Xem mẫu

  1. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯ TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC HOẠCH ĐỊNH VÀ LẬP CHÍNH SÁCH NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY Sinh viên thực hiện MSSV Đoàn Thị Vân Anh 1951010171 Đinh Thị Hồng Hạnh 1951010201 Nguyễn Thị Hòa 1951010200 Lê Khánh Quỳnh 1951010161 Trần Thị Hoài Thương 1951010197 Mã học phần:010100008205 TP. Hồ Chí Minh – 2021
  2. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM BÀI 1 ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên chấm 1 NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM BÀI 2 ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………….. Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên chấm 2
  3. MỤC LỤC 1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP....................................................................1 1.1. Sứ mạng ............................................................................................................1 1.2. Tầm nhìn ...........................................................................................................1 1.3. Sản phẩm/Dịch vụ .............................................................................................2 1.4. Đối tượng khách hàng mục tiêu/Phân khúc khách hàng mục tiêu ...................2 1.5. Lợi thế cạnh tranh so với đối thủ ......................................................................2 1.6. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (4Ps) ...............................................3 1.6.1. Product........................................................................................................3 1.6.2. Price ............................................................................................................3 1.6.3. Place ...........................................................................................................3 1.6.4. Promotion ...................................................................................................4 2. KẾ HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC .......................................................................4 2.1. Mục đích – Mục tiêu .........................................................................................4 2.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức toàn công ty (theo phòng ban/ chức năng) .....................5 2.3. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban ........................................................5 2.3.1. Phòng sale & marketing .............................................................................5 2.3.2. Phòng tài chính kế toán ............................................................................12 2.3.3. Phòng quản lý nhân sự .............................................................................14 2.3.4. Phòng Spa & Grooming ...........................................................................18 2.4. Các chính sách nhân sự ...................................................................................23 2.4.1. Chính sách tuyển dụng .............................................................................23 2.4.2. Chính sách đào tạo ...................................................................................26 2.4.3. Chính sách đánh giá hiệu quả công việc ..................................................28
  4. Đề tài: Trong vai một bạn trẻ khởi nghiệp (start-up), anh/chị hãy suy nghĩ và hoạch định và lập chính sách nhân sự của công ty. CÔNG TY TNHH MTV DOG IS CAT 1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP 1.1. Sứ mạng Với slogan “My Dog is family, my dog is not a pet” với ý nghĩa chó là thành viên trong gia đình, không chỉ là thú cưng. DOG IS CAT cam kết mang đến cho những người yêu thích chó, mèo nói riêng và cộng đồng yêu thích thú cưng nói chung dịch vụ tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu thú cưng và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội. 1.2. Tầm nhìn Trong quá trình hoạt động, DOG IS CAT luôn làm đúng những gì đã cam kết, tư vấn đầy đủ cũng như luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng. DOG IS CAT sẽ cố 1
