Xem mẫu

  1. Bài tiểu luận: Giao tiếp trong kinh doanh TÌM HIỂU VỀ CÁCH BẮT TAY VÀ NHỮNG BƯỚC CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI TÌM HIỂU KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH VÀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP I TÌM HIỂU VỀ CÁCH BẮT TAY Bắt tay là một phần của giao tiếp. Nắm tay chặt hay lỏng, cách th ức bắt tay, thời gian bắt tay ngắn hay dài sẽ cho biết thái độ và cách cư xử khác nhau với từng đối tượng. Đồng thời thông qua cách thức bắt tay của một ai đó, chúng ta cũng có th ể nắm bắt được tính cách riêng của họ, và ấn tượng để lại cũng khác hẳn nhau. Một cái bắt tay dứt khoát và mạnh mẽ gây ấn tượng với cả nam gi ới và n ữ giới. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, có mối liên hệ mật thiết giữa những đặc trưng của một cái bắt tay "tiêu chuẩn" (về thời gian, về độ chặt chẽ, v ề giao ti ếp m ắt trong khi nắm..) với những ấn tượng tốt đẹp trong buổi đầu tiếp xúc. Trong cuộc sống hiện đại, việc bắt tay khi gặp gỡ đã trở thành m ột thông lệ không thể thiếu. Tuy nhiên, không chỉ là một hành động đơn thuần, bắt tay đã gần như trở thành một tín hiệu báo hiệu cho đối tác bi ết về con người, cá tính và m ức đ ộ t ự tin của bạn trước đối tác. 1. Các yêu cầu đặt ra khi bắt tay Bình thường, trong lần tiếp xúc đầu tiên, bạn bè lâu ngày gặp mặt, chào tạm biệt hoặc đưa tiễn một người nào đó, mọi người vốn đã quen v ới vi ệc s ử d ụng cách bắt tay để thể hiện thiện chí của mình với đối phương. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như chúc mừng một ai đó, cảm ơn họ hoặc hỏi thăm; hoặc giả dụ như trong quá trình trao đổi hai bên phát hi ện ra có những quan điểm chung giống nhau khiến họ đều cảm thấy hài lòng; lại có khi những mâu thuẫn ban đầu bỗng nhiên được giải toả, thậm chí ngay c ả khi mu ốn hoà gi ải mâu thuẫn một cách triệt để thì theo thói quen người ta cũng coi vi ệc bắt tay như m ột lễ tiết không thể thiếu. Khi bắt tay, bạn nên đứng cách đối phương khoảng cách kho ảng một b ước chân, phần thân trước hơi nghiêng về phía trước, hai chân đứng th ẳng, đ ưa tay bên phải ra, bốn ngón tay chập lại với nhau, khoảng gi ữa ngón cái và ngón tr ỏ giao nhau, ngón tay cái mở rộng, hướng về người cần bắt tay. Khi bắt tay hai bàn tay bắt vuông góc với nhau thể hiện người bắt tay theo kiểu này là một người rất tự nhiên và trọng sự bình đẳng trong giao ti ếp. Cách b ắt tay vuông góc với tay đối phương cũng là một cách tương đối phổ biến. Nếu quan hệ giữa bạn và người bắt tay là quan hệ thân mật và gần gũi thì có thể nắm tay chặt trong thời gian dài, còn theo lệ thường ch ỉ nên b ắt tay m ột lúc r ồi b ỏ ra. Không nên bắt quá chặt, nhưng bắt tay hờ hững theo ki ểu “chuồn chu ồn đạp nước” cũng là một kiểu bắt tay thiếu lịch sự. Khi bắt tay tốt nhất bạn nên kh ống ch ế thời gian bắt tay trong vòng ba đến năm giây là tốt nhất. Nếu b ạn mu ốn th ể hi ện cho đối tác thấy thành ý và nhiệt tình của mình thì có th ể kéo dài th ời gian b ắt tay ra m ột chút nhưng khi bắt tay nên lắc tay lên xuống vài lần. Giữa bậc tiền bối và vãn bối (người nhiều tuổi hơn và người ít tuổi h ơn) thì người tuổi tác và vị thế cao hơn đưa tay ra bắt trước thì người ít tuổi hơn và đ ịa v ị thấp hơn mới có thể đưa tay ra bắt sau. Tương tự, cấp trên và cấp d ưới, c ấp trên đ ưa tay ra trước thì cấp dưới mới được đưa tay ra; giữa nam và nữ thì chỉ khi người nữ gi ơ tay ra trước thì người nam mới có thể đưa tay ra để bắt tay; nhưng n ếu trong tr ường SVTH: Phạm Văn Thanh Hùng 1
  2. Bài tiểu luận: Giao tiếp trong kinh doanh hợp người nam lại là người lớn tuổi hơn (thuộc bậc trưởng lão) thì trong tr ường h ợp đó đương nhiên sẽ theo quy tắc đã nói ở phía trên. Nếu cần phải bắt tay với nhiều người cùng một lúc, khi bắt tay ph ải tính đ ến thứ tự trước sau, từ bề trên đến bề dưới, từ trưởng lão đến thiếu niên, từ bậc trưởng bối đến bậc vãn bối, từ thầy giáo đến học sinh, nữ rồi m ới đến nam, t ừ người đã k ết hôn rồi mới đến người chưa kết hôn, từ cấp trên đến cấp dưới. Khi giao tiếp nếu số lượng người tương đối lớn, có thể ch ỉ b ắt tay m ột s ố người ngay cạnh mình, gật đầu với những người xung quanh thay cái bắt tay chào h ỏi, hoặc hơi cúi thấp người đã thể hiện đủ phép lịch sự. Nhằm tránh nh ững tr ường h ợp khó xử xảy ra, trước khi bạn có ý chủ động giơ tay ra bắt tay người khác, b ạn phải nghĩ đến việc hành động đó của bạn có được họ chào đón hay không, n ếu bạn c ảm thấy đối phương không có ý muốn bắt tay với bạn, gật đ ầu ho ặc h ơi nghiêng ng ười chào là cách xử sự hợp lý nhất. Trong môi trường làm việc, khi bắt tay thì thứ tự bắt tay chủ yếu dựa vào chức vụ, thân phận của đối phương. Còn trong xã hội, khi vui chơi gi ải trí thì ch ủ yếu d ựa vào tuổi tác, giới tính và việc họ đã hay chưa kết hôn để quyết định. Khi đón tiếp đối tác đến thăm hỏi, thì hơi đặc bi ệt m ột chút: sau khi khách đã đến nơi, nên để chủ nhà chủ động giơ tay ra trước bắt tay chào đón khách. Khi khách chào từ biệt ra về thì lại là khách chủ động giơ tay ra trước bắt tay chào ch ủ nhà. Trước là thể hiện ý “chào đón”, sau lại thể hiện ý “tạm biệt”. N ếu các th ứ t ự này b ị đảo ngược lại thì rất dễ khiến cho người khác hiểu lầm. Nhưng một điểm cần nhấn mạnh ở đây là, bắt tay trong trường h ợp đã đ ược nói đến ở phía trên không cần thiết cứ phải nhất nhất tuân theo. Nếu bạn là người có vị trí tôn nghiêm hoặc là bậc trưởng bối, cấp trên khi nhìn thấy cấp dưới ho ặc người vị trí nhỏ hơn, người ít tuổi hơn tranh việc giơ tay ra trước thì cách gi ải quyết tr ọn vẹn nhất là ngay lập tức giơ tay ra bắt. Tránh vi ệc gi ữ th ể di ện h ơn h ẳn h ọ mà không cần quan tâm, khiến cho họ rơi vào trường hợp khó xử. Khi bắt tay bạn nên hỏi thăm mấy câu, có thể nắm chặt tay đối phương, đ ồng thời đưa ánh mắt nhìn chú ý vào đối phương, vội vàng đi lại bắt tay s ẽ giúp cho đ ối phương có ấn tượng sâu sắc hơn về bạn. 2. Các trường hợp nên bắt tay - Gặp người quen lâu không gặp. - Trong các trường hợp có tính chất trang trọng và chào hỏi người bạn quen biết; - Trong giao tiếp xã hội khi bạn đứng ra đóng vai trò là ch ủ nhà ho ặc người ti ếp đón khách, hoặc là người đi tiễn khách. - Sau khi thăm hỏi người khác xong, bạn chào từ biệt họ ra về. - Khi bạn được giới thiệu với một người mới mà bạn không quen. - Trong giao tiếp xã hội, ngẫu nhiên gặp lại bạn thân lâu năm không gặp ho ặc gặp cấp trên. - Khi người khác ủng hộ bạn, cỗ vũ bạn hoặc giúp đỡ bạn ở m ột phương di ện nào đó. - Thể hiện lòng cảm tạ của bạn đối với một người nào đó, chúc m ừng ho ặc cung chúc người khác. - Khi bạn thể hiện sự thông cảm, ủng hộ, khẳng định đối với người khác. - Khi tặng quà hoặc nhận quà. SVTH: Phạm Văn Thanh Hùng 2
  3. Bài tiểu luận: Giao tiếp trong kinh doanh 3. Tám điều tối kị cần tránh trong khi bắt tay Khi chúng ta bắt tay một ai đó nên tuân theo một số quy phạm chung, tránh trường hợp phạm phải những trường hợp thất lễ sẽ liệt kê dưới đây: - Không nên giơ tay trái ra bắt, đặc biệt khi bạn đang giao ti ếp v ới người Ả rập, người Ấn Độ điều này bạn càng cần phải chú ý. Vì theo quan điểm c ủa họ tay trái là bàn tay không được sạch sẽ. - Khi giao tiếp với người theo đạo thiên chúa giáo cần phải tránh tr ường h ợp ví dụ như hai người này bắt tay và bắt tay chéo với hai người khác, vi ệc đó sẽ tạo ra sự chồng chéo lên nhau, hình thành chữ thập, trong con m ắt c ủa h ọ ch ữ thập đại diện cho những điều xui xẻo. - Khi bắt tay không nên đeo găng tay, đội mũ hoặc đeo kính đen, ch ỉ có ph ụ n ữ khi giao tiếp ngoài xã hội được phép đeo găng tay khi bắt tay. - Không nên một tay cầm đồ hoặc đút túi còn tay kia giơ ra bắt. - Khi bắt tay trên mặt không nên giữ thái độ vô cảm, không nói m ột l ời nào ho ặc lý luận dài dòng, gật đầu lia lịa hoặc nhún vai, kiểu cách một cách quá đáng. - Khi bắt tay không nên chỉ bắt hờ hững đầu ngón tay c ủa đ ối ph ương, ki ểu nh ư muốn giữ khoảng cách nhất định với họ. Cách làm tốt nhất là c ần nắm cả bàn tay đối phương. Cho dù trong trường hợp lệch tay thì cũng nên làm như vậy. - Không nên kéo tay đối phương về phía mình hoặc đẩy tay về phía họ, hoặc gạt lên trên suống dưới, sang trái hoặc sang phải lệch hướng. - Không nên từ chối cái bắt tay của đối phương, cho dù có bệnh về tay, tay ướt, bẩn thì cũng nên giải thích với đối phương một cách lịch sự: “Xin lỗi, tay tôi không tiện để bắt tay anh (chị) lúc này” để tránh đối phương hiểu lầm. II TÌM HIỂU KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH VÀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP 1. Kỹ năng thuyết trình a. Chuẩn bị trước khi tìm hiểu về kỹ năng thuyết trình - Tìm và đọc các tài liệu liên quan đến kỹ năng thuyết trình. - Chọn một đề tài nào đó để chuẩn bị thuyết trình b. Kỹ năng thuyết trình Trong công việc cũng như mọi hoạt động khác, kỹ năng thuyết trình đóng 1 ph ần quan trọng dẫn đến sự thành công của mỗi cá nhân cũng như tập th ể. Có đ ực k ỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ dễ dàng truyền tải được t ưởng và mong muốn c ủa mình đ ến người nghe. Với kĩ năng