Xem mẫu
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI MÔN HỌC
QUẢN TRỊ DỰ ÁN
DỰ ÁN ĐẦU TƯ COFFEE SÁCH
GVHD: Nguyễn Trường Sơn
Lớp: 42K02.2
SV: Nguyễn Trần Phương Nga
Huỳnh Ngọc Trọng Nghĩa
Lý Thị Thanh Ngân
Nguyễn Trọng Hiệp
- Đà Nẵng, 10/2018
- MỤC LỤC
- PHẦN 1. TÓM TẮT DỰ ÁN
1.1 Giới thiệu chung về dự án:
Dự án: Đầu tư coffee sách ở Đà Nẵng
Tên quán:
Vòng đời của dự án: 10 năm
Địa điểm:
1.2 Chủ đầu tư:
Nhóm lớp 42k02.2 – Đại học Kinh tế Đại học Đà Nẵng
1.3 Mục tiêu nghiên cứu:
Nắm được tình hình kinh doanh
Đưa ra chính sách kinh doanh phù hợp mang lại hiệu quả cao
Đánh giá khả năng tài chính rủi ro
Cung cấp địa điểm coffee phục vụ cho việc đọc sách, học nhóm.
1.4 Mô tả sản phẩm
Bảng 1. Các thức uống đặc biệt trong thực đơn
STT Thức uống Hình ảnh
Nước kiểu Ý
1 Espresso Frappe
Một thức uống cà phê phủ
bọt có đá xay nhuyễn kèm
thêm lớp kem tươi ở trên.
Giá: 29.000
đ
Nguồn:
starbuckscoffee.wikia.com
Page | 4
- 2 Matcha Frappe
Thơm đậm mùi matcha Nhật
thanh mát hòa chung với vị
béo của sữa và whipping
cream tạo nên một ly nước
uống hấp dẫn và được ưa
thích nhất.
Giá: 29.000
đ
Nguồn:
bubbleteahousecompany.com
3 Oreo Frappe
Từng chiếc bánh oreo được
xay chung cùng đá, whipping
cream. Với lớp trên cùng là
kem tươi với độ ngọt vừa
phải thơm mùi chocolate từ
bánh.
Giá: 29.000 đ
Nguồn:bakealish.com
4 Blue Sky Mojito
Thơm mùi siro Ý, lá bạc hà,
cùng với chua nhẹ từ chanh
hòa cùng là vị ngọt thanh từ
soda.
Giá: 25.000
đ
Page | 5
- Nguồn: lozi.vn
5 Blueberry Mojito
Nước thơm mùi blueberry và
lá bạc hà, vị chua ngọt đậm
đà mà không gắt, dùng kèm
với đá lạnh.
Giá: 25.000 đ
Nguồn:
www.absolutdrinks.com
6 Strawbery Mojito
Dâu tây xắt lát hòa cùng với
siro Ý, lá bạc hà dầm nhẹ.
Kèm theo tý soda và đá, tạo
nên một thức uống mát lạnh.
Giá: 25.000 đ
Nguồn:
www.absolutdrinks.com
7 Passion Mojito
Chanh dây được lược sơ, còn
nguyên hạt dầm chung với lá
bạc hà, một ít sirô Mojito
của Ý rót vào thêm soda để
trung hòa các mùi vị, bỏ thêm
đá vào và thưởng thức.
Giá: 25.000 đ
Nguồn:
www.absolutdrinks.com
Page | 6
- 8 Cherry Mojito
Được kết hợp từ những trái
cherry tươi và lá bạc hà,
thêm siro Mojito, soda, nước
đá chính là những yếu tố tạo
nên mùi chua ngọt thơm
ngon của thức uống này.
Giá: 25.000 đ
Nguồn:
www.absolutdrinks.com
9 Mint Mojito
Vị the the cay cay nhẹ của
bạc hà, cùng vị chua từ
chanh, dùng chung với đá
lạnh là sự hòa trộn tuyệt vời
của Mint Mojito.
