Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ
THIẾT KẾ XÂY DỰNG ĐOẠN
MOTION GRAPHIC CHỦ ĐỀ “ĐỘNG VẬT”
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Hoài Thanh
Mã sinh viên : K12C02126
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Khóa đào tạo : 2018 - 2021
Đà Nẵng - 01/2021
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc bảo vệ các loài động vật hoang dã sẽ giúp bảo tồn những
nguồn gen quý hiếm, không những thế còn giúp cần bằng được hệ
sinh thái, đảm bảo được một môi trường sống bền vững cho con
người.
Theo con số ước tính của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã-
Wildlife Conservation Society (WCS) có gần 1550 các loài thú quý
hiếm trong Sách Đỏ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoặc gần
tuyệt chủng cần được bảo vệ. Tuy nhiên, việc bảo vệ động vật hoang
dã gặp rất nhiều khó khăn và cần sự chung tay giúp sức của tất cả
mọi người.
Có gần ½ loài sinh vật trên trái đất cần được cư trú và sinh
trưởng tốt ở các khu rừng nhiệt đới. Tuy nhiên, hàng ngàn Hec-ta
rừng đang dần bị thu hẹp do khai thác rừng và cháy rừng do thiên
nhiên và chính con người gây ra, không những thế còn khiến cho
nhiều loài sinh vật bị tuyệt chủng.
Sự biến mất của nhiều loài động vật hoang dã không chỉ là do
môi trường mà việc săn bắt trái phép cũng làm cho số lượng động vật
hoang dã giảm đi nhanh chóng.
Việc bảo vệ động vật hoang dã đóng vai trò vô cùng quan
trọng trong việc đảm bảo cân bằng hệ sinh thái, tăng sự bền vững cho
môi trường sống, phục vụ sản xuất nông nghiệp và điều kiện cho
việc phát triển một số ngành kinh tế khác.
Vì thế, em đã chọn đề tài “Thiết kế xây dựng đoạn Motion
graphic chủ đề Động Vật”.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
- Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà
thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi cho bản thân như: Muốn làm
1
- gì? Làm cho ai? Với mục đích gì? Và những sản phẩm làm ra là câu
trả lời của người thiết kế.
- Hầu hết những sản phẩm về Motion Graphic không chỉ
nhằm mục đích quảng bá truyền đạt thông tin mà còn đáp ứng vô vàn
các yêu cầu khác,…
Ngoài ra, còn có một số mục đích sau:
- Nắm được cơ sở lý thuyết chung về ngành truyền thông đa
phương tiện mà đặc biệt là về ngành motion graphic 2D hiện nay.
- Tìm hiểu, nắm bắt nội dung về những địa điểm du lịch nổi
tiếng của Đà Nẵng để có thể mô tả bằng hình ảnh dễ hiểu nhất cho
người xem.
- Tìm hiểu các xu hướng về animation cũng như quy trình để
thực hiện 1 đoạn motion để từ đó biết được và nắm rõ những yêu cầu
cần thiết.
- Xác định được đối tượng người xem để xác định được hình
ảnh với màu sắc phù hợp.
- Tìm hiểu về các phần mềm Adobe After Effect, Premiere
và những tính năng, hiệu ứng của nó.
- Xây dựng, đưa ra kế hoạch thực hiện đồ án một cách có
hiệu quả.
- Mục tiêu nghiên cứu là phương hướng vạch ra cho quá
trình thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm đa
phương tiện phải đáp ứng yều cầu đặt ra.
- Thiết kế dễ nhìn, dễ hiểu.
