- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Marketing du lịch: Giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing Mix tại công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA KINH TẾ SỐ VÀ THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH
MARKETING-MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
DU LỊCH VIỆT NAM VITOURS
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: MARKETING DU LỊCH
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Uyên
Mã sinh viên : K12C13471
Giảng viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Thanh Hoài
Khóa đào tạo : 2018 - 2021
Đà Nẵng - 01/2021
- LỜI MỞ DẦU
1. Lý do chọn đề tài
Qua quá trình thực tập tại công ty cổ phần du lịch Việt Nam
Vitours, em đã được tìm hiểu về tình hình hoạt động kinh doanh,
mục tiêu phát triển của công ty. Ngoài việc lên ý tưởng tổ chức các
chương trình du lịch, công ty còn nhận lại việc tổ chức thực hiện các
chương tình du lịch của các công ty khác nhằm thu hút khách hàng
đến công ty nhiều hơn và thực hiện đa dạng các chương trình du lịch
khác nhau mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng. Mặc dù công ty
lên ý tưởng tổ chức rất nhiều chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn
nhưng các hoạt động marketing cho chương trình du lịch của công ty
vẫn còn một số hạn chế, chưa khai thác hết những ưu điểm, đặc trưng
để thu hút thêm khách hàng, tăng thêm doanh thu cho công ty và
tăng lợi thế cạnh tranh cho công ty
Từ những hạn chế của công ty, em nhận thấy việc thực hiện
các công việc marketing vẫn chưa được công ty chú trọng và phát
huy nên em chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện chính sách
Marketing- Mix tại công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours” nhằm
đề xuất một số giải pháp giúp cho hoạt động Marketing- Mix tại
công ty được hoàn thiện hơn.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu tổng quan về công ty cổ phần du lịch Việt Nam
Vitours Đà Nẵng
- Tiếp cận thực tế tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng
hoạt động Marketing Mix tại công ty cổ phần du lịch Việt Nam
1
- Vitours. Từ đó rút ra những nhận xét về những thuận lợi, khó khăn,
hạn chế về hoạt động Marketing mà công ty đang thực hiện
- Trên cơ sở phân tích những mặt hạn chế và khó khăn của
công ty rồi từ đó đề xuất một số giải pháp Marketing để hoàn thiện
các chính sách Marketing - Mix tại công ty nhằm nâng cao doanh
thu, lợi nhuận và phát triển thương hiệu.
- Đề xuất một số kiến nghị hỗ trợ thực hiện chiến lược
Marketing-Mix tại công ty
- Hoàn thiện giải pháp cho các hoạt động Marketing- Mix tại
công ty.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
a. Đối tƣợng
Hoạt động Marketing - Mix cho các sản phẩm du lịch tại công
ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours, thông qua các công cụ: Sản
phẩm, giá, phân phối, quảng bá, con người, quy trình, cơ sở vật chất
b. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian từ 2017- 2019 gồm
các hoạt động thực hiện phân tích thực trạng hoạt động Marketing-
Mix tại công ty và đưa ra giải pháp liên quan phù hợp với tình hình
thực tế.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cứu dữ liệu thứ cấp thông qua nguồn dữ liệu thực tế
tại công ty cổ phần du lịch Việt Nam, thông tin trên các giáo trình
tài liệu về du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch, sách báo tài liệu từ
Internet. Dựa vào các phương pháp thống kê, phân tích, điều tra để
2
- phân tích, đánh giá tình hình kinh doanh và các hoạt động
Marketing- Mix. Từ đó đề xuất các chính sách và giải pháp để hoàn
thiện chính sách Marketing Mix của công ty trong thời gian tới.
