Xem mẫu

Trƣờng Đại Giao Thông Vận Tải Cơ Sở - 2 GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Tuấn MỤC LỤC Chƣơng I GIỚI THIỆU KẾT CẤU BỘ TRỤC BÁNH XE ĐẦU MÁY D9E,D13E VÀ D19E 1.1. giới thiệu thông số kỹ thuật đầu máy D9E, D13E và D19E 1.1.1. số lƣợng đầu máy nơi sử dụng,thời gian sƣ dụng 1.1.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản của đầu máy 1.1.2.1. Các thông số kỹ thuật cơ bản của đầu máy D9E 1.1.2.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản của đầu máy D13E 1.1.2.3. Các thông số kỹ thuật cơ bản của đầu máy D19E 1.2. Giới thiệu tổng quát về động cơ đầu máy D9E, D13E và D19E 1.2.1. Giới thiệu tổng quát về kết cấu động cơ 1.2.2. thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ 1.2.2.1. Các thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ D398 lắp trên đầu máy D9E 1.2.2.2. Các thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ 1200 BHI lắp trên đầu máy D13E 1.2.2.3. Các thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ 3512B lắp trên đầu máy D19E 1.3. Giới thiệu Kết cấu bộ trục bánh xe đầu máy D9E, D13E vàD19E 1.3.1. Kết cấu của giá chuyển hƣớng D9E 1.3.1.1.Kết cấu bộ trục bánh xe đầu máy D9E 1.3.1.2. Trục (trục bánh) 1.3.1.3. Bánh xe đầu máy D9E 1.3.1.4. Đặt điểm làm việc 1.3.2. Kết cấu của giá chuyển hƣớng D13E 1.3.2.1. Kết cấu của bộ trục bánh xe D13E 1.3.2.2. Trục (trục bánh) 1.3.2.3. Bánh xe đầu máy D13E 1.3.2.4. Đặt điểm làm việc 1.3.3. Kết cấu của giá chuyển hƣớng D19E 1.3.3.1. Kết cấu của bộ trục bánh xe đầu máy D19E 1.3.3.2. Trục(trục bánh) Thuyết minh đề tài tốt nghiệp SVTH: Huỳnh Anh Minh - 1 - Trƣờng Đại Giao Thông Vận Tải Cơ Sở - 2 GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Tuấn 1.3.3.3. Bánh xe đầu máy D19E 1.3.3.4. Đặc điểm làm việc 1.3.4. So sánh các thông số cơ bản của trục bánh xe đầu máy D9E, D13E và D19E Chƣơng 2 HAO MÒN, HƢ HỎNG CÁC CHI TIẾT BỘ TRỤC BÁNH XE ĐẦU MÁY D9E, D13E và D19E 2.1. Hao mòn, hƣ hỏng các chi tiết bộ trục bánh xe đầu máy 2.1.1. Các hƣ hỏng đối với trục bánh 2.1.2. Các hƣ hỏng đối với bánh xe 2.1.3. Các hƣ hỏng đối với bánh răng truyền động 2.2. Ảnh hƣởng của hao mòn các chi tiết bộ trục bánh xe tới quá trình làm việc của đầu máy 2.2.1. Ảnh hƣởng do mòn nhỏ đƣờng kính bánh xe 2.2.2. Ảnh hƣởng hao mòn gờ bánh xe đến vận hành của đầu máy 2.2.3 Ảnh hƣởng của hao mòn biên dạng mặt lăn 2.2.4. Ảnh hƣởng của các hƣ hỏng khác 2.3. Các phƣơng pháp kiểm tra trạng thái chi tiết bộ trục bánh xe 2.3.1. Kiểm tra 2.3.1.1. kiểm tra bằng thẩm thấu. 2.3.2. Các dụng cụ dùng để đo đạt kiểm tra Chƣơng 3 CÁC PHƢƠNG PHÁP SỬA CHỮA CHI TIẾT BỘ TRỤC BÁNH XE ĐẦU MÁY D9E, D13E VÀ D19E 3.1. Ép giải thể trục bánh xe 3.1.1. Giới thiệu thiết bị chuyên dùng ép trục bánh xe 3.1.2. Qui trình tháo ép giải thể trục bánh xe 3.2. Sửa chữa các chi tiết bộ trục bánh xe 3.2.1. Sửa chữa không giải thể bộ trục bánh xe Thuyết minh đề tài tốt nghiệp SVTH: Huỳnh Anh Minh - 2 - Trƣờng Đại Giao Thông Vận Tải Cơ Sở - 2 GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Tuấn 3.2.1.1. Quy trình hàn đắp tự động gờ bánh xe 3.2.1.2. Tiện mặt lăn và gờ bánh xe 3.2.2. Sửa chữa có giải thể bộ trục bánh xe 3.2.2.1. Quá trình công nghệ ép lắp nguội trục bánh xe 3.2.2.2. Qui trình tiện lỗ bánh xe 3.2.2.3. Sửa chữa các bộ phận của trục bánh xe đầu máy D9E, D13E VÀ D19E 3.3. Lắp ráp bộ trục bánh xe váo giá chuyển hƣớng, điều chỉnh độ dịch chuyển ngang của bộ trục bánh xe trong khung giá chuyển 3.3.1. điều chỉnh độ dịch chuyển ngang của bộ trục bánh xe trong khung giá chuyển 3.3.1.1. Đối với đầu máy kiểu bầu dầu ke trƣợt nhƣ D9E, 3.3.1.2. Đối với đầu máy kiểu bầu dầu ke trƣợt nhƣ D13E 3.3.1.3. Đối với đầu máy kiểu bầu dầu thanh kéo nhƣ D19E Thuyết minh đề tài tốt nghiệp SVTH: Huỳnh Anh Minh - 3 - Trƣờng Đại Giao Thông Vận Tải Cơ Sở - 2 GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Tuấn