Xem mẫu

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ TRUYỀN THÔNG  GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: MARKETING DU LỊCH HSSV thực hiện : Nguyễn Thị Kim Thoa MÃ HSSV : CCMD17A009 Cán bộ hƣớng dẫn : TS. Nguyễn Thị Kiều Trang Khóa đào tạo : 2017 - 2020 Đà Nẵng, 01/2020
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các hình thức mạng xã hội như là một công cụ mới để doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và khách hàng mục tiêu thông qua các hình thức marketing trực tuyến. Tại Việt Nam, trong số hơn 96 triệu dân thì có đến 42% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Dự kiến đến năm 2022, sẽ có 34% dân số có hai thiết bị kết nối internet trở lên. Năm 2010, tỷ trọng đầu tư vào Internet Marketing trong tổng ngân sách tiếp thị tiếp tục tăng mạnh tại nhiều quốc gia phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư khoảng 710% ngân sách marketing cho tiếp thị trên Internet. Do sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới và mạng Internet trong những năm gần đây đã tạo ra một cuộc cách mạng trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, doanh nghiệp có thể tìm ra những hướng đi tối ưu hóa chi phí tiếp thị mà vẫn đảm bảo hiệu quả về lợi nhuận so với các phương thức marketing truyền thống. Vì vậy các doanh nghiệp đã nhanh chóng ứng dụng hình thức marketing trực tuyến vào việc giới thiệu sản phẩm, xúc tiến bán hàng cũng như PR cho công ty của mình. Đối với người tiêu dùng, chỉ cần click chuột là họ sẽ có thề tìm thấy thông tin và đặt mua sản phẩm mình mong muốn mà không cần phải đến trực tiếp đến địa điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Miền Trung Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế và nội địa. Một vùng di sản vật chất giàu có nhất cả nước với 4 Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Với bối cảnh nêu trên, quảng bá sản phẩm và dịch vụ du lịch Miền Trung thông qua Internet là hình thức phù hợp nhất hiện 1
  3. nay. Việc ứng dụng marketing trực tuyến cần được quan tâm và đầu tư trong các doanh nghiệp lữ hành. Một doanh nghiệp lữ hành muốn phát triển mạnh trong thời điểm hiện tại cần phải có những chương trình marketing trực tuyến hợp lý. Chính vì thế, tác giả quyết định nghiên cứu đề tài: “Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng” làm đề tài đồ án tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu tổng quan về công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng - Phân tích thực trạng hoạt động marketing trực tuyến tại doanh nghiệp - Hoàn thiện các hoạt động marketing trực tuyến tại doanh nghiệp - Đề xuất một số kiến nghị hỗ trợ thực hiện chiến lược marketing trực tuyến tại doanh nghiệp 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu. + Đối tƣợng nghiên cứu: hoạt động marketing hỗn hợp 7P và các công cụ marketing trực tuyến. + Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Nghiên cứu trong phạm vi thành phố Đà Nẵng. Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian hơn 1 tháng từ ngày 01/12/2019 - 10/01/2020, gồm các hoạt động thực hiện phân tích thực trạng hoạt động Marketing trực tuyến hiện tại, đưa ra giải pháp liên quan phù hợp với tình hình thực tế. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 2
  4. Vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh và kết hợp nghiên cứu thực tế để làm cơ sở cho việc đánh giá và đề xuất giải pháp. 5. Dự kiến kết quả Dự kiến kết quả đạt được là một tài liệu chỉ ra được thực trạng trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp của hoạt động marketing trực tuyến của doanh nghiệp. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn + Ý nghĩa khoa học Trên cơ sở hiểu biết và nghiên cứu cũng như phân tích đánh giá về việc sử dụng marketing trực tuyến của Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng xem lại những kiến thức thực tế, từ đó giúp bản thân có thêm những kinh nghiệm cũng như những hiểu biết sâu hơn về marketing trực tuyến. + Ý nghĩa thực tiễn Hệ thống những vấn đề lý thuyết về truyền thông marketing trực tuyến, thu thập, phân tích những phản hồi, đánh giá của khách hàng về Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu đã xác định được những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó có những hướng đi phù hợp cho hoạt động marketing trực tuyến của Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đề tài còn xây dựng chương trình marketing trực tuyến cho doanh nghiệp để ban lãnh đạo có thể tham khảo và áp dụng. 7. Nội dung báo cáo của đồ án tốt nghiệp Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 03 chương: 3
