Xem mẫu

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 228-232

THỰC TRẠNG THỂ LỰC VÀ MỘT SỐ BÀI TẬP
NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO NỮ SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
Trịnh Thế Linh - Trường Đại học Tây Bắc
Ngày nhận bài: 25/02/2018; ngày sửa chữa: 15/05/2018; ngày duyệt đăng: 21/05/2018.
Abstract: Based on common research methods of physical education, the article presents the
situation of physical fitness of first-year female students at Tay Bac University. Based on that,
exercises have been selected to improve physical strength for the students as well as enhance the
effectiveness of Physical Education in the university.
Keywords: Physical fitness, exercise, first-year female students, Tay Bac University.
phát triển thể lực SV nói riêng. Thông qua tìm hiểu thực
1. Mở đầu
trạng thể lực của nữ SV năm thứ nhất Trường Đại học
Thể dục thể thao (TDTT) là một bộ phận không thể
Tây Bắc, bài viết lựa chọn ra hệ thống bài tập phù hợp
thiếu trong đời sống xã hội. Luyện tập TDTT không trong quá trình dạy học nhằm góp phần phát triển thể lực
những tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối về trí tuệ, cho đối tượng này.
nhân cách mà còn đáp ứng nhu cầu về thẩm mĩ của con 2. Nội dung nghiên cứu
người. TDTT là một loại hình hoạt động mà phương tiện 2.1. Khảo sát thực trạng thể lực của nữ sinh viên năm
chủ yếu là các bài tập thể chất nhằm phát triển, nâng cao thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc
trình độ thể lực, kĩ năng vận động, góp phần làm phong
Chúng tôi đã tiến hành lấy kết quả kiểm tra thể lực
phú đời sống văn hóa, tinh thần con người.
của 47 nữ SV năm thứ nhất (khóa 57) Trường Đại học
Với Trường Đại học Tây Bắc, mặc dù được quan tâm Tây Bắc trong năm học 2016-2017, theo bộ tiêu chuẩn
nhưng công tác giáo dục thể chất vẫn còn tồn tại một số đánh giá thể lực với 5 test trong tổng số 6 test từ bộ tiêu
hạn chế như: nhận thức của sinh viên (SV) về vai trò, tác chuẩn đánh giá thể lực áp dụng mới nhất cho học sinh,
dụng của TDTT chưa đầy đủ; giờ học thể dục đôi khi vẫn SV hiện nay của Bộ GD-ĐT. Kết quả kiểm tra được trình
còn mang nặng tính hình thức, trang thiết bị cơ sở vật bày trong bảng 1.
Bảng 1. Kết quả kiểm tra thể lực của nữ SV năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc (n = 47)
Mức đạt
Tỉ lệ % số SV đạt tiêu chuẩn
TT
Nội dung
σ
Cv % (Theo tiêu chuẩn
đánh giá thể lực
xếp loại thể lực)
Nằm ngửa gập bụng 30
1
16,12
1,65
10,23
≥ 15 lần
78,72
giây (sl)
2
Bật xa tại chỗ (cm)
154,1
15,4
9,99
≥ 151 cm
82,97
3
Chạy 30m XPC (s)
6,77
0,68
10,04
≤ 6,8 (s)
70,21
4
Chạy con thoi 4x10m (s) 13,01
1,13
8,68
≤ 13,1 (s)
74,46
5
Chạy tùy sức 5 phút (m)
865,5
86,4
9,98
≥ 850 m
68,08
chất chưa tạo được điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao
chất lượng dạy học. Việc lựa chọn hệ thống bài tập trong
quá trình giảng dạy chưa thực sự khách quan, khoa học;
chưa thực sự chú trọng tới các dạng trò chơi vận động;
việc phân bổ nội dung, hình thức và lượng vận động đôi
khi chưa phù hợp, tại một số lớp việc sử dụng các bài tập
thể lực chưa hợp lí so với tình trạng thể lực của SV...
Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc nâng
cao chất lượng của giờ học thể chất nói chung và việc

Kết quả bảng 1 cho thấy: nhìn chung thể lực của các
nữ SV năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc không
đồng đều (đặc biệt ở 2 nội dung nằm ngửa gập bụng và
chạy 30m xuất phát cao, có hệ số biến thiên Cv > 10%),
tỉ lệ SV đạt tiêu chuẩn thể lực loại tốt là thấp so với mức
đánh giá do Bộ GD-ĐT ban hành. Căn cứ vào chương
trình giảng dạy về nội dung, thời gian, số lượng SV, trong
quá trình lên lớp, giảng viên chủ yếu trang bị cho SV các
dạng bài tập về sức bền, các bài tập phát triển sức nhanh,

228

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 228-232

sức mạnh, mềm dẻo và sự khéo léo chưa được quan tâm
đúng mức, phương pháp thực hiện lượng vận động như
cường độ, khối lượng, quãng nghỉ, số lần lặp lại, phương
pháp tiến hành bài tập đôi khi chưa hợp lí,...
2.2. Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nữ sinh
viên năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc
2.2.1. Xác định các dạng bài tập nâng cao thể lực cho nữ
sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc
Để lựa chọn các dạng bài tập nhằm nâng cao thể lực
cho nữ SV năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc, chúng
tôi thiết kế phiếu hỏi được soạn thảo với 7 dạng bài tập
và tiến hành phỏng vấn 27 giảng viên Khoa TDTT của
Trường Đại học Tây Bắc năm học 2016-2017(với 5 mức
rất cần thiết (5 điểm), cần thiết (4 điểm), bình thường (3
điểm), không cần thiết (2 điểm) và rất không cần thiết (1
điểm). Kết quả phỏng vấn được trình bày ở bảng 2:

GV dạy môn Giáo dục thể chất của Nhà trường. Kết quả
được trình bày ở bảng 3 (trang bên).
Bảng 3 cho thấy, trong 29 bài tập đưa ra phỏng vấn,
có 17 bài tập được các GV Khoa TDTT của Trường Đại
học Tây Bắc lựa chọn (với điểm số trung bình [3,4-5,0],
ở mức độ cần thiết đến rất cần thiết). Do vậy, chúng tôi
đề xuất một hệ thống các bài tập rèn luyện thể lực cho nữ
SV năm thứ nhất của Nhà trường với các mục đích, cách
thực hiện và yêu cầu cơ bản như trình bày dưới đây.
Bài tập 1: Chạy 30m xuất phát cao tăng tốc độ.
Mục đích: Đánh giá sức nhanh và sức mạnh tốc độ.
Cách thực hiện: Chạy trên đường chạy có vạch xuất
phát, vạch đích.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 3-5 lần x 30m
cường độ 70-80% sức, nghỉ giữa 2-3 phút.

Bảng 2. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các dạng bài tập nhằm nâng cao thể lực
cho nữ SV năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc (n = 27)
TT

Nội dung phỏng vấn

1
2
3
4
5
6
7

Các dạng bài tập điền kinh
Các dạng bài tập phát triển chung không có phụ trọng
Các dạng bài tập với tạ
Các dạng bài tập trò chơi vận động
Các dạng bài tập mềm dẻo
Các dạng bài tập phát triển sự linh hoạt, khéo léo
Các dạng bài tập khác

