Xem mẫu

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  THIẾT KẾ XÂY DỰNG ĐOẠN PHIM MOTION “LIFE OF FUTURE” CHO CÔNG TY SPACE TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : ARất Huy Bắc Mã HSSV : CCTD16A001 CBHD : ThS. Võ Thành Thiên Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Video quảng cáo Animation là một loại hình quảng cáo bắt đầu được sử dụng nhiều trong những năm gần đây khi mà nhu cầu tiếp thu thông tin của con người không chỉ là thông tin đơn thuần mà còn phải mang tính giải trí và thẩm mỹ để từ đó giúp thu nạp kiến thức một cách dễ dàng và không tạo cảm giác chán ngán khi xem. Vì thế quảng cáo Animation hiện nay nổi lên như là một loại hình quảng cáo mang lại hiệu quả vượt trội so với những video quay thông thường bởi tính sinh độngm trực quan và cô đọng giúp sản phẩm tạo được cảm tình với người xem so với những hình thức quảng cáo video quay truyền thống. Và chúng ta ai cũng biết hiện nay thế giới không ngừng phát triển và cải tiến, những thành tựu khoa học ngày càng được ứng dụng nhiều hơn vào thực tiễn đời sống đã tác động và làm thay đổi rất nhiều thói quen sinh hoạt cũng như phương thức vận động của con người mỗi ngày như cách di chuyển, ăn uống hay vui chơi giải trí. Chính vì thế em đã quyết định chọn đề tài “Life of future” cùng những tư liệu mà em đã sưu tầm được để mô phỏng cuộc sống của chúng ta trong tương lai khoảng hơn 10 năm sau bằng một video hoạt hình Motion Graphic sinh động đầy trực quan sẽ giúp chúng ta có cái nhìn chân thực và cụ thể hơn về những thay đổi lớn mà chúng ta sắp đón nhận trong tương lai. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu  Mục tiêu nghiên cứu: - Sản xuất một video hoạt hình Animation Motion Graphic giúp truyền đạt thông tin đến đối tượng khách hàng của Công ty 1
  3. Space một cách mới mẻ và độc đáo kể về câu chuyện thế giới sẽ vận hành thế nào sau khoảng 10 năm nữa. - Giúp các bạn trẻ, tương lai của thế giới có góc nhìn trực quan chân thực hơn về những thành tựu mà con người đạt được và sẽ được ứng dụng nó vào cuộc sống như thế nào. - Ngoài ra sẽ hướng đến những bạn quan tâm đến mảng Animation Motion Graphic hiểu rõ hơn về những công việc, sản phẩm mà mình sẽ tạo ra khi tham gia vào mảng sản xuất loại hình video quảng cáo này  Nhiệm vụ nghiên cứu: - Một dự án được thực hiện luôn phải giải đáp được những câu hỏi như: Làm cái gì? Để làm gì? Hướng đến đối tượng nào? Thông điệp hay ý nghĩa muốn truyền tải của nó là gì..v.v - Xác định phạm vi đối tượng muốn hướng đến truyền đạt từ đó xây dựng nhịp điệu, màu sắc, nhân vật của video - Sử dụng thiết kế phẳng hiện đại tối giản giúp cô đọng thông tin một cách tối đa nhưng vẫn đảm bảo yếu tố cuốn hút và thú vị cho người xem. - Vạch ra một lộ trình kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và tuân thủ thực hiện nghiệm túc và chuyên nghiệp. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu: - Nhu cầu cập nhật thông tin của con người trong thời đại 4.0 với những thay đổi lớn mang tính đột phá về mặt ứng dụng công nghệ. - Nghiên cứu và chắt lọc những thông tin mới nhất có tính thực thi cao trong tương lai như: phương tiện di chuyển, hệ thống vận hành tự động, thực tế ảo, trí thông minh nhân tạo (AI) v.v… 2
