Xem mẫu

  1. KHOA HỌC XÃ HỘI Thực trạng nguồn nhân lực du lịch TRONG NƯỚC VÀ TỈNH PHÚ THỌ HIỆN NAY Phạm Thị Phương Loan Khoa KHXH & NV – Đại học Hùng Vương Nhận bài ngày 02/11/2017, Phản biện xong ngày 25/12/2017, Duyệt đăng ngày 26/12/2017 TÓM TẮT N hân lực du lịch Việt Nam là một trong những vấn đề đang được quan tâm khá lớn hiện nay. Việt Nam được đánh giá là nước có tay nghề du lịch cao trong khu vực nhưng số lượng lao động có tay nghề cao còn hạn chế. Du lịch tỉnh Phú Thọ đang đứng trước sự khó khăn về nguồn nhân lực du lịch được đào tạo bài bản có tỷ lệ thấp, thiếu về số lượng và chất lượng – tay nghề, ngoại ngữ. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp sử dụng và cơ sở đào tạo nhân lực còn hạn chế. Bài báo này đưa ra một số giải pháp: mở các lớp đào tạo nghề cho lao động, các khóa học ngắn hạn về ngoại ngữ; thu hút nguồn lao động chất lượng cao làm việc tại Phú Thọ… nhằm nâng cao chất lượng và số lượng nguồn nhân lực du lịch địa phương. Từ khóa: nhân lực, lao động có tay nghề cao, nhân lực du lịch 1. Mở đầu Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao trị về phát triển du lịch trở thành ngành động; nhưng chỉ có khoảng 20.000 lao động kinh tế mũi nhọn xác định: Đến năm 2020, tốt nghiệp từ các cơ sở đào tạo, trong số đó ngành du lịch sẽ đóng góp hơn 10% GDP, chỉ có khoảng 1.800 sinh viên đại học, cao tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu đẳng chuyên nghiệp, 2.100 sinh viên cao đẳng việc làm trực tiếp [1]. Tuy nhiên, theo số liệu nghề du lịch. Bên cạnh đó là học sinh trung từ Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Việt cấp, sơ cấp và đào tạo ngắn hạn dưới ba tháng Nam, tính đến hết năm 2017, ngành du lịch [2]. Các con số này cho thấy, nguồn nhân lực mới có khoảng hơn 2,5 triệu lao động, với không những thiếu về số lượng mà còn thiếu hơn 600.000 lao động trực tiếp [2]. Điều này trầm trọng đội ngũ được đào tạo bài bản. một mặt khẳng định còn khá nhiều tiềm Hiện có khoảng 60% lực lượng lao động năng để phát triển ngành này, nhưng mặt của ngành biết ngoại ngữ nhưng chủ yếu là khác cũng bộc lộ lỗ hổng lớn về nhân lực tiếng Anh (42%), tỷ lệ biết tiếng Trung Quốc của ngành. chỉ 5%, tiếng Pháp 4%... Trong đó, số lao 28  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017
  2. KHOA HỌC XÃ HỘI động có khả năng sử dụng thành thạo ngoại Bên cạnh đó, lao động du lịch của chúng ta ngữ chỉ 15%, tập trung chủ yếu ở bộ phận được đánh giá khá cao về mặt tay nghề trong làm hướng dẫn viên du lịch, lễ tân khách sạn các cuộc thi tay nghề khu vực ASEAN. Tuy [2]. Số lượng lao động nằm trong vùng mù nhiên, số lao động đạt được trình độ cao đó ngoại ngữ còn khá lớn. chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của Theo Tổng cục Du lịch, cho đến nay doanh nghiệp. cả nước có trên 1,3 triệu lao động du lịch, chiếm khoảng 2,5% tổng lao động cả nước; 2. Nội dung trong đó 42% được đào tạo về du lịch, 38% 2.1. Hiện trạng nhân lực du lịch ở Phú được đào tạo từ các ngành khác chuyển sang Thọ hiện nay và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy Tại tỉnh Phú Thọ, trong vài năm trở lại – tham gia các lớp huấn luyện tại chỗ [2]. Vì đây, hoạt động du lịch với các yếu tố cung vậy số lao động có chuyên môn, kỹ năng cao cấp dịch vụ du lịch đang phát triển mạnh tại vừa thiếu, vừa yếu nhưng số lao động chưa Phú Thọ: công ty lữ hành, nhà hàng, khách đáp ứng yêu cầu lại dư thừa. sạn… cùng với đó là nhu cầu lớn về nhân lực Mỗi năm, các trường đào tạo chuyên được đào tạo. ngành về du lịch của cả nước hiện đáp ứng Trên địa bàn tỉnh hiện có 04 trường đại 60% nhu cầu lao động của ngành, dẫn đến học, cao đẳng và trung cấp mở mã ngành đào tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nhân lực tạo du lịch (Đại học Hùng Vương, Đại học du lịch [2]. Hiện nay, một số doanh nghiệp Công nghiệp Việt Trì, Cao đẳng nghề Phú như Vingroup, FLC... đầu tư xây dựng hàng Thọ, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật ngàn phòng khách sạn 4-5 sao tại Phú Quốc, & Du lịch) với tổng số hơn 400 sinh viên đã Thanh Hóa, Phú Yên... Điều này dẫn đến và đang được đào tạo. Trong đó, trường Đại việc nguồn lao động chất lượng cao đang học Hùng Vương và trường Cao đẳng Nghề bị “săn đón” quyết liệt; đầu ra từ các trường Phú Thọ là 2 cơ sở cung cấp nguồn nhân lực đào tạo chuyên ngành du lịch không đủ cung chủ yếu cho ngành du lịch tỉnh nhà, mỗi năm cấp cho thị trường lao động. Do đó, hiện nay cung cấp ra thị trường vài chục lao động có nguồn lao động đạt tiêu chuẩn về nghề hoạt tay nghề về: Hướng dẫn viên, bếp, bàn, khách động trong các khách sạn 4-5 sao chủ yếu lại sạn… Tuy nhiên, nguồn cung lao động này là các lao động có tay nghề không cao. vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh Như vậy, có thể nói nhu cầu về nguồn lao nghiệp. Các doanh nghiệp ngành dịch vụ du động du lịch có chất lượng đang là mong mỏi lịch, lữ hành trong tỉnh: Khách sạn Mường rất lớn và có thị trường đầu ra rất mở đối với Thanh Việt Trì, khách sạn Việt Trì Garden, tổ các cơ sở đào tạo về du lịch. Tổng kết nhu hợp các khu vui chơi giải trí tại Thanh Thủy… cầu về lao động du lịch chúng ta thấy doanh đang cần và thiếu rất nhiều lao động có tay nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay đang yêu nghề cao: Khách sạn, bếp, buồng, bàn, quản cầu và cần rất lớn ở các khía cạnh: tay nghề trị khách sạn, nhà hàng và các trung tâm vui chuyên môn, trình độ ngoại ngữ của người chơi giải trí. Có thể thấy rõ nét thực trạng lao động. Đây là vấn đề lớn chúng ta cần nguồn nhân lực du lịch hiện nay trên địa bàn khắc phục đối với nguồn lao động của mình. tỉnh qua các số liệu sau: Tính đến 30/4/2017, Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  29
  3. KHOA HỌC XÃ HỘI nhân lực làm việc trong ngành Du lịch của lớn tại khối các đơn vị kinh doanh; đây là tỉnh Phú Thọ là 3.530 người [5]. Trong số này: khối thực hiện hoạt động kinh doanh phục Cơ quan quản lý nhà nước với tổng số cán vụ khách du lịch trực tiếp với 3.347/3.530 bộ, công chức quản lý du lịch là 33 người. lao động, chiếm 94,8% tổng số lao động Đơn vị sự nghiệp bao gồm 44 cán bộ viên toàn ngành du lịch Phú Thọ. Tuy nhiên, chức tại: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du số lượng lao động này chủ yếu là lao động lịch (18 cán bộ), Trung tâm Văn hóa Thể thao chưa được đào tạo tay nghề chuyên sâu. và Du lịch các huyện thành thị (26 cán bộ). Đồng thời, đây là nhóm lao động thời vụ Cơ sở đào tạo du lịch tại tỉnh Phú Thọ bao có số lượng lao động rất lớn; thời gian làm gồm 10 cán bộ quản lý và 23 giảng viên tại 02 việc mang tính chất thời vụ vào thời điểm trường đại học, 01 