Xem mẫu

Tính sáng tạo là một nhân tố không thể thiếu của nhiếp ảnh nghệ thuật Nhiều người quan niệm hết sức sai lầm rằng: Tính sáng tạo đồng nghĩa với việc tạo dựng ra một đối tượng hoàn toàn mới lạ mang tính cá biệt như “Biển kết hoa”, “Nối sáng”, “Thời gian ngừng lại”.v.v…. Sự nhầm lẫn cơ bản của họ về thế giới quan là lấy sự thật từng phần gắn ghép cho toàn cục. (Điều này giống như câu chuyện 3 nguời mù tả về một con voi và kết cục đi đến kết luận sai sự thật). Những người này nấp dưới chiêu bài sáng tạo, để tạo nên những cảnh không có trong thực tế, nhằm đánh lừa người xem. Cần phải hiểu rằng sáng tạo được coi là một bước nhảy (thường là tương đối đột biến) của chất lượng mới và từ đó nẩy sinh những ý ảnh trực diện với hiện thực. Tuy nhiên người ta không đem cái mới lạ ra để sử dụng như là một thứ thần bí so với bản chất và chức năng của bức ảnh. Và nếu không nắm vững nội dung của sự sáng tạo thì “mảng loang lổ trên bức tường”, những “ráng trên mặt đường nhựa” (do ánh nắng chiếu qua vết dầu nhớt rơi vãi trên mặt đường), những đám “hoen rỉ” được tạo ra bằng con đường nhiếp ảnh sẽ trở thành “đỉnh cao” của sự sáng tạo của nhà nhiếp ảnh. Vì vậy chức năng có ý nghĩa nhất của nhiếp ảnh nghệ thuật là và luôn vẫn là làm sáng tỏ cuộc sống với tất cả cơ sự phong phú đa dạng của nó, đồng thời làm cho sức mạnh khoảnh khắc hiện ra trong hiện thực sống động của dòng thác sự kiện. Mọi sự “sáng tạo” nhằm ngụy biện, nhằm đánh lừa người xem đều là biểu hiện của một thứ nghệ thuật bệnh hoạn, xa lạ với phương pháp sáng tác hiện thực xã hội chủ nghĩa. Bởi quan hệ giữa đối tượng mô tả, hình ảnh và người xem là mối quan hệ thống nhất hữu cơ. Do đó, những ai muốn diễn đạt nhận thức của mình thành một một tác phẩm mới, thì ngay từ đầu, phải tính đến cách vận dụng kỹ thuật thể hiện. Như vậy tính sáng tạo bắt đầu ngay trong dự kiến phác thảo, là mối quan hệ biện chứng giữa đối tượng mô tả, ý đồ sáng tác và kỹ thuật. Đặc trưng của nhiếp ảnh là chỉ có thể thể hiện được những gì hiện hữu trước ống kính, còn lao động sáng tạo là ở chỗ biết tạo ra một hình thức thích hợp để sự kiện mang một chủ đề có tác dụng tích cực nhất. Hai yêu cầu tất yếu này của nhiếp ảnh như là những điểm nằm trên một tọa độ ngang. Trong quá trùnh sáng tạo cả hai (sự kiện và hình thức thẩm mỹ) cũng gặp nhau tại một điểm là tạo ra tác dụng thẩm mỹ tối đa. Trong nhiếp ảnh nghệ thuật không thể bỏ qua yếu tố này hay yếu tố kia. Vì nếu có sự kiện (đối tượng mô tả) mà không có hình thức thẩm mỹ thì sẽ không có mối quan hệ người xem và đối tượng. Những bức ảnh như thế không mang tính sáng tạo. Ngược lại loại bỏ sự kiện (ngụy tạo đối tượng mô tả) là điều vô nghĩa đối với nhiếp ảnh, mất đi chức năng quan trọng làm gạch nối giữa người xem với đối tượng. Một bức ảnh dành được sức mạnh có nghĩa khi nó gắn chặt vơi sự kiện. Tính sáng tạo nằm ngay trong khung ngắm. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn