Xem mẫu

  1. THỰC TRẠNG THỂ LỰC CỦA HỌC SINH NAM KHỐI 11 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NĂNG KHIẾU THỂ DỤC THỂ THAO NGUYỄN THỊ ĐỊNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Thị Hiên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM TÓM TẮT Bài viết nghiên cứu thực trạng thể lực của học sinh nam khối 11 Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Năng Khiếu Thể dục thể thao (CNK TDTT) Nguyễn Thị Định Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nhằm đánh giá kết quả rèn luyện thể lực toàn diện của học sinh từ đó làm cơ sở để điều chỉnh nội dung, phương pháp Giáo dục thể chất (GDTC) phù hợp với người học, đẩy mạnh việc thường xuyên rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe để học tập, giúp cho mỗi học sinh có điều kiện phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức. Từ khóa: Thể lực, học sinh, trung học phổ thông 1. ĐẶT VẤN ĐỀ GDTC trong nhà trường là một mặt giáo dục quan trọng không thể thiếu trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mà trong đó yếu tố thể lực là quan trọng nhất. Trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM được thành lập theo quyết định số: 109/QĐ-UB ngày 21/04/2004 do Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân TP. HCM ký. Trường là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo Dục và Đào tạo TP.HCM thực hiện nhiệm vụ đào tạo toàn diện của nhà trường phổ thông đồng thời phát huy năng khiếu TDTT của học sinh, phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng thành những vận động viên đẳng cấp cung cấp cho thành phố và cả nước. Từ ngôi trường này đã có những học sinh lập thành tích trên đấu trường quốc tế như: Trần Huệ Hoa – Huy chương vàng Sea Games; Lê Tú Chinh – Huy chương vàng Sea Games, với thành tích xuất sắc trong năm 2016, Lê Tú Chinh đã được vinh danh là một trong mười “Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh 2016”. Tại cuộc bình chọn 10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2017, Lê Tú Chinh xếp thứ 3, sau Nguyễn Thị Ánh Viên và Thạch Kim Tuấn. (Báo Tuổi Trẻ Online ngày 25/8/2017). Trên cơ sở phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu cũng như thực trạng công tác GDTC tại trường, với mục đích đánh giá kết quả rèn luyện thể lực toàn diện của học sinh nam khối 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM từ đó làm cơ sở để điều chỉnh nội dung phương pháp GDTC phù hợp với người học, đẩy mạnh việc thường xuyên rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi tiến hành đánh giá thực 796
  2. trạng thể lực học sinh nam khối 11 trường THPT THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM. Các nhiệm vụ cụ thể như sau: - Xác định các test đánh giá thể lực học sinh nam khối 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, TP. Hồ Chí Minh. - Đánh giá thực trạng thể lực học sinh nam khối 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, TP. Hồ Chí Minh (đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo). 2. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN Để giải quyết mục tiêu trên trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu - Phương pháp phỏng vấn - Phương pháp kiểm tra sư phạm - Phương pháp toán thống kê. Khách thể nghiên cứu bao gồm 120 học sinh nam khối 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, TP. Hồ Chí Minh. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1 Cơ sở xác định các test đánh giá thể lực học sinh nam khối 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, TP. Hồ Chí Minh Để đánh giá thực trạng thể lực của học sinh nam khối 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM, chúng tôi đã sử dụng các test đánh giá trình độ thể lực trong “Bộ tiêu chuẩn rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên” ban hành theo quyết định số 53/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các test gồm có: * Lực bóp tay thuận (kg): Đánh giá sức mạnh bàn tay. Hình 1: Test lực bóp tay thuận (kg) 797