  4. - Xu hướng thiết kế, sáng tạo video quảng cáo phù hợp với thị hiếu, đang được ưa chuộng hiện nay nhằm tạo sức hút, kích thích sự tò mò cho người xem - Tạo hình, chuyển động, biểu cảm của nhân vật chính xác, sáng tạo với màu sắc, bố cục hợp lí.  Phạm vi nghiên cứu: - Tìm hiểu các loại hình quảng cáo video Animation Motion Graphic và quy trình thiết kế sản xuất cho từng dự án. - Tìm hiểu sâu hơn về cách sử dụng màu sắc, bố cục và cách thể hiện cho phù hợp với nội dung đề tài hướng đến. - Nghiên cứu cách sử dụng, sáng tạo với các phần mềm đồ họa hỗ trợ từ hãng Adobe. - Tư liệu nghiên cứu khai thác: + Các thiết kế, minh họa về công nghệ + Các đề tài đồ án có liên quan. + Các giáo trình liên quan đến công nghệ và các thông tin trên internet và báo chí 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Nghiên cứu nhu cập nhật thông tin của đối tượng hướng đến để có hướng xây dựng sản phẩm phù hợp. - Sưu tầm, nghiên cứu thu thập và chọn lọc những thông tin mang tính xác thực cao từ những nguồn thông tin chính thống hoặc có uy tín liên quan đến đề tài về sự cải tiến đổi mới của cuộc sống trong tương lai. - So sánh, phân tích, các nguồn thông tin từ đó xây dựng ý tưởng thiết kế cho đề tài đã chọn. - Khi đã đủ cơ sở thông tin đảm bảo độ xác thực cao thì sẽ tiến hành vạch ra kế hoạch phác thảo tóm tắt về quy trình thực hiện 3
  5. và xác định các phầm mềm hỗ trợ liện quan để có sự chuẩn bị tốt nhất. - Xây dựng Kịch bản, vẽ Storyboard cho các phân cảnh trong video và tiến hành thu Voice hoặc âm thanh hỗ trợ liên quan. - Thực hiện dự án theo đúng lộ trình kế hoạch đã vạch ra một cách chuyên nghiệp có thể nhất để đảm bảo cho ra một sản phẩm chất lượng tốt nhất và mang tính thẩm mĩ, giải trí cao. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Đưa đến mọi người những thông tin thiết thực và khả năng thực thi cao trong tương lai để từ đó trang bị cho mọi người kiến thức, thông tin để sẵn sàng tiếp nhận những sự thay đổi lớn mà không cảm thấy mơ hồ, lạc hậu, giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc làm quen và thích nghi với những cải tiến khoa học đột phá. Tạo sức hút với mọi người về sự thay đổi, cải tiến của công nghệ và tiện tích mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cho con người để giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp và tiện nghi hơn. 6. Bố cục đề tài * Quy mô đồ án Kịch bản đoạn phim “Life Of Future”: Nhân vật “Christian” đang trong văn phòng làm việc tại công ty Space mảng thiết kế đồ họa, anh chàng làm việc miệt mài đến quên cả thời gian cho đến khi đồng hồ tự hiển thị thời gian thông báo nhằm báo cho anh ta biết thời gian làm việc đã quá lâu cần nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Anh ta ngay lập tức đứng dậy và cầm túi xách đã chuẩn bị của mình lên và đi thẳng về hướng thang máy với sự vội vàng và không hề để ý đến mọi vật xung quanh, trên tay cầm smartphone với những thông báo chỉ số làm việc, sức khỏe, thời gian, quãng đường di 4
