Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D SECRET GARDEN
CHO GAME FANTASTIC WORLD
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Trần Văn Hữu Trí
Mã HSSV : CCTD16A015
CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Đà Nẵng, 06/2019
- CHƢƠNG 1. MỞ ĐẦU
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu
thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu
không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học
hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với
các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên
về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người Artist
cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt. Đó
là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để
theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích các môi trường 3D
trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi môi trường đều mang một đặc
điểm, bố cục, màu sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều
đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình
thực hiện bài đồ án cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể.
Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm
hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động,
chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các
tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng
người chơi vô cùng đông đảo như : League of Legends,
Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa online 3…Ngoài ra, còn vô số các
tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với
sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ
sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc
mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng
tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm qua trên Giảng đường
CĐ Việt – Hàn và đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài Đồ án
này.
1
- Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Đồ án
thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game Fantastic World” để
phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của
mình.
1.1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay game Fantastic World đã phát hành được 9 năm kể
từ năm 2010, bao gồm rất nhiều bản đồ khác nhau, nhưng bản đồ về
thể loại mang màu sắc huyền bí vẫn còn ít, thiếu hụt đi sự phong phú
cho game đến với người chơi. Vì vậy để mang tính đột phá và phát
triển hơn cho game sau này, em đã thiết kế một môi trường 3D mang
phong cách huyền bí thuộc một trong bảy khu vực trong bảng cập
nhật mớ nhất với tên gọi là Secret Garden.
Thiết kế môi trường 3D cho game Fantastic World phải mang
mang cách của game, có các khu vực, thiết kế gồm đầy đủ những
màn chơi mang lại sự hài hòa, hấp dẫn đến cho người chơi game.
1.1.2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
Đối tượng nghiên cứu của đề tài:
Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện
nay.
Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay.
Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, bối cảnh, vật dụng,
kiến trúc các môi trường 3D game đang được yêu thích để thiết kế
môi trường game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải bắt kịp
xu hướng của người chơi.
Thiết kế môi trường 3D mang tính riêng biệt, mang đặc
trưng của một map game huyền bí, cổ đại, mang lại cảm giác khác
biệt cho người chơi
Phạm vi nghiên cứu của đề tài:
2
- Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả
các loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới
cho bản thân.
Tư liệu khai thác:
Các tạo hình map game, concept của các hãng game nổi
tiếng.
Các đề tài đồ án có liên quan.
Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan
đến đề tài.
Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn.
Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các
môi trường game 3D theo từng thể loại game khác nhau.
Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị
chạy game 3D hiện nay.
1.2. SƠ LƢỢC LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
Giới thiệu về game Liên Minh Huyền Thoại
Fantastic World (viết tắt trong tiếng Anh: FW) là một trò chơi
video chiến thuật thời gian thực (RTS viết tắt Real-Time Strategy)
được Wave Games phát triển và phát hành cho hệ điều
hành Microsoft Windows và Mac OS X, lấy cảm hứng từ mod
Defense of the Ancients cho trò chơi Warcraft III: Frozen Throne.
Trò chơi được công bố đầu tiên vào ngày 7 tháng
10 năm 2008 và phát hành vào ngày 27 tháng 10 năm 2009. Kể từ
khi phát hành, Fantastic World được đón nhận rất tích cực, và trở nên
phổ biến trong những năm sau đó. Theo một bài báo của Forbes năm
2012, Fantastic World là trò chơi máy tính được chơi nhiều nhất
ở Bắc Mỹ và Châu Âu về số giờ chơi. Đến tháng 1 năm 2014, có 67
3
- triệu người chơi Fantastic World mỗi tháng, 27 triệu người mỗi ngày,
và hơn 7,5 triệu người cùng lúc trong những thời điểm cao nhất.