trường cao đẳng nghề du trước và trong thời gian lễ hội Đền Hùng lịch, 01 trường trung cấp. Đối với các đơn vị tổ chức. Lực lượng lao động này được thể kinh doanh có các cơ sở lưu trú gồm 296 cơ hiện rõ qua bảng 1 với số lượng lao động sở lưu trú (gồm 32 khách sạn, 264 nhà nghỉ) gián tiếp trong ngành qua các năm đều rất có tổng số 1.735 lao động. Doanh nghiệp lữ lớn – chiếm hơn 70% tổng số lao động toàn hành và vận chuyển khách du lịch có 24 đơn ngành. Với đặc thù lao động thời vụ, việc vị lữ hành và vận chuyển khách du lịch, 70 hộ nâng cao trình độ tay nghề lao động là một kinh doanh cá thể xe ô tô vận chuyển khách vấn đề rất lớn đặt ra đối với ngành du lịch du lịch, 01 hộ kinh doanh phương tiện thủy Phú Thọ nói chung và Sở Văn hóa – Thể nội địa với 258 lao động. Tại khu, điểm du thao & Du lịch nói riêng. Với nhu cầu rất lịch hiện có 504 lao động (Khu di tích lịch sử lớn nguồn lao động qua đào tạo, đặc biệt Đền Hùng, Đền Mẫu Âu Cơ, Vườn quốc gia lao động chất lượng cao, trong các doanh Xuân Sơn, Bảo tàng Hùng Vương, đình Hùng nghiệp du lịch như hiện nay, thì hướng đi Lô, Thét…). Hệ thống nhà hàng với 20 nhà đào tạo nghề du lịch sẽ tiếp tục có nhiều hàng lớn đảm bảo khả năng phục vụ khách triển vọng trong những năm sắp tới. du lịch có 530 lao động. Bên cạnh đó là các Trong hoạt động cung cấp dịch vụ du cơ sở khác như: làng nghề, điểm mua sắm, lịch đến với khách du lịch, tay nghề người điểm dừng chân đạt chuẩn phục vụ khách du lao động khẳng định sự chuyên nghiệp của lịch… gồm 320 lao động. doanh nghiệp nói riêng và ngành du lịch của Tổng hợp số liệu khối lượng lao động tỉnh nói chung. Số lượng lao động của tỉnh trong ngành du lịch của Phú Thọ cho thấy: Phú Thọ được đào tạo bài bản tập trung chủ Nhân lực lao động du lịch tập trung phần yếu vào khối các cơ quan quản lý, cơ sở đào Bảng 1. Báo cáo số lượng thống kê lao động ngành du lịch tỉnh Phú Thọ 2017 (Đơn vị tính: Người) 2013 2014 2015 2016 2017 2020 (*) 2025 (*) Số lao động trực tiếp 3.234 3.285 3.314 3.400 3.600 4.000 5.000 trong ngành Số lao động gián tiếp 8.156 8.215 8.286 9.100 9.400 10.000 12.000 trong ngành Tổng 11.390 11.500 11.600 12.500 13.000 14.000 17.000 Chú thích: (*) số liệu dự kiến. Nguồn: Thống kê về tình hình phát triển du lịch, thực trạng và nhu cầu phát triển – Sở Văn hóa-Thể thao & Du lịch 2017 30  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017
  4. KHOA HỌC XÃ HỘI Bảng 2. Trình độ của lao động du lịch Phú Thọ (Đơn vị tính: người) Chia theo loại hình tổ chức Tiêu chí Tổng số Cơ quan Đơn vị Khách sạn, Lữ hành, vận Dịch vụ QLNN sự nghiệp nhà hàng chuyển DL khác 1. Phân theo trình độ đào tạo 3530 33 604 2315 258 320 Sau đại học: 51 06 37 05 01 02 • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 03 0 03 0 0 0 • Các ngành khác 48 06 34 05 01 02 Đại học: 609 26 258 172 48 105 • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 67 02 08 32 20 05 • Các ngành khác 542 24 250 140 28 100 Cao đẳng: 112 01 31 58 10 12 • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 20 02 15 03 0 • Các ngành khác 92 01 29 43 07 12 Trung cấp: 288 0 27 242 08 11 • Các ngành thuộc lĩnh vực du lịch 40 0 05 35 0 0 • Các ngành khác 248 22 207 08 11 Sơ cấp 146 0 0 146 0 Khác 2324 0 251 1692 191 190 2. Phân loại theo trình độ ngoại ngữ • Trên đại học 0 0 0 0 0 0 • Đại học 28 01A 05A 15A, 02T 03A, 01P 01A • Cao đẳng 02 01A 01A • C1 • C2 • B1 67 09A 40A 15A 01A 02 • B2 • A1 727 21A 250A 254A 44A 158A • A2 • Chưa có bằng cấp/chứng chỉ 2706 01 309 2029 208 159 Chú thích: A: Anh, P: Pháp, T: Trung, N: Nga, Đ: Đức và K: Ngoại ngữ khác. Nguồn: Báo cáo đánh giá thực trạng và nhu cầu nguồn nhân lực du lịch tỉnh Phú Thọ 2017- Sở Văn hóa–Thể thao–Du lịch tỉnh Phú Thọ tạo du lịch và đơn vị sự nghiệp (bảng 2) tạo trên tổng số 3530 lao động. Điều này đang ra sự mất cân bằng giữa các khối ngành. Tỉ lệ đặt ra thách thức lớn đối với mục tiêu thu lao động có trình độ tay nghề, được đào tạo hút khách du lịch nước ngoài đến với Phú tham gia trực tiếp vào hoạt động phục vụ còn Thọ trong những kế hoạch phát triển du lịch chiếm số lượng thấp. Lao động có khả năng dài hạn. giao tiếp và đạt trình độ ngoại ngữ tốt phục Nguồn lao động có tay nghề, được đào vụ khách du lịch quốc tế có tỷ lệ quá thấp – tạo bài bản phục vụ trực tiếp đối với khách 2.706 lao động chưa có chứng chỉ ngoại ngữ tập trung số lượng lớn vào ngành khách Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  31
  5. KHOA HỌC XÃ HỘI sạn, nhà hàng (125 lao động) các ngành dịch bằng ngoại ngữ đối với khách du lịch chiếm vụ du lịch khác tỷ lệ lao động được đào tạo tỷ lệ lớn với 76,7%. đúng chuyên ngành khá thấp. Lực lượng lao Bốn là, lực lượng lao động gián tiếp hoạt động trái ngành, trái nghề hoạt động khác động trong ngành chiếm một tỷ trọng khá phổ biến (930 lao động đào tạo các ngành lớn, dẫn đến sự khó khăn trong quản lý và khác hoạt động trong ngành du lịch). Đáp nâng cao chất lượng nguồn nhân sự. ứng nhu cầu lao động được đào tạo đúng chuyên ngành, phát huy thế mạnh và tiềm 2.2. Một số giải pháp nâng cao chất năng sẵn có về lao động là bài toán, nhu cầu lượng và đáp ứng nhu cầu nhân sự du lịch Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Phú tại tỉnh Phú Thọ Thọ cần giải quyết để nâng cao chất lượng và Nhu cầu và hiện trạng nhân lực du lịch tại cân bằng cán cân trình độ tay nghề lao động địa phương hiện đang là một bài toán nan trong mục tiêu phát triển du lịch chất lượng giải, mang tính cấp thiết trong việc nghiên cao và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. cứu, triển khai các chiến lược điều chỉnh Qua số liệu trên, rút ra một số vấn đề sau: phát triển du lịch. Hoạt động quan tâm, đầu Một là, nhân lực du lịch phân bổ theo tư cho đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cơ cấu nhóm nghề và địa bàn đang bị mất du lịch là việc làm cấp thiết và mang tính cân đối, nhân lực tập trung chủ yếu ở nhóm bắt buộc hiện nay. Với việc Đảng bộ tỉnh đã ngành nhà hàng và khách sạn, đặc biệt thiếu xác định du lịch là một trong 4 khâu đột phá và mỏng ở nhóm nghề lữ hành. Ngoài ra, địa phát triển kinh tế trọng điểm thì cần phải bàn hoạt động chủ yếu tập trung tại Việt Trì. tạo điều kiện thuận lợi trong vấn đề thu hút Hai là, trình độ lao động du lịch trong tỉnh nguồn lao động từ địa phương khác trở về cũng đang ở mức đáng lo ngại. Lao động có tỉnh làm việc, đồng thời giữ chân nguồn lao trình độ đại học và sau đại học ít về số lượng, động đang được đào tạo tại các cơ sở đào tạo lại tập trung chủ yếu ở khối đơn vị sự nghiệp của tỉnh hiện nay. Do đó, tác giả đề xuất một chiếm 48,8%. Trong đó, số lượng được đào số giải pháp giải quyết