Xem mẫu

  1. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TQM TẠI SAMSUNG VINA LOGO
  2. Nội Dung 1 LÝ THUYẾT TQM 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TQM 2 TẠI NHÀ MÁY SAMSUNGVINA
  3. LÝ THUYẾT TQM v TQM (Total Quality Management) § Mô hình quản lý chất lượng toàn diện của Nhật Bản mang lại hiệu quả cao. § Mục tiêu là cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng cao sự thoả mãn khách hàng ở mức tốt nhất. § Đặc điểm nổi bật là cung cấp một hệ thống toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh có liên quan đến chất lượng và huy động sự tham gia của mọi bộ phận và mọi cá nhân để đạt mục tiêu chất lượng đã đề ra
  4. LÝ THUYẾT TQM v Thực hiện TQM trong tổ chức 1. Nhận thức 7. Xây dựng hệ thống 2. Cam kết quản lý chất lượng 3. Tổ chức 8. Theo dõi thống kê 4. Đo lường 9. Kiểm tra chất lượng 5. Hoạch định 10.Hợp tác nhóm 6. Thiết kế đạt 11.Đào tạo, huấn luyện chất lượng 12.Thực hiện TQM
  5. LÝ THUYẾT TQM v Nhận thức § Xác định rõ mục tiêu, vai trò, vị trí của TQM trong doanh nghiệp, các phương pháp quản lý và kiểm tra, kiểm soát được áp dụng, việc tiêu chuẩn hóa, đánh giá chất lượng. v Cam kết § Cam kết của lãnh đạo cấp cao § Cam kết của cấp quản trị trung gian § Cam kết của các thành viên (hệ thống nhân viên)
  6. LÝ THUYẾT TQM v Tổ chức và phân công trách nhiệm § Phân công trách nhiệm phải rõ ràng trong cơ cấu ban lãnh đạo và các bộ phận chức năng để đảm bảo mọi khâu trong hoạt động chất lượng thông suốt. Ø Lãnh đạo cấp cao Ø Cấp lãnh đạo trung gian Ø Đối với các thành viên trong hệ thống
  7. LÝ THUYẾT TQM v Đo lường § Đánh giá về mặt định lượng những cố gắng cải tiến, hoàn thiện chất lượng cũng như những chi phí không chất lượng trong hệ thống v Hoạch định chất lượng § Lập kế hoạch cho sản phẩm § Lập kế hoạch quản lý và tác nghiệp § Lập các kế hoạch, phương án và đề ra những quy trình cải tiến chất lượng
  8. LÝ THUYẾT TQM v Thiết kế chất lượng § Nghiên cứu § Thiết kế § Phát triển § Thẩm định thiết kế v Xây dựng hệ thống chất lượng § Xác định số sản phẩm, dịch vụ và các qui trình qui định kỹ thuật § Quản lý các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng (con người, phương tiện,...) có hệ thống và theo kế hoạch đã định, hướng về giảm thiểu, loại trừ, ngăn ngừa các điểm không phù hợp. v Kết hợp việc kiểm soát với cải tiến chất lượng.
  9. LÝ THUYẾT TQM v Theo dõi bằng thống kê § Xác định khả năng đáp ứng được các yêu cầu của qui trình. § Khả năng hoạt động thường xuyên theo yêu cầu. § Tìm ra những nguyên nhân gây ra những biến động trong qui trình để tránh lập lại và xây dựng những biện pháp phòng ngừa. § Thực hiện các biện pháp chỉnh lý đúng đắn cho qui trình hoặc các đầu vào của nó khi có các vấn đề trục trặc ảnh hưởng đến chất lượng.