Trong Fantastic World, mỗi người chơi được gọi là một "pháp
sư" (magician), làm chủ một trong bảy hòn đảo, gọi là "Fantastic
Land", để đối đầu với những người chơi khác hoặc các đối thủ máy
tính sở hữu 1 trong bảy còn đảo khác. Trong chế độ chơi truyền
thống, mục tiêu cuối cùng của một người chơi là bảo vệ hòn đảo của
mình và đánh chiếm được càng nhiều hòn đảo làm thuộc địa càng tốt
–. Trò chơi không có thời gian cụ thể cho mỗi ván mà được tính theo
thời gian thực tế, mỗi người chơi luôn phải trong tình trạng sẵn sàn
bảo vệ hòn đảo của mình, đồng thời lựa chọn thời gian và địa điểm
thích hợp để đánh phá hòn đảo của đối thủ. Chiếm càng nhiều đảo,
số điểm và quyền lực của người chơi càng tăng cao. Nếu nằm tron
top 100 số điểm cao nhất, người chơi có thể tự tạo clan riêng cho
mình và xây dựng nên một đất nước riêng bao gồm rất nhiều đảo của
mình, thuộc địa và đồng minh tạo thành.
1.3. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Mục đích:
- Thiết kế một môi trường game 3D mang thiên hướng huyền
bí, cổ đại, có khả năng đem đến những ưu thế về địa hình, những
công cụ, thiết kế cho người sở hữu chúng, nhằm thay đổi cách nhìn
của người chơi là mỗi vùng đất không chỉ là căn cứ của mình mà còn
có nhiều tác dụng hơn nữa, làm cho game them phần hấp dẫn người
chơi.
- Môi trường 3D game Secret Garden phải đáp ứng được
những yêu cầu kỹ thuật của game Fantastic World, cấu hình máy và
ứng dụng đến cho người chơi.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
4
- - Qua quá trình thiết kế môi trường 3D game Secret Garden đã
giúp em thể hiện được bằng hết khả năng tạo hình 3D cho môi
trường mà em đã được học trong 3 năm qua ở cao đẳng Việt - Hàn và
thời gian được đào tạo ở đơn vị thực tập.
- Từ bối cảnh, thiết kế của môi trường do em thiết kế đều phù
hợp với game, bối cảnh và lịch sử hình thành của môi trường.
5
- CHƢƠNG 2. NỘI DUNG
2.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI
2.1.1. Tên gọi
“Đồ án thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game
Fantastic World”
2.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác
2.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động
2.1.4. Thành tựu
2.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển
2.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC
2.2.1. Đồ án Thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game,
phim,…)
2.2.1.1. Quy mô đồ án
Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án (tùy theo loại hình
đồ án)
Trong Fantastic World, môi trường 3d game có tên là Secret
Granden, là một vùng đất cổ đại huyền bí Nhật Bản, thuộc sở hữu
của một thiền sư “KaiDo”
Ở một thời kỳ cổ đại, rất lâu trước khi thế giới bị chia cắt
thành nhiều vùng đất khác nhau bởi biển cả, một thiền sư tên là
KaiDo đã dự liệu được sự chia cắt đó đã tập hợp them 6 vị thiền sư
khác có phép thuật mạnh nhất trong vùng để cùng nhau bàn về cách
cứu đế chế cổ đại khỏi sự xâm lấn của biển cả. 6 vị thiền sư còn lại
gồm Viktor ( Mang năng lực chế tạo người máy từ vùng đất châu
Âu) Handi ( Mang năng lực điều khiển đất đá từ vùng đất Ấn Độ)
Amany ( Mang năng lực hồi sinh cây cối từ vùng đất Nam Mỹ)
Shimira ( Mang năng lực hồi sinh xác sống và pha thế độc tố)
Shenlong (Có khả năng thiết kế, xây dựng các công trình) Donal
6
- (Một nhà tài phú, mang đầu óc tính toán) Và thiền sư KaiDo (Mang
năng lực tiên đoán) Sau “bảy bảy bốn chin ngày đêm” với rất nhiều
kế hoạch được nêu ra, họ đã đi đến thống nhất là mỗi người sẽ chia
nhau ra, và xây dựng riêng cho mỗi vùng đất mà mình sở hữu một
nơi trú ẩn có thể chứa toàn bộ người dân ở vùng đất đó.
Kaido, sau nhiều năm vất vả xây dựng cũng đã hoàn thành
được một phàn nhỏ trong kế hoạch của mình. Nhưng đúng lúc đó,
trận đại hồng thủy bất ngờ xảy ra, Kaido vì biết không kịp hoàn
thành nữa nên đã hy sinh bản thân mình, sử dụng chút phép thuật ít
ỏi còn sót lại của mình để nâng các công trình của mình lên tạo thành
những hòn đảo nổi đến tận ngày nay.
Số phận của 6 vùng đất còn lại cũng không khả quan mấy,
vùng thì chỉ còn lại những phế tích hoan tàn, vùng thì bị trôi dạt đế
bên vực.
Vào khoản 600 năm trước, Một trận động đất dữ dội xảy ra,
tạo thành một hố sâu cực kì lớn cuốn tất cả nước biển xuống, đồng
thời cuốn tất cả mọi tư liệu lịch sử đi cùng, để lại cho hậu thế 7 vùng
đất huyền thoại và vùng đất của Kaido là bí ẩn nhất, từ đó người ta
gọi nơi đây là “Secret Garden”
Một số hình ảnh về vùng đất cổ xưa:
Hình 2.1. Vùng đất cổ xưa
7
- Hình 2.2. Vùng đất nơi trú ngụ của Kaido
Hình 2.3. Vùng đất nơi trú ngụ của Viktor
Hình 2.4. Vùng đất nơi trú ngụ của Handi
8
- Hình 2.5. Vùng đất nơi trú ngụ của Amany
Hình 2.6. Vùng đất nơi trú ngụ của Shimira
Hình 2.7. Vùng đất nơi trú ngụ của Shenlong
9
- Hình 2.8. Vùng đất nơi trú ngụ của Donal
2.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án
Xây dựng hoàn chỉnh môi trường game 3D mang phong cách
huyền bí, cổ đại của một vị thiền sư, sử dụng để cứu rỗi nhân loại.
Môi trường game 3D Secret Garden là một là một nơi phù hợp để
vừa có thể luyện công, truyền và chế tạo phép thuật
2.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu sáng tác
thiết kế
Hoạt động 1: Phát thảo tay chi tiết môi trường.
Hình 2.9. Bản phác thảo vẽ tay
10
- Ở giai đoạn này, em đưa ra ý tưởng cho môi trường của mình
từ việc tích góp những ý tưởng có sẵn hoặc ý tưởng riêng của bản
thân tưởng tượng trong đầu và vẽ phát thảo trên giấy. Công việc này
đòi hỏi độ tỉ mỉ để các chi tiết không làm ảnh hưởng đến tiến độ
công việc dựng hình 3D sau này vì người dựng 3D phải hiểu được
hết các ý đồ mà nghệ sĩ vẽ 2D cần thể hiện.
Hoạt động 2: Tìm ý tưởng
Ý tưởng về kiến trúc
Hình 2.10. Hình ảnh tham khảo kiến trúc
Ý tưởng về bối cảnh
Hình 2.11. Hình ảnh tham khảo bối cảnh
11
- Hoạt động 3: Dựng model cơ bản các kiến trúc chính trên
3ds Max
Hình 2.12. Xây dựng môi trường trong 3Ds Max
Bước đầu xây dựng model 3D trên 3Ds Max là từ những khối
cơ bản như cube, sphere, cylinder, hoặc có thể là plane … Ở công
đoạn này đòi hỏi người thực hiện có kiến thức cứng về kiến trúc của
các quóc gia cơ bản hoặc một số kiến thức khác nếu muốn tạo sự đa
dạng cho môi trường theo các phong cách khác nhau. Bước này tuyệt
đối quan trọng vì đây là cái sườn của môi trường. Ngoài ra việc tất
yếu là cần phải thành thạo các thao tác trên phần mềm 3ds Max để có
thể tạo ra được môi trường này.
Hình 2.13. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max
12
- Hình 2.14. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max
Hình 2.15. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max
13
- Hình 2.16. Bản đồ chất liệu kiến trúc chính (UV Map)
14
- Hình 2.17. Bản đồ chất liệu kiến trúc phụ
Hình 2.18. Bản đồ chất liệu còn lại
Hình 2.19. Bản đồ chất liệu còn lại
15
- Hình 2.20. Bản đồ chất liệu còn lại
Hình 2.21. Bản đồ chất liệu còn lại
16
- Hình 2.22. Bản đồ chất liệu còn lại
Hình 2.23. Bản đồ chất liệu còn lại
17
- Hoạt động 6: Vẽ texture: Tách lớp, tấm UV, hiệu chỉnh
ánh sáng tấm AO, tô màu tấm color
Hình 2.24. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)
Hình 2.25. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)
Hình 2.26. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)
Hình 2.27. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)
18
nguon tai.lieu . vn