thuyết trình chuyên nghiệp bạn cũng sẽ dễ dàng thuyết ph ục được mọi đối tác, ban giám khảo dù là khó tính nhất. Nh ưng đ ể đ ạt đ ược đi ều đó, nắm vững nội dung thuyết trình là chưa đủ, chúng ta c ần có sự chu ẩn b ị t ốt không ch ỉ về mặt nội dung mà còn là cả hình thức. Do đó phần chuẩn bị , phần "bếp núc" cho 1 bài thuyết trình là vô cùng quan trọng. Với sự chuẩn bị tốt, d ự trù m ọi tình hu ống có thể xảy ra bạn đã nắm được 70% thành công. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra 1 số điều quan trọng trong công việc chuẩn bị cho 1 bài thuyết trình: Bước 1: Chuẩn bị : Tìm hiểu về đề tài mà mình thuyết trình có phù hợp không, tìm hiểu về đối tượng, chuẩn bị nội dung và so ạn thảo nội dung (M ở đầu, n ội dung, phần kết). Bước 2: Tạo mối quan hệ: Tạo ấn tượng tốt ban đầu sẽ làm cho bài thuyết trình thu hút và đạt hiệu quả. Cần chú ý đến ngoại hình, tư thế, cách trình bày vấn đề… SVTH: Phạm Văn Thanh Hùng 3
  4. Bài tiểu luận: Giao tiếp trong kinh doanh Bước 3: Triển khai: giọng nói phải to, rõ, chú ý đến việc sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ. Bước 4: Kết thúc: Kết thúc đúng lúc, tóm lại các vấn đề đã trình bày, đưa ra những vấn đề gợi mở… 2. Kỹ năng giao tiếp a. Chuẩn bị trước khi tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp - Xem tài liệu tìm hiểu giao tiếp là gì - Những vấn đề cần tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp - Tìm hiểu làm sao để việc giao tiếp thành công. b. Kỹ năng giao tiếp Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người với người, qua đó con người trao đ ổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh h ưởng tác đ ộng qua l ại v ới nhau. Trong môi trường kinh tế xã hội phát triển đầy cạnh tranh như ngày nay, chuyên môn giỏi, hết mình với công việc chưa đủ để mang lại cho bạn một v ị trí xứng đáng. Mỗi người cần phải nỗ lực làm việc, học hỏi thật nhiều trên con đường xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Nhưng cho dù có chất cả núi ki ến th ức trong b ụng, đ ổ hàng tấn công sức cho công việc mà không có sự trao đổi thông tin v ới m ọi ng ười, không có sự giúp đỡ hay nhất là không có sự tin tưởng của người khác, b ạn cũng khó gặt hái được thành công. Kỹ năng giao tiếp ngày càng là bí kíp không th ể thi ếu trong môi trường làm việc hiện đại. Kỹ năng giao tiếp là vấn đề lớn, bao gồm nhiều k ỹ năng nhỏ không chỉ đơn giản là nói cho hay, như giao ti ếp b ằng mi ệng, b ằng tai, b ằng c ử chỉ, văn bản, giao tiếp trong kinh doanh, trong công việc, trong h ọc hành và trong t ừng ngành nghề cụ thể. Trong hoạt động giao tiếp có rất nhiều kỹ năng mà chúng ta cần phải rèn luyện đ ể việc giao tiếp đạt hiệu quả cao: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đ ặt câu h ỏi, k ỹ năng diễn thuyết và báo cáo miệng, kỹ năng xã giao thông th ường, k ỹ năng gây thi ện c ảm trong giao tiếp. Để việc giao tiếp có hiệu quả, chúng ta phải thường xuyên rèn luyện các kỹ năng này. SVTH: Phạm Văn Thanh Hùng 4
nguon tai.lieu . vn