Xem mẫu

  1. Tiết 24 - Thường th ức mĩ thuật. Giới thiệu một số tranh dân gian Việt Nam. I/ Mục tiêu bài học: - Học sinh đuợc thưởng th ức những tác phẩm tranh dân gian VN độc đáo, tiêu biẻu . Hiểu hơn đặc điểm tranh dân gian, các laọi tranh, các đề tài. - Học sinh ôn lại kiến thức đã học về tranh dân gian. Rèn luyện kĩ năng nhận xét, đánh giá, phân tích tác phẩm. - Qua bài, giáo dục học sinh ý thức tìm hiểu ý nghĩa, giá tr ị văn hóa truyền thống của dân tộc. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng; - Tranh đông Hồ , Hàng Trống nguyên bản. - Tranh minh họa các tranh dân gian khác. - Câu hỏ i thảo luận nhóm. 2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, nêu vấn đề, nhóm thảo luận. III/ Tiến trình dạ y- học:
  2. HĐ Hoạt động Thờ Minh Hoạt động c ủa giáo viên họa i của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về - Xem minh hoạ động tranh dân gian: Tranh Gà- Đại Cát. - Đọc phần I. Tranh Đại Cát - Trả lời câu hỏ i. - Giới thiệu loại tranh dân gian VN 1 (10’) ( Hàng trống và Đông Hồ) - Quan sát tranh Gà - - Cho học sinh quan sát. Đại Cát - Nêu vấn đề, câu hỏi: - Ghi tóm tắt nội dung chính. + Các tranh thuộc dòng tranh dân gian nào? + Nội dung tranh miêu + Em hãy kể tên các tranh và đề tả chú gà trống vóc tài của tranh đó? dáng oai vệ, dũng mãnh, khỏe khoắn. - Tìm hiểu chi tiết tranh " Gà - Đại Tượng trưng cho tính Cát" cách mạnh mẽ của
  3. người đàn ông. + Nộ i dung tranh miêu tả hình tuợng nào? - ý nghĩa chú trọng : + Em cho biết cách sắp xếp + Hình mảng cân đối, hình mảng, (bố cục) tranh. bố cục chặ t chẽ , màu in mảng. + Màu sắc được thể hiện bằng cách nào. + Đường nét đơn giản, + Đặc điể m của đường nét. chắc khỏe. - Kết luận: nội dung cần ghi nhớ. + Nộ i dung tranh. + Bố cục, hình, mảng, màu sắc. Hoạt Hướng dẫn học sinh thảo luận - Học sinh đọc bài động nhóm tìm hiểu nộ i dung, nghệ - Xem tranh. Tranh thuật thể hiện các tranh: Chợ quê. Chợ - Các nhóm làm việc. 2 (30’) Đám cưới chuột. Phật Bà quan âm. quê. - Học sinh nêu được - Hướng dẫn h/s thảo luận nhóm các nội dung. thông qua trả lời câu hỏi nhóm: Đám - Hoạt động nhóm nhỏ
  4. ( 4 h/s / nhóm) cưới chuột. 1) Em hãy cho biếtnội dung miêu - Trao đổi, thảo luận, tả của các tranh " Chợ quê", " đi đến được kết luận Phật Bà sau: Đám cưới chuột", " Phật bà quan âm"? quan âm. 2) Các tranh kể trên có bố cục * Chợ quê: ntn? Hình mảng, màu sắc, đường - Cảnh 1 phiên chợ- nét có đặc điểm gì? Chợ quê tấp nập với đầy đủ các thành phần trong xã hội. - Hướng dẫn học sinh trả lờ i, ghi câu trả lời vào vở ghi. Sắp xếp theo - Bố cục ngang. Màu trật tự để dễ nhớ. tô theo mảng. - Cho các nhóm n/x, đánh giá chhéo giữa các nhóm. Gợi ý để bổ * Đám cưới chuột: xung nộ i dung. - Tranh đả kích phê - Cho học sinh quan sát minh họa phán thói hư tật xấu tranh dân gian. Đặt câu hỏi để h /s trong xã hội phong nêu tổng quát nội dung bài học. kiến. - Em hãy cho biết cảm nhận chung - Bố cục cân đối, hình
  5. mảng rõ ràng. của các em khi xem 1 số tranh đân gian này? ( Có dễ nhìn, dễ nhận ra nội dung không? Phản ánh nội * Phật Bà Quan Âm: dung nào?) - Tranh đề tài tôn giáo, - Kết luận ( Nhấn mạnh các giá trị tín ngưỡng mang tính nghệ thuật, ý nghĩ các câu thơ, trang trí cao. tính tượng hình): Bố cục theo lối - Bố cục cân đối. ước lệ, thuận mắ t; Chữ và thơ - Kể đặc điể m tranh minh họa làm cho tranh ổn định, dân gian chặt chẽ; Vẻ đẹp hài hòa hình tượng có tính khái quát cao. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm động sinh: tắt sơ lược những nét chính. - Nêu vấn đề để học sinh so sánh: 3 (Toàn những điểm giống nhau và khác - Học sinh khác nhận (5’) bộ các nhau của tranh Đông Hồ và tranh xét, đánh giá phần trả tranh ) Hàng Trống? lời của bạn. Bổ sung (nếu cần) - Em cho biết giá tr ị nghệ thuật của
  6. tranh giân gian? * Dặn dò: - Học thuộc bài. Sưu tầ m tranh minh họa các tranh dân gian khác. - Sưu tầm tranh ảnh minh họa về người phụ nữ. - Chuẩn bị tốt đồ dùng để th ực hành vẽ Tranh đề tài.
nguon tai.lieu . vn