Bảng 2 cho thấy, các giảng viên đã lựa chọn các bài
tập rất đa dạng, phong phú nhằm phát triển thể lực cho
nữ SV. Có 4 dạng bài tập được giảng viên rất quan tâm,
đó là: dạng bài tập điền kinh, dạng bài tập phát triển
chung không có phụ trọng, dạng bài tập trò chơi vận động
và các dạng bài tập khác(đều có điểm trung bình được
đánh giá ở mức cần thiết đến rất cần thiết). Đây là các
dạng bài tập rất thông dụng và phù hợp với điều kiện thực
tế của nhà trường hiện nay.
2.2.2. Nghiên cứu lựa chọn các bài tập nhằm nâng cao
thể lực cho nữ sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học
Tây Bắc
Căn cứ vào các yêu cầu về việc lựa chọn các bài tập
phát triển thể lực ứng dụng trong quá trình giảng dạy
được trình bày trong [2], trên cơ sở các yêu cầu đối với
việc lựa chọn bài tập, tham khảo tài liệu chuyên môn, qua
kết quả kiểm tra, khảo sát công tác giảng dạy tại các
trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Sơn La, bước
đầu chúng tôi lựa chọn và đề xuất 29 bài tập (xem bảng
3). Tiếp đó, chúng tôi khảo sát xin ý kiến đánh giá của 27

5
22
18
5
18
5
5
12

Kết quả phỏng vấn
4
3
2
5
4
3
2
7
9
4
3
4
2
7
8
5
6
10
4
9
5
1

1

2
2
2



TB

130
119
90
118
89
89
113

4,81
4,47
3,33
4,37
3,29
3,29
4,18

Bài tập 2: Chạy 60m.
Mục đích: Đánh giá sức nhanh.
Cách thực hiện: Chạy trên đường chạy có vạch xuất
phát, vạch đích.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 4 lần x 60m
cường độ 80-90% sức, nghỉ giữa 1-2 phút.
Bài tập 3: Chạy 800m.
Mục đích: Nâng cao các tố chất vận động, thể lực:
Nhanh, mạnh, bền, khéo léo. Đồng thời trang bị cho SV
có một nền tảng thể lực, sức bền tốt nhằm phục vụ cho
việc học tập.
Cách thực hiện: Chạy trên đường chạy có vạch xuất
phát, vạch đích.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện một lần duy nhất
vào phần cuối buổi tập, kết thúc bài tập cho người tập thả
lỏng tích cực.
Bài tập 4: Chạy nâng cao đùi tại chỗ tần số 15s.
Mục đích: Đánh giá sức nhanh và sức mạnh của chân.

229

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 228-232

Bảng 3. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập nhằm phát triển thể lực
cho nữ SV năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc (n = 27)
TT

Bài tập

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29

Chạy 30m
Chạy 60m
Chạy 800m
Chạy nâng cao đùi tại chỗ tần số tối đa trong 15s
Chạy biến tốc 50m + 50m
Bật cóc 15m
Bật xa tại chỗ
Bật cao với tại chỗ liên tục
Bật bục 30-40cm liên tục
Nhảy dây 2 phút
Chạy ziczắc 20m
Chạy biến tốc 200m x 3 tổ
Các bài tập ép dẻo các khớp
Các động tác xoạc ngang, dọc
Đứng gập thân về trước
Bóng đá sân nhỏ
Đá lăng chân 15 lần x 2 tổ
Di chuyển theo tín hiệu của giáo viên
Nằm ngửa gập bụng
Nằm sấp chống đẩy
Chạy 100m xuất phát thấp
Bật nhảy 1 chân 15 bước
Chạy con thoi 4 x 10m
Lăn bóng tiếp sức
Chạy chéo sân
Nhảy chữ thập
Thi đấu bóng rổ
Co tay xà đơn
Lò cò tiếp sức

Cách thực hiện: Người tập thực hiện chạy nâng cao đùi
tại chỗ liên tục với tần số tối đa, mỗi lần từ 10-15 người.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện trong vòng 15s
x 3 tổ, nghỉ giữa 30s.
Bài tập 5: Bật cóc 15m.
Mục đích: Tăng sức mạnh cho cơ đùi và cơ bụng.
Cách thực hiện: Người tập xếp thành hàng, tay chống
hông, hạ thấp trọng tâm, dùng sức bật cùng lúc cả hai
chân liên tục. Bật lên cao và dài, khi bật và rơi xuống đất
đều bằng cả hai chân.

5
10
7
6
7
2
7
7
6
7
5
5
6
4
4
10
1
2
2
10
10
2
2
8
8
8
2
2
3
4

Kết quả phỏng vấn
4
3
2
11
6
0
9
11
0
7
9
4
10
10
0
3
10
7
10
8
2
10
10
0
9
9
3
7
8
5
8
10
4
7
10
5
9
9
3
6
10
5
4
12
4
11
3
3
4
10
9
4
14
5
6
10
4
14
2
1
11
3
3
3
10
7
4
14
5
9
9
1
10
9
0
10
8
1
4
10
9
6
10
7
7
10
5
7
9
5

1
0
0
1
0
5
0
0
0
0
0
0
0
2
3
0
3
2
5
0
0
5
2
0
0
0
2
2
2
2



TB

112
104
94
105
71
103
105
99
97
95
93
99
86
83
109
72
80
77
114
109
71
80
105
107
106
76
80
85
87

4,15
3,85
3,48
3,89
2,63
3,81
3,89
3,67
3,59
3,52
3,44
3,67
3,19
3,07
4,04
2,67
2,96
2,85
4,22
4,04
2,63
2,96
3,89
3,96
3,93
2,81
2,96
3,15
3,22

Yêu cầu lượng vận động: 2 tổ x 15m, nghỉ giữa 60s.
Bài tập 6: Bật xa tại chỗ.
Mục đích: Rèn luyện sức mạnh chân, sức bật.
Cách thực hiện: Người tập đứng hai chân rộng bằng
vai, hai mũi chân đặt sát sau vạch giới hạn, hai tay giơ
lên cao, hạ thấp trọng tâm. Hai tay vung từ trước, xuống
dưới và ra sau, sau đó đạp mạnh duỗi thẳng chân đồng
thời kết hợp đánh tay từ sau, xuống dưới, ra trước và đưa
người lên cao về trước, khi bật nhảy và tiếp đất hai chân

230

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 228-232

tiến hành cùng một lúc. Thành tích được tính từ vạch giới
hạn đến điểm gần nhất.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 5 lần, nghỉ giữa
2 phút.
Bài tập 7: Bật cao với tại chỗ liên tục.
Mục đích: Gia tăng sức mạnh bộc phát.
Cách thực hiện: Người tập xếp hàng ngang cách nhau
2m, hai chân chụm, dùng lực hai chân kết hợp đánh tay
giơ lên bật cao hết sức.
Yêu cầu lượng vận động: 8-10 lần/tổ, nghỉ giữa 30s.
Bài tập 8: Bật bục 30-40cm liên tục
Mục đích: Phát triển cơ bụng và sức bật nhảy hiệu quả.
Cách thực hiện: Bục gỗ, ghế băng hoặc bệ xi măng
trên sân tập có độ cao khoảng 30-40cm. Đứng hàng
ngang nhảy lên xuống bục liên tục.
Yêu cầu lượng vận động: 4-5 lần x 20s, nghỉ giữa 20s.
Bài tập 9: Nhảy dây 2 phút.
Mục đích: Phát triển sức nhanh của cổ chân và sự
phối hợp vận động của cổ tay.
Cách thực hiện: Người tập đứng thành hang ngang
cách nhau 2m, hai tay cầm dây bật xoay cổ tay vung dây
từ sau lên trên, xuống dưới, ra trước hai chân bật nhảy
đưa dây qua dưới bàn chân. Phối hợp nhịp nhàng giữa
tay và chân.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 3 lần x 2 phút,
dùng 85-95% sức, nghỉ giữa 2-3 phút.
Bài tập 10: Chạy ziczắc 20m.
Mục đích: Phát triển các tố chất nhanh nhẹn, dẻo dai
và sức mạnh cơ bắp của chân, khả năng thăng bằng và
kiểm soát vận động.
Cách thực hiện: Kẻ hai đường thẳng song song cách
nhau 2m và dài 10m sau đó trên mỗi đường thẳng để 5
cọc (các cọc này trên hai đường thẳng được đặt so le
nhau). Người tập chạy từ cọc này sang cọc bên kia và cho
tới hết.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 3-5 lần, chạy với
cường độ 100% cường độ tối đa, nghỉ giữa 1 phút.
Bài tập 11: Đứng gập thân về trước.
Mục đích: Đánh giá độ dẻo thân, đó là phạm vi hoạt
động của các khớp cột sống và độ co giãn của các nhóm
cơ lưng và giãn cơ kheo.
Cách tiến hành: Bục cao 50cm, người tập đứng trên
bục gập thân về trước (chân thẳng), với tay sâu xuống
dưới, gối thẳng, với sâu, đầu hơi cúi, tay cố gắng duỗi
hết. Thành tích được đo bằng cm tính độ sâu với được so
với mặt bục.
Yêu cầu lượng vận động: Với sâu tích cực 2 lần x 30s,
nghỉ giữa 1-2 phút.