Giá: 25.000 đ
Nguồn:
www.absolutdrinks.com
Page | 7
- Bảng 2. Các loại nước uống phổ biến
ĐVT: 1.000đ
STT
ức uống
Th Giá
1
Café
đá
15.000
2
Café
nóng
13.000
3
Café s
ữa đá
20.000
4
Café s
ữa nóng
20.000
5
Socola
đá
20.000
6
Socola
nóng
20.000
7
Socola s
ữa đá
26.000
8
Lipton
đá
16.000
9
Lipton s
ữa đá
18.000
10
Lipton m
ật ong
18.000
11
Trà cúc
16.000
12
Trà gừng
16.000
13
Trà đào
18.000
14
N ước ép chanh dây
20.000
15
N ước ép cam
24.000
16
N ước ép dưa hấu
24.000
17
N ước ép cà chua
24.000
18
N ước ép bưởi
24.000
19
N ước ép táo
24.000
20
N ước ép xoài
24.000
21
N ước ép dâu
24.000
22
Sinh t
ố cà chua
23.000
23
Sinh tố
chuối
23.000
24
Sinh t
ố mãng cầu
24.000
25
Sinh t
ố bơ
24.000
26
Sinh t
ố đu đủ
23.000
27
Chanh
tươi
15.000
28
Chanh
muối
15.000
29
Pepsi
15.000
30
7up
15.000
31
Coca Cola
15.000
32
Mirinda
cam
15.000
33
Sting
dâu
15.000
Page | 8
- PHẦN 2. CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA DỰ ÁN ĐẦU TƯ:
Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 năm 2014 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt
Nam
Luật đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Quốc Hội nước
CHXHCN Việt Nam
Luật đầu tư số 67/2014/QH13 năm 2014 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
Nghị định số 59/2015/NĐCP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự
án đầu tư xây dựng.
Nghị định số 78/2015/NĐCP ngày 14/9/2015 về đăng ký doanh nghiệp;
Nghị định 96/2015/NĐCP ngày 19/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Doanh nghiệp;
Nghị định số 44/2015/NĐCP ngày 06 tháng 05 năm 2015 của Chính phủ quy định chi
tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng
Thông tư số 06/2016/TTBXD ngày 10 tháng 03 năm 2016 của Bộ xây dựng hướng dẫn
xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng
Các văn bản pháp luật chuyên ngành có liên quan khác.
Page | 9
- PHẦN 3. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
3.1 Nghiên cứu thị trường:
a. Thu nhập của sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng:
Hiện nay, 86% sinh viên các trường đại học, cao đẳng đều có công việc làm
thêm và thu nhập của họ được điều tra qua bảng hỏi dao động từ 1.5 2 triệu /
tháng. Bảng hỏi được thực hiện và thu thập thông tin của 207 bạn sinh viên trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó hơn một nửa là các bạn sinh viên Đại học Kinh tế
Đại học Đà Nẵng.
Màu xanh: chi tiêu để trả tiền trọ, điện nước.
Màu đỏ: chi tiêu cho ăn uống, cà phê,..
Màu xanh lá : chi tiêu cho sách vở, các khoản phục vụ việc học tập.
Màu tím: chi tiêu cho các hoạt động khác. ( các chi phí có thể phát sinh )
b. Tình hình lựa chọn nơi để đọc sách, học tập cũng như teamwork của các bạn
sinh viên hiện nay:
Qua khảo sát 207 bạn sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng nói chung và sinh viên Đại
học Kinh tế nói riêng thì việc đọc sách, học tập và làm việc nhóm ngoài giờ lên lớp
và vấn đề cần thiết và chiếm phần lớn thời gian. Các tiết học trên lớp thường
không đủ để các bạn tiếp thu cặn kẽ và hiểu rõ kiến thức , thay vào đó thầy cô sẽ
hướng dẫn cách tự học và giao bài tập cá nhân và bài tập nhóm về nhà. Số liệu thu
thập được từ bẳng hỏi về cách chọn nơi học tập ngoài giờ lên lớp đa số tập trung
vào thư viện, cà phê, tại nhà hay tại ngay các lớp học.
Tuy nhiên vấn đề vẫn còn tồn tại là các nơi này vẫn chưa thể đáp ứng hết được
nhu cầu của các bạn sinh viên ngày càng tăng cao. Thư viện thường hết chỗ vào các
mùa thi cao điểm hay các quán cà phê thì chưa thực sự yên tĩnh, giá nước cao; nhà
trọ thì chật hẹp và nóng bức khiến hiệu quả học tập không cao. Các lớp học thì
thường xuyên có lớp khác ra vào, ít khi có lớp trống để có thể họp nhóm sau giờ
học. Những vấn đề còn tồn tại đó là mục tiêu mà dự án của nhóm đề ra mong
muốn khắc phục triệt để.
c. Mức giá mà sinh viên có thể trả để vừa có nơi học tập yên tĩnh vừa có một chất
lượng dịch vụ và sản phẩm tốt:
Đa số các bạn sinh viên đều mong muốn có một mưc giá hợp lý và không quá
cao cho một nơi học tập yên tĩnh cũng như một ly nước chất lượng. Mức giá được
đề xuất dao động từ 13.000 30.000 đồng/ ly nước với dự án đầu tư cà phê sách mà
nhóm muốn thực hiện.