  3. * Nằm ngửa gập bụng (lần/30s): Đánh giá sức mạnh của các nhóm cơ bụng. * Bật xa tại chỗ (cm): Đánh giá sức mạnh bột phát của nhóm cơ chi dưới khi co duỗi nhanh lúc bật nhảy về trước. Vạch XP Điểm đo thành tích Hình 2: Test bật xa tại chỗ (cm) * Chạy 30m xuất phát cao (XPC) (s): Đánh giá sức nhanh và sức mạnh tốc độ. * Chạy con thoi 4 x 10m (s): Đánh giá khả năng phối hợp vận động và sức nhanh. 798
  4. 10m Xuất phát Chạm vạch Hình 3: Test chạy con thoi 4 x 10m (s) * Chạy tùy sức 5 phút (tính quãng đường, m): Đánh giá sức bền chung (sức bền ưa khí). Hình 4: Chạy tùy sức 5 phút (m) 3.2 Đánh giá thực trạng thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định 3.2.1 Thực trạng thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định Trên cơ sở các test lựa chọn, đề tài tiến hành kiểm tra và đánh giá thực trạng thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM. Kết quả kiểm tra được thể hiện ở bảng 1. Bảng 1: Thực trạng thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định TT TEST CV% ε 1 Lực bóp tay thuận (kg) 38.78 2.41 6.22 0.01 2 Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) 17.12 1.76 10.31 0.02 3 Bật xa tại chỗ (cm) 197 15.0 7.53 0.01 4 Chạy 30m XPC (s) 5.27 0.37 7.03 0.01 5 Chạy con thoi 4 x 10m (s) 12.41 0.62 4.98 0.01 6 Chạy tùy sức 5 phút (m) 928.64 93.30 10.4 0.02 799
  5. Từ kết quả bảng 1 cho thấy: - Ở test lực bóp tay thuận (kg): Lực bóp tay thuận của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM có giá trị trung bình X = 38.78 ± 2.41 (kg). Hệ số biến thiên Cv = 6.22% < 10% cho thấy thành tích lực bóp tay thuận của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định là tương đối đồng đều. - Ở test nằm ngửa gập bụng (lần/30s): Nằm ngửa gập bụng của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM có giá trị trung bình X = 17.12 ± 1.76 (lần/30s). Hệ số biến thiên Cv = 10.31% > 10% cho thấy thành tích nằm ngửa gập bụng của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định là không đồng đều. - Ở test bật xa tại chỗ (cm): Bật xa tại chỗ của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM có giá trị trung bình X = 197 ± 15.0 (cm). Hệ số biến thiên Cv = 7.53% < 10% cho thấy thành tích bật xa tại chỗ của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định là tương đối đồng đều. - Ở test chạy 30m XPC (s): Chạy 30m XPC của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM có giá trị trung bình X = 5.27 ± 0.37 (s). Hệ số biến thiên Cv = 7.03% < 10% cho thấy thành tích chạy 30m XPC của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định là tương đối đồng đều. - Ở test chạy con thoi 4 x 10m (s): Chạy con thoi 4 x 10m của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM có giá trị trung bình X = 38.78 ± 2.41 (s). Hệ số biến thiên Cv = 6.22% < 10% cho thấy thành tích chạy con thoi 4 x 10m của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định là tương đối đồng đều. - Ở test chạy tùy sức 5 phút (m): Chạy tùy sức 5 phút của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM có giá trị trung bình X = 928.64 ± 93.3 (m). Hệ số biến thiên Cv = 10.4% > 10% cho thấy thành tích chạy tùy sức 5 phút của nam học sinh khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định là không đồng đều. Để thấy rõ thành tích của các nam học sinh khối lớp 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định chúng tôi thể hiện qua biểu đồ 1 như sau: 800
  6. Biểu đồ 1: Thực trạng thành tích các test kiểm tra thể lực của nam học sinh khối lớp 11 Trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM 3.2.2 So sánh trình độ thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định với các tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh nam cùng lứa tuổi Theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/09/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên, việc so sánh trình độ thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM được thể hiện qua bảng 2 như sau: Bảng 2: So sánh trình độ thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM với các tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh nam cùng lứa tuổi Lực bóp Nằm Bật xa Chạy Chạy Chạy Phân tay thuận ngửa gập tại chỗ 30m con tùy sức 5 Tuổi loại (kg) bụng (cm) XPC thoi 4 x phút (m) (lần/30) (s) 10m (s) Học sinh 38.78 17.12 197 5.27 12.41 928.64 nam Nam lứa Tốt > 46.2 > 20 > 218 < 4.90 < 11.85 > 1040 tuổi 17 Đạt ≥ 39.6 ≥ 15 ≥ 198 ≤ 5.90 ≤ 12.60 ≥ 930 Nguồn: trích Quyết định Số: 53/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/09/2008. Từ kết quả bảng 2 ta thấy, sau khi kiểm tra có 3 test cao hơn so với mức đạt và 3 test thấp hơn mức đạt ở cùng độ tuổi so với “Bộ tiêu chuẩn rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên” ban hành theo quyết định số 53/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể: − 3/6 test có thành tích trung bình cao hơn mức đạt ở độ tuổi 17 là: Nằm ngửa gập bụng (lần/30) và Chạy 30m XPC (s) và test Chạy con thoi 4 x 10m (s). 801
  7. − 3/6 test có thành tích trung bình thấp hơn mức đạt ở độ tuổi 17 là: Lực bóp tay thuận (kg); Bật xa tại chỗ (cm) và Chạy tùy sức 5 phút (m). Để thấy rõ thành tích của các học sinh nam khối lớp 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định chúng tôi thể hiện qua biểu đồ 2 như sau: Biểu đồ 2: So sánh thành tích kiểm tra các test thể lực giữa học sinh nam khối lớp 11 Trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định với nam cùng lứa tuổi Ta thấy 4/6 test đánh giá thể lực đều có Cv < 10%, là các test: Lực bóp tay thuận (kg), Bật xa tại chỗ (cm), Chạy 30m XPC (s), Chạy con thoi 4 x 10m (s) và có 2/6 test đánh giá thể lực có Cv > 10%, là các test: Nằm ngửa gập bụng (lần/30s) và Chạy tùy sức 5 phút (m). Chỉ số sai số tương đối của mỗi test đa số đều nhỏ hơn 0.05, chứng tỏ có sự đồng đều về thể lực giữa các học sinh. Các test kiểm tra thể lực của học sinh nam khối lớp 11 trường THPT Chuyên Năng Khiếu TDTT Nguyễn Thị Định so với mức đạt của “Bộ tiêu chuẩn rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên” ban hành theo quyết định số 53/2008 của Bộ GD&ĐT có 3 test có thành tích trung bình cao hơn và 3 test có thành tích trung bình thấp hơn mức đạt trong cùng độ tuổi. 4. KẾT LUẬN Qua kết quả nghiên cứu trên, chúng tôi rút ra kết luận như sau: Thực trạng thể lực của nam học sinh khối 11 trường THPT CNK TDTT Nguyễn Thị Định TP.HCM sau khi kiểm tra có 3 tiêu chuẩn cao hơn và 3 test thấp hơn mức đạt so với “Bộ tiêu chuẩn rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên” ban hành theo quyết định số 53/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể: - 3 tiêu chuẩn cao hơn mức đạt: + Nằm ngửa gập bụng (lần/30s). + Chạy 30m xuất phát cao (s). 802
  8. + Chạy con thoi 4x10m (s). - 3 tiêu chuẩn thấp hơn mức đạt: + Lực bóp tay thuận (kg). + Bật xa tại chỗ (cm). + Chạy tùy sức 5 phút (m). TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2008). Quyết định số 53/2008/ QĐ- BGD và ĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008, Ban hành quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên. 2. Lê Văn Lẫm và cộng sự. (2000). Thực trạng phát triển thể chất của học sinh, sinh viên trước thềm thế kỷ 21, NXB TDTT, Hà Nội. 3. Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn Kim Minh, Trần Quốc Tuấn. (2002). Tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện trong tuyển chọn và huấn luyện thể thao, NXB TDTT, Hà Nội. 4. Nguyễn Ngọc Cừ, Dương Nghiệp Chí. (2004). Chương trình nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam, NXB TDTT, Hà Nội. 5. Vũ Đức Thu và cộng sự. (1998). Đánh giá thực trạng công tác Giáo dục thể chất và phát triển Thể dục thể thao trong nhà trường các cấp. Tuyển tập nghiên cứu khoa học GDTC – sức khoẻ, NXB TDTT, Hà Nội. 6. Vũ Đức Văn. (2008). Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao chất lượng GDTC trong các trường Trung học cơ sở ở Thành phố Hải Phòng”, Luận án tiến sĩ giáo dục học, Hà Nội. 803
nguon tai.lieu . vn