Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN KHOA KINH TẾ SỐ & THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TÊN ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BAY VÀ DU LỊCH BIỂN TÂN CẢNG CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - NAVY HOTEL DA NANG TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH MARKETING DU LỊCH Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Lan Mã sinh viên : K12C13121 Giảng viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Thị Kiều Trang Khóa đào tạo : 2018-2021 Đà Nẵng - 1/2021
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngành du lịch Đà Nẵng những năm qua đã đạt được những hiệu quả kinh tế xã hội cao và là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Nhờ thiên nhiên ban tặng đầy đủ các sắc thái núi, rừng, biển, sông, đảo … vô cùng hùng vĩ, Đà Nẵng đã thu hút được rất nhiều khách du lịch đến tham quan, khám phá các danh thắng tự nhiên, di tích lịch sử và kết hợp làm việc với du lịch… Một trong những mối quan tâm lớn của du khách đó là cơ sở lưu trú, bởi nó thuận tiện cho việc đi lại tham quan, vui chơi giải trí…. ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm du lịch của du khách trong chuyến đi. Hiểu được mối quan tâm đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú mọc lên khắp nơi trong thành phố, nhất là các khách sạn. Để có thể tồn tại, giữ vững vị thế và gia tăng sự cạnh tranh của mình, Navy Hotel Da Nang cần phải đưa ra các chính sách marketing, đặc biệt là về hoạt động marketing mix. Marketing mix là thành tố cơ bản nhất trong hoạt động marketing, bao gồm các hoạt động nhằm nâng cao của Navy Hotel Da Nang. Navy Hotel Da Nang tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, khách sạn được thiên nhiên ban tặng một bãi biển tự nhiên hoàn toàn riêng biệt với bờ cát dài phẳng lặng, êm đềm như dải lụa mềm mại giữa thiên nhiên. Với vị thế “ Lưng tựa núi – mặt hướng biển” độc đáo của Navy Hotel Da Nang. Du khách sẽ chìm đắm trong một bãi biển riêng tư đầy nắng và những rặng dừa trĩu quả vùng nhiệt đới. Với vị trí và vị thế thuận tiện, độc đáo như vậy là điều kiện rất thuận lợi cho sự thu hút khách của khách sạn. Nhưng hiện nay khách sạn vẫn chưa thật sự hoạt động hết công suất. Để có thể tăng hiệu quả hoạt động thì Navy Hotel Da Nang cần hoàn thiện hơn về hoạt động marketing mix để góp phần gia tăng doanh thu cho khách sạn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với lý do trên cho nên em chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing Mix tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang” 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu tổng quan về Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang. - Phân tích thực trạng hoạt động Marketing Mix tại doanh nghiệp. - Đề xuất một số kiến nghị hỗ trợ thực hiện chiến lược Marketing Mix tại doanh nghiệp. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Marketing Mix tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang. - Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang. Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian hơn 1 tháng từ ngày 20/11/2020 - 29/12/2020, gồm các hoạt động thực hiện phân tích thực trạng hoạt động Marketing Mix hiện tại, đưa ra giải pháp liên quan phù hợp với tình hình thực tế. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh và kết hợp nghiên cứu thực tế để làm cơ sở cho việc đánh giá và đề xuất giải pháp. 1
