Xem mẫu

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ TRUYỀN THÔNG  XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO KHÁCH SẠN PARZE OCEAN HOTEL & SPA TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: QUẢN TRỊ THÔNG TIN MARKETING NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Nguyễn Thị Mai Linh Mã HSSV : CCMA16A002 CBHD : ThS. Vũ Thị Quỳnh Anh Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây trên phạm vi toàn cầu, ngành du lịch phát triển mạnh, tạo điều kiện cho cơ sở lưu trú du lịch phát triển cả số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng như cầu ngày càng cao của khách du lịch. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia nói chung và đất nước Việt Nam nói riêng. Do vậy, trong quảng bá thu hút khách hàng, trong kinh doanh lưu trú và du lịch, cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước hoạt động kinh doanh cùng lĩnh vực nói trên Trong môi trường kinh doanh các doanh nghiệp dường như không biết mệt mỏi trong những nổ lực khai thác và tìm kiếm khách hàng, cố gắng tìm hiểu về họ, nắm bắt thông tin từ đối thủ cạnh tranh và biết tận tường về doanh nghiệp mình để có thể hoạch định một chiến lược marketing một cách sáng tạo và hiệu quả nhằm thỏa mãn tốt nhất mong đợi của khách hàng, thậm chi hơn cả những gì mà khách hàng mong đợi. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện công tác truyền thông trong hoạt động kinh doanh du lịch khách sạn – dịch vụ lưu trú và spa, cùng với nguyên do thực tế là những ngày thành lập đến nay, khách sạn Parze Ocean Hotel & Spa thuộc tập đoàn V Member Hàn Quốc mới được xây dựng trên địa bàn Thành Phố Đà nẵng nên còn chưa ổn định trong việc truyền thông phát triển. Vì thế, việc xây dựng chương trình truyền thông cổ động cho khách sạn Parze Ocean nhằm thu hút khách đến với khách sạn là việc làm cần thiết, với hy vọng góp phần phát triển và đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của khách sạn. 1. Lý do chọn đề tài. 1
  3. Qua thời gian tiềm hiêu và nghiên cứu về công ty, em nhận thấy tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của vấn đề truyền thông cổ động và đi đến việc nghiên cứu và chọn đề tài “Xây dựng chƣơng trình truyền thông cổ động cho khách sạn Parze Ocean Spa & Hotel của tập đoàn V Member Hàn Quốc” để làm chuyên đề tốt nghiệp cho mình. Với hi vọng sẽ cũng cố được kiến thức, từ hoàn cảnh thực tế góp phần nâng tầm năng lực cạnh tranh, đồng thời đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của công ty trong thời gian đến. Do khả năng còn hạn chế, vì vậy đề tài còn rất nhiều những thiếu sót mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và tất cả những ai quan tâm đến đề tài này để nội dung của đề tài ngày càng hoàn thiện hơn. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. Đề tài nhằm mục tiêu nghiên cứu những vấn đề sau: Vận dụng cơ sở lí luận về tiến trình quản trị Marketing và thiết kế chiến lược truyền thông cổ động vào điều kiện thực tiễn của một đơn vị kinh doanh khách sạn Praze Ocean Hotel & Spa Đà Nẵng. Phân tích đánh giá thực trạng kinh doanh cũng như hoạt động marketing của công ty, và đi sâu nghiên cứu những phối thức cổ động mà công ty đang thực hiện. Đánh giá ưu – nhược điểm của hoạt động truyền thông hiện tại trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế và xây dựng chính sách truyền thông cổ động phù hợp nhằm mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới 3. Đối tƣợng nghiên cứu. Đề tài tập trung nghiên cứu về hoạt động truyền thông cổ động với các công cụ quảng cáo, xúc tiến bán, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp và bán hàng trực tiếp. 2
  4. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu. Phương pháp thu nhập thông tin, số liệu: Thu nhập dữ liệu thứ cấp, quan sát tìm hiểu thực tế, phân tích các báo cáo dữ liệu lưu trữ của công ty mấy năm vừa qua kết hợp với nghiên cứu các tài liệu giáo trình, tham khảo, sách, báo, tạp chí, internet,… Phân tích, xử lí dữ liệu sau quá trình thu nhập: sử dụng phương pháp lí luận mô tả, so sánh, thống kê, phân tích, dự báo thông qua hệ số dữ liệu thu nhập được. 5. Dự kiến kết quả. Qua quá trình nghiên cứu, đề tài nêu ra được các giải pháp về truyền thông cổ động cũng như phát triển và đẩy mạnh các chương trình truyền thông một cách hiệu quả, từ đó có thể phân tích, đánh giá và xây dựng chương trình truyền thông một cách hiệu quả nhất cho công ty. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.  Ý Nghĩa khoa học Với đề tài xây dựng chương trình truyền thông cổ động cho khách sạn Parze Ocean hotel & Spa, đã hệ thống hóa các vấn đề lý thuyết về dịch vụ lưu trú khách sạn cũng như xây dựng thêm nhiều chương trình truyền thông hiệu quả nhằm tiếp xúc với được nhiều khách hàng tiềm năng cả khách nước ngoài và khách nội địa. Kết quả nghiên cứu đã xác định được các phương tiện và cách thức về các chương trình truyền thông, nắm bắt được tình hình khách hàng để củng cố và xây dựng chương trình có hiệu quả hơn trong từ đối tượng khách hàng và từng khu vực lãnh thổ khác nhau cho khách sạn Parze Ocean hotel & Spa. Xác định những yếu tố quan trọng trong công tác truyền thông thương hiệu. Từ đó giúp thương hiệu của công ty phát triển ra thị trường 3
  5.  Ý nghĩa thực tiễn Đề tài cho thấy được tổng quan về công tác truyền thông thương hiệu của khách sạn Parze Ocean hotel & Spa. Vận dụng phân tích rõ vai trò, tác động của công tác truyền thông thương hiệu tại công ty, từ đó đưa ra một số đề xuất giải pháp truyền thông thương hiệu cho công ty Đem lại một chương trình truyền thông hiệu quả thiết thực Thay đổi một chương trình truyền thông mới mẻ, nhằm tránh sự nhàm chán cho khách hàng 4
  6. CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG 1.1. TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG 1.1.1. Khái niệm truyền thông cổ động 1.1.2. Vai trò của truyền thông cổ động 1.1.3. Các công cụ truyền thông cổ động 1.2. XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG 1.2.1. Nhận diện công chúng mục tiêu 1.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông Bảng 1.1. Mô hình mức độ đáp ứng của người tiêu dùng Giai Mô hình “ “Mức độ của Mô hình Mô hình đoạn/Mô DIDA” hiệu quả” “Chấp “Truyền hình nhận đổi thông” mới” Giai Chú ý Biết Biết đến Tiếp xúc đoạn Hiểu Tiếp nhận nhận Phản ứng thức đáp lại về nhận thức Giai Quan Tâm Thích Quan tâm Thái độ đoạn cảm Mong ChuộngTin Đánh giá Có ý định thụ muốn tưởng Giai Hành động Mua Dùng thử Hành vi đoạn Chấp nhận hành vi Biết (Awareness 5
  7. Hiểu (knowledge Thích (liking Chuộng (preference Tin chắc ( Conviction Mua (purchase) 1.2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông 1.2.3.1. Nội dung thông điệp 1.2.3.2. Cấu trúc thông điệp 1.2.3.3. Hình thức thông điệp 1.2.3.4. Nguồn thông điệp 1.2.4. Lựa chọn công cụ và phƣơng tiện truyền thông Người truyền thông bây giờ phải chọn lựa các kênh truyền thông có hiệu quả để truyền tải thông điệp đó. Kênh truyền thông có hai loại: kênh trực tiếp và kênh gián tiếp. * Kênh truyền thông trực tiếp * Kênh truyền thông gián tiếp 1.2.5. Dự trù ngân sách truyền thông Sau khi đã lập kế hoạch và định hướng truyền thông đến với khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp phải quyết định ngân sách dành cho việc cổ động và phân chia ngân sách hợp lý cho từng công cụ cổ động. Có bốn phương pháp phổ biến được xác định để xác định ngân sách cổ động  Phương pháp tùy khả năng  Phương pháp tỉ lệ phần trăm theo doanh thu  Phương pháp cân bằng cạnh tranh  Phương pháp căn cứ mục tiêu và công việc 1.2.6. Đánh giá kết quả hoạt động truyền thông cổ động 6
  8. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI KHÁCH SẠN OCEAN SPA & HOTEL 2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY Logo của khách sạn Hình 2.1. Logo của khách sạn 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty 2.1.2.1. Chức năng 2.1.2.2. Nhiệm vụ 2.2. ĐẶC ĐIỂM CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY 2.2.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty 2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 7
  9. Hình 2.3. Bộ phận tiền sảnh khách sạn Hình 2.4. Phòng khách sạn Hình 2.5. Bộ phận bếp của khách sạn Hình 2.6. Bộ phận nhà hàng của khách sạn 8
  10. 2.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 2.3.1. Tình hình tài chính 2.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty (tháng 4 – 6/2019) Đặc điểm của thị trường khách của khách sạn: Bảng 2.2. Tình hình đón khách năm 2019 Loại khách Lƣợt khách Tỷ lệ chiếm dụng từng loại 1. Khách âu 85 10% 2. Khách tour du lịch 429 50% 3. Khách từ các trang mạng 200 30% online 4. Khách nội địa 72 5% 5. Khách vãng lai 72 5% 6. Tổng 858 100% Nguồn: khách sạn Parze Ocean 2019 Thị trƣờng mục tiêu sạn và đem lại mức lợi nhuận nhất định cho khách. Hiện nay, khách sạn sẽ cố gắng tăng thị phần của tập khách nội địa. Kết quả kinh doanh tại khách sạn năm sau 2 tháng hoạt động 2019  Tổng số phòng: 93 phòng  Giá phòng trung bình năm 2019: 119 VNĐ Bảng 2.3. Kết quả kinh doanh của khách sạn sau 2 tháng hoạt động Các chỉ tiêu Đơn vị Năm thực hiện (4-5/2019) Tổng doanh thu VNĐ 1.350.000.000 9
  11. Doanh thu lưu VNĐ 931.000.000 trú Doanh thu ăn VNĐ 150.000.000 uống Doanh thu khác VNĐ 269.000.000 Tổng chi phí VNĐ 931.000.000 Nguồn: khách sạn Parze Ocean 2019 Định vị thị trường 2.3.3. Tình hình cơ sở vật chất của khách sạn 2.3.4. Tình hình nguồn nhân lực của Công ty Bảng 2.4. Cơ cấu lao động của Khách sạn Parze Ocean Trình độ Số TT Tên bộ phận Đại Cao Trung Nghiệp lƣợng học đẳng cấp vụ 1 Giám đốc 1 1 1 3 Kế toán 3 2 5 4 Quản lí 1 1 4 Lễ tân 5 5 5 Buồng(tạp vụ, dọn 12 12 dẹp) 6 Kỹ thuật 4 2 2 8 7 Bảo vệ 4 2 2 8 Bếp 6 4 2 12 Tổng cộng 36 5 14 4 38 10
  12. 2.4. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG TẠI KHÁCH SẠN PRAZE OCEAN SPA & HOTEL 2.4.1. Hoạt động Marketing của khách sạn 2.4.2. mix của Khách sạn 2.4.2.1. Chính sách sản phẩm 2.4.2.2. Chính sách giá cả 2.4.2.3. Chính sách phân phối 2.4.2.4. Chính sách cổ động 2.4.3. Thực trạng truyền thông cổ động của khách sạn 2.4.3.1. Quảng cáo Hình 2.7. Công cụ quảng cáo thông qua internet của khách sạn 11
  13. 2.4.3.2. Khuyến mãi 2.4.3.3. Marketing trực tiếp 2.4.3.4. Bán hàng cá nhân 2.4.3.5. Đánh giá hoạt động truyền thông của khách sạn Hình 2.8. Quảng cáo qua trang booking của khách sạn 12
