Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ
THIẾT KẾ NHÂN VẬT 3D
CHO GAME CHIẾN TRANH HÃNG RIOT
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
Sinh viên thực hiện : Lê Quốc Khánh
Mã sinh viên : K12C022355
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Khóa đào tạo : 2018 - 2021
Đà Nẵng - 01/2021
- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu
thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu
không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học
hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với
các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên
về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người 3D
Artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm
tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ
rất khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những môi
trường rộng lớn đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau,
mỗi nhân vật đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, chuyển động, màu
sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh
rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án
cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể.
Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm
hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động,
chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các
tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng
người chơi vô cùng đông đảo như : League of Legends,
Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa online 3…Ngoài ra, còn vô số các
tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với
sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ
sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc
mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng
tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm năm qua trên Giảng
đường trường Cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn tức
là nay thành Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin - Truyền Thông
Việt Hàn
1
- Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Đồ án
thiết kế nhân vật Game 3d Lucy “để phục vụ cho việc tiến hành Đồ
án tốt nghiệp sau 3 năm học của mình.
2. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game phưu lưu được sản
xuất phục vụ game thủ, nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc điện thoại thông
minh chạy android hay iOS thì việc lựa chọn tải chúng không có gì
khó khăn.
Nhưng trên thị trường game hiện nay thì thể loại game chiến
tranhhay gọi chung là game (liên minh huyền thoại )với phiên bản
3D chạy trên nền tảng di động là hầu như rất ít, và các game thể loại
này khi ra mắt thì trong môi trường của trò chơi đều là với định dạng
3D giả lập, tức là ngoài những hình ảnh chính, những nhân vật chính
trong game ra thì những yếu tố phụ trong game vẫn được chèn vào là
những hình ảnh 2D, vì thế việc mà nhân vật trong game như vậy sẽ
tạo ra những trải nghiệm chơi game không được hoàn hảo 100% cho
người chơi.
Vì vậy để mang tính đột phá và phát triểu hơn cho dòng game
này, em đã có ý tưởng thiết kế và xây dựng ra nhân vật game Lucy
cho game chiến tranh hãng Riot(liên minh huyền thoại) mà ở đó
nhân vật trong game và các đối tượng sẽ hoàn toàn bằng 3D. Sao
cho nhân vật và môi trường trong game mang lại sự hài hòa màu sắc
tươi mới, hấp dẫn và chân thật nhất đến người chơi game.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
Đối tượng nghiên cứu của đề tài:
Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi
hiện nay.
Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay.
Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, môi trường, đối
tượng của môi trường, các nhân vật game đang được yêu thích để
2
- thiết kế môi trường game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải
bắt kịp xu hướng của người chơi.
Thiết kế nhaan vaatj mang tính riêng biệt, mang đặc trưng
của dòng game, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu, sắc bố cục.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả
các loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới
cho bản thân.
Tư liệu khai thác:
Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng.
Các đề tài đồ án có liên quan.
Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan
đến đề tài.
Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn.
Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp với nhân
vật game theo từng thể loại game khác nhau.
Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị
chạy game 3D hiện nay.
4. Sơ lƣợc về lịch sử nghiên cứu đề tài
5. Mục đích và ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Mục đích:
Thiết kế một model nhân vật 3D 100% cho game, có lồng
vài đấy những chi tiết 2D. Ở đó môi trường đồ họa phù hợp ánh sáng
rực rỡ, hình ảnh sắt nét sinh động, đồ họa môi trường theo phong
cách mới đẹp và đáng yêu.
Nhân vật trong game phải đáp ứng được những yêu cầu
kỹ thuật của game di động và cả pc cấu hình máy và ứng dụng đến
người chơi.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
Qua quá trình thiết kế nhân vật 3d sẽ giúp em thể hiện
được bằng hết khả năng tạo hình 3D cho nhân vật 3D Lucy trong
3
- game mà em đã được học trong 3 năm qua ở Trường cao đẳng công
nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và thời gian được đào tạo ở đơn vị
thực tập.