LỜI NÓI ĐẦU Giao thông vận tải là nghành kinh tế đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Xuất phát từ chủ trƣơng hiện đại hóa công nghiệp hóa của Chính phủ và theo đà phát triển chung của đất nƣớc. Đƣờng sắt Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, chuẩn bị bƣớc vào thời kỳ hội nhập khoa học kỹ thuật với các nƣớc trong khu vực nói riêng và hòa nhập kinh tế thế giới nói chung. Với tiêu chí hàng đầu phải nâng cao chất lƣợng phục vụ, giảm giá thành vận tải là vấn đề cấp thiết trong nghành. Đối với nƣớc ta hiện nay hầu hết các linh kiện về đầu máy đều phải nhập từ nƣớc ngoài. vì vậy chúng ta phải bảo dƣởng , sửa chửa thật tốt mới tiết kiệm đƣợc chi phí Bộ trục bánh xe là chi tiết hết sức quan trong đối với đầu máy, trong quá trình vận hành các bộ trục bánh xe luôn làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhƣ chịu tải trọng đầu máy, truyền lực kéo và lực hãm, chịu lực ma sát với đƣờng ray, rung lắc mạnh..,do vậy bộ trục bánh xe luôn có nhiều hƣ hỏng. Trong quá trình học tập tại trƣờng, đƣợc sự hƣớng dẫn, chỉ bảo và dạy dỗ của các thầy cô, và quá trình thực tập thực tế tại Xí Nghiệp đầu máy sài gòn em đã đƣợc các thầy cô giáo trong bộ môn đầu máy toa xe giao nhiệm vụ làm đề tài tốt nghiệp “Sửa chữa các chi tiết bộ trục bánh xe đầu máy D9E, D13E và D19E”. Qua quá trình thực hiện đề tài của mình, với trình độ còn non kém và thời gian tìm hiểu có hạn, kinh nghiệm thực tế chƣa nhiều chắc chắn em cũng không thể nào tránh khỏi thiếu sót, mong các thầy cô đóng góp ý kiến để đề tài của em hoàn thiện một cách tốt nhất. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong bộ môn Đầu máy Toa xe, đặc biệt là thầy giáo hƣớng dẫn GS.TS Đỗ Đức Tuấn đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành đƣợc đồ án tốt nghiệp này. Thuyết minh đề tài tốt nghiệp SVTH: Huỳnh Anh Minh - 4 - Trƣờng Đại Giao Thông Vận Tải Cơ Sở - 2 GVHD: GS.TS. Đỗ Đức Tuấn Chƣơng I GIỚI THIỆU KẾT CẤU BỘ TRỤC BÁNH XE ĐẦU MÁY D9E, D13E VÀ D19E 1.1. Giới thiệu thông số kỹ thuật đầu máy D9E, D13E và D19E 1.1.1. Số lƣợng đầu máy nơi sử dụng,thời gian sƣ dụng - Hiện nay ngành đƣờng sắt Việt Nam đang sử dụng hơn 300 đầu máy với 13 kiểu loại nhập từ nhiều nƣớc khác nhau nhƣ D4H (Liên Xô ), D5H (Úc), D8E (Việt Nam), D9E (Mỹ), D11H (Rumani), D12E (Cộng hòa Séc), D13E (Ấn Độ), D18E (Bỉ), D10H, D14E, D16E, D19E (Trung Quốc) và D20E (Cộng hòa liên bang Đức). Các loại đầu máy nói trên bao gồm hai loại truyền động là truyền động thủy lực (D4H, D5H, D10H và D11H) và truyền động điện (D8E, D9E, D12E, D13E, D14E, D16E, D18E, D19E, và D20E). Xét về dải công suất có thể phân thành hai nhóm là đầu máy có công suất nhỏ (Ne <900ML) gồm D4H, D5H và D8E, và dải công suất lớn (Ne >900ML) gồm D9E, D10H, D11H, D12E, D13E, D14E, D16E, D18E, D19E và D20E. - Các loại đầu máy nói trên đƣợc phân bổ cho 5 Xí nghiệp đầu máy quản lý và khai thác, đó là Xí nghiệp đầu máy hà nội, yên viên, vinh, đà nẳng và sài gòn - Riêng ở Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn sử dung các loại đầu máy nhƣ a. Đầu máy D9E - Đầu máy D9E là loại đầu máy diesel truyền động điện, công suất 900 mã lực, do hãng Generral-Electric chế tạo, đƣợc đƣa vào sử dụng tại Việt Nam năm 1963. Hiện nay Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn đang quản lý và sử dụng 13 chiếc b. Đầu máy D13E - Đầu máy D13E đƣợc nhập vào nƣớc ta năm 1985, đƣợc chế tao tại Ấn Độ, là đầu máy diesel truyền động điện, có công suất 1300 mã lực. Hiện nay số lƣợng vận dụng tại Xí Nghiệp đầu máy sài gòn l4 chiếc c. Đầu máy D19E - Đầu máy D19E đƣợc nhập vào nƣớc ta năm 2002, đƣợc chế tao tại Trung Quốc, là đầu máy diesel truyền động điện, có công suất 1900 mã lực. Hiện nay số lƣợng vận Thuyết minh đề tài tốt nghiệp SVTH: Huỳnh Anh Minh - 5 - ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn