Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 1 (26) - Thaùng 1/2015 TỔ CHỨC TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN CÔNG NGHỆ – KINH TẾ GIA ĐÌNH THÔNG QUA HỌC PHẦN NGUYỄN THỊ CẨM VÂN(*) T M TẮT K H ậ ướ ượ dù ể â b ớ ậ eo giáo viên ướ . Đây oạ ộ ậ ể í ủ ộ ủ ườ ở ộ o ù ợ ớ ướ ổ ớ bả o d od .T ì ổ oạ ộ H ậ ướ os eo oạ ể uâ eo uy ắ ấ . y ề ậ ổ oạ ộ ậ ướ o qu ì o ạo o Cô -K ì ô qu ầ T Quy ì k ờ ể y u ầu ủ dạy nay. óa: ậ ướ ậ o ướ o ạo o k ì k ờ . ABSTRACT The concept of Self-directed learning is used to distinguish itself from the one of Teacher-d e ed e . Su e e od s ows e s ude s e ess level and is in accordance with the orientation of basic and comprehensive educational renovation. The process of organizing Self-directed learning in students follows specific steps and conforms to given principles. This article mentions the organization of Self- directed learning in the training process for teachers who major in Technology - Home economics through the unit of Fashion Design Practical Process in order to meet the ow d y e e s equ e e s. Keywords: self-directed learning, teacher-directed learning, teacher training, home economics, fashion design 1. MỞ ĐẦU cao hơn trong quá trình học tập của bản Với định hướng đổi mới căn bản, toàn thân; cho phép sinh viên được lựa chọn nội diện giáo dục và đào tạo; việc tổ chức hoạt dung học, thời gian học, lộ trình học phù động dạy học ở trường đại học đang hợp với năng lực và điều kiện của chính chuyển dần sang hướng tích cực hóa và cá họ. Muốn thực hiện được điều này, bản thể hóa người học, xem người học là trung thân sinh viên phải có tinh thần tự giác, tâm của quá trình đào tạo. Bên cạnh đó, tích cực và nhất là phải có phương pháp phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay học tập chủ động. H ậ ướ đang được triển khai trong các trường đại (HTTĐH) là hoạt động thể hiện sự chủ học cũng trao cho sinh viên quyền tự chủ động cao của người học trong toàn bộ quá 159
  2. trình học tập, từ việc xác định phương động, cách thức hành động, điều kiện hành hướng học tập cho đến xây dựng kế hoạch, động, thời gian hành động. Trong lĩnh vực thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả học học tập, phương hướng học tập bao gồm tập. Vấn đề đặt ra đối với giảng viên là tổ các yếu tố: mục đích học tập (học để làm chức dạy học như thế nào để sinh viên có gì?), nội dung học tập (học những gì?), thể thực hiện HTTĐH? phương pháp học tập (học bằng cách nào?), 2. NỘI DUNG kế hoạch học tập (học như thế nào?), thời 2.1. H c tập tự địn ướng là gì? gian học tập (học khi nào?), địa điểm học Thuật ngữ H ậ ướ được tập (học ở đâu?). Từ đó có thể thấy, dùng để phân biệt với việc học tập theo phương hướng học tập là yếu tố mang giáo viên định hướng. Khái niệm về Học nhiều tính cách cá nhân, có thể thay đổi tập tự định hướng (self-directed learning) theo từng người học hay từng nhóm người đã được các nhà nghiên cứu giáo dục đưa học và thay đổi theo sự chi phối của năng ra và xây dựng cơ sở lý luận từ khoảng 0 lực, điều kiện và phong cách học tập của năm trước. Các tác giả như: Cyril Houle người học. nghiên cứu động cơ học tập của những Khi hoạt động HTTĐH diễn ra ngoài người trưởng thành (1 1), Allen Tough các hình thức tổ chức dạy học chính thức công bố những dự án học tập dành cho thì phương hướng học tập do từng cá nhân người trưởng thành (1971), Malcolm người học quyết định. Nhưng khi hoạt Knowles xuất bản tác phẩm H ậ động HTTĐH diễn ra trong phạm vi nhà ướ (1975); đã góp phần xây dựng trường, trong không gian lớp học, theo nền tảng lý luận ban đầu cho HTTĐH [3]. chương trình đào tạo cụ thể thì địa điểm Cho đến nay với sự phát triển nhiều ý học tập đã được xác định, bối cảnh học tập tưởng mới, HTTĐH đã được quan tâm là giống nhau, mục đích học tập đã xác nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trên tại định (phù hợp với mục tiêu đào tạo). Khi các nước có nền giáo dục phát triển. đó các yếu tố của phương hướng học tập HTTĐH là quá trình học tập theo trong những trường hợp nhất định bao phương hướng do người học tự xác định từ gồm: mục tiêu phấn đấu trong từng lĩnh nhu cầu học tập của chính mình. Trong đó, vực, nội dung học tập (từng chủ đề cụ thể người học chủ động xác định kế hoạch, trong môn học), thời gian học tập, kế hoạch thực hiện và đánh giá kế hoạch học tập. học tập, phương pháp học tập,… sẽ do Nói một cách khác, quá trình HTTĐH là người học quyết định theo nhu cầu, trình quá trình học tập chủ động cao của người độ, khả năng, và điều kiện học tập của học ngay từ giai đoạn xác định phương chính họ. hướng, chiến lược cho việc học tập. Nói 2.2. iến trìn tổ c ức c tập tự địn ướng một cách khái quát, phạm trù phương 2.2.1. G oạ uẩ b hướng hành động tập hợp các yếu tố cơ - Giáo viên chuẩn bị cơ sở tri thức bản: mục đích hành động, nội dung hành làm nền tảng để người học thực hiện kế 160
  3. hoạch học tập. chọn phương hướng, chiến lược học tập và 2.2.2. G oạ ư tự điều khiển lộ trình học tập phù hợp nhất ướ ượ ậ với điều kiện, năng lực và phong cách học - Nắm bắt nhu cầu, mục tiêu phấn tập của bản thân họ. đấu và phương hướng học tập của người  Đảm bảo hoạt động dạy học diễn ra học. Thảo luận với người học để phương theo tiến trình phù hợp với tiến trình hướng học tập của người học phù hợp với HTTĐH. Trong quá trình dạy học, vai trò mục tiêu và nội dung của phần kiến thức đã của giáo viên là tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ quy định trong chương trình đào tạo. cho người học thực hiện tiến trình 2.2.3. G oạ ổ HTTĐH. - Thảo luận với người học về kế  Đảm bảo tính chủ động, tự lực của hoạch thực hiện nhiệm vụ học tập và các người học: quá trình dạy học phải là quá tiêu chí đánh giá sản phẩm học tập. trình tham gia một cách chủ động, tự giác - Tổ chức, sắp xếp nguồn lực: tài của người học trong toàn bộ các giai đoạn liệu, cơ sở vật chất, điều kiện tài chính, của quá trình. Thông qua đó, người học những điều kiện về quản lý v.v... theo kế được củng cố, mở rộng kiến thức cũng như hoạch mà người học sẽ thực hiện. rèn luyện kỹ năng hành động, tích lũy kinh 2.2.4. G oạ k oạ nghiệm thực tiễn. - Kết hợp các hình thức tổ chức dạy 2.4. ổ c ức c tập tự địn ướng học: học tại lớp, học tại phòng thực hành, tr ng đà tạ gi viên Công ng ệ – Kin tế phòng thí nghiệm, làm việc cá nhân, làm gia đìn việc nhóm v.v… Ví dụ dưới đây minh họa tiến trình tổ - Kết hợp các phương pháp, kỹ thuật, chức HTTĐH đối với học phần T thủ thuật dạy học. Quy ì k ờ trong chương Trong quá trình thực