  5. gắng phấn đấu trở thành doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thú cưng hàng đầu Việt Nam và tương lai hướng tới xuất khẩu thú cưng vươn ra toàn khu vực Đông Nam Á. 1.3. Sản phẩm/Dịch vụ - Dịch vụ chăm sóc thú cưng (Spa & Grooming): Chúng tôi hiểu rằng thú cưng của mỗi khách hàng đều có nhu cầu chăm sóc khác nhau và cần có những giải pháp phù hợp với từng giống. Dịch vụ của chúng tôi luôn sử dụng những dòng sản phẩm sữa tắm tốt nhất đảm bảo an toàn cho vật nuôi. Với phương pháp chăm sóc toàn diện kết hợp với những kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu. DOG IS CAT sẽ tư vấn, cung cấp những dịch vụ chăm sóc hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. - Bán phụ kiện thú cưng: Thế giới phụ kiện thú cưng của DOG IS CAT giống như một thiên đường cung cấp đầy đủ các món đồ bạn muốn trang bị cho em thú của mình. Từ quần áo, đồ dùng sinh hoạt cho tới các loại đồ chơi, sữa tắm, … Muốn tìm kiếm bất kỳ loại phụ kiện nào, bạn chỉ cần xem trên website của chúng tôi và ấn nút đặt hàng. Hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất. 1.4. Đối tượng khách hàng mục tiêu/Phân khúc khách hàng mục tiêu Khách hàng mục tiêu của DOG IS CAT chính là cộng đồng yêu thích thú cưng, đặc biệt là xu hướng của giới trẻ hiện nay thỏa mãn nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần, giảm stress, mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống. 1.5. Lợi thế cạnh tranh so với đối thủ So với các đối thủ cạnh tranh khác, công ty có nhiều điểm mạnh, lợi thế cạnh tranh như: Mời được đội ngũ y, bác sĩ đi học từ nước ngoài về, có kinh nghiệm, có danh tiếng và chuyên môn cao. Phòng khám sạch sẽ, thoáng mát, có đầy đủ công cụ, trang thiết bị xét nghiệm, siêu âm, phòng phẫu thuật, phòng tắm rửa, phòng chờ và 2
  6. phòng vui chơi cho các thú cưng. Ngoài ra, công ty còn có thêm các phụ kiện bán kèm theo, thuận lợi hơn cho những khách hàng. Đặc biệt, công ty có vị trí nằm giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, thuận tiện cho khách hàng trong việc tìm kiếm và đi lại. 1.6. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (4Ps) 1.6.1. Product Bắt chước sản phẩm: dịch vụ chăm sóc các thú cưng hiện được xem là tiêu điểm trên thị trường. Doanh nghiệp đợi cho dịch vụ tiên phong thành công, được công chúng chấp nhận, nhờ đó khi bắt chước sẽ giảm hẳn tính rủi ro. Doanh nghiệp cạnh tranh dựa trên giá bằng cách giảm chi phí, tăng năng suất để giảm giá thành sản phẩm. Chiến lược cải biến thú cưng như cắt tỉa ngoại hình mới nhằm thu hút khách hàng yêu thích sự mới lạ của thú cưng. 1.6.2. Price Là một doanh nghiệp non trẻ trong kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng, việc định giá là một công việc hết sức quan trọng. Để nhanh chóng đạt được thị phần lớn, tăng nhanh mức độ nhận biết thương hiệu, doanh nghiệp định giá sản phẩm rẻ hơn so với giá mặt bằng của thị trường, thậm chí chấp nhận lỗ vốn thời gian đầu. Đồng thời tạo áp lực về giá cản trở các đối thủ cạnh tranh khác gia nhập ngành. Sau một thời gian dài được thị trường chấp nhận và quen thuộc với thương hiệu, doanh nghiệp dần nâng giá lên để tăng vị thế và thu lời. 1.6.3. Place Mạng lưới hệ thống phân phối của doanh nghiệp hoạt động chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh – nơi có nhịp sống sôi động nhất cả nước. Doanh nghiệp luôn tìm kiếm và mở rộng thị trường trên khắp cả nước. 3
  7. 1.6.4. Promotion Quảng bá thú cưng qua các phương tiện chủ yếu là mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tik Tok, … và KOL (Key Opinion Leader) đang thịnh hành. Thường xuyên thay đổi nội dung, hình thức quảng cáo mới nhằm lôi kéo khách hàng. 2. KẾ HOẠCH NGUỒN NHÂN LỰC 2.1. Mục đích – Mục tiêu Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hợp lý nhằm sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả đạt được mục tiêu đã hoạch định. Trong giai đoạn đầu mới hình thành còn gặp nhiều khó khăn và để phù hợp với mô hình doanh nghiệp quy mô nhỏ nên nguồn nhân lực trong giai đoạn này cần bác sĩ thú y có trình độ và kinh nghiệm tập trung vào thăm khám và chăm sóc sức khỏe cho thú cưng. Đào tạo nâng cao tay nghề cho bác sĩ bằng cách cử đi đào tạo các kỹ năng chuyên sâu về khám chữa bệnh lâm sàng, tiểu phẫu. Khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động phát triển có lợi nhuận, tạo dựng được uy tín trên thị trường và theo chiến lược phát triển của công ty là mở rộng hoạt động kinh doanh mới: dịch vụ nhân giống, phối giống cho thú cưng. Công ty sẽ tuyển dụng thêm nhân lực, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ, chính sách khen thưởng khuyến khích nhân viên cống hiến và gắn bó với công ty. 4