- Thiết kế có giá trị nghệ thuật và tính giáo dục cao
- Đúc kết hoàn thiện thông tin nội dung kết hợp với hình
ảnh, từ đó xây dựng hoạt hình 2D theo tiêu chí ấn tượng, chuyên
nghiệp, và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ án nghiên cứu về động vật, giúp con người hiểu hơn về các
mối guy hiểm mà các con vật đang gặp phải. Thiết kế sao cho vừa dễ
2
- hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Motion Graphic mang đến
cái nhìn mới lạ và hấp dẫn.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu xoay quanh những vấn đề
về ngành truyền thông đa phương tiện, chuyên ngành Motion
graphic, những tác động của con người mà động vật phải gánh chịu,
cách làm một đoạn animation từ các phần mềm đồ họa hỗ trợ,…
Ngoài ra còn biết thêm được nhiều điều từ việc lập kế hoạch
và đưa ra một sản phẩm Motion hoàn chỉnh…
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Tiến hành thu thập và phân tích những thông tin, dữ liệu liên
quan đến đề tài để hình thành nên những ý tưởng tổng quan (mục
đích của đoạn phim Motion là gì, đối tượng cần hướng đến là ai?
Thông tin gì đã có trong tay và sử dụng chúng như thế nào? Diễn đạt
bằng hình ảnh nó ra làm sao? Làm thế nào để thu hút người xem và
không bị nhàm chán?).
Khi đã có cơ sở lý thuyết, tiến hành vào xây dựng kịch bản chi
tiết, phác thảo storyboard, vẽ storyboard lên phần mềm hỗ trợ. Sau
khi đủ dữ liệu, tiến hành diễn hoạt và làm hậu kì bằng phần mềm làm
phim hỗ trợ. Xem và đánh giá lại sản phẩm để chỉnh sửa cho phù
hợp.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Đề tài là một ví dụ minh họa thu nhỏ về ứng dụng của ngành
truyền thông đa phương tiện nói chung và video diễn tả nội dung
bằng hình ảnh 2D nói riêng.
Đề tài góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt và mới lạ cho người xem,
mang tính giáo dục và nhân văn.
Tìm ra phương tiện, phương pháp mới tối ưu để mô tả, giới
thiệu và truyền đạt thông điệp hiệu quả, ấn tượng và hấp dẫn.
3
- PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
- Tên đề tài: Thiết kế xây dựng đoạn motion graphic chủ đề
“Động Vật”.
- Hình thức thể hiện: 2D Animation - Đoạn Motion Graphic
“Động Vật” đem đến cho người xem có cái nhìn tổng quát hơn về
những điều mà động vật phải gánh chịu. Với màu sắc hài hòa, hình
ảnh bắt mắt, chuyển động và âm thanh linh động, sinh động độc đáo
mang tính thẩm mỹ cao và truyền tải thông điệp đến tất cả mọi
người.
1.2. GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI
1.3. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÒ CỦA MỸ THUẬT ỨNG DỤNG
1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng
4
- PHẦN 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC
2.1. XÁC LẬP ĐỐI TƢỢNG, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN
- Đối tượng thiết kế là đoạn animation với những hình ảnh,
hình tượng minh họa sống động dễ hiểu, ý nghĩa thông điệp.
2.2. ĐỐI TƢỢNG NGƢỜI XEM LÀ MỌI LỨA TUỔI
2.3. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO,PHƢƠNG
PHÁP THIẾT KẾ
2.3.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo
2.3.2. Phƣơng pháp thiết kế
2.4. CẤU TRÚC HÌNH THỨC ĐỒ ÁN
- Thể loại: đồ họa chuyển động (Motion graphic)
- Kích thước: 1920 x 1080 pixel
- Chất lượng hình ảnh: HD 1080p 29,97
2.5. CẤU TRÚC NỘI DUNG, KỊCH BẢN ĐỒ ÁN
- Cấu trúc nội dung, kịch bản đồ án được chia làm 3 phần
chính:
+ Phần 1: Cảm hứng và ý tưởng xây dựng kịch bản đoạn
Graphic motion.
+ Phần 2: Quá trình nghiên cứu và xây dựng hình ảnh minh
họa cho đoạn Motion.
+ Phần 3: Quá trình làm chuyển động animation và biên tập
đoạn phim hoàn chỉnh.
2.6. CẢM HỨNG VÀ Ý TƢỞNG XÂY DỰNG KỊCH BẢN
GRAPHIC MOTION
Xu hướng kể chuyện kể chuyện bằng hình ảnh kết hợp diễn
hoạt đang “hot” trong ngành công nghiệp giải trí trong và ngoài nước
vì nhu cầu của mọi người ở lĩnh vực này ngày càng cao đặc biệt là ở
lĩnh vực minh họa.
- Thiết kế xây dựng màu sắc bố cục lên màu hình ảnh bằng
phần mềm Adobe Illustrator.
5
- - Màu sắc bố cục của từng cảnh sẽ thay linh động nhau
nhưng vẫn đảm bảo sự liên kết đồng bộ cho cả đoạn Motion.
2.7. PHÁC THẢO, XÂY DỰNG HÌNH ẢNH NHÂN VẬT VÀ
BỐI CẢNH
2.7.1. Bảng phát thảo
6
- 7
- 2.7.2. Bảng màu
8
- 9
- 2.8. QUÁ TRÌNH LÀM CHUYỂN ĐỘNG ANIMATION VÀ
BIÊN TẬP ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH HOÀN CHỈNH
10
- - Đưa hình ảnh đã vẽ hoàn thiện vào phần mềm After Effects
để làm chuyển động
11
- 12
- 13
- 14
- PHẦN 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO
3.1. ĐÁNH GIÁ VỀ MẶT LÝ THUYẾT
Trong thời gian nghiên cứu sáng tạo dựa trên cơ sở lý luận
nghiêm túc và hợp lý, thống nhất giữa lý thuyết và thực hành, dựa
theo xu hướng và trình độ cảm nhận thẩm mỹ của người xem, tôi đã
một phần nào đó đáp ứng được nhiệm vụ mà đồ án cần phải giải
quyết. Đồ án thiết kế đã thể hiện được những nhu cầu của mọi người
khi cần và muốn tìm hiểu về những câu chuyện cổ tích mới lạ.
Mặc dù trong quá trình nghiên cứu đã nghiên cứu, tham khảo
nhiều về đề tài nhưng tôi thấy vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế về độ
chính xác, tạo hình và diễn hoạt còn nhiều thiếu sót. Tổng thể sản
phẩm chưa đạt hoàn thiện đúng như ý tưởng đưa ra.
3.2. GIÁ TRỊ VỀ MẶT NGHỆ THUẬT
Đồ án thiết kế thể hiện tinh thần chung của đề tài bằng ngôn
ngữ đồ họa chuyển động. Sự phối hợp nhịp nhàng, chuyển tiếp nội
dung giữa các phân cảnh, hoạt cảnh giúp sản phẩm thể hiện được
chất kể chuyện hấp dẫn, sinh động, gây ấn tượng và thu hút người
xem.
3.3. GIÁ TRỊ VỀ MẶT THỰC TIỄN
Đồ án là sự kết hợp kết hợp đồ họa chuyển động với âm thanh
mang đến một câu chuyện cổ tích được kể một cách mới lạ hấp dẫn
phù hợp với thị hiếu nhu cầu mọi người, đoạn phim hoạt hình đảm
bảo nội dung có ý nghĩa.
3.4. HẠN CHẾ
Mặc dù trong quá trình nghiên cứu đã nghiên cứu, tham khảo
nhiều về đề tài nhưng tôi thấy vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế về độ
chính xác, tạo hình và diễn hoạt còn nhiều thiếu sót. Tổng thể sản
phẩm chưa đạt hoàn thiện đúng như ý tưởng đưa ra.
15
- KẾT LUẬN
Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ
động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế
và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đoạn
hoạt hình ngắn.
Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và
sáng tạo đồ án, tôi hi vọng rằng đề tài sẽ có tính ứng dụng cao và tạo
hiệu ứng tốt cho người xem.
Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn
nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn
chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh
viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm
mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn
thiện mình hơn.
16
nguon tai.lieu . vn