5. Kết quả thực hiện
Qua quá trình nghiên cứu, đề tài nêu ra được thực trạng
marketing- mix tại công ty để từ đó phân tích, nhận xét và đề xuất
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho công ty
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
a. Ý nghĩa khoa học
Trên cơ sở hiểu biết và nghiên cứu cũng như phân tích đánh
giá về hoạt động Marketing Mix của công ty cổ phần du lịch Việt
Nam Vitours xem lại những kiến thức thực tế, từ đó giúp bản thân có
thêm những kinh nghiệm cũng như những hiểu biết sâu hơn về
Marketing mix.
b. Ý nghĩa thực tiễn
Kết quả nghiên cứu đã xác định được những vấn đề mà công
ty đang gặp phải, từ đó có những hướng đi phù hợp cho hoạt động
Marketing- Mix của công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours. Bên
cạnh đó, đề tài còn đề xuất một số giải pháp cho hoạt động
Marketing- Mix cho công ty để ban lãnh đạo tham khảo và áp dụng.
7. Nội dung đồ án tốt nghiệp
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo,
nội dung của đồ án tốt nghiệp gồm 03 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận chung về hoạt động Marketing và
Marketing- Mix
3
- Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing - Mix tại
công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours
Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing -
Mix tại công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG
MARKETING
VÀ MARKETING MIX
1.1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA MARKETING
1.1.1. Khái niệm
1.1.2. Vai trò của Marketing
1.2. MARKETING- MIX
1.2.1. Khái niệm Marketing- Mix
Marketing hỗn hợp là tập hợp các yếu tố trên thị trường mà
doanh nghiệp kiểm soát được đồng thời sử dụng các yếu tố này như
là các công cụ tác động vào mong muốn của người tiêu dùng trên thị
trường mục tiêu, nhằm biến các mong muốn đó thành cầu thị trường
về sản phẩm của doanh nghiệp mình.(PGS. TS. Nguyễn Văn Mạnh,
PGS.TS. Nguyễn Đình Hòa (2015), Giáo trình Marketing Du lịch,
NXB Đại học Kinh tếquốc dân)
1.2.2. Lợi ích của Marketing- Mix
1.3. MARKETING MIX TRONG LỮ HÀNH
1.3.1. Kinh doanh lữ hành
1.3.1.1. Khái niệm
1.3.1.2. Phân loại kinh doanh lữ hành
4
- 1.3.1.3. Đặc điểm kinh doanh lữ hành
1.3.1.4. Hệ thống sản phẩm kinh doanh lữ hành
1.3.2. Marketing mix trong lữ hành
1.3.2.1. Khái niệm
1.3.2.2. Vai trò
1.3.2.3. Đặc điểm
1.3.2.4. Các thành phần của Marketing- Mix
5
- CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG
MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH
VIỆT NAM VITOURS
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VIỆT
NAM VIỆT NAM VITOURS
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
- Thương hiệu: VITOURS tên viết tắt của Vietnamtourism,
mang ý nghĩa khám phá du lịch Việt Nam.
- Địa chỉ: 83 Nguyễn Thị Minh Khai- thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại: 0511.823660- 822142-819561
- Fax: 05511.812559
- Email: Vitours@dng.vnn.vn
- Website: www.vitours.com.vn
- Lĩnh vực kinh doanh:
+ Kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa.
+ Kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu du lịch
+ Kinh doanh các dịch vụ vui chơi, giải trí, karaoke, massage.
+ Kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải
hàng.
+ Hướng dẫn viên du lịch.
+ Cho thuê nhà và văn phòng.
+ Đào tạo nghề ngắn hạn, dịch vụ du học.
+ Đại lý vé máy bay quốc tế, nội địa.
6
- Hình 2.1. Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Vitours
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của công ty cổ phần du
lịch Việt Nam Vitours
2.1.2.1. Chức năng của công ty
2.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty
2.1.2.3. Quyền hạn của công ty
2.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh
2.1.3.1. Tầm nhìn
2.1.3.2. Sứ mệnh
- Slogan: “All for adventurous aspiration”- (Tất cả cho
niềm đam mê phiêu lưu), câu khẩu hiệu ngắn gọn nhưng mang mô tả
thuyết phục về hình ảnh của công ty trong tâm trí của khách hàng.
