Xem mẫu

  1. E-Marketing Các mô hình kinh doanh điện tử theo 4 c ấp đ ộ cam kết E-Business Nhóm 3
  2. Nội dung 1. Tổng quan 2. Cấp độ hoạt động 3. Cấp độ quy trình kinh doanh 4. Cấp độ doanh nghiệp 5. Pure play
  3. 1. Tổng quan Pure Pure Dot-Co m Level of business Impact Business Transformation (Amazon) (competitive advantage, Play industry redefinition) Click and Mortar Enterprise (eSchwab, most retailers) Effectiveness (customer Customer retention) Business Process Relationship Management Efficiency (cost Activity Brochureware reduction) E-Mail
  4. 2. Cấp độ hoạt động Là cấp độ thấp nhất của kim tự tháp bao gồm một số mô hình như sau: -Xử lý đơn hàng -Mua bán trực tuyến -Xuất nội dung -E-mail -Thông tin doanh nghiệp -Quang cáo trực tuyên và quan hệ công chúng ̉ ́ -Khuyến mãi trực tuyến -Các chiên lươc về giá ́ ̣
  5. 2. Cấp độ hoạt động Ví dụ: Hãng hàng không Vietnamairlines •Có thể mua vé trực tuyến •Chọn chỗ ngồi, gói hành lý, các bữa ăn… •Đăng ký các dịch vụ ưu tiên: xe đẩy cho người già, người khuyết tật… •Thanh toán bằng nhiều hình thức
  6. 2. Cấp độ hoạt động
  7. 2. Cấp độ hoạt động Ví dụ: Trang web bán hàng trực tuyến : cungmua.com •Có kho hàng nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. •Kinh doanh đa dạng các loại mặt hàng •Thông tin hàng hóa cụ thể •Giao hàng tận nơi •Thanh toán bằng nhiều hình thức
  8. 3. Cấp độ quy trình kinh doanh • Quan trị môi quan hệ khách hàng: sử dung ̉ ́ ̣ quy trình kỹ thuật số và tích hợp thông tin khách hàng lưu lai trong kho dữ liệu điện tử. ̣ • Quan trị tri thức : được hỗ trợ công nghệ ̉ thông tin, lấy yếu tố con người làm trọng tâm. • Quan lý chuôi cung ứng: cung câp giai pháp ̉ ̃ ́ ̉ cho toàn bộ các hoat động đâu vào cua doanh ̣ ̀ ̉ nghiệp. • Cơ sở dữ liệu Marketing: sử dung công nghệ ̣ thông tin trong toàn hệ thông nhăm thu thập và ́ ̀ lưu trữ các dữ liệu liên quan đên cá nhân khách ́ hàng.
  9. 3. Cấp độ quy trình kinh doanh
  10. 3. Cấp độ quy trình kinh doanh Ví dụ: Thegioididong.com ứng dụng business process • Quan trị môi quan hệ khách hàng: quản lý thông ̉ ́ tin khách hàng và số lần giao dịch tại các cửa hàng trong hệ thống nhằm phục vụ cho việc quản lý và chăm sóc khách hàng. • Quan trị tri thức: huấn luyện, đào tạo nhân viên ̉ có trình độ để sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin dữ liệu thu thập được. • Quan lý chuôi cung ứng: kết hợp với các công ty ̉ ̃ chuyên nhập khẩu thiết bị di động, đảm bảo nguồn hàng. ©2006 Prentice Hall
  11. 4. Cấp độ doanh nghiệp Ở cấp doanh nghiệp của kim tự tháp, các công ty tự động hóa nhiều quy trình kinh doanh trong một hệ thống thống nhất, bao gồm các mô hình: -Bán hàng trực tiếp -Thế giới ao ̉ -Phân phôi trực tiêp ́ ́ -Tài trợ nội dung trực tuyên ́ -Công thông tin ̉ -Các trang web mang xã hội ̣ -Đai lý cua nhà san xuât ̣ ̉ ̉ ́ -Đai lý mua đai diện cho những người mua ̣ ̣
  12. 4. Cấp độ doanh nghiệp
  13. 4. Cấp độ doanh nghiệp Ví dụ: -Trang web mạng xã hội zingme -Trang web mạng xã hội ảnh tamtay.vn -Các trung tâm môi giới mua bán trực tuyến: chotot.vn, 5giay.vn, vatgia.com, muabannhadat.com.vn -thegioididong.com vừa là đại lý của các nhà sản xuất điện thoại, máy tính,… cũng vừa đại lý mua đại diện cho những khách hàng mua thẻ cào Mobifone.
  14. 5. Pure play Cấp độ cuối cùng của tháp là doanh nghiệp Pure play. Đó là các doanh nghiệp khởi nghiệp từ Internet, ngay cả khi họ thêm vào sự hiện diện mô hình gạch- và-vữa. Pure play phải đối mặt với những thách thức lớn như: -Họ phải cạnh tranh như là những thương hiệu mới, -Họ có thể phải chiếm lĩnh khách hàng từ những doanh nghiệp sẵn có -Một số pure play đã xác định lại ngành công nghiệp (tức là thay đổi các quy tắc của trò chơi)
  15. 5. Pure play
  16. 5. Pure play Ví dụ: Công ty Cổ phần Ti Ki ra đời vào tháng 3/2010, với cách thức kinh doanh Mua hàng online - Giao hàng tận nơi. Bắt đầu với mô hình nhà sách trên mạng - cho phép đọc giả dễ dàng tìm sách & mua sách online - đến nay Tiki đã có tới hàng chục nghìn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín của 6 ngành hàng Sách, Điện tử, Gia dụng, Thời trang, Quà tặng, Làm đẹp - Sức khoẻ. Không chỉ vậy, mua sắm trực tuyến tại Tiki.vn giúp quý khách tiết kiệm được thời gian, công sức mà vẫn bảo đảm được các quyền lợi về bảo hành, đổi/trả.
nguon tai.lieu . vn