  3. 5. Dự kiến kết quả Dự kiến kết quả đạt được là một tài liệu chỉ ra được thực trạng của hoạt động marketing mix của Navy Hotel Da Nang, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing mix của doanh nghiệp. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn - Ý nghĩa khoa học: Dựa trên cơ sở lý thuyết về marketing mix, thực hiện việc phân tích maxketing mix của doanh nghiệp trên thực tế, từ đó bổ sung thêm các nghiên cứu về lý thuyết maxketing mix. - Ý nghĩa thực tiễn: Nghiên cứu này góp phần làm rõ tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng các vấn đề liên quan đến maxketing mix của Navy Hotel Da Nang. Từ đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp giúp khách sạn củng cố lại hoạt động kinh doanh và maxketing mix. 7. Bố cục cuốn tóm tắt đồ án tốt nghiệp Chương 1: Cơ sở lí luận về hoạt động marketing mix Chương 2: Thực trạng hoạt động marketing mix tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao hoạt động marketing mix Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang 2
  4. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX 1.1. MARKETING DỊCH VỤ 1.1.1. Dịch vụ 1.1.1.1. Khái niệm Theo Philip Kotler: “Dịch vụ là bất kỳ hoạt động hay lợi ích nào mà chủ thể này có thể cung cấp cho chủ thể kia. Trong đó đối tượng cung cấp nhất định phải mang tính vô hình và không dẫn đến bất kỳ quyền sở hữu một vật nào cả. Còn việc sản xuất dịch vụ có thể hoặc không cần gắn liền với một sản phẩm vật chất nào” 1.1.1.2. Đặc điểm Dịch vụ có 5 đặc điểm sau đây: - Tính vô hình - Tính không thể tách rời - Tính không đồng nhất - Tính không thể cất trữ - Tính không chuyển quyền sở hữu được 1.1.2. Dịch vụ lƣu trú 1.1.2.1. Khái niệm Dịch vụ lưu trú là hoạt động kinh doanh cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn và dài hạn. Loại hình này có thể phục vụ cho những người thường xuyên đi công tác hay du lịch, cần nơi ăn chốn nghỉ ngắn hạn lẫn những người có nhu cầu sinh sống dài hạn như sinh viên, người lao động. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh còn cung cấp thêm tiện ích khác như ăn uống, giải trí… 1.1.2.2. Đặc điểm a) Khách hàng là người trực tiếp tham gia vào tiến trình dịch vụ b) Sử dụng nhiều lao động trực tiếp trong quá trình kinh doanh c) Khách hàng quyết định địa điểm, vị trí cung cấp dịch vụ d) Đầu ra của quá trình kinh doanh dịch vụ khó đo lường 1.1.3. Đặc điểm của marketing dịch vụ và marketing dịch vụ lƣu trú a) Marketing dịch vụ b) Marketing dịch vụ lưu trú 1.2. MARKETING MIX TRONG KINH DOANH DỊCH VỤ LƢU TRÚ 1.2.1. Khái niệm marketing mix Marketing mix (marketing hỗn hợp) là sự phối hợp hay sắp xếp các thành phần của marketing sao cho phù hợp với hoàn cảnh kinh doanh thực tế của mỗi doanh nghiệp nhằm củng cố vững chắc vị trí của doanh nghiệp trên thương trường. 1.2.2. Khái niệm marketing mix trong kinh doanh dịch vụ lƣu trú 3
  5. Marketing mix trong kinh doanh dịch vụ lưu trú là một tập hợp các hành động, chiến thuật, chiến lược marketing được khách sạn sử dụng để tiếp thị khách sạn đến với khách hàng mục tiêu. 1.2.3. Vai trò của marketing mix đối với kinh doanh dịch vụ lƣu trú 1.2.4. Các yếu tố của marketing mix đối với kinh doanh dịch vụ lƣu trú 1.2.4.1. Chính sách sản phẩm 1.2.4.2. Chính sách giá 1.2.4.3. Chính sách phân phối 1.2.4.4. Chính sách truyền thông cổ động 1.2.4.5. Chính sách con người 1.2.4.6. Chính sách quy trình cung ứng 1.2.4.7. Chính sách cơ sở vật chất 4