  10. LÝ THUYẾT TQM v Kiểm tra chất lượng § Kiểm tra chất lượng trước khi sản xuất § Kiểm tra trong quá trình sản xuất § Kiểm tra thăm dò chất lượng trong quá trình sử dụng v Hợp tác nhóm § Tạo điều kiện cho mỗi thành viên thấy được trách nhiệm của mình, của nhóm trong công việc
  11. LÝ THUYẾT TQM v Đào tạo, huấn luyện § Đối với lãnh đạo cấp cao § Cấp lãnh đạo trung gian § Các cán bộ giám sát chất lượng và lãnh đạo nhóm chất lượng § Các nhân viên trong doanh nghiệp v Thực hiện TQM § Xây dựng cho được kế hoạch giúp cho tổ chức tiếp cận với TQM một cách dễ dàng, xác định được ngay trình tự thực hiện các công đoạn của TQM
  12. LÝ THUYẾT TQM v Phối hợp JIT và TQM § Giảm lượng tồn kho ở tất cả các khâu: cung ứng nguyên vật liệu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. § Giảm nhu cầu về mặt bằng. § Tăng chất lượng sản phẩm, giảm phế phẩm và lượng sản phẩm làm lại. § Giảm thời gian phân phối trong sản xuất. § Có tính linh động cao trong phối hợp sản xuất. § Dòng sản xuất nhịp nhàng và ít gián đoạn, chu kỳ sản xuất ngắn, do các công nhân có nhiều kỹ năng nên họ có thể giúp đỡ lẫn nhau và thay thế trong trường hợp vắng mặt.
  13. LÝ THUYẾT TQM v Phối hợp JIT và TQM (tt) § Tăng mức độ sản xuất và tận dụng thiết bị. § Có sự tham gia của công nhân trong việc khắc phục các sự cố của quá trình sản xuất, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của công nhân. § Tạo áp lực để xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp. § Giảm nhu cầu lao động gián tiếp, tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm.
  14. LÝ THUYẾT TQM v Phối hợp TPM và TQM
  15. CÔNG TY SAMSUNG VINA v Chiến lược công ty § Samsung là thương hiệu lớn, việc đáp ứng chất lượng cao và ngày càng cao là yêu cầu sống còn của tập đoàn. § Quan điểm chất lượng là thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng, đem lại sản phẩm đồng nhất và hoàn hảo nhất. § Mục tiêu chiến lược của Samsung Vina năm 2013 - 2015 là chất lượng trước năng suất sau. § Tập trung tối đa nguồn lực để nâng cao chất lượng, tăng vị thế cạnh tranh trước đối thủ hàng đầu là Sony.
  16. CÔNG TY SAMSUNG VINA v Lãnh đạo § Yêu cầu cam kết thực hiện chiến lược về chất lượng của tất cả các lãnh đạo trong nhà máy cũng như các phòng ban, cán bộ có liên quan đến chất lượng trong nhà máy. § Đưa các KPI chất lượng thành các KPI có trọng số cao nhất trong nhà máy. § Các trưởng bộ phận báo cáo định kỳ hàng hằng tuần, hằng tháng về các KPI chất lượng chính trong nhà máy với tổng giám đốc. § Chỉ đạo liên tục cũng như giám sát các hoạt động chất lượng từ tổng giám đốc.
  17. CÔNG TY SAMSUNG VINA v Truyền thông § Tất cả các nhân viên trong công ty chính là người trực tiếp làm nên chất lượng sản phẩm. § Các cuộc họp hàng tháng thông báo về tình hình chất lượng trong nhà máy. § Thực hiện tuyên dương những nhân viên có cải tiến tốt giúp phòng ngừa lỗi xảy ra. § Xây dựng các phòng trào, các khẩu hiệu, các hoạt động truyền thông ý thức đến toàn bộ các nhân viên trong nhà máy.
  18. CÔNG TY SAMSUNG VINA v Tổ chức thực hiện TQM § Tổ chức họp, ký tên tuyên bố cam kết giữa các bộ phận. § Lập đội dự án cải tiến chất lượng bao gồm những thành viên chủ chốt trong nhiều bộ phận liên quan đến quản lý chất lượng trong nhà máy. § Lên danh mục dự án thực hiện, kế hoạch thực hiện, phòng ban thực hiện và người chịu trách nhiệm chính cho mỗi dự án đó.
  19. CÔNG TY SAMSUNG VINA v Tổ chức thực hiện TQM (tt) § QA có trách nhiệm cuối cùng với các KPI lỗi. § QA phân tích báo cáo phản hồi tình trạng lỗi xãy ra đối với nhà máy. Yêu cầu các bộ phận khác cải tiến lỗi. § Xây dựng các đội nhóm kiểm soát các quy trình sản xuất, phân tích nguy cơ phát sinh hư hỏng hay sản phẩm lỗi. § Các đội đặc nhiệm giữa các bộ phận kỹ thuật, Sản xuất, kỹ thuật phối hợp xây dựng các quy chuẩn, các giải pháp phòng chống phát sinh lỗi.
  20. CÔNG TY SAMSUNG VINA v Tổ chức thực hiện TQM (tt)
nguon tai.lieu . vn