Xem mẫu

  1. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM LỜI MỞ ĐẦU Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh ngày càng gay gắt, một trong những   vấn đề  khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp đó chính là thỏa mãn nhu cầu   khách hàng. Yếu tố  marketing trong doanh nghiệp rất quan trọng, nó giúp doanh  nghiệp giải quyết tốt khâu phân tích thị trường và nhu cầu của khách hàng, tạo lập  hay duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hạn trên thị trường.  Marketing ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong doanh   nghiệp. Một doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả  hay không phụ  thuộc rất lớn vào  chiến lược marketing hỗn hợp của mình thể hiện chủ yếu ở 4P (sản phẩm, giá cả,  phân phối, cô đông). Đ ̉ ̣ ể  thích  ứng với từng doanh nghiệp, chiến lược marketing   còn có thể  thêm nhiều nhân tố  khác như  con người, quy trình hay chứng cứ  hữu   hình. Vì thế, xây dựng kê hoach chiên l ́ ̣ ́ ược marketing ­ mix luôn được cac doanh ́   nghiệp rât quan tâm tr ́ ước khi đưa san phâm ra thi tr ̉ ̉ ̣ ương tiêu thu. ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ương san phâm N Đê chuân bi tung ra thi tr ̀ ̉ ̉ ấm linh chi đỏ. Doanh nghiệp tư  nhân Song Khoa lập chiên l ́ ược marketing ­ mix cho san phâm m ̉ ̉ ơi c ́ ủa Doanh   nghiệp minh. ̀ Linh chi đỏ  là dược liệu quý hiếm từ  xa xưa, có giá trị  rất cao trong việc   phòng và chống bệnh, đặc biệt là tác dụng phòng chống các loại ung thư, tăng  cường hệ  thống miễn dịch của cơ thể, hệ hô hấp, hệ  tim mạch, hệ  tiêu hóa, hệ  bài tiết, giúp kéo dài tuổi thọ.  1
  2. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM MỤC LỤC Nội dung Trang A. Tổng quan về Doanh nghiệp 3 1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp 3 2. Sản phẩm Nấm linh chi đỏ 3 3. Thị trường mục tiêu 3 4. Khách hàng mục tiêu 3 B. Áp dụng chiến lược Marketing  ­ Mix cho sản phẩm mới 5 I. Xác định mục tiêu và nhiệm vụ của doanh nghiệp 5 1. Mục tiêu 5 2. Nhiệm vụ 5 II. Phân tích điểm mạnh và yếu của sản phẩm mới 5 1. Điểm mạnh 5 2. Điểm yếu 5 III. Chiến lược Marketing: 6 1. Chiến lược theo sản phẩm (Product) 6 1.1. Định vị sản phẩm trong đầu khách hàng 6 1.2. Về sản phẩm 6 2. Chiến lược theo giá (Price) 7 2.1. Định giá sản phẩm 7 2.2. Chiến lược giá 7 3. Chiến lược theo địa điểm (Place) 8 4. Chiến lược xúc tiến thương mại (Promotion) 8 4.1. Quảng cáo 8 4.2. Xúc tiến bán hàng 8 Kết luận 10 2
  3. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM A. TÔNG QUAN VÊ DOANH NGHI ̉ ̀ ỆP 1. Giơi thiêu chung vê doanh nghiêp ́ ̣ ̀ ̣ : ̣ ­ Tên doanh nghiêp: Doanh nghi ệp tư nhân Song Khoa ̣ ̉ ̣ ở: Sô 217 đ ­ Đia chi tru s ́ ường Thiên Hộ  Dương, phường Hòa Thuận, thành  phố Cao Lãnh, Đông Thap ̀ ́ ­ Chưc năng nhiêm vu cua doanh nghiêp: ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ + San xuât, kinh doanh n ́ ấm linh chi đỏ phục vụ cho nhu cầu người dân trong  tỉnh Đồng Tháp và một số tỉnh lân cận. Đến nay, doanh nghiệp đã lớn mạnh và là  một trong những trang trại sản xuất đi đầu trong lĩnh vực trồng nấm linh chi tại   khu vực. + Tại trụ sở chính đã có sẵn một không gian trưng bày đẹp mắt, sạch sẽ, đội  ngũ nhân viên phục vụ  chuyên nghiệp để  giới thiệu sản phẩm và kinh doanh bán   lẻ. 2. San phâm N ̉ ̉ ấm linh chi đỏ: Sản phẩm có 03 dạng:  ­ Nguyên tai  ­ Thái lát ­ Xay bột Trọng lượng mỗi gói sản phẩm là 200gr, nấm linh chi đỏ bán sỉ và lẻ tại trụ  sở chính của Doanh nghiệp. 