Page | 10
- 3.2 Nhận diện cơ hội:
Mặc dù Đà Nẵng là thị trường màu mỡ của các quán cà phê từ các quán lề đường cho
tới các thương hiệu nổi tiếng như The Coffee House, Starbucks, Highlands…. Và thương
hiệu mới gia nhập gần đây nhất là The Cup Coffee nhưng những quán cà phê có không
gian yên tĩnh để có thể học tập, giá cả phải chăng với sinh viên, học sinh vẫn chưa thật sự
phổ biến.
Hiện tại ở khu vực quận Hải Châu nói riêng và khu vực trung tâm thành phố nói chung,
các quán cà phê phục vụ cho việc học tập không quá phổ biến, giá nước dao động từ
35.000đ – 45.000đ/ ly nước. Giá nước khá cao so với túi tiền của học sinh sinh viên. Nhu
cầu được đặt ra cần có một không gian yên tĩnh học bài mà giác cả vẫn phải chăng để giữ
chân được khách hàng lâu dài.
Vào mùa thi cao điểm, thư viện và các quán cà phê yên tĩnh không đủ để đáp ứng cho
các bạn sinh viên học sinh.
Khu vực quanh trường đại học Kinh tế Đà Nẵng vẫn chưa có quán cà phê có giá cả
vừa phải, và yên tĩnh để học bài. Các bạn học sinh sinh viên thường hay đến thư viện và
khu vực các sảnh trung tâm để học nhóm. Vào lúc đông sinh viên, các bạn thường không
có ghế và bàn để ngồi, wifi mặc dù được phủ sóng nhưng lúc quá đông thì tín hiệu lại cực
kì kém, làm gián đoạn công việc.
Các bạn sinh viên không thể vào phòng học trước giờ học nên vấn đề tìm ra chỗ học
tập và họp nhóm hiệu quả được đề cao.
3.3 Khó khăn thách thức:
Sự cạnh tranh của các quán cà phê lân cận nếu hình thức và ý tưởng kinh doanh không
có gì mới lạ.
Thị trường cà phê ngày càng mở rộng, với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ dễ bị chèn ép và
bắt chước.
Quán mới thành lập, chưa có nhiều khách hàng quen thuộc
Chưa có nhiều kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, truyền thông
Tìm địa điểm thuê mặt bằng có sức cạnh tranh, thuận lợi nhưng giá cả hợp lý, phát
triển trong dài hạn
Khó khăn trong việc huy động vốn.
Mô hình cà phê sách rất đặc thù, kén chọn đối tượng khách hàng, nhất là trong bối cảnh
văn hoá đọc đang dần bị “lãng quên” như hiện nay. Thêm nữa, nếu đứng sau không phải là
những đơn vị có tiềm lực tài chính, thì khó khăn mà các quán cà phê sách gặp phải sẽ
không nhỏ, từ chi phí thuê mặt bằng, nhân viên phục vụ, đến công tác truyền thông... vốn
được xem là lợi thế của các thương hiệu kinh doanh quán cà phê đã phát triển theo chuỗi.
Khó khăn trong công tác quản lý và tổ chức quán.