Bài tập 12: Nằm ngửa gập bụng.
Mục đích: Nâng cao sức mạnh của cơ bụng.
Cách thực hiện: Người tập thực hiện nằm ngửa gập
bụng liên tục trong 30s.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 2 lần x 30s, thực
hiện 80-90% sức, nghỉ giữa 3-4 phút.
Bài tập 13: Chạy con thoi 4 x 10m.
Mục đích: Dùng test này để đánh giá khả năng phối
hợp vận động và sức nhanh.
Cách thực hiện: Người tập thực hiện các thao tác “vào
chỗ-sẵn sàng-chạy” giống như chạy 30m xuất phát cao.
Khi chạy đến vạch 10m chỉ cần một chân chạm vạch lập
tức quay người thật nhanh chạy về vạch xuất phát đến
khi một chân chạm vạch lại lặp lại tương tự như lần đầu,
sau đó kết thúc.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 3 lần x 60s, nghỉ
giữa 30s.
Bài tập 14: Lăn bóng tiếp sức.
Mục đích: Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn.
Cách thực hiện: Chia lớp thành 2 đội đều nhau, mỗi
đội có 3 quả bóng, người đầu hàng lăn cùng một lúc 3
quả thật nhanh lên phía trước vòng qua cọc mốc, rồi lăn
bóng quay về trao cho người tiếp sau của đội mình, trao
bóng xong chạy về cuối hàng. Cứ như vậy cho đến khi
người số một ban đầu lại trở về vị trí đầu hàng là kết thúc
một lần chơi. Đội nào xong trước là đội đó thắng điểm.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện tích cực, bóng
phải được lăn không được ôm hoặc cầm bóng chạy,
không được cản trở người đang lăn bóng.
Bài tập 15: Chạy chéo sân.
Mục đích: Phát triển sức bền.
Cách thực hiện: Người thực hiện bài tập chạy chéo
sân tập, khi chân chạm vào vạch cuối cùng của góc sân
thì quay lại. Thực hiện như vậy 4 lần.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 2 lần, dùng 6070% sức, nghỉ giữa 3-4 phút.
Bài tập 16: Nằm sấp chống đẩy.
Mục đích: Tăng cường sức mạnh cơ bắp ở ngực và
cánh tay.
Cách thực hiện: Người tập nằm sấp và thực hiện gập
duỗi tay theo chiều thẳng đứng. Động tác thực hiện liên tục,
khi gập tay, thân người song song với mặt đất và sát đất.
Yêu cầu lượng vận động: Thực hiện 3-4 tổ, mỗi tổ
10-12 lần, nghỉ giữa 2-3 phút.
Bài tập 17: Chạy biến tốc 200m x 3 tổ.
Mục đích: Được dùng để luyện tốc độ, sức chịu đựng
và độ dẻo dai.

