếu về th ể c h ấ t và tin h th ầ n củ a con
người!
Các n h à k h o a học, tâ m linh và tô n giáo
đều thống n h ấ t x ác n h ậ n h iệ n tượng dó là do
người ta ă n quá n h iề u vì k hoái k h ẩ u và d ù n g
nhiều đồ kích th íc h n h ư n g lại coi thư ờ ng c á c h ă n
ỉ ' 176 năm trư ớc d ạ i ch iế n t h ế ỊỊĨỚi lầ n th ứ liai, tn n ìỊ’ hìnli m ỗ i n ă m
nước M ỹ chi cho Y tế X triệ u U SD. H iê n Iiay kiiìlì p lìí ííó d ã tớ i 1,2 tỷ
U SD /năm m ù vần chưa đ ủ !
- CHƯƠNG MỘT 'K t iữ n iị D ấ u đ ề e íia / iíj
Uống hợ p lý, hợp tự n h iê n , th eo tru y ền th ố n g và
c á c h n ấ u nướng, c h ế b iế n thứ c ă n th íc h hợp...
T rong khi đó, d â n c h ú n g ó’ các nước nghèo,
sổ n g đ ạ m b ạ c n h ư n g th u ậ n theo th iê n n h iê n ,
thậm chí có n h ữ n g bộ lạc d â n cư k h ô n g h ề b iế t
đ ế n thuốc m en là gì, m à k h ô n g m ột ai bị b ệ n h
tậ t, m ọi người đều số n g vui tươi, cường trá n g , tuổi
th ọ r ấ t cao (xem phụ lục I).
T rung tâ m D inh dưỡng ỏ' Án Độ đ ã thí
n g h iệm trê n loại ch u ộ t ă n tạ p , b ằ n g c á c h cho
c h ú n g ă n th eo c h ế độ th ứ c ă n củ a các d â n tộc
đ iể n h ìn h tr ê n th ế giới.
K ết quả cho th ấ y có sự tương đồng kỳ lạ
giữa tìn h trạ n g sức k h ỏ e và k h ẩ u p h ầ n ă n : C huột
được nuôi th eo c h ế độ th ứ c ă n của n h ó m d â n cư
n à o sẽ bị n h ữ n g b ệ n h giống n h ư người d ã n củ a
n h ó m đó. Riêng ch u ộ t cho ă n th eo k h ẩ u p h ầ n
củ a người H unza; m ộ t bộ lạc b á n k h a i ở P a k ista n
th ì tu y ệt đối k h ô n g h ề bị b ệ n h gì, c h ú n g có k h ả
n ă n g đề k h á n g r ấ t tố t đối với m ọi b ệ n h tậ t.
Thí n g h iệm n à y đ ã làm cho m ọi người và
n h ấ t là giới k h o a họ c k in h ngạc, sữ ng sờ! N hiều
n h à k h o a học đ ả rú t ra n h ậ n xét: "Nếu kh ô n g ỷ
lại ưào thuốc m en, thỉ con người sẽ sống cuộc đời
tiết độ ưà th u ậ n theo tự n h iên h ơ n ” và “N ếu con
người vă n m inh cứ ă n uống theo chiều hướng hiện
n a y , s ẻ kh ông trá n h khỏi bị h ủ y d iệ t chẳng p h ả i
vì chiến tranh m à bởi b ệ n h tậ t nh ư ung thư, tim
m ạch, th ầ n kinh...”!
14
- NGÔ ĐỨC VƯỢNG n iin lt "T riết t ro n ụ ă n u ố n g c ú n ''p h ư ơ n ii 't)ò H(Ị
Vì vậy m uốn p h ò n g và ch ữ a b ệ n h th ì tốt
n h ấ t p h ả i chú ý đ ế n k h â u n ề n tả n g n h ấ t là k h ẩ u
p h ầ n ă n uống!
b- S ự b iế n d ịc h k h ô n g n g ừ n g
Co' th ể sin h v ậ t nói chung, con người nói
riêng là m ộ t cấu trú c b iế n dịch k h ô n g ngừng. Cơ
th ể n h ư m ộ t th á c nước, trô n g b ê n ngoài lúc n à o
cũng n h ư m ộ t d ải lụa, n h ư n g thự c ra nước đ a n g
chảy và cơ th ể luôn đổi mới với m ột tốc độ k in h
hồn! Mỗi giây đồng hồ, tro n g co’ th ể con người
d iễn ra từ 2 0 0 .0 0 0 đ ế n 1 .0 0 0 .0 0 0 p h ả n ứng sin h
hóa. Từng giây, từng p h ú t h à n g lo ạt tế b à o cũ
c h ế t đi, tế b ào mới ra dời th a y th ế:
- Cứ m ỗi giây lại có 2 .0 0 0 .0 0 0 h ồ n g cầu già
cỗi được th ay th ế . Vì vậy chỉ tro n g m ột th á n g là
to àn bộ m áu tro n g co' th ể đ ã h o à n to à n đổi mới.