Page | 11
- 3.4 Phát triển ý tưởng hình thành dự án:
Từ những phân tích về cơ hội và khó khăn trên, nhóm đã đưa ra ý tưởng sẽ đầu tư mở
một quán cà phê sách , có không gian dành cho nhữn bạn học sinh sinh viên có thể học một
mình và cần nơi tuyệt đối yên tĩnh, những bạn cần không gian để đọc sách và không gian
còn lại cho những bạn đi từ 34 người để họp nhóm. Để tạo điểm khác biệt so với các
quán cà phê trên thị trường Đà Nẵng nói chung và khu vực Trường Đại học Kinh Tế nói
riêng, nhóm muốn xây dựng quán cà phê này theo kiểu đơn giản, hiện đại, thoáng đãng và
quan trọng nhất là đầy đủ ánh sáng. Ngoài ra đây là một nơi mà các bạn học sinh sinh viên
có thể đến và thư giãn, tìm cho những cuốn sách hay ngay ở trên các kệ sách, những cuốn
sách được chọn lọc phù hợp với lứa tuổi cũng như từ thị hiếu của khách hàng, được nhóm
thu thập và tìm hiểu qua các nguồn thông tin từ phiếu khảo sát. Nhóm cũng sẽ thành lập
một trang web của hình thức quán cà phê này để cập nhật các đóng góp từ hình thức tổ
chức cho đến các thể loại sách mà quán nên cập nhật theo sở thích áp đảo của khách hàng.
Với những ý tưởng được đưa ra và nhóm đã quyết định lập kế hoạch đầu tư xây dựng cho
quán cà phê sách này với mô hình nêu trên.
3.5 Mục tiêu dự án:
Mục tiêu cơ bản là hoàn thành các công việc dự án theo đúng yêu cầu kỹ thuật và chất
lượng, trong phạm vi ngân sách được duyệt và theo tiến độ thời gian cho phép.
Lên kế hoạch tốt và phân bổ lực lượng tìm hiểu thị trường và thuê nhân công xây dựng
sửa chữa mặt bằng, hoàn thành cơ bản quán cà phê theo mô hình đã đưa ra trong vòng 6
tháng.
Giới thiệu quán cà phê và mô hình của nó tới toàn thể các bạn học sinh sinh viên Đại
học Kinh tếĐà Nẵng và ít nhất 2/3 các học sinh ở các trường THPT lân cận như Ngô
Quyền, Hoàng Hoa Thám,..
Tạo ra một không gian học tập thư giãn tuy nhỏ nhưng khác biệt và đạt chất lượng cao
nhất so với các quán cà phê là đối thủ cạnh tranh nhờ vào chất lượng sản phẩm và dịch
vụ.
Đưa quán phát triển lên thành sự lựa chọn đầu tiên trong lòng khách hàng khi họ muốn
một trải nghiệm họp nhóm hiệu quả và giá cả hợp lý với sinh viên.
* Mô tả khái quát về kết quả cuối cùng:
Dự án phải dược thực hiện hiệu quả thể hiện qua quán cà phê sách có không gian đơn
giản nhưng bắt mắt, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
Đáp ứng đúng cơ hội mà cả nhóm nhận diện được, có không gian yên tĩnh để học tập
và làm việc.
Nước uống ngon, vừa giá tiền học sinh sinh viên.
Chất lượng phục vụ phải được ưu tiên hàng đầu.
Mô hình mới lạ phải được nhân rộng sự hiểu biết đến tất cả khách hàng.
Page | 12
- 3.6 Phân khúc thị trường:
Về địa lý: khu đông dân, giao thông thuận lợi, thông suốt.
Tâm lí: biết nắm bắt nhu cầu và dám đổi mới
Hình thức: tập trung chủ yếu vào các bạn trẻ muốn tìm một không gian thoải mái,
gần gũi, yên tĩnh để học tập, làm việc nhóm.
Hành vi tiếp cận: facebook, tờ rơi, trang web,…
3.7 Đối thủ cạnh tranh:
Thư viện trường Đại học Kinh tế: có không gian thoáng, mát, yên tĩnh, được mang đồ
ăn bên ngoài vào, những có nhiều nhược điểm như hệ thống wifi rất kém, số lượng bàn
ghế cho sinh viên học nhóm không đủ đáp ứng, các đầu sách không phong phú đa đạng,
mùa hè khá nóng bức nhưng số lượng quạt không đủ đáp ứng…
Thư viện tổng hợp (Bạch Đằng): có không gian yên tĩnh, thoáng mát, có điều hòa,
cập nhật nhiều loại sách mới, đa dạng, tuy nhiên thức uống hơi đắt, wifi yếu, tủ tục rườm
rà, sinh viên thường đến đây để tự học một mình hoặc đọc sách, việc học nhóm rất hạn
chế, giao thông bất tiện (nằm trên đường một chiều)
TMS Coffee: không gian khá đẹp, thoáng, có phòng máy lạnh, tuy nhiên nước uống
khá đắt so với mặt bằng chung, ồn ào, mọi người chủ yếu đến để thưởng thức cf, tán gẫu
Cũ coffee và Trình coffee: không gian yên tĩnh, có cảm giác gần gũi quen thuộc, nhân
viên phục vụ nhanh nhẹn, nhiệt tình, thân thiện, wifi khá ổn, có các chương trình đặc biệt
dành cho khách hàng vào ngày lễ, thức uống ngon và đa dạng, giá nước tuy có thấp hơn
những quán khác nhưng nhìn chung là vẫn cao so với đối tượng sinh viên, chỉ dùng quạt
trần nhưng mùa hè không có cảm giác nóng nực, có nhiều đầu sách đa dạng nhưng vẫn ít
và không có nhiều tài liệu cho sinh viên, không gian học nhóm khá hạn chế vì không ngăn
cách rõ ràng nếu học nhóm sẽ làm ảnh hưởng đến người khác.