  6. chuyển tới nhà của mình. Nhân vật “Christian” di chuyển xuống tầng dưới bằng thang máy và sử dụng phương tiện công cộng là xe điện thông minh đã xác thực yêu cầu sử dụng đến địa điểm phương tiện di chuyển của nhân vật này. Sau khi đến địa điểm tiếp theo, anh ta xử dụng phương tiện công cộng thông minh khác là “Gyroscopic Transport” - đây là phương tiện di chuyển công cộng vô cùng mới mẻ và hiện đại sẽ được tái hiện trong đoạn phim. Khi ngồi trong phương tiện, nhân vật sẽ đặt trước đã đồ ăn, thức uống mà mình muốn và xác nhận thanh toán và được “Drone” - máy bay mini giao hàng thông minh không người lái giao đến nhà cho anh ta. Nhân vật sau khi về đến nhà của mình, anh ta bước ra xác thực sinh trắc học mở khóa, bên trong là một người bạn “chú chó” yêu quý của anh ta nhảy chồm vào cùng nhau tận hưởng buổi tối tuyệt vời bên màn hình TV Nhìn chung, đây là đoạn phim đơn giản mô phỏng cuộc sống hiện đại tiện nghi của cong người trong tương lai với sự lên ngôi của công nghệ kèm theo đó là sự cô độc, áp lực lao động công việc và chỉ có ít ỏi những niềm vui khi về nhà. * Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án Thiết kế đoạn phim hoạt hình “Life of future” giúp người thưởng thức có được những phút giây thư giản và thu thập thông tin cần thiết về những công nghệ sẽ được áp dụng trong tương lai. 5
  7. CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1.2. THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.3. LÝ LUẬN VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨ CỦA NGÀNH MĨ THUẬT TRUYỀN THÔNG 6
  8. CHƢƠNG II. PHƢƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGUYÊN CỨU 2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu 2.1.2. Phạm vi nghiên cứu 2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG PHÁP THIẾT KẾ 2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo 2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế 2.3. GIẢI TRÌNH, THUYẾT MINH, MÔ TẢ QUÁ TRÌNH KHAI TRIỂN CÁC PHƢƠNG ÁN, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC THIẾT KẾ 2.3.1. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu đồ án: 2.3.2. Cấu trúc hình thức của đồ án - Thể loại : Đồ họa chuyển động (Motion graphic) - Kích thước : 1 20 x 1080 pixels - Độ dài : 100 giây 2.3.3. Tạo hình nhân vật Hình 2.1. Tạo hình nhân vật 7
  9. 2.3.4. Một số dáng diễn hoạt của nhân vật Hình 2.2. Một số dáng diễn hoạt nhân vật 2.3.5. Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án Cảnh Nội dung Chi tiết Tiêu đề của phim xuất Cảnh hiện và tòa nhà từ từ xuất 1 hiện từ dưới lên Mô tả hình ảnh nhân vật đang làm việc tại công ty, phóng to xuyên qua lớp Cảnh cửa kính của công ty đến 2 bàn làm viêc của nhân vật đang ngồi cặm cụi bên màn hình máy tính 8
  10. Đồng hồ thông minh hiển thị thời gian làm việc và Cảnh cảnh báo thời gian lao 3 động cho nhân vật khi đứng dậy ra về. Nhân vật ra về từ tầng cao xuống bằng thang máy và Cảnh sau đó di chuyển bằng 4 phương tiện công cộng thông minh để về nhà Đang trên phương tiện về nhà nhân vật sử dụng điện Cảnh thoại thông minh để đặt 5 hàng đồ ăn, thức uống cần thiết cho bản thân và chú chó đang chờ ở nhà và 9
  11. thanh toán trực tuyến hiện đại Thiết bị giao hàng tự động không người lái - Drone là “người giao Cảnh hàng” đã đặt cho nhân vật 6 ngay lập tức lên đường sau khi được thanh toán xác nhận Nhân vật về đến nhà và mở khóa ngôi nhà, sinh Cảnh trắc học được áp dụng với 7 khả năng cảm biến và nhận diện nhanh chóng. 10