- Mỗi th á n g tru n g b ìn h người ta đưa vào
cơ th ể k h o ả n g 60 kg đồ ă n thứ c uống. T heo tín h
toán, th ì cứ sau 12 th á n g là co' th ể v ậ t c h ấ t củ a
con người đ ã h o à n to à n đổi mới!
C hính thức ă n đ ã cang cấ p cho s ự th a y thế,
đổi mới ấ y!
Vì vậy, Đ ông y học cổ tru y ề n “x e m con
người nói riêng, mọi sin h loài nói chung n h ư nhữ ng
thực p h ẩ m được biến cải thành, b ện h tậ t là s ự m ất
q u ă n bỉnh x ả y ra trong q u á trình biến cải ấ y. Thực
p h ẩ m cho ta đời sống ưà sin h lực, nhưng củng có
thế h ạ i ta m ột cách d ễ d à n g n ế u ta ă n uống không
15
- CHƯƠNG M ỘT Q d iừ n t/ D tíii it ễ cltiu it/
hợp lý! N ên m ọi b ệ n h tậ t ưề n g u y ê n tắc, đều có thê
được ch ữ a là n h bànq cách đ iề u chỉnh lại c h ế độ
ă n uống2'!”
Từ đó c h ú n g ta sẽ h iểu bí quyết vì đ âu m à
ă n uổng k h ô n g đúng, b ừ a b ã i sẽ bị đ au ốm , m au
già, n h a n sắ c ch ó n g tà n phai.
Ngược lại ă n uống họ'p lý đ ú n g p h é p Âm -
Dương sẽ ch ữ a dược m ọi b ệ n h tậ t, cơ th ể k h ỏ e
m ạ n h , trẻ trung, số n g lâu... Đó là đ iều h o à n to à n
có lý và dễ hiểu!
Ai cũ n g b iế t, con người p h ả i có ă n m ới
sống, m ới có th ể suy nghĩ, nói n ă n g , h o ạ t động,
yêu thương, th ù h ậ n , gây gổ, cưới vợ lấy chồng,
sin h con đ ẻ cái... ngược lại k h ô n g ă n th ì k h ô n g
th ể tồ n tạ i được. Có th ể nói con người cũng n h ư
mọi s in h v ậ t chí là thứ c ă n c h u y ển h ó a th à n h .
T h á n h K inh của Ấn Độ có ch ép : “Từ thực
p h ẩ m m à các sin h uật được sin h ra, sin h ra đ ế
được nuôi b à n g thực p h ẩ m và khi c h ết d i thì thực
p h ẩ m lại lấ y c h ú n g m à dưỡng n u ô i”.
T rong vòng tu ầ n h o à n k h é p kín: THỨC Ă N
- C ơ THÊ - THỨC Ă N ấy, h à m chứ a cả m ộ t dòng
k iế n th ứ c rộ n g lớn, sâ u sắc, ẩ n tà n g n h iề u điều
bí ẩ n m à k h o a học đương dại còn h iể u b iế t r ấ t ít.
2 ' Ô n í’ chư ta (kl tổniỊ k ế t rấ t llu h n th ú y : “B ệ n h lò n g k h ẩ u n h ậ p " , b a n
tliủn tô i Hí>ày cù n ịỉ n h ậ n llu ỉc sâ u sắ c ra i trò CÍUI ă n uổnỊỊ đ ô i vớ i sứ c
kh o e tliể c h ấ t và tin h th ầ n Ciiií iiíỊười.