* Từ những đối thụ cạnh tranh cụ thể được nêu ra ở trên nhóm đã xác định được lợi
thế cạnh tranh mà dự án phải hướng đến để thu hút khách hàng mục tiêu là tạo ra được
sản phẩm mà cụ thể là quán cà phê sách có chất lượng về mặt dịch vụ cũng như mặt hàng
tốt, có wifi mạnh cùng không gian yên tĩnh, thoải mái phù hợp cho việc học tập, giá nước
phù hợp với thu nhập của nhóm khách hàng mục tiêu đồng thời mặt bằng phải nằm ở địa
điểm thuận lợi và đông đúc dân cư. Qua việc xác định được những lời thế phải đạt được
trên để có thể tính chi phí cần phải đầu tư cho dự án.
3.8 Khách hàng mục tiêu:
Khách hàng tập trung chủ yếu là các bạn sinh viên, học sinh muốn tìm một không gian
yên tĩnh, thoải mái để học tập, làm việc nhóm, nghiên cứu, hay đơn giản là nghỉ ngơi sau
những giờ học tập mệt mỏi, căng thẳng, được thưởng thức những thức uống ngon nhưng
với giá rẻ
Người nước ngoài muốn tìm hiểu văn hóa Việt Nam, muốn học Tiếng Việt
Những doanh nhân, tri thức, những người yêu văn hóa đọc, yêu sách muốn tìm một
không gian yên tĩnh, thư giãn, lành mạnh.
Page | 13
- 3.9 Lựa chọn thị trường mục tiêu:
Sinh viên Trường Đại học Kinh tếĐại học Đà Nẵng, sinh viên trường Cao đẳng Văn
hóa du lịch, sinh viên trường Cao đẳng nghề số 5, Học sinh các trường THPT Hoàng Hoa
Thám, THCS Ngô Quyền, sinh viên, học sinh các trường ở khu vực lân cận (65%)
Những doanh nhân, tri thức, giảng viên (20%)
Khác (15%) – Người dân, công chức, nhân viên văn phòng, lao động phổ thông gần
khu vực quán.
PHẦN 4. PHÂN TÍCH KĨ THUẬT – CÔNG NGHỆ
4.1 Phân tích địa điểm
Châu Thị Vĩnh Tế là một trong những con đường tập trung cửa hàng, quán ăn, quán
café, hoạt động đông đúc tấp nập nhất của khu vực Ngũ Hành Sơn, xung quanh có rất
nhiều doanh nghiệp, trường học, nhà trọ và khu ký túc xá, các hộ dân cư; là một lợi thế
về thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng cho quán. Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông điện
nước tốt. Giao thông thông suốt, có chỗ giữ xe thuận tiện, mạng lưới điện thuộc đường
dây chính nên sự cố mất điện không xảy ra thường xuyên và lâu dài. Quy hoạch tổng
thể ổn định, không gặp vấn đề gì tranh chấp phát sinh về nhà đất. Quán có được mặt
bằng có chiều sâu, được thiết kế độc đáo theo nhiều phong cách khác nhau ở từng khu
vực, đáp ứng các xu hướng và sở thích chọn quán đa dạng của khách hàng hiện nay.
Quán café nằm ngay mặt tiền với thiết kế trang nhã, hiện đại nổi bật nên thu hút sự chú
ý của khách hàng. Không gian thoải mái và yên tĩnh cách biệt với không khí ồn ào náo
nhiệt bên ngoài. Đây là một địa điểm kinh doanh đầy thuận lợi và phù hợp để mở quán
café sách.