  8. 2.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức toàn công ty (theo phòng ban/ chức năng) GIÁM ĐỐC Phòng Sale Phòng tài Phòng quản Phòng Spa & & Marketing chính kế toán lý nhân sự Grooming Nhân viên Nhân viên Nhân viên Nhân viên Bác sĩ & quản lý Groomer Sale Marketing kế toán Y tá nhân sự 2.3. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban 2.3.1. Phòng sale & marketing - Sơ đồ cơ cấu tổ chức của phòng (theo vị trí chức danh) Nhân viên Sale Phòng Sale & Marketing Nhân viên Marketing - Số lượng vị trí (positions): 3 - Số lượng nhân sự: 5 - Chức năng: Thực hiện việc tham mưu cho ban giám đốc trong các công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm, phát triển thị trường cho sản phẩm với đội ngũ nhân viên, chuyên viên, phát triển thị trường, công tác xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng 5
  9. tiềm năng. Báo cáo kế hoạch tiềm năng về các hoạt động của công ty, trong đó có cả những nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. - Nhiệm vụ: Mô tả công việc vị trí 1: Nhân viên sale Nhiệm vụ Công việc cụ thể – Thực hiện việc lên kế hoạch kinh doanh theo từng thời điểm. Lập kế hoạch kinh – Khai thác các nguồn khách. doanh, tiếp cận, tìm kiếm khách – Sử dụng các kênh bán phòng, bán dịch vụ để tìm kiếm hàng khách hàng tiềm năng. – Trao đổi, đàm phán các điều khoản trong hợp đồng và thực hiện ký kết hợp đồng với khách hàng. – Chịu trách nhiệm giám sát chất lượng dịch vụ, chủ động liên hệ hỏi thăm khách hàng. – Xây dựng các kênh thông tin nhằm hỗ trợ việc khách Chăm sóc khách hàng có được nội dung mình cần một cách nhanh chóng và hàng chính xác nhất (thông tin về giá cả, cách sử dụng, chế độ bảo hành, chống chỉ định, …) – Tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng, đảm bảo đầu vào của thông tin khiếu nại, các vấn đề cần giải quyết của khách hàng và cung cấp thông tin cho các bộ phận phù hợp 6
  10. cho khiếu nại đó. – Thực hiện khảo sát khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, ghi nhận phản hồi giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ. – Lên kế hoạch và triển khai thăm hỏi, tặng quà, ưu đãi với khách hàng, đối tác quan trọng, đặc biệt trong các dịp lễ, tết. – Lập báo cáo trình cấp trên về khảo sát khách hàng, độ thỏa mãn với sản phẩm dịch vụ. – Phối hợp với nhân viên của bộ phận và bộ phận liên quan lên kế hoạch tổ chức các chiến dịch kinh doanh, quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm hiện có và mới của công ty. – Chiến lược quảng bá ban đầu có thể đi từ tinh thần của Triển khai các khách hàng: ví dụ như lập một nhóm hay trang web riêng chiến dịch kinh đưa ra những lời khuyên về chăm sóc vật nuôi, lắng nghe doanh, quảng cáo tâm sự của thành viên, chia sẻ sở thích và cuối cùng là giới thiệu dịch vụ của mình cùng những lời cam kết về chất lượng và sự tận tâm. – Theo dõi quá trình triển khai thực hiện và đánh giá hiệu quả. Phát triển thị – Phát triển và duy trì mối quan hệ kinh doanh đối với trường khách hàng mới và khách hàng hiện tại. 7
  11. – Phối hợp với bộ phận lên kế hoạch phát triển thị trường: tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới, tìm ra giá trị sử dụng mới của sản phẩm, dịch vụ… –Xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, nhà phân phối để đạt doanh số bán hàng cao (các quán cafe chó mèo, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thú cưng, ...) – Triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển thị trường. – Lập và lưu trữ dữ liệu khách hàng. – Cập nhật những nhu cầu mới của khách hàng và chủ động đề xuất những ý tưởng nâng cao hiệu quả kinh doanh. – Hỗ trợ bộ phận liên quan triển khai thực hiện các chương trình truyền thông, PR. –Tổ chức, tham gia các chương trình bồi dưỡng, đào tạo, Các công việc nâng cao trình độ – nghiệp vụ cho nhân viên. khác – Kiểm kê hàng hóa: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hỗ trợ kinh doanh. – Làm các báo cáo công việc theo định kỳ và tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận. – Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên yêu cầu. 8