hiện kế hoạch học trình đào tạo giáo viên ngành Kinh tế gia tập, giáo viên cùng người học tổ chức kiểm đình. Đây là học phần được giảng dạy sau tra đánh giá từng giai đoạn để có phương án khi sinh viên đã đạt yêu cầu các học phần: chỉnh sửa, cải tiến, hoàn thiện kế hoạch. Cắ y bả Cắ yy ẻe 2.2.5. G oạ â trong Đánh giá kết quả học tập (kiến thức, kỹ chương trình đào tạo [1]. Các bước thực năng, kinh nghiệm, giá trị) thông qua quá hiện cụ thể như sau: trình thực hiện nhiệm vụ và các sản phẩm 2.4.1. G oạ uẩ b học tập. a. C uẩ b ủ ả 2.3. Nguyên t c tổ c ức c tập tự  Hệ thống hóa các kiến thức về các địn ướng loại trang phục cho từng đối tượng, kỹ Quá trình tổ chức hoạt động HTTĐH năng may các chi tiết trên trang phục, kiến phải đảm bảo các nguyên tắc sau: thức về phối hợp trang phục, phối hợp phụ  Đảm bảo cho người học được lựa kiện, kiến thức về mỹ thuật trang phục.... 161
  4.  Chuẩn bị các tạp chí thời trang; tài  Thông tin về nội dung bài học: thiết liệu giáo trình môn Cắt may y phục nữ, Cắt kế một bộ sưu tập thời trang và thực hiện may y phục nam, Cắt may trang phục trẻ các tài liệu thuyết minh quá trình thiết kế. em...; các rập ma-nơ-canh (hỗ trợ cho sinh  Thông tin về tiêu chí đánh giá: viên trong việc vẽ thiết kế trang phục), màu chuyên cần 10%, kết quả bộ sưu tập: 0%. vẽ, giấy, bút chì .... b. C uẩ b ủ s  Thông tin đến sinh viên về mục tiêu  Tự đánh giá năng lực của bản thân của bài học: theo mục tiêu của bài học: các kỹ năng cắt  Trình bày được quy trình thực hiện may, vẽ thiết kế, trình bày báo cáo…. bộ sưu tập thời trang, và trình bày được dự (Bảng 1). án về bộ sưu tập thời trang.  Xác định nhu cầu, hứng thú học tập  Thực hiện được tài liệu thuyết minh của bản thân. bộ sưu tập thời trang với các đề mục: cảm  Xác định điều kiện riêng của bản hứng thiết kế, bảng màu, bảng phụ liệu, thân có thể đáp ứng việc học tập: tự đánh bản vẽ thiết kế .... đồng thời thực hiện được giá điều kiện của bản thân (có đủ điều kiện các chi tiết của trang phục trong bộ sưu tập. về tài chính và dụng cụ thiết bị để thực  Thể hiện tư duy sáng tạo dựa trên hiện trang phục thường ngày, trang phục xu hướng thời trang, kiến thức và kỹ năng công sở, hay trang phục lễ tân,…?). cắt may mang phong cách cá nhân. ả 1. T k ub Mục tiêu Các n ng lực à k n ng Tự đánh giá 1. Trình bày được quy trình thực - Kỹ năng thuyết trình báo cáo hiện bộ sưu tập thời trang, cách thực hiện các tài liệu kỹ thuật - Kỹ năng cắt may 2. Thực hiện được bộ sưu tập thời - Kỹ năng vẽ chi tiết kỹ thuật của sản trang với các tài liệu kỹ thuật phẩm cơ bản - Kỹ năng vẽ mẫu thiết kế (silhouette) - Kỹ năng làm việc theo kế hoạch - Năng lực làm việc độc lập - Năng lực thực hành ứng dụng những kiến thức kỹ năng cắt may vào bộ sưu tập 3. Thể hiện tính sáng tạo - Tư duy sáng tạo (Tự đánh giá theo các mức độ: Yếu, Trung bình, Khá, Tốt) 162