Xây dựng cơ bản và các vật dụng trong quán do đã không được sử dụng trong một
thời gian dài nên đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, cần được phân loại và sửa chữa.
4.2 Thiết kế công trình chi tiết
Sửa chữa, cải tạo không gian quán
Vì quán chia thành 3 giang nên tầng 1 sẽ có khu vực A để pha chế và order, còn khu B
sẽ là chỗ cho những khách hàng tới uống café và trò chuyện cùng bạn bè của mình. Tầng
thứ 2 sẽ chia thành hai khu vực C và D, khu vực C là dành cho các bạn học sinh, sinh viên
đến đẻ học bài, làm bài tập nhóm. Còn khu vực D là dành cho khách hàng muốn yên tĩnh
đến để thưởng thức café và đọc sách. Vì thế việc sửa chữa sẽ chia từng khu riêng
Bước 1. Lên kế hoạch sửa chữa theo từng khu vực
Page | 14
- Bước 2. Kí kết hợp đồng thi công
Bước 3. Mua sắm,vận chuyển và chuẩn bị vật tư
Bước 4. Tiến hành dọn dẹp, vệ sinh
Bước 5. Tiến hành sửa chữa, cải tạo các khu vực
+ Lắp đặt lại hệ thống đèn điện, máy lạnh, trần tầng trệt thấp, không gian tối, ánh
sáng không đủ để phục vụ khách hàng đọc sách. Do đó, cần lắp đặt đèn ánh sáng trắng
giúp tăng cường độ ánh sáng và màu sẽ thích hợp để đọc sách mà không hại đến thị
giác.
+ Tiếp theo sẽ lắp máy lạnh ở các vị trí thích hợp đảm bảo không khí thoải mái,
dễ chịu cho khách ngay khi bước vào.
+ Lắp thêm một tấm gương lớn: làm cho không gian được mở rộng nhờ hiệu ứng
thị giác, tạo cảm giác rộng rãi, thoải mái cho khách hàng. Sửa đổi và lắp đặt lại hệ
thống điện nước nhà vệ sinh tầng trệt. Khu vực bếp được lắp hệ thống vật dụng, bàn,
kệ và ốp gạch men. Làm lại trần, dán tường, vẽ theo cách trang trí hiện đại, thu hút
khách hàng
Bước 6. Sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện nước
Bước 7. Dọn dẹp vệ sinh và bố trí đồ nội thất theo sơ đồ thiết kế
+ Thợ thi công dọn dẹp vệ sinh sau khi hoàn công.
+ Sắp xếp, bố trí các vật dụng trong danh mục vật dụng trang trí theo phong cách
của từng khu vực, đảm bảo tính thẩm mĩ và hợp lý.
Thiết kế chủ đạo
Không gian quán được sắp xếp hợp lý và trang trí theo phong cách một thư viện cổ
điển kết hợp hiện đại.
Các vật dụng nội thất
Kệ sách và bàn ghế được làm bằng gỗ thông pallet, là vật liệu tái chế, thân thiện
với môi trường, tạo không gian mang tính công nghiệp, hiện đại, sáng tạo, bắt kịp với
xu hướng bàn ghế của các quán café hiện nay mà vẫn tiết kiệm tối đa chi phí. Còn khu
vực C sẽ sử dụng bàn trệt để thuận tiện cho việc thảo luận nhóm.
Lựa chọn máy móc thiết bị
Do đặc trưng của mô hình quán là café sách nên công tác quản lý sách là rất quan
trọng, đảm bảo tránh thất thoát sách nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
Dự án được trang bị cửa từ an ninh thư viện để đảm bảo quản lý sách hiệu quả nhất.
Đối với các sản phẩm đặc biệt đòi hỏi công nghệ pha chế phức tạp, cần các loại máy
Page | 15
- móc chuyên dụng như máy đánh trứng có thố lớn, nồi cơm điện, lò nướng, lò vi sóng,
máy pha cà phê, bình xịt kem., bếp gas, máy xay sinh tố, máy ép nước trái cây…
4.3 Đầu vào
1. Nguồn thu mua sách:
Thu mua từ các nhà sách cũ
Thu mua từ một số sinh viên, cá nhân có nhu cầu bán sách
Mua sách mới tại hội sách, nhà sách có ưu đãi khuyến mãi
Sách do khách hàng kí gửi và trao đổi
2. Nguồn cung cấp nguyên liệu
Đối với cà phê, ca cao, sữa, syrup, bột socola, trà xanh… chúng em chọn công ty Mê
Trang, công ty lottamilk
4.4 Tổ chức, nguồn nhân lực:
* Khi bắt đầu dự án:
Tìm hiểu và xác định nhu cầu thị trường cũng khách hàng mục tiêu : 2 người
( tận dụng nguồn lực nội bộ và dự kiến thực hiên trong 1 tuần ).