  12. Mô tả công việc vị trí 2: Nhân viên Marketing Công việc Nhiệm vụ Lên ý tưởng và Giúp hình ảnh của doanh nghiệp thể hiện rõ hơn với khách phát triển thương hàng và phát triển được giá trị thương hiệu vô hình, đạt hiệu được vị trí trong lòng của người tiêu dùng trên thị trường. Đây có thể coi là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng nhất của phòng Marketing. Hỗ trợ nghiên Phòng Marketing sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu và nắm cứu, phát triển bắt được nhu cầu của thị trường. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ sản phẩm biết cách để phát triển sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm như thế nào hiệu quả và tốn ít chi phí nhất. Thực hiện chiến Phòng Marketing thực hiện các chiến lược marketing để lược marketing giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm. Thực hiện các chiến dịch quảng bá, quảng cáo để gia tăng lượng tiếp cận và mua hàng. Xây dựng các Công việc của marketing lúc này sẽ là xây dựng các mối quan hệ phương án và công cụ để xử lý khủng hoảng nếu như truyền thông doanh nghiệp gặp phải trước truyền thông. Điều này giúp doanh nghiệp có hình ảnh đẹp trước công chúng. 9
  13. Tham mưu chiến Phòng Marketing sẽ phải trực tiếp tham mưu với ban giám lược với ban đốc về các chiến lược marketing để định hướng sản phẩm, giám đốc phân phối và kết hợp cùng các bộ phận khác. Những bộ phận chính của phòng marketing: a. Chuyên viên marketing chiến lược Là người chịu trách chính trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty cũng như hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm. Đây là vị trí mà hầu hết các bạn trẻ đều mong muốn đạt được sau khi vừa tốt nghiệp. Ở vị trí này bạn sẽ học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng từ việc thực hiện các chiến dịch cho công ty. Nhiệm vụ của chuyên chuyên viên marketing: - Xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động marketing cho sản phẩm của công ty. - Phối hợp với bộ phận kinh doanh xây dựng chính sách đặc thù của khách hàng để đáp ứng yêu cầu khách hàng. - Nghiên cứu sản phẩm công ty, đối thủ cạnh tranh và báo cáo tình hình lên Ban giám đốc. - Lên ý tưởng, tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình khuyến mại, khuyến mãi, quảng cáo, PR, event, họp báo, chăm sóc khách hàng, ... nhằm nâng cao hình ảnh và phát triển thương hiệu. - Xử lý các lỗi phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai hoạt động Marketing. b. Chuyên viên marketing quảng cáo 10
  14. Là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực thi các hoạt động quảng cáo của công ty trên các nền tảng như Facebook, Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo… Nhiệm vụ của chuyên viên marketing quảng cáo: - Xây dựng kế hoạch digital marketing. Định hướng nội dung, đóng góp các ý tưởng nội dung sáng tạo cho chiến dịch digital marketing trên các nền tảng như Facebook, Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo… - Quản lý và vận hành, tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo. - Báo cáo và phân tích thống kê kết quả hoạt động digital marketing với Giám đốc. - Đánh giá các kế hoạch digital marketing trước triển khai và đo lường hiệu quả sau khi triển khai. c. Chuyên viên marketing sáng tạo nội dung Là người sẽ chịu trách nhiệm về mặt ý tưởng quảng cáo và con chữ (chữ, ảnh, âm thanh, video, văn bản…) phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm. Là người trực tiếp triển khai các ý tưởng trong chiến dịch Marketing thông qua các thông điệp, quảng cáo đưa đến công chúng. Nhiệm vụ của chuyên chuyên viên marketing sáng tạo nội dung: - Xây dựng ý tưởng chủ đạo dành cho các chiến dịch quảng cáo. - Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như: blog, website, Facebook, Forum, Event… - Phối hợp thực hiện các chương trình, dự án PR / Marketing của công ty. - Phối hợp xây dựng các tài liệu marketing: catalogue, video, POSM, vật phẩm quảng cáo, … 11
