- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Marketing: Xây dựng chương trình truyền thông cổ động về dịch vụ thuê căn hộ của công ty TNHH MTV Nhà Đất 86
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA KINH TẾ SỐ VÀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG
CỔ ĐỘNG VỀ DỊCH VỤ THUÊ CĂN HỘ CỦA CÔNG TY
TNHH MTV NHÀ ĐẤT 86
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: MARKETING
Sinh viên thực hiện : Huỳnh Thị Kim Na
Mã sinh viên : K12C12415
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Như Quỳnh
Khóa đào tạo : 2018 - 2021
Đà Nẵng - 01/2021
- LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh trên thị trường, có
một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, doanh nghiệp cần phải xây dựng
thương hiệu của mình thành một chương trình được khách hàng ưa
chuộng. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần phải truyền thông
với thị trường để khách hàng biết được những tính năng, ứng dụng,
tính ưu việt và lợi ích của sản phẩm. Ngoài ra doanh nghiệp cần phải
xây dựng mối quan hệ với khách hàng và duy trì, củng cố mối quan
hệ này. Vì những yêu cầu này, doanh nghiệp cần có một chiến lược
truyền thông.
Phần lớn các doanh nghiệp đều có chiến lược xúc tiến riêng
nhằm tác động lên thói quen và quan niệm vủa khách hàng nhờ vào
các phương pháp cung cấp thông tin và thuyết phục. Có nhiều hình
thức truyền thông khác nhau như truyền thông trực tiếp, mặt đối mặt,
sử dụng đội ngũ bán hàng hoặc qua trung tâm dịch vụ điện thoại,
quảng cáo, thúc đẩy hoạt động thương mại,...
Công ty TNHH MTV Nhà Đất 86 đã hoạt động trên thị trường
3 năm nay và được nhiều khách hàng yêu mến và hài lòng về dịch vụ
thuê căn hộ tại công ty. Tuy nhiên luôn phải đối đầu với nhiều đối
thủ cạnh tranh trên thị trường, cho nên để được nhiều người tiêu
dùng biết đến và duy trì lòng trung thành thì cần có những chương
trình truyền thông đúng đắn để giải quyết những vấn đề trên. Chính
vì điều này, em đã chọn đề tài “Xây dựng chương trình truyền thông
cổ động về dịch vụ thuê căn hộ của công ty TNHH MTV Nhà Đất
86” để làm chuyên đề đồ án tốt nghiệp cho mình. Với hi vọng sẽ
củng cố được kiến thức, từ hoàn cảnh thực tế góp phần nâng tầm
năng lực cạnh tranh, đồng thời đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của
công ty trong thời gian đến.
1
- Do khả năng còn hạn chế, vì vậy đề tài còn rất nhiều thiếu sót
mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và tất cả những ai quan
tâm đến đề tài này để nội dung của đề tài ngày càng hoàn thiện hơn.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu: Tìm hiểu và phân tích thực trạng hoạt động truyền
thông cổ động của công ty TNHH MTV Nhà Đất 86. Xây dựng
chương trình truyền thông cổ động về dịch vụ thuê căn hộ của công
ty.
Nhiệm vụ: Tìm hiểu và nghiên cứu cơ sở lý luận về hoạt động
truyền thông cổ động. Thực hiện thu thập tất cả các tài liệu liên quan
đến hoạt động truyền thông cổ động tại công ty và quan sát thực tế
hoạt động truyền thông đến khách hàng của công ty đã và đang thực
hiện. Từ đó đưa ra xây dựng chương trình truyền thông cổ động tại
công ty.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
Các chương trình truyền thông cổ động của công ty TNHH
MTV Nhà Đất 86.
Phạm vi nghiên cứu:
Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại công ty
TNHH MTV Nhà Đất 86.
Về thời gian: Từ năm 2017 đến năm 2020.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu hoạt động truyền
thông cổ động của công ty TNHH MTV Nhà Đất 86, đề tài chủ yếu
sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính dựa trên các tài liệu được
cung cấp từ công ty và nghiên cứu từ thực tế quan sát, cụ thể như
sau:
Phương pháp thu thập dữ liệu: dữ liệu được thu thập từ
Internet, sách, báo trực tuyến, công ty, thực tế tìm hiểu ...
2
- Phương pháp quan sát: nội dung, phương thức hoạt động
truyền tải thông tin đến khách hàng.
Phương pháp tổng hợp, thống kê hệ thống: Tổng hợp tất cả các
số liệu, thu thập dữ liệu được và thống kê theo từng nhóm phù hợp
để dễ dàng phân tích và đánh giá.
Phương phá phân tích: phân tích các số tài liệu chính, nguồn
lực của công ty và tình hình các môi trường bên trong và bên ngoài
công ty.
Phương pháp đánh giá: Đánh giá những điểm ưu tiên của công
ty truyền thông chương trình.
5. Kết quả thực hiện
Dựa trên kết quả của công việc phân tích tài liệu do công ty
cung cấp và thực hiện quan sát tại công ty, tiến trình đánh giá hiệu
quả của các hoạt động truyền thông cổ động. Từ kết quả của công
việc đó, sẽ phát hiện những điểm ưu tiên mà công ty đã được thực
hiện và những điểm hạn chế còn tồn tại. Từ đó xây dựng chương
trình truyền thông cổ động tại công ty.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Ý nghĩa khoa học: Hệ thống các kiến thức liên quan đến
truyền thông cổ động như IMC, Internet marketing, chiến lược
Marketing…
- Ý nghĩa thực tiễn: Đối với công ty TNHH MTV Nhà Đất 86,
qua việc thực hiện đề tài này sẽ đánh giá, tìm ra những tồn tại trong
hoạt động truyền thông cổ động giúp phát hiện ra những vấn đề chưa
hợp lí khiến chương trình truyền thông chưa đạt được hiệu quả tối
ưu. Từ đó đưa ra một số kiến nghị khắc phục giúp nâng cao hiệu quả
hoạt động truyền thông, thu hút được nhiều khách hàng đến thuê dịch
vụ tại công ty, tăng hiệu quả kinh doanh.
3
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ
ĐỘNG
1.1. TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG
1.1.1. Khái niệm truyền thông cổ động
Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin giữa hai tác nhân
tương tác lẫn nhau, bao gồm hoạt động truyền đạt thông tin thông
qua trao đổi ý tưởng, cảm xúc, ý định, thái độ, mong đợi, nhận thức
hoặc các lệnh, như ngôn ngữ, cử chỉ phi ngôn ngữ, chữ viết, hành vi
và có thể bằng các phương tiện khác như thông qua điện tử, hóa chất,
hiện tượng vật lý và mùi vị.
1.1.2. Vai trò của truyền thông cổ động
1.1.2.1. Trong phối thức Marketing (Marketing Mix)
Truyền thông cổ động không chỉ là một trong những thành tố
chính trong phối Trong sự phân đoạn thị trường, định vị sản phẩm
Vai trò của truyền thông cổ động trong quá trình phân đoạn thị
trường là để phát triển thông tin và sử dụng các công cụ truyền thông
kích thích sự mong muốn của những phân đoạn thị trường khác
nhau.
Bên cạnh đó truyền thông cổ động chính là chìa khóa để tạo ra
sự khác biệt trong tâm trí người tiêu dùng giữa nhãn hiệu của doanh
nghiệp với nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh.
1.1.2.2. Trong thu nhập và lợi nhuận hằng năm
1.2. CÁC CÔNG CỤ TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG
Với mục đích truyền tải thông điệp truyền thông rộng rãi đến
với khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp thường lựa chọn những
công phối hợp các công cụ với nhau để mang lại hiệu quả tối ưu
nhất. Hiện nay các công cụ truyền thông được chia theo 5 công cụ
chính sau đây:
4
- Hình 1.1. Các công cụ truyền thông cổ động
1.2.1. Quảng cáo
1.2.1.1. Khái niệm quảng cáo
Quảng cáo là hình thức truyền thông phi cá nhân nhằm giới
thiệu, khuếch trương về một tổ chức một ý tưởng, một sản phẩm hay
dịch vụ thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm nổ
lực thuyết phục khán thính gia, do một người hay một tổ chức nào đó
muốn quảng cáo chi tiền để thực hiện.
1.2.1.2. Đặc điểm quảng cáo
1.2.1.3. Mục tiêu của quảng cáo
1.2.1.4. Các phương tiện quảng cáo
1.2.2. Khuyến mãi
1.2.2.1. Khái niệm về khuyến mãi
1.2.2.2. Mục tiêu của khuyến mãi
1.2.2.3. Các kỹ thuật khuyến mãi
1.2.3. Marketing trực tiếp
1.2.3.1. Khái niệm Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp là việc sử dụng điện thoại, thư điện tử và
những công cụ tiếp xúc khác (không phải là con người) để giao tiếp
và dẫn dụ một đáp ứng từ những khách hàng riêng biệt hoặc tiềm
năng.
1.2.3.2. Vai trò Marketing trực tiếp
5
- 1.2.3.3. Các phương tiện ứng dụng trong Marketing trực tiếp
1.2.4. Quan hệ công chúng (PR - Public Relation)
1.2.4.1. Khái niệm về quan hệ công chúng
1.2.4.2. Mục tiêu quan hệ công chúng(PR)
1.2.4.3. Các công cụ quan hệ công chúng
1.2.5. Bán hàng cá nhân
1.2.5.1. Khái niệm
1.2.5.2. Vai trò bán hàng cá nhân
1.2.5.3. Quy trình bán hàng cá nhân
1.3. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN
THÔNG CỔ ĐỘNG
1.3.1. Xác định khán thính giả mục tiêu
1.3.2. Xác định mục tiêu truyền thông
1.3.3. Thiết kế thông điệp truyền thông
1.3.3.1. Nội dung thông điệp
1.3.3.2. Kết cấu thông điệp
1.3.3.3. Hình thức của thông điệp
1.3.3.4. Nguồn thông điệp
1.3.4. Lựa chọn phƣơng tiện truyền thông
1.3.4.1. Kênh truyền thông trực tiếp
1.3.4.2. Kênh truyền thông gián tiếp
1.3.5. Xây dựng ngân sách truyền thông
1.3.6. Đánh giá kết quả truyền thông
Sau khi thực hiện kế hoạch cổ động người truyền thông phải
đánh giá tác động của nó đến công chúng mục tiêu. Việc này đòi hỏi
phải khảo sát công chúng mục tiêu xem họ có thấy hay ghi nhớ thông
điệp đó chưa? Họ đã nhìn thấy nó bao nhiêu lần và ghi nhớ được
những đặc điểm nào? Họ cảm thấy như thế nào về thông điệp đó?
Thái độ trước kia và hiện nay của họ đối với sản phẩm đó và doanh
nghiệp như thế nào? Người truyền thông cũng cần thu thập những số
6
- đo hành vi phản ứng đáp lại của công chúng, như có bao nhiêu người
đã mua sản phẩm, thích nó và nói chuyện với những người khác về
nó.
7
- CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ
TRUYỀN THÔNG CỔ ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH MTV
NHÀ ĐẤT 86
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH MTV NHÀ ĐẤT 86
2.1.1. Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH MTV Nhà Đất 86
- Tên công ty: CÔNG TY TNHH MTV NHÀ ĐẤT 86
- Trụ sở chính: V5B01.16 KĐT FPT, Nam Kỳ Khởi Nghĩa,
Phường Hoà Hải, Quận Ngũ Hành Sơn, Thành Phố Đà Nẵng, Việt
Nam
- Tel: 0936 43 43 43
- Hotline: 0936 43 43 86 – 0901 43 43 86
- Email: 86land.vn@gmail.com
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0401871205
- Logo công ty:
Hình 2.1. Logo công ty TNHH MTV Nhà Đất 86
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công Ty TNHH MTV Nhà Đất 86
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
2.1.3.2. Chức năng nhiệm vụ
2.1.4. Nguồn lực của công ty TNHH MTV Nhà Đất 86
2.1.5. Tình hình tài chính của công ty TNHH MTV Nhà Đất 86
giai đoạn 2017-2019
2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG
TY
8
- 2.2.1. Phân tích các nhân tố môi trƣờng ảnh hƣởng đến hoạt
động kinh doanh của công ty
2.2.1.1. Môi trường vĩ mô
2.2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty TNHH
MTV Nhà Đất 86 (giai đoạn 2017- 2019)
2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX CỦA
CÔNG TY
2.3.1. Phân loại khách hàng và lựa chọn thị trƣờng mục tiêu
2.3.1.1. Phân loại
2.3.1.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
2.3.2. Chính sách marketing mix
2.3.2.1. Chính sách sản phẩm
2.3.2.2. Chính sách giá
2.3.2.3. Chính sách phân phối
2.3.2.4. Chính sách truyền thông cổ động.
2.3.2.5. Con người
2.3.2.6. Các yếu tố hữu hình
2.3.2.7. Quản lý quy trình
Hình 2.3. Tiến trình đón tiếp khách hàng
9
- 2.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG CỔ
ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH MTV NHÀ ĐẤT 86
2.4.1. Đối tƣợng truyền thông
2.4.2. Mục tiêu truyền thông
2.4.3. Thông điệp truyền thông
2.4.4. Công cụ truyền thông công ty đã sử dụng
2.4.4.1. Quảng cáo
2.4.4.2. Khuyến mãi
2.4.4.3. Bán hàng cá nhân
2.4.4.4. Ngân sách truyền thông
2.4.5. Đánh giá hoạt động truyền thông cổ động của công ty
10
- CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN
THÔNG CỔ ĐỘNG VỀ DỊCH VỤ THUÊ CĂN HỘ CỦA
CÔNG TY TNHH MTV NHÀ ĐẤT 86
3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
3.1.1. Định hƣớng phát triển của công ty TNHH MTV Nhà Đất
86
Với mục tiêu trong tương lai trở thành công ty chiếm lĩnh thị
trường khai thác và cho thuê số 1 tại khu đô thị FPT City sau 3 năm
sẽ trở thành công ty bất động sản một thành viên đứng đầu miền
Trung
Phương hướng phát triển mà công ty đề ra đó là:
- Tham gia điều tiết thị trường bất động sản, tập trung phát
triển nhà ở cho
các đối tượng có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.
- Nhân rộng mô hình khu đô thị mới ra các địa phương trên cả
nước.
- Công ty TNHH MTV Nhà Đất 86 có định hướng kinh doanh
đa ngành, trong đó lĩnh vực trọng tâm là phát triển đô thị và nhà ở,
gắn kết chặt chẽ với các lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng và hạ
tầng kỹ thuật, sản xuất vật liệu xây dựng, môi trường để phát huy sức
mạnh tổng hợp của các doanh nghiệp thành viên.
3.1.2. Tình hình cạnh tranh
3.2. XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG CỔ
ĐỘNG VỀ DỊCH VỤ THUÊ CĂN HỘ CỦA CÔNG TY TNHH
MTV NHÀ ĐẤT 86
3.2.1. Xác định khán thính giả mục tiêu
3.2.2. Xác định mục tiêu truyền thông
3.2.3. Thiết kế thông điệp truyền thông
3.2.4. Lựa chọn phƣơng tiện truyền thông
Airbnb cung cấp dịch vụ thuê giữa khách hàng với các chủ
homestay. Ứng dụng Airbnb có một số đặc điểm sau:
11
- Phạm vi áp dụng trên toàn câu với hơn 3 triệu tin đăng và hơn
200 triệu lượt khách.
Là cầu nối trung gian từ quá trình đặt phòng đến quá trình
thanh toán. Khách hàng thanh toán trực tiếp cho Airbnb ngay khi
book phòng, sau đó 1 ngày Airbnb sẽ chuyển khoản cho host.
Phí dịch vụ: Khách hàng trả 6 – 12% tùy thời gian booking,
khách hàng book thời gian càng lâu, phí dịch vụ càng giảm; host trả
3%.
Phí hủy: Nếu Host hủy phòng trong vòng 7 ngày trước khi
khách đến sẽ bị phạt $100 và mức phạt là $50 nếu huỷ trước 7 ngày.
Host nhận được nhiều review 5* sẽ được tăng thứ hạng thành
super host và có nhiều khách hàng booking từ đó có thể kiếm tiền
trên Airbnb dễ dàng hơn.
Host có thể review lại khách hàng trên ứng dụng Airbnb
Ứng dụng Airbnb kiểm soát chặt chẽ quá trình đăng nhập tài
khoản, giảm thiểu tối đa vấn đề tài khoản giả mạo.
Vì vậy công ty nên đăng kí ứng dụng airbnb để cho thuê căn
hộ, kiếm nhiều khách hàng tới công ty.
3.2.5. Xây dựng ngân sách truyền thông
Lấy tổng doanh thu từ các hoạt động, chi phí đầu tư và dành ra
một số nào đó trong tiền quỹ còn lại để xây dựng cho truyền thông
cổ động.