Công việc cụ thể:
+ Lâp các bảng hỏi để khảo sát ý kiến khách hàng nói chung và đặc biệt là nhóm khách
hàng mục tiêu: sinh viên.
+ Khảo sát quanh khu vực dự kiến kinh doanh trong dự án để xem xét tình hình kinh
doanh cũng như mức độ khả thi của dự án; xác định đối thủ cạnh tranh .
+ Xác định các cơ hội và đe dọa từ môi trường sẽ ảnh hưởng đến dự án.
Lên kế hoạch chi tiết cho dự án: 4 người ( tận dụng tất cả nguồn lực nội bộ
của nhóm để lên kế hoạch và thời gian dự kiến là 3 tuần)
Công việc cụ thể:
+ Lên kế hoạch chi tiết về nguồn vốn đầu tư cũng như các nơi có thể huy động vốn
khi cần thiết.
+ Tìm hiểu các vấn đề về pháp lý.
+ Lên kế hoạch xây dựng, kinh doanh, kiểm tra,…
Thực hiện kế hoạch:
Công viêc cụ thể:
Page | 16
- + Tuyển dụng đội ngũ xây dựng và tiến hành xây dựng mô hình cà phê sách : 78 người
( thời gian tối đa 6 tháng )
+ Thực hiện trang trí và chuẩn bị vật dụng cần thiết khi đã hoàn thành : 2 người ( tận
dụng nguồn lực nội bộ và thực hiện trong 1 tuần)
+ Học hỏi và điểu chỉnh công thức pha chế nước uống tại quán :2 người ( nguồn lực
nội bộ và thực hiên trong vòng 3 ngày )
Tổ chức, kinh doanh và kiểm tra:
Công việc cụ thể:
+ Sắp xếp hợp lý mô hình tổ chức nhân sự cũng như các vị trí cần tuyển dụng ( barista,
phục vụ,…) và tiến hành tuyển dụng ( 2 tháng trước khi mô hình cà phê được đưa vào
hoạt động)
* Nguồn tuyển dụng: Đăng tải các bài tuyển dụng chính thức trên fanpage và chia sẻ
rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Ưu tiên các bạn sinh viên làm parttime và giờ làm
được sắp xếp linh động để các bạn có thể sắp xếp thuận tiện hơn. Tuyển dụng các vị trí
như sau:
Quản lí cửa hàng: 1 người. Chịu trách nhiệm tìm kiếm nguồn sách cũ, tổ chức hoạt
động kinh doanh, lập và duy trì hệ thống sổ sách kế toán, hàng lưu kho, giám sát hoạt
dộng hàng ngày.
Thu ngân: 2 người (14.000đ/h)
Barista : 3 người. ( Lương: 14.000đ/h)
Phục vụ : 4 người.( Lương: 12.000đ/h)
Bảo vệ: 1 người
+ Đào tạo nguồn nhân lực mới tuyển dụng các vấn đề liên quan trực tiếp đến công
việc
+ Kiểm tra công việc kinh doanh, chất lượng dịch vụ cũng như sản phẩm ( Nguồn lực
nội bộ cốt lõi của nhóm).
Page | 17
- PHẦN 5. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH
5.1 Các giả sử trong ước lượng
5.1.1 Tốc độ tăng giá trung bình chung của cả nước
Để thuận tiện trong việc ước lượng các số liệu trong các năm tương
lai của dự án (20202025), các dữ kiện của năm 0 – năm đầu tư được ước
lượng dựa vào giá cả thực tế của các mặt hàng và các dữ kiện của các năm
tương lai được ước lượng dựa theo chỉ tiêu tăng giá trung bình chung của cả
nước (tỉ lệ lạm phát) trong giai đoạn phân tích của dự án.