  12. Bước vào nhà Nhân vật bước vào nhà, Cảnh con chó chờ ngay đó và 8 nhảy chồm lên chủ nhân của nó Chủ nhân và chú chó Cảnh cùng ngồi trên ghế sofa 9 trước màn hình TV và tận hưởng buổi tối Con người với công nghệ hiện đại có thể có một cuộc sống tiện nghi nhưng đâu đó luôn là Cảnh Chú thích đoạn kết video những áp lực, sự cô đơn trong 10 cuộc sống bởi nhịp sống rất nhanh trong thời kì công nghệ 4.0 11
  13. 2.3.6. Một số hình ảnh trong đoạn phim “Life of future” Hình 2.3. Cảnh 1.1 Diễn hoạt: Nhân vật đang làm việc và đồng hồ thông minh hiện giờ Hình 2.4. Cảnh 1.2 Diễn hoạt: Mở khóa thông minh từ điện thoại và thông báo các chỉ số của nhân vật 12
  14. Hình 2.5. Cảnh 2.1 Diễn hoạt: Gọi thang máy từ xa bằng điện thoại thông minh rất nhanh chóng Hình 2.6. Cảnh 2.2 Diễn hoạt: Thanh toán và mở khóa xe điện công cộng bằng điện thoại thông minh Hình 2.7. Cảnh 3.1 13
  15. Diễn hoạt: Nhân vật lái xe giữa không gian thành phố rộng lớn và hiện đại Hình 2.8. Cảnh 3.2 Diễn hoạt: Các phương tiện giao thông công cộng khác chạy cùng chiều với nhân vật tạo nên cảnh vội vã Hình 2.9. Cảnh 4.1 Diễn hoạt: Nhân vật đến trạm xe buýt công cộng để bắt đầu chặng tiếp theo về đến nhà của mình 14
  16. Hình 2.10. Cảnh 4.2 Diễn hoạt: Phương tiện hiện đại mới lạ mà nhân vật sẽ sử dụng tiếp theo, đây là phương tiện giao thông công cộng với các tính năng rất cao Hình 2.11. Cảnh 5.1 Diễn hoạt: Góc hình rộng toàn cảnh về phương tiện mới lạ và thành phố 15
  17. Hình 2.12. Cảnh 5.2 Diễn hoạt: Phương tiện cuối cùng của nhân vật khi về đến nhà, đây cũng là phương tiện hiện đại trong tương lai Hình 2.13. Cảnh 6.1 Diễn hoạt: Khung cảnh bình yên nhưng cô đơn của nhân vật sau một ngày làm việc mệt mỏi 16
  18. Hình 2.14. Cảnh 6.2 17
  19. CHƢƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1. ĐÁNH GIÁ VỀ MẶT LÝ THUYẾT Trog quá trình nghiên cứu sáng tác dựa trên cơ sở thông tin được đánh giá cao và đang tin cậy có khả năng thực thi cao, với những quy trình sáng tạo nghiên cứu nghiêm ngặt dựa theo xu hướng và thị hiếu của người xem, em đã hoàn thành được sản phẩm đúng với hướng mình đã đặt ra, thể hiện đầy đủ những thông tin hình ảnh cần thiết để giúp người xem có cái nhìn trực qua đó giúp ghi nhớ được nội dung lâu hơn. Đồ án sửu dụng ngôn ngữ đồ họa chuyển động đòi hỏi tính tỉ mĩ, kiên trì rất cao để khai thác tối đa những hiệu ứng chuyển động hình ảnh trong phần mềm phối hợp với sự cảm nhận cá nhân để giúp cho sản phẩm có nhịp điệu và lôi cuốn khi xem. 3.2. GIÁ TRỊ VỀ MẶT THỰC TIỄN Đồ án là sự hòa hợp giữa việc giải trí và truyền thông qua phương diện phim hoạt hình chuyển động Motion Graphic. Phim cung cấp cho người xem những thông tin cần thiết về những cải tiến thay đổi lớn mà chúng ta sắp đón nhận trong một ngày không xa. Ngoài ra, đoạn phim cũng là một hình thức giải trí quảng cáo bắt mắt bằng những kĩ thuật đồ họa chuyển động thú vị đồng thời giúp các bạn có đam mê hoặc tìm hiểu mảng hoạt hình Motion Graphic hình dung được những việc phải làm và kết quả sản phẩm cho ra thế nào. 3.3. HẠN CHẾ Đồ án xây dựng thiết kế video “Life of future” là một đề tài hết sức thiết thực bởi chúng ta đang trong thời kì chuyển giao giữa Công nghiệp 3.0 và Công nghiệp 4.0 vô cùng hiện đại và rất khó 18
nguon tai.lieu . vn