2.1.4. Sơ đồ bộ máy tổ chức, chức năng nhiệm vụ của từng phòng
ban
2.1.4.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức
7
- 2.1.4.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban
2.1.5. Lĩnh vực hoạt động
2.1.6. Phân tích nguồn lực
2.1.7. Kết quả hoạt động kinh doanh
2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG
MARKETING MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VIỆT
NAM VITOURS
2.2.1. Phân tích các yếu tố môi trƣờng ảnh hƣởng đến hoạt động
marketing- mix của công ty cổ phần du lịch việt nam vitours
2.2.1.1. Phân tích môi tường vĩ mô
2.2.1.2. Phân tích môi tường vi mô
2.2.2. Phân tích thực trạng hoạt động marketing mix tại công ty
cổ phần du lịch việt nam vitours
2.2.2.1. Chính sách sản phẩm
2.2.2.2. Chính sách phân phối
2.2.2.3. Chính sách truyền thông cổ động
2.2.2.4. Chính sách con người
2.2.2.5. chính sách cơ sở vật chất
2.2.2.6. Chính sách quy trình cung ứng
2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING
MIX TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH VIỆT NAM
VITOURS
2.3.1. Chính sách sản phẩm
2.3.2. Chính sách giá
2.3.3. Chính sách phân phối
8
- 2.3.4. Chính sách truyền thông cổ động
2.3.5. Chính sách con ngƣời
2.3.6. Chính sách cơ sở vật chất
2.3.7. Chính sách quy trình cung ứng
9
- CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
HOẠT ĐỘNG MARKETING MIX CÔNG TY CỔ PHẦN
DU LỊCH VIỆT NAM VITOURS
3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
3.1.1. Căn cứ hƣớng phát triển của công ty cổ phẩn du lịch Việt
Nam Vitours
3.1.2. Căn cứ thực trạng hoạt động marketing mix của công ty cổ
phẩn du lịch Việt Nam Vitours.
3.1.2.1. Cơ hội
3.1.2.2. Thách thức
3.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách Marketing- Mix
Để công ty phát triển hơn, thu hút sự chú ý của nhiều khách
hàng hơn, công ty VITOURS nên thay đổi và tiếp tục thực hiện một
số giải pháp phù hợp với công ty hơn như:
3.2.1. Chính sách sản phẩm
3.2.2. Chính sách giá
3.2.3. Chính sách phân phối
Hình 3.1. Quy trình CRS trong du lịch
10
- Hình 3.2. Hình thức mua tour trên website
3.2.4. Chính sách truyền thông- cổ động
3.2.5. Chính sách con ngƣời
3.2.6. Chính sách cơ sở vật chất
Trong marketing, đặc biệt là marketing ngành dịch vụ, các yếu
tố hữu hình đóng vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả làm việc
cũng như ảnh hưởng tới quá trình quyết định mua sản phẩm dịch vụ
của khách hàng.
Hiện tại, công ty Vitours vẫn đang còn một số máy in và máy
photo đã sử dụng lâu năm, chất lượng xuống cấp ảnh hưởng tới hiệu
suất làm việc của nhân viên cũng như hình ảnh của công ty. Vì thế
công ty nên đầu tư nâng cấp thêm một số máy móc mới góp phần
nâng cao hiệu quả làm việc cho nhân viên
- Mua một số máy tính có cấu hình mạnh, dung lượng tốt
như Asus, Dell,..., dành cho bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách
hàng để không làm gián đoạn việc cung cấp thông tin cho khách
hàng một cách đầy đủ và rõ nét nhất, lưu trữ thông tin của khách
hàng
11
- - Yêu cầu của việc làm hợp đồng là không được sai sót, chỉn
chu nên công ty cần đầu tư máy in hiện đại hơn để các văn bản, hợp
đồng không gặp lỗi như nhòe mực, giấy gấp, mực in lên không
đều,....vì vậy công ty nên chọn các dòng máy in uy tín, chất lượng
như Brother DCP- T710W, HP Laser MFP,..., để giúp cho công ty
tránh mắc phải những lỗi sai cơ bản trong lúc làm việc.
- Công ty cũng nên áp dụng công nghệ vào các phương thức
thanh toán, ngoài sử dụng các hình thức thanh toán bằng tiền mặt,
chuyển khoản thì công ty có thể áp dụng bằng thẻ tín dụng như:
VISA, MASTER, DINERS CLUB, JCB, AMEX để có thể thuận tiện
cho cả 2 bên.
