Xem mẫu
- Tiết 29 - Thường thức mĩ thuật
Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại.
I/ Mục tiêi bài học:
- Học sinh hiểu biết hơn về các loại hình nghệ thuật của mĩ thuật thế giới
cổ đạ i, nắm được đặc điểm của các công trình kiến trúc, các tác phẩm
điêu khắc, hộ i họa các thời kì.
- Học sinh rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích nội dung, ý nghĩa tác
phẩ m. Có cái nhìn sâu sát, thực tế về hình tượng đẹp qua các công trình
kiến túc, tác phẩm hộ i họa, điêu khắc.
- Học sinh cả m nhận được tính hoành tráng, kì vĩ của thế giới cổ đại, thấy
được vẻ đẹp, sự hấp dẫn, huyền bí toát lên từ tác phẩm. Qua đó có ý thức
giữ gìn nh ững giá trị tuyền thống.
II/ Chuẩn bị:
1. Đồ dùng:
- Tranh minh họa ( ảnh) các công trình kiến trúc cổ đại, 1 số tác phẩ m
điêu khắc, tranh tường, tác phẩ m hộ i họa.
- - Bài sưu tầm của h/s: Tranh ảnh, bài viế t về mĩ thuật thé giới thời kì cổ
đại.
2. Phương pháp: trực quan, giảng giải, nêu vấn đề, nhóm làm việc.
III/ Tiến trình dạ y - học:
HĐ
Hoạt động
Thờ Minh
Hoạt động c ủa giáo viên
họa
i của học sinh
gian
Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về - Xem minh hoạ
động Mĩ thuật Ai Cập cổ đại. - Đọc phần I.
Tranh
- Nêu câu h ỏi: Em cho biết vị trí về Ai - Trả lời câu hỏ i.
1
(10’) dịa lí của Ai Cập? Cập cổ - Quan sát tranh
đại:
- Giả i thích về : Sự cần cù lao động, - Xem bản đồ .
Kim tự
thiên nhiên ưu đãi -> nền văn minh
tháp,
huy hoàng.
- Xem các tác phẩm,
tượng
- kiến trúc.
- Đặt hệ thống câu hỏi về các lĩnh nhân
vực: sư, … - Trả lời câu hỏ i.
+ Kiến trúc: Nhắc đến Ai Cập là
chúng ta liên tưởng ngay đến kiến - Nắm được các nội
trúc nào? dung và ghi tóm tắ t
+ Tác phẩm điêu khắc tiêu biẻu, nộ i dung:
khổng lồ nổi tiếng ở Ai Cập là gì? + Kiến trúc: Kim tự
Em hãy tả sơ lược về nó? tháp.
+ Hộ i họa gắ n liền với loại hình + Điêu khắc: Tượng
nghệ thuậ t nào? Đặc điể m là gì? nhân sư, tượng người,
- Phác vài nét vẽ tranh đơn giản vật.
của người cổ đại. + Hội họa: Tranh
tường. Sự tích liên
quan -> thần
- Chú ý xem hướng
dẫn của giáo viên.
Hoạt Hướng dẫn học sinh thảo luận - Học sinh đọc bài
nhóm:
- động - Tương tự như trên, các em hãy - Xem tranh.
nêu đặc điể m của kiến trúc, điêu - Các nhóm làm việc.
2 Tranh
(30’) khắc, hội họa, của 2 nền văn minh về Hi
Hi Lạp, La Mã cổ đại. Lạp và - Hoạt động nhóm nhỏ
La Mã ( 4 h/s / nhóm)
cổ đạ i:
- Hướng dẫn h/s thảo luận nhóm - Trao đổi, thảo luận,
…
thông qua trả lời câu hỏi nhóm: đi đến được kết luận.
+ Kiến trúc Hi Lạp, La Mã có - Đại diện nhóm trả lời
những gì đặc sắc? trọn vẹn 1 nền văn
+ Điêu khắc của Hi Lạp, La Mã minh.
có những đặc điểm nào tiêu biểu? - Nêu được các nét cơ
Em cho ví dụ. bản, lấy được ví dụ.
+ Các tác phẩm hội họa được thể
hiện dạng như thế nào?
- Các nhóm khác n/x,
bổ xung, đánh giá.
- Hướng dẫn học sinh trả lờ i, ghi
câu trả lời vào vở ghi. Sắp xếp theo
trật tự để dễ nhớ.
- Cho các nhóm n/x, đánh giá chéo
- giữa các nhóm. Gợi ý để bổ xung
nội dung.
Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm
tắt những nét chính.
động sinh:
- Cho đại diẹn nhóm trả lời. - Học sinh khác nhận
3 (Toàn
xét, đánh giá phần trả
(5’) bộ các
- Nhóm khác n/x, cho ý kiến bổ
lời của bạn. Bổ sung
xung. tranh )
(nếu cần)
- Kết luận: Nhấn mạnh tính hoành
tráng, lộ ng lẫy, sức lao động cần
cù, sáng tạo.
* Dặn dò - BTVN:
- Học thuộc bài. Sưu tầ m tranh, ảnh thời kì cổ đạ i.
- Tìm hiêủ nộ i dung bài 30. Chuẩn bị sẵn 1 số hình ảnh về các hoạt động
thể thao, văn nghệ.
- Chú ý chuẩn bị đủ giấy, bút chì, màu vẽ.
nguon tai.lieu . vn