  15. - Phối hợp cùng các cá nhân khác trong mảng marketing thực hiện các kế hoạch, các dự án, chương trình PR – Marketing của tập đoàn, phát triển thương hiệu, chăm sóc khách hàng, … d. Chuyên viên thiết kế đồ họa Là người chịu trách nhiệm thiết kế trong các chiến dịch quảng cáo và truyền thông. Đây được đánh giá là một trong những vị trí đáng mơ ước khi xin việc ngành marketing. Nhiệm vụ của chuyên viên thiết kế đồ họa: - Thiết kế nhận diện thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng. - Phối hợp thực hiện thiết kế hình ảnh với nội dung phù hợp cho các chiến dịch. - Nghiên cứu tìm hiểu cập nhật các xu hướng thiết kế mới để nâng cao chất lượng sản phẩm. 2.3.2. Phòng tài chính kế toán - Sơ đồ cơ cấu tổ chức của phòng (theo vị trí chức danh) Phòng tài chính kế toán Nhân viên kế toán - Số lượng vị trí: 1 - Số lượng nhân sự: 2 - Chức năng: • Tham mưu cho Giám đốc công ty trong việc tổ chức, chỉ đạo thực hiện toàn bộ công tác tài chính, kế toán, thống kê, thông tin kinh tế và hạch toán kinh tế ở Công ty. 12
  16. • Phản ánh và kiểm tra tình hình vận động của các loại tài sản, quá trình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình sử dụng vốn của công ty. • Tham gia hoạch định công tác tài chính của Công ty. • Thông qua công tác quản lý tài chính, tham mưu cho Giám đốc công ty về công tác chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên trong công ty. - Nhiệm vụ: • Hạch toán các nghiệp vụ về kinh tế nảy sinh tại đơn vị nhanh chóng và đầy đủ, phục vụ cho hoạt động kinh doanh của tại đơn vị. Bao gồm các nghiệp vụ sau: ➢ Kế toán vốn bằng tiền. ➢ Kế toán doanh thu. ➢ Kế toán chi phí. ➢ Kế toán tài sản cố định, công cụ, dụng cụ, nguyên nhiên vật liệu, … ➢ Kế toán công nợ. ➢ Và các hoạt động kế toán khác. • Xây dựng các quy định nội bộ về các vấn đề tài chính như là: quy trình thu, chi kinh doanh; quản lý công nợ, tiền vốn; các loại định mức tiền lương, hàng tồn kho; … và các chính sách về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định này. • Chủ trì và phối hợp với các phòng ban có liên quan khác để lập kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và dài hạn cho đơn vị mình. Thực hiện đầy đủ các công tác lập báo cáo tài chính, thống kê kế hoạch tài chính theo quy định của Công ty. • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho Giám đốc Công ty. 13
  17. Mô tả công việc: - Công việc kế toán trong Công ty gồm 02 phần là kế toán tổng hợp và kế toán chi tiết. • Phần kế toán tổng hợp thể hiện bằng tiền phản ánh tổng quát tình hình tài sản và hoạt động của công ty. • Phần kế toán chi tiết vừa ghi giá trị vừa ghi số lượng hiện vật hoặc thời gian lao động để chi tiết hóa và minh họa cho phần kế toán tổng hợp. - Nội dung công việc kế toán của mỗi phần bao gồm lập chứng từ kế toán, nhập liệu, ghi sổ kế toán, lập báo cáo kế toán, kiểm tra và phân tích số liệu, tài liệu kế toán, lưu trữ hồ sơ, tài liệu kế toán tùy theo yêu cầu của từng phần quy định. 2.3.3. Phòng quản lý nhân sự - Sơ đồ cơ cấu tổ chức của phòng (theo vị trí chức danh) Phòng quản lý nhân Nhân viên quản lý sự nhân sự - Số lượng vị trí: 1 - Số lượng nhân sự: 1 - Chức năng: • Chức năng tuyển dụng: Phòng nhân sự cần thực hiện tốt chức năng tuyển dụng để có một đội ngũ nhân sự chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Hơn nữa còn phải đảm bảo chất lượng của đội ngũ nhân sự, vì điều này sẽ đảm bảo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. • Chức năng đào tạo: Ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ nhân viên hòa nhập với môi trường làm việc của doanh nghiệp, phòng nhân sự còn tổ chức các chương trình 14
