Xem mẫu

  1. Tiết 12 - Thường thức mĩ thuật Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thời Lý ( 1010 - 1225) I/ Mục tiêu bài học: - HS nắm được đặc điể m kiến trúc Chùa Một Cột, đặc điểm nghệ thuật điêu khắc, trang trí thời Lý. Nắ m được đặc điểm Rồng thời Lý. - Có ý thức tìm hiểu vẻ đẹp của kiến trúc. Có ý thức hơn trong việc giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa mà ông cha ta để lạ i. II/ Chuẩn bị: 1) Đồ dùng: - Bộ tranh ĐDDH lớp 6: Chùa Một Cột, Văn Miếu … tượng, ảnh chụp đồ gố m - Tranh sưu tầm của học sinh. 2) Phương pháp: Trực quan, giảng giả i, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạ y - học:
  2. HĐ Hoạt động Minh Hoạt động của giáo viên Thời họa của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến - Xem minh hoạ quan động trúc Chùa Một Cột. sát. Quan sát chi tiết Chùa cấu trúc chùa. - Cho quan sát minh họa. Một 1 Cột - Đọc nội dung phần I - Yêu cầu trả lời ( theo sự chuẩn (6’) trước, khi ở nhà): - Nêu và nắm được các nộ i dung chính: + Vị trí, năm xây dựng. + Xây d ựng 1010. + Đặc điể m cấu trúc, hình dáng. + Chùa hình vuông, + Kết luận chung. bằng gỗ. Xây trên 1 - Giáo viên kể tóm tắt lịch sử hình cột đá đường kính 1,2 thành Chùa. m. Dáng tựa bông sen nở.
  3. Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về đặc - Đọc bài. Chùa động điể m loại hình nghệ thuật điêu khắc: Phật - Nắm được đặc điểm Tích, tượng gồm 2 phần: - Cho học sinh quan sát các minh 2 chạm (12’) họa, GV gợi ý trả lời các câu hỏi: + Tượng: Dáng ngồi. khắc Nếp áo mềm mại. * Tượng Adiđà (Chùa Phật Tích - bia Khuôn mặt phúc hậu, BN): Văn thanh thoát. - Em hãy nêu đặc điểm tượng? Miếu, + Bệ đá: tam cấp - Nêu nhận xét của em về n ghệ liễn chạm rồng, hoa dây… thuật chạm khắc tượng. gốm, * Rồng thời Lý: gạch, - Đặc điểm Rồng: - Em hãy tả đặc điể m Rồng qua ngói minh họa. thời ( GV nhấn mạnh đặc điểm rồng thời Lý, … Lý để học sinh thấy được yếu tố quan trọng của nghệ thuật trang trí) Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đặc - Các loại màu men,
  4. động điể m đồ gố m: kiểu dáng phong phú. - Gợ i ý: đáp ứng nhu cầu sinh hoạt - Xương gốm mỏng, 3 nhẹ. (6’) của ngườ i dân, các nghệ nhân thời Lý phát triển nghệ thuật làm đồ gì ? - Trang trí: Hoa sen, cúc cách điệu. - Em hãy cho biết đặc điể m của gốm thời Lý? + Xương gốm? + Trang trí họa tiết hình ảnh gì? Hoạt Các nhóm thảo luận, trả lời các câu - Các nhóm làm việc, động hỏi: trả lời các câu hỏi đã đặt ra và chú ý các 1/ Em hãy trình bày những hiểu biết 4 gợi ý. (15’) của em về Chùa Một Cột – Hà Nội? - Ghi tóm tắt đặc 2/ Nghệ thuật điêu khắc tượng Adi điểm chính. đà được thể hiện như thế nào? - Đặt câu hỏi cho các 3/ Nêu đặc điể m Rồng thời Lý? vấn đề chưa rõ, còn 4/Đặc điể m gốm thời Lý? thắc mắc. - Yêu cầu các nhóm tìm hiểu
  5. nghiêm túc nộ i dung, trả lời câu hỏi đầy đủ. Bổ sung 1 số chi tiế t không có trong SGK. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm Các tắt những nét chính. động sinh: hình trang - Giáo viên yêu cầu học sinh rút ra - Học sinh khác nhận 5 trí, di kết luận qua 4 nội dung vừa tìm xét, đánh giá phầ n trả (5’) vật hiểu. lời của bạn. Bổ sung (nếu cần) - Sau khi hoàn thành các câu trả lời. Giáo viên đặt vấn đề : Qua nội dung - Thảo luận nhanh, vừa học, nếu trong khảo cổ phát tìm ra đặc điểm tiêu hiện 1 quần thể kiến trúc với nhiều biểu nhất làm căn c ứ là: Hình tượng Rồng. đồ vật, ta căn cứ vào đặc điểm nào để xác định lịch s ử của nó? * Dặn dò - BTVN:
  6. - Học thuộc bài. Sưu tầ m minh họa kiến trúc, điêu khắc thời Lý. - Xem nội dung bài 13. Sưu tầm hình ảnh liên quan đến bộ độ i. Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập. - Vẽ phác thảo sẵn 1 bài vẽ về bộ đội theo ý thích của em.
nguon tai.lieu . vn