Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
THIẾT KẾ NHÂN VẬT 3D “DẾ MÈN” ỨNG DỤNG
TRONG GAME DẾ MÈN PHIÊU LƢU KÝ
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
HSSV thực hiện : Đỗ Tiến Đạt
MÃ HSSV : CCTD17A001
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- i
- MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu
thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu
không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học
hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với
các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên
về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người làm
3D cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt.
Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất
khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những nhân vật
đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi nhân vật
đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, tính cách, kỹ năng vô cùng đa dạng
đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê
trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án cuối cùng này một
cách hoàn thiện nhất có thể.
Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm
hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động,
chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các
tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng
người chơi vô cùng đông đảo như: League of Legends, PUBG, Dota
2, Fifa online 4... Ngoài ra, còn vô số các tựa game 3D online, offline
khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của
game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ sĩ, chuyên viên 3D với mức
lương hậu hĩnh. Và để có được công việc mong muốn thì em cần
phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng tổng hợp các kiến thức
đã học trong 3 năm năm qua trên Giảng đường trường Cao đẳng
1
- công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và đơn vị thực tập để hoàn
thành tốt cho bài Đồ án này.
Cùng với sự mong muốn ngành Gane của Việt Nam ngày một
phát triển, gần gũi hơn với chúng ta, em muốn đưa một tác phẩm văn
học vào Game. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài
“Thiết kế nhân vật 3D Dế Mèn ứng dụng trong game “Dế Mèn phiêu
lưu ký” để phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm
học của mình.
2. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game phưu lưu được sản
xuất phục vụ game thủ, nếu bạn đang sở hữu một chiếc laptop với
cấu hình đủ mạnh thì việc lựa chọn tải chúng không có gì khó khăn.
Trên thị trường game hiện nay thì thể loại game phiêu lưu với
phiên bản 3D chạy trên nền tảng PC khá là nhiều, và các game thể
loại này ở Việt Nam khi ra mắt thường ít người chơi, chưa gần gũi
với giới trẻ Việt Nam.
Vì vậy để mang tính đột phá và phát triểu hơn cho dòng game
này, em đã có ý tưởng thiết kế và xây dựng ra game Dế Mèn phiêu
lưu ký mà ở đó nhân vật trong game và các đối tượng sẽ lấy cảm
hứng từ truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Sao
cho nhân vật và môi trường trong game mang lại sự hài hòa màu sắc
tươi mới, hấp dẫn và chân thật nhất đến người chơi game.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài
Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện
nay.
Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay.
2
- Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, các nhân vật game
đang được yêu thích để thiết kế nhân vật game 3D của mình đúng ý
tưởng, ngoài ra phải bắt kịp xu hướng của người chơi.
Thiết kế nhân vật mang tính riêng biệt, mang đặc trưng của
dòng game, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu, sắc bố cục.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài
Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các
loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho
bản thân.
Tư liệu khai thác:
Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng.
Các đề tài đồ án có liên quan.
Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan
đến đề tài.
Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn.
Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các môi
trường game theo từng thể loại game khác nhau.
Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy
game 3D hiện nay.
4. Sơ lƣợc về lịch sử nghiên cứu đề tài
Giới thiệu về game Dế Mèn phiêu lƣu ký
Phiêu lưu luôn là một chủ đề thú vị, thổi hồn cho rất nhiều bộ
phim hay ví như thương hiệu kinh điển “Indiana Jones”. Nhưng
không chỉ duy nhất có phim hay lấy chủ đề này, mà ta cũng còn có
không ít video game xuất sắc đưa người chơi vào một hành trình kỳ
thú, khám phá đủ di tích bí ẩn của nhân loại.
Sau khi tải Dế Mèn phiêu lưu ký và tiến hành cài đặt nó người
chơi sẽ được hóa thân thành anh chàng Dế Mèn. Dựa trên chương 2
3
- và 3 của truyện, sau khi bị lũ trẻ bắt làm đồ chơi Dế Mèn phải tìm
đường trở về nhà.
Nhiệm vụ của người chơi là đi cùng và theo sát anh chàng Dế
Mèn vượt qua những thử thách và nhiệm vụ. Trong quãng đường
những nhiệm vụ và thử thách được đặt ra hợp lý và thú vị giúp người
chơi đỡ nhàm chán. Anh phải gặp những con vật nguy hiểm những
địa hình hiểm trở. Trong Game vật phẩm cũng không thể thiếu, anh
phải thu thập những vật phẩm ven đường để tăng những kỹ năng
giúp anh vượt qua những thử thách. Anh còn gặp những người bạn
đồng hành trong suốt hành trình.
Điểm đến cuối cùng là ngôi nhà của anh. Trở về vùng đất thân
quen Mèn nhận ra một khung cảnh yêu thương. Anh cùng những
người bạn đã đồng hành cùng anh trong suốt chặng đường cùng ăn
mừng chiến thắng của mình.
Đặc điểm nổi bật của game Dế Mèn phiêu lƣu ký
- Game có cốt truyện rõ ràng, sâu sắc kỳ thú
- Đồ họa phù hợp, âm thanh hay, ánh sáng rực rỡ, hình ảnh sắc
nét sinh động
- Đồ họa nhân vật theo phong cách mới, đẹp và đáng yêu
- Đòi hỏi ở người chơi nhiều kỹ năng khác nhau
- Game có tính chất phưu lưu mạo hiểm cao
5. Mục đích và ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Mục đích
- Thiết kế một nhân vật 3D sinh đông thu hút người chơi cho.
Ở đó nhân vật đồ họa phù hợp ánh sáng rực rỡ, hình ảnh sắt nét sinh
động, đồ họa nhân vật theo phong cách mới đẹp và đáng yêu
- Môi trường trong game phải đáp ứng được những yêu cầu kỹ
thuật của game PC, cấu hình máy và ứng dụng đến người chơi
4
- Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
- Qua quá trình thiết kế nhân vật 3D cho game Dế Mèn phiêu
lưu ký sẽ giúp em thể hiện được bằng hết khả năng tạo hình 3D cho
nhân vật trong game mà em đã được học trong 3 năm qua ở Trường
cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và thời gian được
đào tạo ở đơn vị thực tập
- Từ tạo hình các bộ phận, phụ kiện phù hợp với thể loại Game
5
- CHƢƠNG 1. NỘI DUNG
1.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI
1.1.1. Tên gọi
Thiết kế nhân vật 3D “Dế Mèn” ứng dụng trong game Dế Mèn
phiêu lưu ký.
1.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác
Được thiết kế theo hình dạng mang tính nhân hóa của loài dế.
Trang phục gồm áo kết hợp với khố, cùng với áo choàng ở ngoài.
Phía sau mang một chiếc balo. Trên tay là chiếc gậy có đính viên
ngọc có thể phát sáng. Một số phụ kiện phụ như thắt lưng, túi nhỏ, ...
1.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động
1.1.4. Thành tựu
1.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển
1.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC
1.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game,
phim,…)
1.2.1.1. Quy mô đồ án
Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án
Trong game Dế Mèn phiêu lưu ký, nhân vật Dế Mèn sau khi bị
những đứa trẻ bắt làm đồ chơi, anh thoát khỏi được và tìm đường trở
về nhà.
Những thử thách và nhiệm vụ trải dài trong suốt hành trình của
chú Dế Mèn.
Đích đến của anh là ngôi nhà thân thương của anh.
1.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án
Xây dựng hoàn chỉnh nhân vật 3D cho game, mang phong
cách mới mẻ, sinh động, phù hợp với văn hóa Việt Nam. Đồ họa theo
phong cách mới đẹp và đáng yêu.
6
- 1.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác
thiết kế
Hoạt động 1: Tìm ý tưởng
Hình 1.1. Hình ảnh tham khảo nhân vật
Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết môi trường game
Hình 1.2. Bản phát thảo trên Photoshop
7
- Hoạt động 3: Dựng model base nhân vật trước trên Maya
Hình 1.3. Hình model base trên Maya
Hoạt động 4: Trải UV lần 1
Hình 1.4. Trải UV lần 1 của nhân vật
8
- Hình 1.5. Pixel của nhân vật
Hoạt động 5: Model highpoly trên Zbrush
Hình 1.6. Model highpoly nhân vật
Model hight bằng Zbrush tương tự như việt nặng đất sét ở
ngoài đời thực. Tạo chi tiết cho nhân vật. Tuy nhiên với số lưới lên
tới hàng triệu nên phải tới quá trình tiếp theo đó là giảm lưới để phù
hợp đưa vào Game.
9
- Hoạt động 6: Retopology (Đi lại lưới)
Hình 1.7. Hình Retopology (Đi lại lưới)
Xuất file từ Zbrush qua Maya. Dựa trên model highpoly đi lại
lưới lowpoly mà vẫn giữ được độ khối cơ bản của nhân vật. Tiếp tục
qua công đoạn tiếp theo.
Hoạt động 7: Trải UV lần 2
Hình 1.8. Hình trải UV lần 2
10
- Hoạt động 8: Trải normal map bằng Xnormal
Hình 1.9. Phần mềm Xnormal
Hình 1.10. Normal map nhân vật
Hoạt động 9: Tạo Texture bằng Substance Painter
11
- Hình 1.11. Texture nhân vật trên Substance Painter
Hình 1.12. Base map nhân vật
Hình 1.13. Roughness map nhân vật
12
- Hình 1.14. Normal map nhân vật
Hình 1.15. AO map nhân vật
1.2.3. Các phần mềm sử dụng
1.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN
13
- Hình 1.16. Hình sản phẩm 1
Hình 1.17. Hình sản phẩm 2
Hình 1.18. Hình sản phẩm 3
14
- CHƢƠNG 2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO
2.1. NHỮNG ĐÓNG GÓP GIÁ TRỊ CỦA ĐỒ ÁN
Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ
năng tạo hình nhân vật game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ năng
thao tác model tạo texture và cũng như thiết lập các chuyển động,
hiệu ứng một cách hiệu quả.
Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường.
Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi
ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.
2.2. CÁC SÁNG TẠO NỔI BẬT CỦA ĐỒ ÁN
Tạo ra một thể loại mới màu sắc mới cho thể loại game phiêu
lưu. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, cấu tạo đối tượng,
nâng cao chất lượng sự tương tác cảm giác thật, thu hút hơn cho
người chơi game những người yêu thích dòng game này.
15
- KẾT LUẬN
Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ
động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế
và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ
án
Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và
sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công
và ứng dụng thực tế trong game.
Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn
nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn
chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh
viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm
mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn
thiện mình hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
16
nguon tai.lieu . vn