Xem mẫu

  1. Trao quyền cho nữ giới Cam kết đa dạng hóa. Từ chủ tịch, giám đốc, quản lý, đến nhân viên phải quán triệt cho mọi thành viên trong công ty chấp nhận mọi ý tưởng, quan niệm, hoàn cảnh, màu da, tôn giáo, giới tính... Bình đẳng, để mỗi cá nhân đều có quyền phát huy năng lực. Có công thì sẽ có thưởng. Có tài sẽ có chức. Thăm dò ý kiến - lập diễn đàn. Cần lập bảng nhằm tìm hiểu tình hình công ty và nguyện vọng nhân viên. Chủ tịch DN sẽ theo dõi sát sao, để có thể kịp thời giải quyết những rắc rối, đặc biệt là về vấn đề giới tính trong văn phòng công ty. Phụ nữ cũng cần những sân chơi lành mạnh, nơi họ có thể gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm và bàn thảo công việc... Cố vấn trong - huấn luyện ngoài. Trong công ty, cần có những chuyên gia tư vấn hay những “đàn anh” dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm để theo sát các chị em có năng khiếu lãnh đạo, động viên, hướng dẫn, chỉ đạo, nhằm ngày càng hoàn thiện năng lực của họ. Mặt khác, DN cần tạo điều kiện để lãnh đạo nữ giao lưu, tiếp xúc ngoài. Đó là cơ hội cho chị em va chạm với xã hội rộng lớn. Thông qua những hoạt động cụ thể như diễn thuyết trước đám đông, quản lý một tập thể xa lạ, phối hợp với tình nguyện viên để thực hiện chiến dịch..., chị em sẽ tạo dựng quan hệ, đồng thời, rút ra những bài học về điều hành DN. Phân công công việc hợp lý. Trong công ty, có một số việc là quan trọng, cần nhân vật cốt cán giải quyết. Ban quản trị phải đánh giá được năng lực của nhân viên, xác định ứng cử viên cho chức giám đốc quản lý một cách rõ
  2. ràng, rồi tin tưởng giao việc. Phải cho họ cơ hội cọ xát thực tế, nắm quyền lãnh đạo, hoàn thiện tài năng. Phát triển quốc tế. Nếu DN có chi nhánh ở nước ngoài thì quá tốt. Nếu không có, thì cũng cần tìm những chuyến công tác ngắn hạn, từ 3 đến 6 tháng, để nữ giám đốc mở mang tri thức, học tập, rèn luyện ở môi trường hoàn toàn mới. Năng động trong quản lý nữ nhân viên. DN nên thay đổi cách cấu trúc công ty, cách đánh giá mức độ làm việc của nhân viên, cho phép làm việc tại nhà qua máy vi tính kết nối internet, như vậy, thời gian thoải mái hơn, chia sẻ công việc tốt hơn... Nhiều ý kiến tại tọa đàm đều thống nhất rằng, các DN cần xây dựng bản sắc văn hóa bằng triết lý kinh doanh có sức hấp dẫn cán bộ, nhân viên và khách hàng, đồng thời quán triệt triết lý đó trong từng suy nghĩ và từng hành động. Như vậy mới có thể lôi kéo khách hàng “đồng hành” cùng DN trên con đường phát triển. Ông Năm nhấn mạnh: “Mọi nhà lãnh đạo, nhà quản lý dù xuất sắc đến mấy rồi cũng phải nghỉ ngơi, nhưng sức mạnh của tổ chức DN sẽ giúp nó vượt lên trên những phẩm chất cá nhân, giúp nó tồn tại và phát triển qua nhiều thế hệ xuất sắc nối tiếp nhau. Và những thế hệ xuất sắc nối tiếp nhau đó là kết quả của DN có một tổ chức xuất sắc”. Nhưng, để xây dựng được một tổ chức xuất sắc, DN phải tạo ra sự “dị biệt hóa” trong các sản phẩm và dịch vụ; “đa dạng hóa” các hoạt động và “hệ thống hóa” để quản lý, vận hành một cách tối ưu. Tất cả những điều này phải được thực hiện nhất quán, xuyên suốt
  3. Thử hình dung, lãnh đạo là vòng tròn thứ nhất, đội ngũ cán bộ thừa hành là vòng tròn thứ hai, các cơ hội đi qua và sẽ tới là vòng tròn thứ ba. Cả ba vòng tròn này sẽ vận hành trong cùng một hệ thống, và sự giao thoa giữa ba vòng tròn càng lớn thì kết quả hoạt động của DN càng mỹ mãn. Còn nếu ba vòng tròn vận hành rời rạc, lỏng lẻo thì sẽ ít hiệu quả”. Tuy nhiên, theo ông Chinh, lực đẩy quan trọng nhất để đưa ba vòng tròn này vận hành tốt và ngày càng giao thoa nhiều hơn chính là vòng tròn lãnh đạo. Người lãnh đạo phải “kéo” cho được nhiều người cùng tham gia để tạo ra và nắm bắt các cơ hội giúp DN phát triển và mang lại lợi ích cho đất nước.
nguon tai.lieu . vn