3. Thị trường mục tiêu:  Tất cả  các tiệm thuốc đông y, chợ, siêu thị, điểm du lịch, … trên địa bàn  thành phố Cao Lãnh các vùng lân cận (đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ các mặt  hàng trước đây của doanh nghiệp) la th ̀ ị trường mục tiêu mà Doanh nghiệp hướng  đến.  4. Khách hàng mục tiêu:  Thứ nhất, là người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết   áp: Vì linh chi có những thành phần và một số  hoạt chất có khả  năng chữa khỏ  được các bênh này. Theo các nhà khoa học chứng mình, nếu ai sử dụng nấm linh   3
  4. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM chi thường xuyên thì nguy cơ  mắc các bệnh về  tim mạch, huyết áp, tiểu đường  hạn chế một cách tối đa. Do đó, nó cũng rất phù hợp đối với người lớn tuổi. Thứ  hai, những người đang có khối u hoặc so nguy cơ  mắc bệnh ung thư:   Đây là một trong những lưu ý quan trọng nhất, vì ung thư là một căn bệnh rất nguy   hiểm, nó có thể cướp đi tính mạng chúng ta bất cứ khi nào.Một lời khuyên của các   bác sĩ đối với những người làm việc trong môi trường nhiều hóa chất, hay những   người có truyền thống mắc bệnh ung thư thì hãy nên sử dụng nấm linh chi. Vì nó  có tác dụng ngăn ngừa và chữa bệnh ung thư vô cùng hiệu quả. Thứ ba, những người thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn và môi trường độc   hại: Những người làm trong các nhà máy sản xuất nhựa, hóa chất, than, chì, kẽm   đồng…thường bị ô nhiễm. Hàng ngày chúng ta hít vào cơ  thể  rất nhiều chất độc   nên sử dụng nấm linh chi sẽ giúp bạn thải được các độc tố  ra ngoài cơ  thể, tăng   cường sức khỏe và khả năng làm việc tốt hơn. Thứ  tư, những người thường xuyên làm việc  căng thẳng, mệt mỏi: Môi  trường làm việc khốc liệt nhiều áp lực và cạnh tranh như: kinh doanh, bác sĩ luôn   cần sự  tỉnh táo và khỏe mạnh. Hạn chế  những áp lực trong công việc. Nếu tình   trạng này diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe dễ mắc bệnh trầm cảm, xa   lánh mọi người và trở  nên cáu gắt nhiều hơn. Một giải pháp tốt nhất là sử  dụng  nấm linh chi, sẽ giúp bạn giải tỏa được những mệt mỏi,lo âu, buồn phì và áp lực  công việc. Giúp bạn thoải mái tinh thần hơn,tập trung làm việc. Thứ  năm, những phụ  nữ  muốn làm đẹp, chống lão hóa: Là phụ  nữ  ai cũng  mong muốn mình đẹp, nhưng nét đẹp đó phải tự  nhiên và đẹp từ  sâu bên trong.   Nấm linh chi là một trong những thảo dược từ thiên nhiên giúp làm đẹp vô cùng  hiệu quả. Vì trong thành phần của nấm linh chi chứa rất nhiều chất collagen có tác  dụng làm đẹp da và chống lão hóa rất hiệu quả. Thứ  sáu, những người muốn khỏe hơn mỗi ngày: Sức khỏe rất quan trọng  đối với mỗi người, để có thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày sử dụng nấm linh chi như  một giải pháp giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề  kháng và tràn đầy sức   sống. Như vậy, nấm linh chi đỏ có tác dụng đối với rất nhiều đối tượng. 4
  5. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM 5
  6. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM B.   ÁP   DỤNG   CHIẾN   LƯỢC   MARKETING   MIX   CHO   SẢN   PHẨM   MỚI I. Xác định mục tiêu và nhiệm vụ: 1. Mục tiêu: ­  Tiếp cận thị trường; ­  Đưa thương hiệu Nấm linh chi đỏ  trở  nên quen thuộc với người tiêu dùng   trong và ngoài tỉnh. 2. Nhiệm vụ: ­  Doanh thu và lợi nhuận trong năm: Doanh thu đạt hơn 300 triệu đồng, lợi  nhuận bước đầu khoảng 8% trên vốn kinh doanh. ­  Về  thị  trường tiêu thụ: Tập trung tại hai thị trường lớn tại thành phố  Cao   Lãnh  đồng thời có mặt tại các tiệm thuốc đông y trong toàn tỉnh Đồng Tháp. ­ Mở thêm các đại lý phân phối. II. Phân tích điểm mạnh và yếu của sản phẩm Nấm linh chi đỏ: 1. Điểm mạnh: ­ Sản phẩm có thể dễ dàng mua tại nhiều địa điểm và dễ dàng vận chuyển,  bảo quản tốt; ­ Doanh nghiệp vốn có sẵn lực lượng công nhân, kỹ sư chuyên gia trong lĩnh  vực công nghệ sinh học hoàn toàn có khả năng hỗ trợ và tư vấn về nấm linh chi; ­ Con người ngày càng có nhu cầu gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè, đồng   nghiệp, đối tác, hay đơn giản là giải khuây một mình. Không gian bán lẻ  và giới  thiệu sản phẩm tại trụ sở chính tại Cao Lãnh của doanh nghiệp được trang trí đẹp  mắt, sạch sẽ hoàn toàn phù hợp cho việc thư giãn và tạo dựng các mối quan hệ. 2. Điểm yếu: ­ Loại nấm chất lượng phải chứa đầy đủ các thành phần quan trọng có hoạt  tính, phải được trồng bằng nguyên liệu tốt, điều kiện nuôi trồng và bảo quản tốt,  đạt tiêu chuẩn quy định, thu hoạch đúng thời điểm, đủ  lớn. Thu hoạch nấm non   chưa đến tuổi làm chất lượng dược tính giảm đáng kể. ­ Trong giai đoạn tìm hiểu thị trường, phải luôn cải tiến sản phẩm cho phù  6
  7. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. III. Chiến lược Marketing: Chiến lược Marketing được xây dựng theo nguyên tắc 4P, bao gồm: Product  (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm), Promotion (xúc tiến). Việc áp dụng   nguyên tắc 4P vào bản kế hoạch sẽ giúp các chiến lược Marketing được xây dựng  hiệu quả, toàn diện và từ mọi mặt của môi trường bên trong và bên ngoài bản kế  hoạch.  1. Chiến lược Marketing theo sản phẩm (Product):  Chu kỳ của sản phẩm là các giai đoạn mô tả  sự  biến đổi về  doanh số  tiêu   thụ  từ  khi sản phẩm được tung ra thị  trường cho tới khi nó không còn được  ưa   chuộng trên thị trường. Cụ thể gồm 4 giai đoạn:  ­ Giai đoạn giới thiệu sản phẩm vào thị trường (Intro). ­ Giai đoạn phát triển, lớn mạnh (Growth). ­ Giai đoạn trưởng thành (Mature). ­ Giai đoạn giảm sút (Decline). Sản phẩm Nấm linh chi đỏ  của Doanh nghiệp đang trong giai đoạn giới  thiệu sản phẩm vào thị trường (Intro). Vì vậy nhìn chung, thương hiệu cần:  1.1 Định vị sản phẩm trong đầu khách hàng: ­ Tên thương hiệu: “Nấm linh chi vì sức khỏe gia đình bạn” ­ Tính nhận diện thương hiệu: Toàn bộ logo, in trên gói, cũng như màu sắc  đồng phục của nhân viên, nội thất trang trí bắt mắt, dễ nhìn. ­ Nấm linh chi đỏ  có đường kính tai nấm từ  13cm đến 20cm có hình thận,   đôi khi hai tai nấm dính nhau, mặt trên hơi xốp, mặt dưới màu trắng ngà, khi còn   bào tử  thì có một lớp màu vàng nâu phủ  trên mặt, ruột nấm màu nâu sậm. Nấm  đầy, có vị hơi chua. 1.2 Về sản phẩm: ­ Đây là Nấm linh chi có nguồn gốc từ  Việt Nam. Hầu hết các xí nghiệp  Dược phẩm trong nước đều dùng nấm này để  làm ra các thành phẩm như  viên   nang, trà túi lọc, trà hòa tan,… ­ Hình thức và nhãn: Sản phẩm đựng trong túi nhựa trong suốt trọng lượng  7