231

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 228-232

Bảng 4. Tiến trình ứng dụng bài tập thể lực cho nữ SV năm thứ nhất Trường Đại học Tây Bắc
TT
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

Giáo án số
Bài tập
Chạy 30m
Chạy 60m
Chạy 800m
Chạy nâng cao đùi tại chỗ
tần số tối đa trong 15s
Bật cóc 15m
Bật xa tại chỗ
Bật cao với tại chỗ liên tục
Bật bục 30-40cm liên tục
Nhảy dây 2 phút
Chạy ziczắc 20m
Đứng gập thân về trước
Nằm sấp chống đẩy
Nằm ngửa gập bụng
Chạy con thoi 4 x 10m
Lăn bóng tiếp sức
Chạy chéo sân
Chạy biến tốc 200mx3 tổ

1

2

+

3

4

5

+
+

+

7

+
+

+

+
+

+

+

+

+
+
+

Cách thực hiện: Chạy với tốc độ trung bình, xuất phát
ở đường vòng chạy 200m, sau đó chạy chậm đến vạch
xuất phát để chạy lần tiếp theo.
Yêu cầu lượng vận động: 1lần x 200m x 3 tổ, theo
thời gian quy định.
Sau khi tổng hợp các ý kiến đánh giá, chúng tôi đề
xuất cách thức, tiến trình thực hiện các bài tập thể lực cho
đối tượng nữ SV năm thứ nhất của nhà trường như trình
bày trong bảng 4.
3. Kết luận
Dựa trên các nguyên tắc lựa chọn, phỏng vấn, tổng
kết kinh nghiệm, chúng tôi lựa chọn và đề xuất 17 bài tập
góp phần nâng cao thể lực cho nữ SV năm thứ nhất của
Trường Đại học Tây Bắc. Các bài tập cần tiếp tục được
nghiên cứu triển khai, điều chỉnh cho phù hợp với đối
tượng SV nữ, nhằm nâng cao thể lực cho SV, góp phần
thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ GD-ĐT(2008). Quyết định số 53/2008/QĐBGDĐT ngày 18/9/2008 Quy định về việc đánh giá,
xếp loại thể lực học sinh, sinh viên.
[2] Dương Nghiệp Chí - Trần Đức Dũng - Tạ Hữu Hiếu
- Nguyễn Đức Văn (2004). Đo lường thể thao. NXB
Thể dục Thể thao Hà Nội.

+
+

+
+
+

+
+
+

+
+

+
+
+
+

+
+
+

+

+

+

+
+
+
+
+

+

+
+

+
+

15

+
+

+
+

+

+

14

+

+
+
+

13

+
+
+

+
+

12

+

+

+
+

+

+
+
+

11

+

+

+
+

+

10

+

+

+
+

9

+

+

+
+

8

+
+

+

+

+

6

+
+

+

+

[3] Nguyễn Võ Thuận Thành và cộng sự (2016). Đánh
giá thể lực chung của sinh viên nữ Trường Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa
học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh, số 7, tr 131-139.
[4] Nguyễn Toán - Phạm Danh Tốn (2006). Lí luận và
phương pháp thể dục thể thao. NXB Thể dục thể thao.
[5] Phan Thị Mỹ Hoa (2015). Nghiên cứu đánh giá
một số bài tập phát triển tố chất thể lực cho nữ sinh
viên có thể lực yếu của Trường Đại học Sư phạm
Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học,
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh,
số 7, tr 111-116.
[6] Nguyễn Đức Văn (2008). Phương pháp thống kê
trong thể dục thể thao. NXB Thể dục thể thao.
[7] Phạm Trường Nam - Bùi Thu Hiền - Hà Thị Liên
(2017). Xây dựng hệ thống bài tập thể lực chuyên
môn cho sinh viên chuyên sâu bắn súng ngành huấn
luyện thể thao Trường Đại học Thể dục Thể thao
Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc
biệt kì 3 tháng 8, tr 209-212.
[8] Vũ Văn Tuyên (2017). Lựa chọn bài tập thể lực cho
nữ sinh viên năm thứ nhất khoa giáo dục tiểu học
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Tạp chí Giáo dục, số 416, tr 54-56.

232

nguon tai.lieu . vn