  6. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BAY VÀ DU LỊCH BIỂN TÂN CẢNG CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - NAVY HOTEL DA NANG 2.1. TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BAY VÀ DU LỊCH BIỂN TÂN CẢNG CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - NAVY HOTEL DA NANG 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Ngày 30/6/2017, khách sạn được thành lập, lấy tên là Tiên Sa Lodge. Khi phát triển thêm 2 chi nhánh ở Nha Trang và Đà Lạt thì các khách sạn sử dụng chung logo Navy Hotel phân biệt bằng cách thêm hậu tố tên địa phương. Từ tháng 8/2019 khách sạn đổi từ tên Tiên Sa Lodge sang Navy Hotel Da Nang. 2.1.2.Tầm nhìn, sứ mệnh 2.1.2.1. Tầm nhìn 2.1.2.2. Sứ mệnh 2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức 2.1.3.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức Hình 2.3. Sơ đồ bộ máy tổ chức 2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban a) Bộ phận Tiền sảnh b) Bộ phận Buồng phòng c) Bộ phận ẩm thực d) Bộ phận an ninh – kĩ thuật e) Bộ phận nghiệp vụ 2.1.3.3. Cơ cấu lao động 2.1.3.4. Trình độ lao động 2.1.4. Lĩnh vực hoạt động Khách sạn hoạt động trong những lĩnh vực: - Phòng nghỉ - Nhà hàng 5
  7. - Hội nghị & sự kiện - Dịch vụ biển 2.1.5. Nguồn lực của doanh nghiệp, Kết quả hoạt động kinh doanh 2.1.5.1. Nguồn lực 2.1.5.2. Kết quả hoạt động kinh doanh 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BAY VÀ DU LỊCH BIỂN TÂN CẢNG CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - NAVY HOTEL DA NANG 2.2.1. Phân tích môi trƣờng marketing 2.2.1.1. Phân tích môi tường vĩ mô a) Nhân khẩu học b) Kinh tế c) Văn hóa – Xã hội d) Khoa học - Công nghệ e) Chính trị - Pháp luật 2.2.1.2. Phân tích môi tường vi mô a) Khách hàng - Khách hàng tổ chức bao gồm các công ty lữ hành, doanh nghiệp, công ty tổ chức sự kiện. - Khách hàng cá nhân bao gồm những khách hàng là một người, một nhóm người hay hộ gia đình có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, hưởng thụ, tổ chức các chương trình du lịch MICE, họp lớp, gala dinner, teambuilding. b) Đối thủ cạnh tranh Tại Đà Nẵng có 970 cơ sở lưu trú du lịch (phân theo hạng sao), trong đó có 152 cơ sở lưu trú 5 sao, 276 cơ sở lưu trú 4 sao, 537 cơ sở lưu trú 3 sao và 5 Biệt thự và căn hộ du lịch cao cấp (số liệu 2018). Mà Navy Hotel Da Nang là khách sạn 3 sao nên có 536 đối thủ cạnh tranh, trong đó đối thủ cạnh tranh nổi bật nhất là Tien Sa Retreat Da Nang và Pho Nui Hotel. 2.2.1.3. Phân tích ma trận SWOT 2.2.2. Thực trạng hoạt động marketing mix tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang 2.2.2.1. Chính sách sản phẩm a) Dịch vụ lưu trú Bảng 2.7. Các hạng phòng tại khách sạn 6
  8. b) Dịch vụ nhà hàng Với nhiều loại tiệc khác nhau như tiệc sáng Buffet, Buffet tiệc đứng, tiệc Setmenu (ngoài trời + trong nhà), tiệc nướng ngoài trời (BBQ) và tiệc cạnh hồ bơi (Pool Party) và thực đơn Alacarte. c) Hội nghị & Sự kiện Bảng 2.8. Thông tin các hạng phòng Hội nghị & Sự kiện d) Dịch vụ biển Dịch vụ biển với bãi biển trải dài và bải cát trắng phẳng mịn và hoàn toàn riêng biệt, là nơi lý tưởng để tổ chức các dịch vụ trên biển như: trải nghiệm đốt lửa trại, ngủ lều trại qua đêm, kéo lưới cùng người dân, chèo thuyền Kayak đi thăm quan một số bãi có người đi theo và hướng dẫn, Teambuilding, BBQ,… e) Chất lượng của sản phẩm dịch vụ Chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất của khách sạn được đánh giá ở mức 5/5. 