  8. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM 200 gram đã được cơ  quan chức năng kiểm định chất lượng nhựa; logo, hình ảnh   tai nấm in trên túi nhựa. ­ Nấm dùng sắc nước uống như trà, có thể  ngâm rượu, nấu thành món ăn,  bài thuốc, có thể dùng kết hợp với mật ong nguyên chất uống thay nước hàng ngày   để  giải độc sẽ làm tăng công dụng của nấm linh chi. Để  hỗ  trợ  điều trị  các bệnh  về gan, mật, có thể phối hợp thêm với nhân trần và atiso. 2. Chiến lược Marketing theo giá cả (Price): 2.1. Định giá sản phẩm: Định   giá   sản   phẩm   là   một   yếu   tố   rất   quan   trọng   trong   bản   kế   hoạch   Marketing này. Giá của sản phẩm là yếu tố tạo nên sự độc đáo cho sản phẩm và là  yếu tố  khẳng định đúng với thương hiệu sản phẩm, giúp cho sản phẩm định vị  được vị trí của chính nó trong tâm trí người tiêu dùng. Để  cấu thành được một sản phẩm  ưng ý, việc định giá sản phẩm dựa vào  rất nhiều chi phí tác động, bao gồm các chi phí cố định và các chi phí biến đổi: ­ Chi phí nguyên vật liệu để chế biến đồ ăn, thức uống; ­ Chi phí máy móc thiết bị, các trang vật dụng đầu tư ban đầu; ­ Chi phí nhân sự; ­ Chi phí mặt bằng;  ­ Chi phí cố định (điện, nước, internet). ­ Thuế. ­ Chi phí Marketing. ­ Chi phí thiết kế, trang trí. ­ Vốn lưu động. Mỗi tai nấm phơi khô nặng từ  30gram đến 45gram, giá bán được chia theo   từng loại sản phẩm với mỗi gói 200gr + Nguyên tai: 150.000 đồng + Thái lát: 180.000 đồng + Xay bột: 200.000 đồng 2.2. Chiến lược giá: 8
  9. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM ­ Xây dựng chính sách thưởng, quà tặng, hỗ trợ  đại lý cấp 1 trong việc giới  thiệu, phân phối đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các nhà thuốc đông y; ­ Đối với bán lẻ, áp dụng tại điểm bán trực tiếp của doanh nghiệp: + Chính sách giảm giá 20%: Áp dụng khi mua bất kỳ loại sản phẩm linh chi   từ 2kg trở lên tại điểm bán trực tiếp của doanh nghiệp + Chính sách miễn phí vận chuyển cho khách hàng ở xa khi mua các loại sản   phẩm linh chi từ  3kg trở  lên khi mua trực tuyến trên trang Facebook của Doanh  nghiệp; + Khuyến mại cho đối tác là nhà thuốc đông y với giá trị  đơn đặt hàng 10   triệu đồng sẽ được tặng kèm 1kg nấm nguyên tai. + Có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, thẻ ATM,…hoặc mua hàng trực  tuyến. 3. Chiến lược Marketing theo địa điểm (Place): ­ Bán lẻ ngay trụ sở chính tại thành phố Cao Lãnh. ­ Việc mới chỉ có hệ thống cơ sở tại thành phố Cao Lãnh chỉ là bước đi ban  đầu của doanh nghiệp như một quá trình thử  nghiệm, trước hết nhằm giới thiệu  thương hiệu đến với người tiêu dùng, sau đó lấy lòng tin và dần khẳng định vị trí   của mình trong tâm trí khách hàng.  ­ Sau khi đã có được vị  trí nhất định trên thị  trường nấm linh chi tại Đồng   Tháp, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường sang các tỉnh, thành phố  lân cận và cả  nước. 4. Chiến lược xúc tiến thương mại (Promotion): 4.1. Quảng cáo: ­ Do dựng phim quảng cáo là sản phẩm đã được tối  ưu hóa các nội dung,  thông điệp của doanh nghiệp. Vì vậy, nó có thể  gồm nhiều giá trị  cốt lõi đối với   các dịch vụ và sản phẩm đang kinh doanh. Không chỉ  dừng lại  ở  đó, đây chính là  cầu nối giúp khách hàng thấy được những giá trị mà họ sẽ nhận được. ­ Doanh nghiệp cần được đẩy mạnh thông qua bá phương tiện quảng cáo là  phương tiện in  ấn (báo, tạp chí, tờ  rơi, bao bì), phương tiện điện tử  (radio, tivi,   internet, điện thoại), phương tiện ngoài trời (pano, áp phích). 9