  5. Chương 1: Cơ sở lý luận chung về hoạt động Marketing trực tuyến Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing trực tuyến tại Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng. Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao hoạt động Marketing trực tuyến tại Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng 4
  6. CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ MARKETING TRỰC TUYẾN 1.1. MARKETING TRỰC TUYẾN 1.1.1. Khái niệm marketing trực tuyến Marketing trực tuyến là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và cổ động đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và Internet. (Phillip Kotler) 1.1.2. Lợi ích của marketing trực tuyến 1.1.2.1. Lợi ích đối với doanh nghiệp 1.1.2.2. Lợi ích đối với khách hàng 1.1.3. Mô hình marketing trực tuyến Hình 1.1. Mô hình marketing trực tuyến 1.1.4. Các hình thức marketing trực tuyến 1.1.4.1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) 1.1.4.2. Marketing trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM) 1.1.4.3. Thiết kế và phát triển website 1.1.4.4. Kênh truyền thông qua mạng xã hội (social media marketing) 5
  7. 1.1.4.5. Quảng cáo banner 1.1.4.6. Email marketing 1.1.4.7. Marketing trên thiết bị di động (mobile marketing) 1.2. KINH DOANH LỮ HÀNH 1.2.1. Khái niệm kinh doanh lữ hành 1.2.2. Phân loại kinh doanh lữ hành 1.2.3. Đặc điểm kinh doanh lữ hành 1.2.4. Hệ thống sản phẩm kinh doanh lữ hành 1.2.4.1. Các dịch vụ trung gian 1.2.4.2. Các chương trình du lịch trọn gói 1.2.4.3. Các hoạt động kinh doanh tổng hợp 1.3. MARKETING TRỰC TUYẾN TRONG KINH DOANH LỮ HÀNH 1.3.1. Tầm quan trọng của việc sử dụng marketing trực tuyến 1.3.2. Xu hƣớng tiếp thị kỹ thuật số hiện nay trong ngành du lịch 1.3.3. Ngân sách cho hoạt động marketing trực tuyến 1.3.4. Kiểm tra đánh giá hoạt động marketing trực tuyến 6
  8. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.1. TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Mục tiêu hoạt động Với định hướng sẽ tiếp tục phát triển đa dạng các sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường trong và ngoài nước (tầm nhìn 2020), các mục tiêu chính của doanh nghiệp bao gồm: - Doanh nghiệp phải là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng, của cổ đông và nhân viên. Phấn đấu là 1 trong 3 công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam và trở thành nhà điều hành số 1 tại Việt Nam. - Đối với mục tiêu về doanh số, lợi nhuận, thị phần doanh nghiệp sẽ đề ra các kế hoạch và cam kết sẽ mở rộng thị trường một cách sâu rộng hơn trong thời gian sắp tới. 2.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh 2.1.3.1. Tầm nhìn Doanh nghiệp trở thành công ty du lịch hàng đầu của Việt Nam và Đông Nam Á. 2.1.3.2. Sứ mệnh Luôn tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho các sản phẩm đa dạng, xứng đáng với sự hài lòng của khách hàng về thưởng ngoạn, thư giãn, trải nghiệm du lịch và cuộc sống trên khắp thế giới, bằng cách kết hợp ưu thế mạnh về kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, sự chuyên nghiệp và uy tín của nguồn nhân lực nội bộ với mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng đáng tin cậy. 7
  9. 2.1.4. Sơ đồ bộ máy tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban 2.1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức 2.1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận 2.1.5. Lĩnh vực hoạt động 2.1.6. Phân tích nguồn lực 2.1.6.1. Phân tích nguồn lực tài chính 2.1.6.2. Phân tích cơ sở vật chất 2.1.6.3. Phân tích nguồn nhân lực 2.2. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA MÔI TRƢỜNG ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.2.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô 2.2.1.1. Môi trường nhân khẩu 2.2.1.2. Môi trường kinh tế 2.2.1.3. Môi trường tự nhiên 2.2.1.4. Môi trường công nghệ 2.2.1.5. Môi trường chính trị, pháp luật 2.2.1.6. Môi trường văn hóa, xã hội 2.2.2. Phân tích môi trƣờng vi mô 2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh 2.2.2.2. Khách hàng 2.2.2.3. Nhà cung ứng 2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.3.1. Chính sách sản phẩm 8
  10. 2.3.2. Chính sách giá 2.3.3. Chính sách phân phối 2.3.4. Chính sách truyền thông cổ động 2.3.5. Chính sách con ngƣời 2.3.6. Chính sách cơ sở vật chất 2.3.7. Chính sách quy trình cung ứng 2.4. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.4.1. Tối ƣu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) 2.4.2. Marketing trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM) 2.4.3. Thiết kế và phát triển website 2.4.4. Kênh truyền thông qua mạng xã hội (social media marketing) 2.4.4.1. Facebook 2.4.4.2. You Tube 2.4.5. Quảng cáo banner 2.4.6. Email marketing 2.4.7. Marketing trên thiết bị di động (mobile marketing) 2.5. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.5.1. Ƣu điểm 2.5.2. Nhƣợc điểm 9
  11. CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH BẾN THÀNH CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1. Căn cứ định hƣớng phát triển của công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng 3.1.2. Căn cứ thực trạng hoạt động marketing trực tuyến của công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng 3.2. ĐỊNH HƢỚNG CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN 3.2.1. Phân đoạn thị trƣờng và lựa chọn thị trƣờng mục tiêu 3.2.2. Định vị sản phẩm trên thị trƣờng 3.3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN 3.3.1. Tối ƣu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) 3.3.2. Marketing trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM) 3.3.3. Thiết kế và phát triển website 3.3.4. Kênh truyền thông qua mạng xã hội (social media marketing) 3.3.5. Email marketing 3.3.6. Marketing trên thiết bị di động (mobile marketing) 3.4. DỰ KIẾN NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN 3.5. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 3.6. KIỂM TRA VÀ ĐO LƢỜNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRỰC TUYẾN 10
  12. KẾT LUẬN Marketing trực tuyến ngày càng đóng vai trò rất to lớn trong sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp kinh doanh đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành. Những lợi ích đem lại không thể phủ nhận như chi phí hợp lý, hiệu quả, tính tương tác và độ chính xác cao, dễ dàng xác định phân khúc và khách hàng mục tiêu là những lý do khiến ngày nay nhiều doanh ngiệp lựa chọn marketing trực tuyến cho chiến lược phát triển của mình. Bên cạnh các phương tiện marketing truyền thống, marketing trực tuyến ngày càng thể hiện được vai trò của một kênh truyền thông có tiềm năng quảng bá rất lớn. Vì vậy các nhà quảng và tiếp thị xem marketing trực tuyến là phương thức hiệu quả và kinh tế trong tình hình khó khăn hiện nay. Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành chi nhánh Đà Nẵng cũng có bước đầu ứng dụng marketing trực tuyến và hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc ứng dụng marketing trực tuyến vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả cao và thu hút khách hàng cho doanh nghiệp. Chính vì thế, tác giả đã nghiên cứu đề tài “Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing trực tuyến tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành Chi nhánh Đà Nẵng”, nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất về marketing trực tuyến, đồng thời nghiên cứu, đánh giá thực trạng ứng dụng marketing trực tuyến của doanh nghiệp. Tác giả mong những giải pháp của mình đưa ra có thể giúp cho doanh nghiệp sử dụng các giải pháp đó để nâng cao hiệu quả ứng dụng marketing trực tuyến của mình trong thời gian tới. Trong quá trình thực hiện mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng đồ án không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Vì vậy mong những ý kiến đóng góp từ quý thầy cô và các bạn. 11
  13. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của cô Nguyễn Thị Kiều Trang đã giúp đỡ tác giả hoàn thành bài đồ án này. Em xin chân thành cảm ơn! 12
nguon tai.lieu . vn