Từ tạo hình các đối tượng, việc sắp xếp bố cục tạo chuyển
động cho các đối tượng nhân vật game trong môi trường đều phù hợp
với thể loại game.
4
- CHƢƠNG 1. NỘI DUNG
1.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI
1.1.1. Tên gọi
“Đồ án thiết kế nhân vật 3D Lucy cho Game Chiến Tranh
Hãng Riot”
1.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác
1.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động
1.1.4. Thành tựu
1.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển
1.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC
1.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game,
phim,…)
1.2.1.1. Quy mô đồ án
1.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án
1.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác
thiết kế
Hoạt động 1: Tìm ý tƣởng
Hình 1.1. Hình ảnh thao khảo các đối tượng trong Model
5
- Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết nhân vật game
Hình 1.2. Bản phát thảo vẽ tay
Hoạt động 3: Dựng Model đối tƣợng trƣớc trên
3Dsmax
Hình 1.3. Hình model tỉ lệ đối tượng trên 3dsmax(không lưới)
Hình 1.4. Mô hình lưới cơ bản của nhân vật Lucy trong game
Hoạt động 4: Tạo chi tiết
Hình 1.5. Chi tiết model nhân vật ko lưới
6
- Hình 1.6. Chi tiết model nhân vật + lưới
Hình 1.7. Chi tiết đối tượng quần và giầy áo
Hình 1.8. Chi tiết đối tượng giáp tay và giáp lưng
7
- Hình 1.9. Chi tiết đối tượng áo bào
Hình 1.10. Chi tiết đối tượng vũ khí cung
Hoạt động 5: Cắt, sắp xếp và chỉnh sửa UV maps
Hình 1.11. Map phần da và áo quần( 2048*2048)
8
- Hình 1.12. Map vũ khí và giáp (2048*2048)
Hình 1.13. Nhân vật đã được uvwrap checker
Hình 1.14. Nhân vật đã được uvwrap phần vũ khí ,giáp
Hoạt động 6: Vẽ texture
9
- Hình 1.15. Chất liệu cho trang phục
Hình 1.16. Map normal
10
- Hình 1.17. Chất liệu da
Hình 1.18. Map bummap
Hình 1.19. Map normal
11
- Hình 1.20. Thông số cài kayshot10 và vray 5.0
Hoạt động 7: Animation
Tiến hành tạo chuyển động cho một số đối tượng cần thiết
trong môi trường game
Hình 1.21. Tạo chuyển động
CÁC PHẦN MỀM SỬ DỤNG
+ Autodesk 3Dsmax:
+ Substance Painter:
+ Adobe Photoshop:
+ Unity:
12
- 1.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN
1.3.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện
Hình 1.22. Hình Model
Hình 1.23. Hình Model + Lưới
Hình 1.24. Hình Model nhân vật Lucy + AO
13
- Hình 1.25. Hình Model + Chất liệu
14
- CHƢƠNG 2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO
2.1. Những đóng góp giá trị của đồ án
Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ
năng tạo hình nhân vật game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ năng
thao tác vẽ texture và cũng như thiết lập các chuyển động, hiệu ứng
một cách hiệu quả.
Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường.
Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi
ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.
2.2. Các sáng tạo nổi bật của đồ án
Tạo ra một thể loại mới màu sắc mới cho nhân vật game đầy
sức thu hút và tâm lí game thủCó những bước đột phá trong mặt
hình ảnh, cấu tạo đối tượng, nâng cao chất lượng sự tương tác cảm
giác thật, thu hút hơn cho người chơi game những người yêu thích
nhân vật Lucy dòng game này.
15
- KẾT LUẬN
Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ
động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế
và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ
án
Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và
sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công
và ứng dụng thực tế trong game.
Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn
nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn
chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh
viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm
mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn
thiện mình hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
16
nguon tai.lieu . vn