Bảng 3.1. Chi phí quảng cáo trên báo
Đơn vị: Triệu đồng
Đơn
Báo quảng Số Số Thành
STT giá/
cáo lần/tuần tuần tiền
lần
Báo
1 4 19 4 304
VietNam.Net
Báo
2 4 18 4 288
VnExpress
12
- Tổng cộng 592
Bảng 3.2. Chi phí quảng cáo trên internet
Đơn vị: Triệu đồng
Thành tiền
Tiêu chí Số tuần Đơn giá/tuần
(VNĐ)
Chạy quảng cáo
4 tuần 3.000 12.000
facebook
TỔNG CỘNG 14.000
Bảng 3.3. Chi phí quảng cáo ngoài trời
Đơn vị: Triệu đồng
Thời Thành
STT Nội dung Số lƣợng Đơn giá
gian tiền
1 In banner 5 tấm 200 1.000
Thuê vị trí 5 địa
2 500 4 tuần 2.500
treo banner điểm
Tổng cộng 3.500
3.2.6. Tổng ngân sách quảng cáo
Bảng 3.4. Tổng ngân sách truyền thông cổ động
Đơn vị: Triệu đồng
STT Công cụ Thành tiền
1 Quảng cáo trên báo 592
2 Quảng cáo trên internet 14.000
3 Quảng cáo ngoài trời 3.500
Tổng cộng 47.092
3.2.7. Đo lƣờng kết quả truyền thông
Việc cuối cùng của quá trình truyền thông là việc kiểm tra
theo dõi tiến trình triển khai kế hoạch cổ động, đo lường sự ảnh
hưởng của chương trình đối với khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp
phải kiểm tra các mục tiêu và ngân sách đã chi ra cho từng phương
13
- tiện cố động cụ thể, xác định kết quả của nó mang lại sau quá trình
truyền thông. Xem xét từng thời kỳ, kiểm tra từng công cụ cổ động
và đưa ra những biên pháp cho nhân viên thực hiện để đảm bảo hoàn
thành cho toàn kế hoạch của quá trình truyền thông .
Chuẩn bị các kế hoạch dự phòng để đối phó với các tình
huống bất ngờ có thể xãy ra cho doanh nghiệp trong tất cả các giai
đoạn truyền thông.
Vì quá trình truyền thông của doanh nghiệp hướng đến mục
tiêu nhận biết và hành vi nên ta có thể sử dụng mô hình mức độ đo
lường thông tin phản hồi sau để kiểm tra kết quả sự biết đến, quan
tâm và lượng khách hàng mục tiêu đã đến với doanh nghiệp qua quá
trình truyền thông.
Chuẩn bị các kế hoạch dự phòng để đối phó với các tình
huống bất ngờ có thể xảy ra cho doanh nghiệp trong tất cả các giai
đoạn truyền thông.
14
- KẾT LUẬN
Đối với dịch vụ thuê căn hộ hay bất cứ một sản phẩm dịch vụ
nào thì chính sách truyền thông cổ động phải được coi trọng hàng
đầu. Ngày nay, khách hàng là nhân tố quan trọng để các nhà cung
cấp sản phẩm và cung ứng dịch vụ ra thị trường nhằm thoả mãn nhu
cầu của khách hàng. Vì thế xây dựng tốt một chính sách truyền thông
cổ động là công tác rất quan trọng trong việc tìm kiếm và dự đoán
được xu thế phát triển của thị trường cũng như các chính sách cổ
động nhằm thu hút khách hàng chú ý đến . Từ đó, giúp doanh nghiệp
điều chỉnh hoặc thay đổi kịp thời với xu hướng phát triển đó. Có như
vậy doanh nghiệp mới thu lại được nguồn lợi nhuận lâu dài và bền
vững.
Hoà mình vào xu thế phát triển chung của dịch vụ thuê căn hộ,
thì công ty TNHH MTV Nhà Đất 86 đang ngày càng không ngừng
nâng cao chất lượng dịch vụ và cố gắng hơn nữa để trong một tương
lai không xa sẽ trở thành một trong những công ty có được vị trí
vững vàng, để cạnh tranh với các đối thủ khác có tên tuổi lớn trong
ngành cho thuê dịch vụ căn hộ. Thông qua luận văn, em mong muốn
góp một phần nhỏ bé vào việc hoàn thiện hơn nữa các vấn để trong
chính sách marketing nhằm mục đích nâng cao hình ảnh của công ty
và làm thế nào để thu hút được khách đến với công ty TNHH MTV
Nhà Đất 86. Mặc dù đã cố gắng nhưng vì thời gian và kinh nghiệm
có hạn nên chắc chắn luận văn này cũng không thể tránh khỏi sai sót.
Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô và các bạn
đọc để luận văn được hoàn thiện hơn. Cuối cùng em xin chân thành
cảm ơn cô Nguyễn Thị Như Quỳnh đã tận tình hướng dẫn em hoàn
thành tốt luận văn này.
15
nguon tai.lieu . vn