  14. CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CHO KHÁCH SẠN PARZE OCEAN HOTEL & SPA 3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT CHƢƠNG TRÌNH. 3.1.1. Mục tiêu kinh doanh 3.1.1.1. Mục tiêu dài hạn 3.1.1.2. Mục tiêu ngắn hạn 3.1.1.3. Mục tiêu marketing 3.2. XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CỦA CÔNG TY 3.2.1. Nhận diện công chúng mục tiêu 3.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông Giai đoạn nhận biết: Giai đoạn hành vi: 3.2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông 3.2.3.1. Nội dung thông điệp 3.2.3.2. Cấu trúc thông điệp 3.2.3.3. Hình thức thông điệp Hình 3.2. Hình ảnh quảng cáo của Hoa hậu Jennifer Phạm thay thế cho khách sạn Parze Ocean 13
  15. 3.2.3.4. Nguồn thông điệp 3.2.4. Mục tiêu của Chƣơng trình 3.2.5. Xây dựng ngân sách Chƣơng trình 3.2.5.1. Ngân sách quảng cáo. 3.2.6. Lựa chọn phƣơng tiện Chƣơng trình 3.2.6.1. Quảng cáo Hình 3.3. Sự ảnh hưởng của quảng cáo đến quyết định của người tiêu dùng 3.2.6.2. Khuyến mãi. Xác định mục tiêu khuyến mãi Lựa chọn công cụ khuyến mãi Xây dựng chƣơng trình khuyến mãi 3.2.6.3. Quan hệ công chúng 3.2.6.4. Marketing trực tiếp 3.2.6.5. Bán hàng trực tiếp 3.2.7. Đánh giá hiệu quả của công tác Chƣơng trình 14
  16. KẾT LUẬN Đối với kinh doanh khách sạn hay kinh doanh bất cứ một sản phẩm hàng hoá nào thì chính sách truyền thông cổ động phải được coi trọng hàng đầu. Ngày nay, khách hàng là nhân tố quan trọng để các nhà cung cấp sản phẩm và cung ứng dịch vụ ra thị trường nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Vì thế chính sách truyền thông cổ động là công tác luôn tìm kiếm và dự đoán được xu thế phát triển của thị trường cũng như các chính sách cổ động nhằm thu hút khách hàng chú ý đến . Từ đó, nó giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoặc thay đổi cho kịp với xu thế phát triển đó. Trong khi làm, nhà marketing phải lập chiến lược marketing và các công cụ Marketing – Mix để hoạch định và thực thi những dự đoán và xu thế phát triển đó thành những cái có thực. Có như vậy doanh nghiệp mới thu lại được nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững. Hoà mình vào xu thế phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam thì khách sạn ParkRoyal Saigon đang ngày càng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và cố gắng hơn nữa để trong một tương lai không xa sẽ trở thành một trong những khách sạn có được vị trí vững vàng hơn nữa, để cạnh tranh với các khách sạn có tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp khách sạn của Việt Nam, khu vực và thế giới. Thông qua luận văn, em mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc hoàn thiện hơn nữa các vấn đề trong chính sách marketing nhằm mục đích nâng cao hình ảnh của khách sạn trên thị trường trong nước, quốc tế và làm thế nào để thu hút được khách đến với khách sạn ParkRoyal Saigon. Mặc dù đã cố gắng nhưng vì thời gian và kinh nghiệm có hạn nên chắc chắn luận văn này cũng không thể tránh khỏi sai sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy 15
  17. cô và các bạn đọc để luận văn được hoàn thiện hơn. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn cô Lê Thị Ngọc Hằng, thầy Trần Phi Hoàng và các thầy cô trong khoa đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành tốt luận văn này. Em cũng xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo khách sạn ParkRoyal Saigon và đặc biệt là các anh chị ở bộ phận nhân sự, bộ phận marketing và bộ phận buồng phòng đã giúp đỡ em rất nhiều trồng phong thời gian em làm việc tại khách sạn. 16
nguon tai.lieu . vn