Xem mẫu

  1. Bài giảng môn học Nhận D ạng và Xử Lý Ảnh 11 Ý nghĩa: - Phép giãn ảnh biến đổi giá trị của các điểm nền kề-4 (hoặc kề-8) với điểm ảnh thành các điểm ảnh, do vậy, nó làm tăng kích thước các điểm ảnh. - Phép co ảnh biến đổi giá trị của các điểm ảnh kề-4 (hoặc kề-8) với điểm nền thành các điểm nền, do vậy, nó làm giảm kích thước các điểm ảnh. V í dụ: (a) B = N4 (b) B= N8 Các điểm ảnh gốc là các điểm màu xám, các điểm thêm vào là các điểm có màu đen. 4 . Phép mở và đóng ảnh Chúng ta có thể kết hợp phép giãn ảnh và co ảnh để tạo nên hai toán tử quan trọng hơn: Mở ảnh: Đóng ảnh: * Một số tính chất: - Đối ngẫu: - D ịch chuyển: Ý nghĩa: - Phép mở ảnh sẽ mở rộng những khoảng trống giữa các phần tiếp xúc trong đối tượng ảnh, làm cho ảnh bớt gai hơn. - Phép đóng ảnh sẽ làm mất đi những khoàng trống nhỏ trong ảnh, làm m ất đi nhiễu trong ảnh. 5 . Một số kết quả Các toán tử cấu trúc thường đ ược áp dụng: Lê Bá D ũng – Khoa Công ngh ệ Thông tin - Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam
  2. Bài giảng môn học Nhận D ạng và Xử Lý Ảnh 12 (a) (b) (c) b) G iãn ảnh với 2B c) Co ảnh với 2B a ) Ảnh A d) Mở ảnh với 2B f) it-and -Miss với B1 và B2 e) Đóng ảnh với 2B Ví dụ với các toán tử hình thái 6 . Phép toán HitAndMiss Cho một ảnh A và hai phần tử cấu trúc B1 và B2, ta có: với B1 và B2 là giới hạn và rời rạc nhau (B1 B2 = ) (phép toán này còn được gọi là xác định viền m ẫu, mẫu B1 cho đối tượng ảnh và mẫu B2 cho nền ảnh) Lê Bá D ũng – Khoa Công ngh ệ Thông tin - Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam
  3. Bài giảng môn học Nhận D ạng và Xử Lý Ảnh 13 * Đường viền các điểm kề 4: * Đường viền các điểm kề 8: Một cách biển diễn khác: Biểu diễn phần tử cấu trúc dưới dạng ma trận (gồm B1 và B2) * Cách thực hiện: dịch chuyển điểm gốc của phần tử cấu trúc lần lượt trên các điểm ảnh theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, nếu các điểm nền và điểm ảnh của phần tử cấu trúc khớp với trên ảnh thì ta giữ lại điểm ảnh đó, nếu không ta đặt thành điểm nền. 4 phần tử cấu trúc được sử dụng để tìm góc của ảnh trong phép toán HitAndMiss (thực chất là một phần tử quay theo 4 hướng khác nhau) Sau khi tìm được góc theo các phần tử cấu trúc trên, ta kết hợp chúng lại để được kết q uả là các góc lồi của ảnh. Sử dụng phép toán HitAndMiss để tìm góc lồi của một ảnh Lê Bá D ũng – Khoa Công ngh ệ Thông tin - Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam
  4. Bài giảng môn học Nhận D ạng và Xử Lý Ảnh 14 7 . Xương ảnh K hái niệm: Xương ảnh là tập hợp các đường độ dày là 1, đi qua phần giữa của đối tượng ảnh và bảo toàn được tính chất hình học của đối tượng ảnh. Tuy nhiên, không dễ dàng để nhận ra xương ảnh: V í dụ: (a) (b) Trong ví d ụ (a), ta không thể tìm được đường thẳng có độ dày 1 đi qua giữa đối tượng mà phản ánh được tính chất đơn giản của đối tượng. Trong ví dụ (b), ta không thể bỏ đi một điểm trong đối tượng kề 8 mà giữ được tính chất hình học của đối tượng. Công thức cơ bản: - Các tập hợp con của xương ảnh Sk(A): với K là giá trị lớn nhất của k trước khi Sk(A) trở thành rỗng (ta có ) X ương ảnh là hợp của các tập con xương ảnh: N hư vậy, đối tượng ảnh ban đầu có thể đ ược tái tạo lại từ các tập con xương ảnh, phần tử cấu trúc B và giá trị K: Lê Bá D ũng – Khoa Công ngh ệ Thông tin - Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam
  5. Bài giảng môn học Nhận D ạng và Xử Lý Ảnh 15 Tuy nhiên, công thức này không phải lúc nào cũng bảo toàn được tính chất hình học của ảnh. * Phép toán làm gầy ảnh: Công thức: Tùy thuộc vào cách chọn B1, B2 mà ta có các thuật toán làm gầy ảnh khác nhau. Một cách biểu diễn khác: Phần tử cấu trúc được dùng để tìm xương ảnh (điểm gốc ở tâm của phần tử cấu trúc). Tại mỗi bước lặp, ảnh sẽ đ ược làm gầy bởi phần tử cấu trúc b ên trái, sau đó đến phần tử cấu trúc b ên phải, tiếp theo với phép quay 90o hai phần tử cấu trúc trên. Quá trình được lặp đi lặp lại cho đến khi phép toán làm gầy không dẫn đến sự thay đổi nào nữa. X ương ảnh được tìm bằng phép toán làm gầy với hai phần tử cấu trúc ở trên Lê Bá D ũng – Khoa Công ngh ệ Thông tin - Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam
  6. Bài giảng môn học Nhận D ạng và Xử Lý Ảnh 16 V í dụ về một số xương ảnh:     8 . Tái tạo – lấp đầy ảnh Lê Bá D ũng – Khoa Công ngh ệ Thông tin - Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam
nguon tai.lieu . vn