  10. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM ­ Ngoài ra cần tham gia các hội chợ về thương hiệu và chất lượng mang  tầm vóc lớn để khẳng định chất lượng cũng như hình ảnh của doanh nghiệp trong  cái nhìn của khách hàng. 4.2. Xúc tiến bán hàng: ­ Doanh nghiệp áp dụng là các hoạt động là khuyến mãi, quà tặng chủ  yếu   dành cho khách hàng nhằm kích thích đẩy lượng hàng hóa tiêu thụ. Vào các dịp đặc   biệt như tết, lễ… Doanh nghiệp thường tổ chức tặng quà theo các giá trị khác nhau  cho các khách hàng thân thuộc có số  lượng mua hàng cao từ  đó nâng cao mức độ  thân thiết đối với Doanh nghiệp; ­ Doanh nghiệp triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi và tiếp thị  sản phẩm để xúc tiến một cách mạnh mẽ hoạt động bán hàng. ­ Cụ thể các chương trình được triển khai như sau:    + Nhận ship miễn phí với số  lượng lớn: Có thể  đẩy doanh thu lên cao và  đồng thời tăng cường sự tương tác, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng;    + Toàn bộ  chương trình đều sẽ  được quảng bá online trên trang web của  doanh nghiệp và fanpage chính thức của Doanh nghiệp trên Facebook. ­ Trong thời buổi cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tìm kiếm thị  trường   càng trở  nên khó khăn. Hầu hết người nông dân trồng nấm đều ở  thế  bị  động vì   phụ thuộc thương lái và chưa ổn định trong khâu phát triển thị trường. Tóm lại, thị trường kinh doanh nấm linh chi hiện nay đang ngày càng thu hút  nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, những người đang điều trị  bệnh ung   thư. Tuy nhiên, việc kinh doanh nấm linh chi thì lại là một chủ đề mới, mặc dù ít  đối thủ  cạnh tranh nhưng gặp không ít khó khăn và thử  thách. Để  cạnh tranh với  thương hiệu kinh doanh Nấm linh chi nổi tiếng trên thị  trường cần phải có một  chiến lược Marketing mix thật nhạy bén, khoa học. Trên đây là một số  nội dung  chính của chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm Nấm linh chi đỏ  của doanh   nghiệp tư nhân Song Khoa tung ra thị trường. 10
  11. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM 11
  12. HV: PHẠM HỒNG TẤN                                                                 GVHD: TS. VÒNG THÌNH NAM KẾT LUẬN: Trong thời đại ngày hôm nay, khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra  ngày một mạnh mẽ thì marketing online cũng ngày càng trở nên quan trọng và cần  thiết đối với các doanh nghiệp. Trong khi đó, những đầu việc quan trọng như hiểu  lợi thế của chính bạn, hiểu khách hàng của bạn là ai, khách hàng muốn gì ở bạn…   lại chưa được xác định.Việc đưa ra một chiến lược cụ thể ngay từ đầu từ  những   điều nhỏ  nhất sẽ giúp bạn định hình hướng đi và mục tiêu phát triển, giúp doanh   nghiệp   của   bạn   vừa   phát   triển   nhanh   vừa   phát   triển   vững   chắc.   Chiến   lược  Marketing phù hợp giúp Doanh nghiệp thực  hiên hi ̣ ệu quả  hoạt  động đưa sản  phẩm mới ra thị trường đỡ  tốn kém, tránh thất bại, giảm thiểu tới mức thấp nhất   các rủi ro. 12
nguon tai.lieu . vn