  18. đào tạo ngắn hạn cho nhân viên nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc. • Chức năng quản lý: Phòng nhân sự sẽ xây dựng một hệ thống các quy định và tiêu chuẩn để quản lý công việc của toàn bộ nhân sự trong công ty. Định kỳ tiến hành đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên công ty, đưa ra các quyết định khen thưởng để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Đồng thời xây dựng và duy trì một môi trường làm việc tốt để thúc đẩy hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó còn đưa ra các biện pháp hiệu quả để xử lý các mâu thuẫn phát sinh giữa đội ngũ nhân viên với nhau và giữa nhân viên với Ban lãnh đạo công ty. • Chức năng truyền thông: Phòng nhân sự cần nắm bắt các thông tin, quy định về nhân sự trong công ty và kịp thời truyền tải các thông tin đó đến toàn thể nhân viên của công ty. - Nhiệm vụ: • Lập kế hoạch và thực hiện việc tuyển dụng nhân sự cho công ty: Phòng nhân sự sẽ kết hợp với các bộ phận khác tổ chức quá trình tuyển dụng, chịu trách nhiệm tham vấn và giám sát toàn bộ quá trình tuyển dụng. • Đào tạo và phát triển chất lượng nguồn nhân lực: Đào tạo và phát triển là việc tạo giúp nhân viên phát triển trình độ và kỹ năng để thực hiện các công việc phức tạp hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu công việc trước mắt của doanh nghiệp và nhu cầu trong dài hạn của doanh nghiệp. • Duy trì và quản lý hoạt động của nguồn nhân lực: Phòng nhân sự sẽ phối hợp với các bộ phận khác trong việc tiến hành việc triển khai, sắp xếp điều động nhân sự sao cho hợp lý để hoàn thành các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Đồng thời còn hướng dẫn, phổ biến các chính sách nhân sự cho các bộ phận và nhân viên trong công ty, chịu trách trách nhiệm kiểm soát, đôn đốc mọi người thực hiện. 15
  19. • Chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương, thiết lập và xây dựng các chính sách khen thưởng, kỷ luật, phúc lợi, đánh giá năng lực nhân viên phù hợp và hiệu quả để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. • Quản lý thông tin, hồ sơ nhân sự trong công ty: Khi có thêm nhân sự mới gia nhập vào công ty, phòng nhân sự có nhiệm vụ chủ động cập nhật các thông tin liên quan đến nhân sự đó vào hệ thống của công ty. Điều này nhằm phục vụ cho công tác quản lý, phân công, sắp xếp công việc được thuận lợi. Đồng thời, toàn bộ hồ sơ của nhân viên cũng cần được lưu trữ, cập nhật theo các mẫu biểu theo đúng quy trình quản lý của công ty. Mô tả công việc: - Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng ● Tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của các Phòng Ban, lập kế hoạch tuyển dụng trình Trưởng phòng. ● Đăng tuyển, tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn, lựa chọn ứng viên phù hợp theo đúng kế hoạch. ● Gửi thông báo, soạn thảo hợp đồng lao động cho các ứng viên đã trúng tuyển. ● Lập báo cáo đánh giá kết quả tuyển dụng, thử việc trình Giám Đốc. ● Hướng dẫn, giới thiệu cho nhân viên mới về các chính sách, quy định nhân sự của Công ty. - Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề ● Tổng hợp nhu cầu đào tạo và lập kế hoạch đào tạo cho từng đối tượng lao động định kỳ trình Trưởng phòng. 16
  20. ● Đề xuất lựa chọn cơ sở đào tạo và trực tiếp liên hệ, phối hợp, giám sát các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ nhân viên. Theo dõi và tổng hợp kết quả đào tạo, lập báo cáo đánh giá về kết quả đào tạo cho cấp trên. - Vận hành hệ thống lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác theo đúng quy định của Công ty ● Tổng hợp ngày công, tính lương, thưởng và các chế độ đãi ngộ khác cho người lao động chuyển Phòng kế toán kiểm tra. ● Theo dõi và cập nhật vào hệ thống các thay đổi nâng hạ lương của người lao động, … - Theo dõi và giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động toàn Công ty ● Theo dõi, cập nhật số liệu tăng giảm BHXH, BHYT và đối chiếu với cơ quan BHXH hàng tháng. ● Hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và liên hệ với Cơ quan BHXH cho Người lao động tham gia và/ hoặc hưởng các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy định. - Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, xây dựng các chương trình, kế hoạch, quy định an toàn lao động, bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ…và theo dõi, giám sát thực hiện. - Theo dõi, cập nhật và quản lý hồ sơ, danh sách lao động Công ty ● Theo dõi biến động nhân sự. Định kỳ thống kê, lập báo cáo phân tích tình hình sử dụng nhân sự trình Trưởng phòng xem xét để báo cáo Giám Đốc. ● Trực tiếp dự thảo các văn bản thay đổi công việc, mức lương, khen thưởng, xử phạt, chấm dứt hợp đồng lao động. ● Cập nhật, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ người lao động đúng quy định 17
nguon tai.lieu . vn