16
- NGÔ ĐỨC VƯỢNG M ìn h Ti/VV I r o iu i liu iitíiư Ị n i a rf)h ư < »u f 'OÒIHỊ
II- Lich sử sin h vât thưc phẩm
1- Các giai đ oạn củ a sin h v ậ t th ự c ph âm
Nghiên cứu về lịch sử sinh vật thực ph ấm
cho thấy: Sinh vật trê n trái đất dã trải qua bảy giai
đoạn về thực p h ẩm nối tiếp nhau theo mô hình
xoắn ốc đối số. có th ể tóm tắ t ỏ' so’ đô dươi đây:
CÁC GIAI ĐOẠN CỦA SINH VẬT TI lực DƯỠNG
C ác giai đ o ạ n đầu rấ t làu dài, c àn g về sau
càn g n g ắ n lại n h ư n g m ức tiế n h ó a của sin h v ậ t
lại tă n g lẽn g ấp bội.
So' đồ trẽ n cho th ấ y các giai đ o ạ n đ ầu rấ t
lâu dài, c àn g vẽ sau c àn g n g ắ n lại, n h ư n g m ức
tiế n h ó a của sin h v ật th ì tă n g n h a n h g ấp bội.
Lịch sử sin h v ậ t thực p h ẩ m d ã p h ả n á n h
k h á rõ tro n g quá trìn h p h á t triể n cá th ể của
động v ậ t nói chung, con người nói riêng: Trứng,
tin h tru n g số n g tro n g nước p h ả n á n h giai đ o ạn
ă n nước. Thời kỳ b à o th ai p h ả n á n h giai đ o ạ n ă n
thức ă n cỉ|ii$ũtâiHCật TỈ^HMrôẰ-DỈrtạãhịỉiai đ o ạ n n ày
ngoài tự n h m ư Mfậrtã»iÌN
- CHƯƠNG M ỘT Q ĩ h iĩn ự m in đ ể c h m u f
p h á t triể n th à n h b à o th a i h o à n ch ỉn h , trọ n g
lượng d ã tă n g lê n b a tỷ lần!
Thời kỳ so' sin h th ì bú m ẹ, p h ả n á n h giai
đ o ạ n ă n th ịt. Lớn lên ă n ngũ cốc, p h ả n á n h giai
đ o ạ n ă n cốc loại. Hai giai đ o ạ n n à y ngoài tự
n h iê n n g ắ n hơn n h iề u so với c á c giai đ o ạ n trước
n ê n trọ n g lượng co' th ể từ so' sin h đ ế n trưởng
th à n h chỉ tă n g lên 20 - 30 lần . N hưng h a i giai
đ o ạ n n à y r ấ t q uan trọ n g và d iễ n ra r ấ t n h iề u
b iế n đổi n h a n h c h ó n g tro n g cuộc đời!
2- Thức ăn và s ự t iế n h ó a c ủ a ỉo à i người
a- C á c g ia i đ o ạ n th ự c p h ẩ m c ủ a lo à i ngư ời
Tổ tiê n xa xưa của loài người là d ộ n g v ậ t ă n
th ịt n h iề u triệ u n ă m , n ê n trỏ' th à n h cực Dương.
Do b ả n n ă n g tự điều c h ỉn h ch ú n g đ ã tìm n h ữ n g
th ứ c ă n Âm hcín và b á t đầu ă n trá i cây, th ả o m ộc
sống, từ đó th ó i quen ă n th ịt d ầ n đ ầ n m ấ t đi.
Sau thời gian d à i ă n trá i cây, th ả o m ộc,
co' th ể trỏ' th à n h quá Ảm, n è n luôn cảm th ấ y giá
lạ n h , loài đ ộ n g v ậ t n à y đ ã tìm k iếm n h ữ n g thứ c
ă n Dương hơn và b ắ t đ ẩu ă n các h ạ t r ắ n c h ắc ,
chủ yếu là h ạ t quả h ạ c h và cốc loại.
T h à n h p h ấ n chủ yếu củ a h ạ t cốc lã H ydrat
C arb o n và vỏ cám bao b ê n ngoài. H ydrat c a rb o n
tro n g th ứ c ă n có tá c d ụ n g kích th ích s ả n sin h ra
Insulin, đ ế n lượt m ìn h Insulin làm tă n g S e ra to n in
tro n g n ão , c h ấ t n ày có k h ả n ă n g củng cố và h o à n
th iệ n trí n ão. P h ầ n vỏ cám cung c ấ p đủ n h ữ n g
18
- NGÔ ĐỨC VƯỢNG M i n h T r iế t Irrm t/ ă n n ố n g n ia rp lit M ii( f rt ìth n f
yếu tố xây dự ng co' th ể n h ư V itam in, K hoáng,
Proteỉn và các c h ấ t có h o ạ t tín h sin h học r ấ t quý
k hác (phụ lục 2).
Vì thế, cốc loại là thức ă n hoàn hảo nhất,
chính vỉ vậ y cả trí não lẩn th ể ch ấ t củ a tổ tiên loài
người ngày càng p h á t triển ưà hoàn thiện. Đ iều đó
cỏ vai trò q u y ế t d ịn h trong q u á trình tiến hoá từ
động ưật th à n h người!
Ai cũng b iết từ k h i sử dụng công cụ lao
động, vượn người đ ã trở th à n h tổ tiê n củ a loài
người. Nhưng vì sao đ ế n lúc đó loài động v ậ t này
mới b iế t sử d ụ n g công cụ, th ì k h ô n g có tà i liệu
giáo khoa n à o lý giải đ ế n nơi đ ế n chốn.
Chỉ có dựa vào lịch sử thực dưỡng mới giải
thích được thỏa đ án g v ấn để đó.
b- S a u k h i ă n c ố c lo ạ i t ổ t iê n lo à i n gư ời
m ở i b iế t d ù n g lử a
Từ khi d ù n g lửa, vượn người đ ã bước lê n
b ậ c th a n g tiế n h ó a mới, vượt lê n trê n m u ô n loài.
Nhưng vi sa o ưà từ k h i nào, tô tiên loài người
b á t d ầ u biết d ù n g lửa? T hì c á c n h à n h â n c h ủ n g
học chưa lý giải được th ỏ a đ án g .
Chúng ta th ử giải th ích vấn đẻ n ày dưới đây:
- Ă n cốc loại lă u d à i đ á làm cho trí tuệ c ủ a
họ p h á t triển (Xem p h ầ n trên )
- Lửa thỉ lúc nào cũng có (từ sấ m sé t, n h a m
th ạ c h của núi lửa, va c h ạm , cọ xát...), th ậ m chí
càn g xa xưa c àn g có n h iều . N hưng p h ả i đ ế n kh i
19
- CHƯƠNG MỘT r)(h ử m / m in đ ì' e liiiiH )
hội đủ h ai yếu tố: giá lạ n h và trí tuệ p h á t triể n
thì người nguyên thủy m ới b iế t d ù n g lửa.
- M ặt khác, lứa rất Dương, n ê n n h ữ n g sin
v ật ă n trá i cây, rau số n g (rất Ảm) sẽ sọ' lửa. (Thực
tế cho th ấ y người n ào c h u y ên ă n trá i cây lâu dài,
khi ra n ắ n g sẽ bị lóa m á t k h ô n g chịu được). C òn
đ ộn g v ậ t ă n h u y ết n h ụ c thì lại quá Dương n ê n kỵ
lửa. Chỉ cỏ sin h v ậ t n à o ă n h ạ t là loại thứ c ă n
k h ô n g quá Dương cũng c h ẳ n g quá Ảm sẽ k h ô n g
sọ' và k h ô n g kỵ lửa.
C h ín h việc chu y ển sa n g ă n h ạ t cốc loại là
n gu y ên n h â n k h iế n loài người trỏ' n ê n có k h ả
n ă n g d ù n g lửa!
Chỉ có tổ tiên loài người là sin h v ậ t d u y n h ấ t
hội đ ủ đ iề u kiện đ ể biết d ù n g lửa! Từ đó họ tiế n
h ó a và trỏ’ th à n h người n h ư ngày nay!
Khi trụ c quay củ a quả đ ấ t th a y đổi, n h iều
nơi từ ấ m trỏ’ th à n h giá lạ n h , b ắ t buộc người
ng uyên th ủ y p h ả i h o ặ c là di CƯ đ ế n nol k h á c
ấ m á p hơn, h o ặc n ếu v ần ỏ’ lại chỗ cũ th ì p h ả i
ch u y ển sa n g ă n th ịt (Dương hớn).
N hưng từ khi b iế t c á c h d ù n g lửa và m uối,
v ấ n đề Dương h ó a thứ c ă n thự c v ậ t có th ổ thực
h iệ n dề d à n g hơn n h ờ n ấ u nướng.
c- Đ ế n th ờ i k ỳ c ậ n đ ạ i
Có th ổ dự a vào c h ế độ ă n uống m à chia
loài người th à n h b a n h ó m c h ín h sau dãy:
20
nguon tai.lieu . vn