- Các phương tiện di chuyển của công ty cũng cần tân trang
và cải thiện mới hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng
3.2.7. Chính sách quy trình cung ứng.
Hầu hết khách hàng đều cảm thấy hài lòng với quy trình cung
ứng của công ty Vitours đã thiết lập. Nhưng công ty vẫn cần chú
trọng hơn về nguồn lực trong quá trình cung ứng dịch vụ cho khách
hàng. Nhằm tránh tình trạng thiếu hướng dẫn viên điều khiển tours,
công ty cần:
- Tuyển thêm hoặc ký hợp đồng thời vụ với những hướng
dẫn viên chuyên nghiệp trong thời gian cao điểm của mùa du lịch để
đảm bảo chất lượng trong quá trình phục vụ khách hàng.
- Tổ chức các khóa học trainning nâng cao trình độ chuyên
môn hoặc cử những người có kinh nghiệm hơn để tiếp xúc với khách
hàng, tạo sự chuyên nghiệp với khách hàng hơn
12
- - Tạo các mối liên kết tốt với nhà cung cấp dịch vụ vận
chuyển, lưu trú, ăn uống, vận chuyển,..., nhằm xây dựng thêm các
chương trình du lịch mang đến sự tiện lợi, đầy đủ và thoải mái nhất
cho khách hàng
- Xây dựng mối quan hệ tốt hơn với các đối tác như các lữ
hành nối tours bằng các chính sách khuyến mãi, tặng voucher, để có
thể được ưu tiên trong việc gửi khách, có được nguồn khách ổn định
hơn, được ưu tiên cung cấp dịch vụ chất lượng hơn.
13
- KẾT LUẬN
Kinh doanh lữ hành là một ngành kinh doanh tổng hợp. Nó đòi
hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong công ty và giữa
công ty với các nhà cung ứng dịch vụ. Trong đó, vai trò của bộ phận
marketing là rất quan trọng bởi đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với
khách hàng, là đại diện của công ty. Những chính sách Marketing-
Mix được bộ phận này triển khai thực sự là xương sống cho hoạt
động sống còn của công ty. Khai thác tốt các chính sách này là điều
kiện tiên quyết đảm bảo cho sự hoạt động và mang lại doanh thu tối
ưu cho công ty.
Để duy trì và phát triển vị thế của mình trên thị trường kinh
doanh, công ty cần phải giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, cấp bách
đòi hỏi sự nỗ lực của toàn bộ lãnh đạo và nhân viên toàn công ty.
Ngay từ khi vào hoạt động công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours
đã thấy rõ được vai trò quan trọng của hoạt động Marketing- Mix, do
đó công ty không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận
marketing cũng như hiệu quả hoạt động của toàn công ty nhờ đó
công ty đã đạt kết quả kinh doanh cao. Không chỉ vậy, công ty vẫn
đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống Marketing- Mix của công ty
để đáp ứng ngày tốt hơn nhu cầu khách hàng
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam Vitours cũng có bước đầu
áp dụng các chính sách marketing mix vào hoạt động kinh doanh của
mình. Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách Marketing mix vẫn chưa
thực sự đem lại hiệu quả cao và thu hút khách hàng cho đến với công
ty. Chính vì thế, em đã nghiên cứu đề tài “Giải pháp
hoàn thiện chính sách Marketing Mix tại Công ty Cổ phần Du
14
- lịch Việt Nam Vitours”, nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất về
marketing mix, đồng thời nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động
marketing mix của công ty.
Em mong những giải pháp của mình đưa ra có thể giúp cho
công ty sử dụng các giải pháp đó để nâng cao hiệu quả hoạt động
marketing của mình trong thời gian tới.
Trong quá trình thực hiện mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng đồ
án không thể tránh khỏi những sai sót nhất định. Vì vậy mong những
ý kiến đóng góp từ quý thầy cô và các bạn.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của
cô Nguyễn Thanh Hoài đã giúp đỡ em hoàn thành bài đồ án này.
Em xin chân thành cảm ơn!
15
nguon tai.lieu . vn