  5. 2.4.2. G oạ ư ướ chủ đề theo mức độ năng lực từ khá, trung bình đến yếu: áo dài dạ hội, đầm dạ hội,  Sinh viên xác định phương hướng trang phục công sở nữ, trang phục công sở học tập theo năng lực, nhu cầu và điều nam, đồng phục, trang phục trẻ em (với kiện của bản thân. cấu trúc và kỹ thuật không quá phức  Xác định mục tiêu học tập (mục tiêu tạp).v.v... Lựa chọn chủ đề theo điều kiện phấn đấu) trong lĩnh vực chuyên môn và tài chính: trang phục lễ tân, trang phục lĩnh vực phương pháp. thường ngày, trang phục công sở, trang phục dạo phố .v.v...  Xác định phương pháp học tập cá nhân hoặc học nhóm: nghiên cứu tìm cảm  Giảng viên và sinh viên thống nhất hứng, thực hành các bản vẽ thiết kế, thuyết các nhiệm vụ, các sản phẩm phải thực hiện: trình và trình bày trực quan báo cáo kết quả.  Hồ sơ thiết kế của bộ sưu tập bao  Xác định điều kiện thực hiện: xác định gồm các tài liệu cơ bản: bảng trình bày các nguyên vật liệu, thiết bị cần thiết; thời cảm hứng, bảng màu của bộ sưu tập, bảng gian thực hiện tài liệu thuyết minh: 30 tiết. vải và phụ kiện của bộ sưu tập, bản vẽ các mẫu thiết kế kèm mô hình các chi tiết điểm  Xác định nội dung: từ việc xác định nhấn trên trang phục. năng lực, phương pháp và điều kiện thực hiện, giảng viên trao đổi với sinh viên để  Mỗi bộ sưu tập gồm bộ sản phẩm thống nhất nội dung học tập: lựa chọn các (váy hoặc áo và quần). ả 2. P ư ướ ậ Các Chi tiết cụ thể N i dung thực hiện thành tố Nhu cầu Thiết kế bộ sưu tập về váy cho phụ nữ Bộ sưu tập gồm các kiểu váy nữ học tập Các trang phục biến kiểu từ dạng căn Điều Có máy may ở nhà bản (có thể tự cắt may một số công kiện học đoạn ở nhà). tập Sản phẩm sử dụng nguyên vật liệu có Kinh phí có hạn mức giá vừa phải Lĩnh hội kiến thức, kỹ năng về cách thực Chủ đề bất kỳ về trang phục và phụ hiện bộ sưu tập thời trang kiện Nâng cao kỹ thuật cắt may váy phụ nữ Bộ sưu tập gồm các kiểu váy nữ Mục tiêu Nâng cao kỹ năng lập kế hoạch và thực Chủ đề bất kỳ về trang phục và phụ phấn đấu hiện kế hoạch cho một công việc cụ thể kiện Nâng cao kỹ năng vẽ trang trí Chủ đề bất kỳ về trang phục và phụ kiện Nâng cao kỹ năng trình bày báo cáo trước Chủ đề bất kỳ về trang phục và phụ kiện đám đông Phương - Tự nghiên cứu - Tự nghiên cứu tìm ý tường pháp học - Thực hành rèn luyện kỹ năng hội họa - Thực hành vẽ mẫu người, vẽ trang tập - Thực hành rèn luyện kỹ năng cắt may phục và vẽ trang trí sản phẩm 163
  6. - Thực hành may các chi tiết và sản phẩm trong bộ sưu tập Thời 30 tiết - Chuẩn bị: tiết gian học - Thực hiện: 2 tiết tập Sau khi trao đổi với giảng viên, sinh  Thảo luận với sinh viên để thống nhất viên sẽ quyết định lựa chọn chủ đề. Tên gọi kế hoạch thực hiện theo từng chủ đề: các cụ thể của bộ sưu tập sẽ được xác định sau khi sinh viên nghiên cứu các hình ảnh và bước thực hiện, các nhiệm vụ cụ thể, thời tài liệu để tìm cảm hứng. gian thực hiện, yêu cầu của mỗi giai 2.4.3. G oạ ổ đoạn...(bảng 3). ả 3. K oạ u uy bộ sưu ậ ờ Các bước Phư ng pháp thực Thời Nhiệm ụ Yêu cầu thực hiện gian hiện - Tìm cảm hứng, tìm - Sưu tầm hình ảnh trên Xác định xong ý Chuẩn hình ảnh thể hiện ý internet và trên tạp chí. tiết tưởng của bộ sưu tập. bị tưởng. - Cắt dán và trình bày trên giấy canson. - Phân tích màu sắc, hoạ - Vẽ màu sắc chính và tiết, khối hình theo ý phụ trong bộ sưu tập - Phác thảo mẫu tưởng. thành các ô màu theo trong bộ sưu tập - Lên ý tưởng về kiểu thứ tự bằng màu nước. 1 tiết -Thực hiện hoàn tất dáng, màu sắc, khối - Cắt dán các mẫu vải bảng vải, bảng màu hình của bộ sưu tập. chính và phụ vào giấy - Nghiên cứu chất liệu, canson. màu sắc chính của bộ - Vẽ các mẫu thiết kế Thực sưu tập. bằng màu nước trên giấy hiện canson. - Thực hiện bảng phụ Dán đính các phụ kiện tiết - Hoàn tất bảng phụ kiện, phụ trang vào giấy canson kiện, phụ trang Hoàn tất hồ sơ bộ sưu Đóng các tài liệu rời Bộ hồ sơ đầy đủ các tập thành tập. tiết tài liệu cần thiết Tổng - Hoàn chỉnh bộ sưu tập Trình bày bằng Báo cáo ngày ….. kết, - Báo cáo kết quả PoiwerPoint đánh giá  Địa điểm thực hiện: thực hiện và báo cáo kết quả tại phòng xưởng may. 164
  7.  Tiêu chí đánh giá bộ sưu tập: thân để lựa chọn chủ đề học tập, xây dựng  Bộ sưu tập đủ mẫu phương hướng học tập cho riêng mình và  Thiết kế theo xu hướng, sáng tạo; tự lực thực hiện các nhiệm vụ học tập theo phối hợp màu sắc và phụ kiện hợp lý phương hướng đó. Như vậy không có  Các tài liệu kỹ thuật đầy đủ và nghĩa xem nhẹ vai trò của giảng viên mà chính xác. trái lại, giảng viên đóng vai trò hướng dẫn  Trình bày báo cáo: nêu được quá hỗ trợ sinh viên trong từng giai đoạn học trình hình thành và thể hiện ý tưởng. tập. HTTĐH có thể được tổ chức để giảng 2.4.4. Giai đ ạn t ực iện dạy những nội dung có quỹ thời gian tương Sinh viên thực hiện theo kế hoạch của đối lớn và tích hợp nhiều kỹ năng, kiến cá nhân. Giảng viên theo dõi, kiểm tra yêu thức tươmg tự như học phần Thực hành cầu của từng công việc. quy trình thiết kế thời trang trong chương 2.4.5. G oạ trình đào tạo giáo viên Công nghệ - Kinh tế  Định kỳ sau mỗi giai đoạn trung gia đình. gian, sinh viên tự đánh giá kết quả thực Hoạt động HTTĐH nói chung mang hiện kế hoạch và trình bày với giáo viên để tính cá thể, mỗi sinh viên có phương kịp thời điều chỉnh nếu có điểm sai sót hướng, kế hoạch học tập riêng. Do đó đòi hoặc không hợp lý. hỏi giảng viên phải thường xuyên tự nâng  Giáo viên và sinh viên đánh giá kết cao trình độ chuyên môn để có thể làm tốt quả thực hiện bộ sưu tập theo tiêu chí đã nhiệm vụ hỗ trợ, tổ chức, hướng dẫn cho thống nhất. sinh viên trong việc xác định phương  Đánh giá quá trình thực hiện kế hướng học tập và lựa chọn kế hoạch học hoạch thông qua kết quả mỗi giai đoạn. tập phù hợp nhất. Đồng thời, việc tổ chức hoạt động HTTĐH trong quá trình giảng  Đánh giá tri thức, kinh nghiệm đạt dạy cũng đòi hỏi ở giảng viên năng lực tổ được sau quá trình thực hiện và so sánh với chức, quản lý, giám sát khi nhiều dự án học bảng đánh giá ban đầu. tập của sinh viên cùng triển khai. Do đó, 3. KẾT LUẬN Thông qua việc tổ chức hoạt động việc tổ chức cho sinh viên HTTĐH cũng HTTĐH trong quá trình giảng dạy các học góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ phần, sinh viên được tạo điều kiện thể hiện giảng viên, góp phần nâng cao hiệu quả sự chủ động của bản thân ở mức độ cao khi đào tạo giáo viên nói chung và giáo viên tự đánh giá năng lực, điều kiện của bản Công nghệ - Kinh tế gia đình nói riêng. 165
  8. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trường Đại học Sài Gòn, (2012), Đề ư C ư ì od ạ ( ầ uy ) N Sư ạ K ì bậ o ạo:C o . 2. Nguyễn Thị Cẩm Vân, (2011), P uy í í ủ ộ ủ s qu oạ ộ T ướ ậ , Tạp chí Đại học Sài gòn, tr. -105. 3. Guglielmino L.M., Long H.B., Hiemstra R. (2004), Historical Perspectives Series: Self-Direction in Learning in the United States”, International Journal of Self-directed Learning, 1(1), tr.1. * Ngày nhận bài: 1 / /2014. Biên tập xong: /1/201 . Duyệt đăng: 10/1/201 . 166
nguon tai.lieu . vn