22.2.2. Chính sách giá Navy Hotel Da Nang có chính sách giá rất linh hoạt. Khách sạn phân biệt các loại phòng rất chi tiết và cụ thể cho khách hàng lựa chọn. 2.2.2.3. Chính sách phân phối Navy Hotel Da Nang sử dụng 2 kênh phân phối chính là trực tiếp và gián tiếp, trong đó gián tiếp có các đại lý Offline và Online. a) Kênh phân phối trực tiếp b) Kênh phân phối gián tiếp 2.2.2.4. Chính sách truyền thông cổ động a) Quảng cáo - Website - Facebook - Youtube - Intagrams b) Bán hàng cá nhân - Booking - TripAdvisor c) Marketing trực tiếp d) Quan hệ công chúng e) Khuyến mãi 7
  9. 2.2.2.5. Chính sách con người a) Chế độ lương và khen thưởng b) Chế độ bảo hiểm c) Chế độ trợ cấp, phụ cấp d) Chế độ nghỉ hàng năm có hưởng lương e) Các khóa đào tạo phát triển chuyên môn f) Chính sách thăng tiến g) Nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác 2.2.2.6. Chính sách cơ sở vật chất Khách sạn được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại pha lẫn nét truyền thống với trang trí thoáng mát, thân thiện, gồm 55 phòng nghỉ, nhà hàng, 02 phòng hội nghị. 2.2.2.7. Chính sách quy trình cung ứng Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu đặt phòng của khách Bước 2: Xác định khả năng đáp ứng của khách sạn Bước 3: Tiếp nhận thông tin đặt phòng của khách Bước 4: Xác nhận chi tiết đặt phòng Bước 5: Kết thúc quy trình 2.2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động marketing mix tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Bay và Du lịch Biển Tân Cảng Chi nhánh Đà Nẵng - Navy Hotel Da Nang 2.2.3.1. Ưu điểm 2.2.3.2. Nhược điểm 8
  10. CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BAY VÀ DU LỊCH BIỂN TÂN CẢNG CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG - NAVY HOTEL DA NANG 3.1. ĐỊNH HƢỚNG VÀ CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN 3.1.1. Định hƣớng phát triển Hiện nay, cơ sở vật chất của khách sạn đang ở mức 3 sao, Và cần có thêm cơ sở vật chất, dịch vụ bổ sung nhằm thu hút khách hàng đến với khách sạn nhiều hơn. Khách sạn có lợi thế với bãi biển riêng, thì cần phát triển thêm dịch vụ biển như lướt sóng, moto nước, lặn san hô…. Phát dịch vụ bay trực thăng quan sát biển, ngắm cảnh biển. 3.1.2. Chiến lƣợc phát triển - Duy trì hoạt động kinh doanh, thương hiệu, hình ảnh và dịch vụ của khách sạn. - Đảm bảo và nâng cao chất lượng hình ảnh và dịch vụ của khách sạn. - Tăng thêm đối tác chiến lược - Mở thêm các loại hình kinh doanh dịch vụ, city tour như tự khai thác tour hợp tác trực tiếp và trở thành đại lý phân phối tour cho các địa điểm du lịch. 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN MARKETING MIX 3.2.1. Chính sách sản phẩm - Thay đổi lại cách bày trí trong phòng - Làm mới các thiết bị và vật dụng trong phòng - Cần quan tâm, chú trọng đến cách (trang trí) lại các món ăn - Thêm vào thực đơn những món ăn cổ truyền Việt Nam - Thêm dịch vụ massage, xông hơi, đạp vịt - Thêm một số tượng hay người mặc bộ đồ thú bông, chú hề 3.2.2. Chính sách giá - Áp dụng hình thức giảm giá 5% cho những khách hàng đến từ 2 lần trở lên. - Giảm giá 10% cho những đoàn khách từ 15 người trở lên. - Giảm20% cho những đoàn khách từ 35 người trở lên. - Thực hiện “chiến lược số 9” 3.2.3. Chính sách phân phối - Xây dựng hệ thống phân phối riêng do khách sạn quản lí. - Xúc tiến và đẩy mạnh bán phòng qua các kênh. - Lập riêng bộ phận Marketing. 3.2.4. Chính sách truyền thông cổ động - Đối với quảng cáo: 9