Các kịch bản kinh tế diễn ra với giả thiết kinh tế thế giới tăng trưởng
ổn định, không có quá nhiều biến động chính trị xã hội xảy ra; tiến trình
cải cách kinh tế và hội nhập trong nước tiếp tục được thúc đẩy. Khi đó, tốc
độ tăng trưởng GDP giai đoạn 20152018 được cải thiện hơn so với các giai
đoạn khác. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 20202025 đều được dự
báo sẽ tăng hơn. Ổn định vĩ mô tiếp tục được duy trì, lạm phát ở mức thấp.
Lạm phát trong cả ba kịch bản giai đoạn 20202025 đều thấp hơn giai đoạn
trước đó, đặc biệt, trong kịch bản cao, tốc độ tăng lạm phát còn thấp hơn
tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Chỉ số lạm phát tác giả lựa chọn để ước lượng là 5%/ năm. Các ước
lượng chỉ số tăng giá của các sản phẩm khác được dựa vào chỉ số này, có
thể tăng giảm tùy vào mặt hàng.
Bảng 3: Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến 2025 phụ thuộc tốc độ cải
thiện NLCT quốc gia
Kịch bản 1 Kịch bản 2 Kịch bản 3
NLCT quốc NLCT quốc gia cải NLCT quốc gia cải
gia cải thiệnthi
ện tốc độ trungthi
ện nhanh
chậm bình
Tốc độ cải thiện NLCT 1 1,5 2,2
quốc gia trung bình
(bậc/năm)
Xếp hạng NLCT quốc 46 41 34
gia năm 2025
Tốc độ tăng trưởng 5,7%6,2% 6,1%6,6% 6,4%6,9%
GDP
Page | 18
- Ngu ồn: D ự báo của tác
giả
5.1.2 Đầu tư
2
Dự kiến thuê lại quán có diện tích sử dụng thực tế 300 m với giá thuê
20.000000 đồng/ tháng, trong thời gian 5 năm. Tiền thuê thanh toán vào cuối
mỗi tháng. Thỏa thuận với người cho thuê tiền là giá thuê tăng 5% mỗi năm.
5.1.3 Vòng đời dự án
Vòng đời của dự án là 5 năm (20202025), với năm đầu tư là năm 2020.
Dự án hoạt động trong 4 năm (năm 2021 đến năm 2014). Chủ đầu tư dự
kiến thanh lý tài sản bằng đúng giá trị còn lại trên sổ sách và hoàn tất việc
giải quyết các công nợ trong năm thứ 5 (năm 2025).
5.1.4 Tổng giá trị đầu tư
Khoản chi tiêu trước đầu tư
Bảng : Vốn đầu tư vào các khoản chi tiêu trước đầu tư
Đơn vị: 1000đ
STT Các khoản mục chi Thành tiền
phí
1 Chi phí thành lập đăng ký hoạt động của 2.000
doanh nghiệp doanh nghiệp
chi phí về soạn thảo 5.800
các tài liệu pháp lí để thành
lập doanh nghiệp
chi phí quảng cáo 5.000
2 Chi phí tuyển chọn 2.000
nhân viên
3 Chi phí đào tạo 30.000
TỔNG CỘNG 44.800
Vốn đầu tư vào tài sản cố định:
Bảng : Bảng mua máy móc thiết bị trung bình năm
Đơn vị: 1000đ
Page | 19
- Thành
STT Khoản mục đầu tư ĐG SL tiền
1 Bộ ly tách take away 3 2.500 7.5000
2 Nguyên liệu ban đầu 10.000 1 10.000
3 Truyền hình cáp 100 12 1.200
4 Máy pha café 1.290 1 1.290
5 Máy xay sinh tố 760 2 1.520
6 Hệ thống mạng wifi 250 6 1.500
Phần mềm quản lý thư
7 viện 2.000 1 2.000
Phần mềm quản lý
8 quán café 2.500 1 2.500
9 Vật dụng nhà bếp 20.000 1 20.000
10 Đèn 5.000 1 5.000
11 Tủ lạnh 5.500 1 5.500
12 Máy lạnh 7.990 3 23.997
13 Dàn loa 1.950 1 1.950
14 Camera 650 5 3.250
15. Chi phí khác 65.600 65.600
+ Bàn gỗ cao 200 20 40.000
+ Bàn gỗ thấp 140 10 14.000
+ Ghế 90 80 7.200
+ Nệm ngồi 35 40 1.400
+ Kệ sách 500 6 3.000
16 Chi phí mua sách, tạp chí 20.000 1 20.000
Tổng cộng 165.307
Page | 20
nguon tai.lieu . vn