  11. + Áp dụng công cụ quảng cáo qua website. + Tạo mối liên kết với các khách hàng một cách thường xuyên hơn. + Các công cụ quảng cáo như tạp chí, internet cũng cần được sử dụng và duy trì. + Hợp tác với các tạp chí tại Đà Nẵng như: Tạp chí Du lịch Đà Nẵng, Tạp chí Văn hóa - Du lịch. + Quảng cáo trên internet như Facebook, youtube chỉ nên chỉ tập trung vào những nội dung chính, đối tượng hướng đến nên là những khách hàng tham gia các nhóm về du lịch, khách sạn, sự kiện. - Đối với PR: + Tham gia các hoạt động, công tác xã hội + Tổ chức hội nghị tri ân khách hàng + Tích cực tham gia các hội chợ triển lãm về du lịch + Triển khai tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về khách sạn - Đối với khuyến mãi: + Phát hành thẻ Vip cho các khách hàng trung thành. + Phát hành thẻ tích điểm cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ ở khách sạn. + Áp dụng chương trình giá giờ vàng. 3.2.5. Chính sách con ngƣời - Công tác tuyển dụng và đào tạo - Công tác đánh giá hiệu quả công việc - Chính sách đãi ngộ - Khen thưởng 3.2.6. Chính sách cơ sở vật chất - Cải tạo tổng thể về phong cách bài trí. - Bảo trì cơ sở vật chất thường xuyên. - Bổ sung thêm hệ thống máy phát điện công suất lớn. - Cần thay mới một số bàn, ghế đã cũ, bổ sung thêm 2 màn chiếu điện. - Khách sạn cần xây dựng thêm phòng tập gym, hồ bơi. 3.2.7. Chính sách quy trình cung ứng - Cần đẩy mạnh hơn nữa tiến trình phục vụ khách hàng. - Cần thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy trình. - Cần thành lập ban kiểm soát. - Các quy trình bằng giấy tờ cần được đồng bộ hóa và đơn giản. 10
  12. KẾT LUẬN Qua nghiên cứu đề tài cũng như qua quá trình thực tập Navy Hotel Da Nang, dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của các anh chị tại khách sạn và cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp này. Trong đồ em đã thực hiện các nội dung sau: Thứ nhất, em đã hệ thống hóa được các cơ sở lý luận về marketing dich vụ, marketing mix và marketing mix trong kinh doanh dịch vụ lưu trú (khách sạn) để từ đó xây dựng cơ sở cho việc tiến hành nghiên cứu đề tài. Thứ hai, dựa trên các lý luận đã trình bày ở trên trước em đã tiến hành phân tích thực trạng marketing mix tại Navy Hotel Da Nang. Từ đó, nhận thấy những điểm mạnh cũng như điểm yếu cần khắc phục của khách sạn. Thứ ba, qua những phân tích về thực trạng marketing mix tại khách sạn cũng cùng những kiến thức đã được học em mạnh dạn đề xuất các giải pháp để khắc phục các mặt còn tồn tại trong chiến lược marketing mix của khách sạn. Tuy nhiên, để đem lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động marketing mix trong thời gian tới Navy Hotel Da Nang cần có sự kết hợp thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp. Trong đó, khách sạn cần chú trọng tới các giải pháp về quảng cáo và giải pháp nâng cao các yếu tố hữu hình trong dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như mở rộng quy mô khách sạn. Trong quá trình thực hiện mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng do thời gian cũng như năng lực nghiên cứu còn hạn chế nên đồ án không thể tránh được những thiếu sót nhất định. Vì vậy, em rất mong được những nhận xét ý kiến của quý thầy, cô để đồ án của em có thể hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! 11
nguon tai.lieu . vn