các vấn đề đang đặt ra tạo về du lịch chiếm một tỷ lệ vô cùng khiêm đối với nguồn nhân lực du lịch tỉnh: tốn so với tổng lực lượng lao động vốn có của Một là, thu hút nguồn nhân lực hướng ngành. Số lao động trình độ chuyên môn cao dẫn viên và nhân lực du lịch được đào tạo, có tập trung lớn vào các ngành đào tạo khác và tay nghề tham gia phát triển và hoạt động tại thực hiện hoạt động lao động trong ngành tỉnh bằng cách tạo ra chế độ làm việc, môi du lịch. trường, các chính sách thúc đẩy phát triển Ba là, trình độ ngoại ngữ của lao động tay nghề và giữ chân lao động… du lịch cũng trong mức báo động với ngoại Hai là, tăng cường mở các lớp đào tạo, tập ngữ chính là tiếng Anh; tỷ lệ lao động thực huấn tại chỗ về kỹ năng nghề du lịch dựa vào hiện giao tiếp tốt với du khách chiếm một các cơ sở đào tạo về du lịch trên địa bàn tỉnh tỷ trọng quá nhỏ. Số lượng lao động biết (Trường Đại học Hùng Vương, Trường Cao ngoại ngữ phân bố không đồng đều giữa các đẳng Nghề Phú Thọ…). Mở một số ngành đào ngành. Số lượng lao động không có chứng tạo về nhà hàng, khách sạn tại các cơ sở đào chỉ tiếng Anh đi kèm với không thể giao tiếp tạo. Định hướng cung cấp nguồn nhân sự chất 32  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017
  6. KHOA HỌC XÃ HỘI lượng cao đối với lao động trực tiếp phục vụ Từ đây, tác giả đưa ra một số kiến nghị đặt khách du lịch. Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân ra đối với các ban, ngành liên quan nhân sự lực khối ngành cung ứng dịch vụ du lịch. du lịch: Ba là, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch ■■ Đối với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch: tỉnh cần xây dựng các chương trình và hoạt cần có mối liên kết chặt chẽ hơn nữa với các động đào tạo ngoại ngữ đối với nhân lực cơ sở đào tạo về du lịch và ngoại ngữ hiện có du lịch: Nâng cao khả năng giao tiếp bằng trên địa bàn tỉnh – Trường Đại học Hùng ngoại ngữ thông qua các hoạt động trao Vương, Đại học Công nghiệp Việt Trì, Cao đổi chuyên môn, các khóa huấn luyện ngắn đẳng Văn hóa nghệ thuật du lịch Phú Thọ hạn tại các cơ sở cung ứng dịch vụ, các lớp và Cao đẳng Nghề Phú Thọ trong hoạt động đào tạo tập trung ngắn hạn; Khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu người lao động tham gia các hoạt động học cầu thị trường sử dụng lao động du lịch ngày tập ngoại ngữ; Liên kết mở các lớp đào tạo một lớn hiện nay trong và ngoài tỉnh. và cấp chứng chỉ ngoại ngữ đối với nhân lực ■■ Đối với các cơ sở đào tạo và doanh du lịch tại các cơ sở đào tạo (Trường Đại học nghiệp: cần định hướng đúng mục tiêu các Hùng Vương). ngành đào tạo và nhu cầu sử dụng lao động. Bốn là, nâng cao mối liên kết giữa các đơn Từ đó, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng vị quản lý nguồn lao động gián tiếp cũng cao đáp ứng nhu cầu thị trường. như các đơn vị quản lý chủ quản về du lịch ■■ Đối với trường đại học Hùng Vương: tại tỉnh; quản lý và đồng nhất chất lượng, tay định hướng mở chuyên ngành Khách sạn, nghề nguồn nhân lực phục vụ du lịch. nhà hàng sẽ đáp ứng nhu cầu cao của hệ thống nhà hàng khách sạn về nguồn nhân 3. Kết luận và kiến nghị sự ngành này tại Phú Thọ – số lượng nhà Cùng với thực trạng chung của cả nước, hàng khách sạn tại Phú Thọ đến năm 2018 nguồn nhân lực du lịch Phú Thọ không tránh rất lớn, nhưng số lượng lao động qua đào khỏi tình trạng vừa thiếu về số lượng, vừa yếu tạo chuyên ngành rất ít, chủ yếu lao động về chất lượng trình độ chuyên môn, ngoại ngữ. phổ thông, không qua đào tạo chuyên môn Sự phân bố lực lượng lao động du lịch không nghiệp vụ. đồng đều giữa các ngành và các địa phương; sự chênh lệch về trình độ chuyên môn, tay Tài liệu tham khảo nghề; lực lượng lao động thời vụ chiếm số [1]  Bộ Chính trị. Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16 lượng với trình độ chuyên môn và tay nghề tháng 1 năm 2017. thấp là những vấn đề đang đặt ra và cần giải [2]  Niên giám thống kê tỉnh Phú Thọ, 2015. quyết. Du lịch Phú Thọ với nguồn nhân lực [3]  Sở VH-TT-DL. Báo cáo kết quả khảo sát lao như hiện nay rất cần sự quan tâm đầu tư phát động đang làm việc trong ngành du lịch tại triển về trình độ chuyên môn tay nghề, ngoại Phú Thọ năm 2013. ngữ. Đồng thời, cần thiết lập mối quan hệ [4]  Sở VH-TT-DL. Báo cáo đánh giá thực trạng chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và nhà tuyển và nhu cầu nguồn nhân lực du lịch tỉnh Phú dụng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn Thọ 2017. nguồn nhân lực chất lượng cao như hiện nay. [5]  www.itdr.org.vn/ Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017  33
  7. KHOA HỌC XÃ HỘI SUMMARY Current status of human resources in tourism in the country and phu tho province Pham Thi Phuong Loan Faculty of Social Sciences & Humanities – Hung Vuong University H uman resources is one of the biggest issues that Vietnam tourism industry is fac- ing nowadays. In the South East region, although Vietnam is placed highly on the list of countries having skilled labor forces, yet the number of high-quality labor is limited. Tourism in Phu Tho Province is also having many difficulties: low ratio of well-educated employees, lack of quantity and quality as well as skilled, fluent foreign language speakers; broken link between the demand for and the supply of high- skilled workers. This article presented a number of solutions: open training classes for employees, short-term courses teaching foreign languages, and deploy various strategic plans to attract high-quality labor working in Phu Tho... in order to improve the quality and quantity of local tourism resources. Keywords: human resources, high-quality labor, tourism resources Tiếp cận giáo dục STEM trong đào tạo sinh viên...  (tiếp theo trang 14) SUMMARY Approaching STEM education in training mathematical pedagogical students at Hung Vuong University Do Tung Hung Vuong University T he current context of globalization and international integration with the devel- opment of science and technology have required the comprehensive education reform. A feasible and effective pathway to education in many countries is the imple- mentation of STEM education (Science, Technology, Engineering, and Math) through educational projects or products to enable learners to have both theoretical knowl- edge and practical ability. This paper proposes some suggestions for implementing STEM-oriented education in training mathematical pedagogical students at Hung Vuong University. Keywords: Training, University, Hung Vuong, STEM education, mathematical pedagogi- cal student 34  Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017
nguon tai.lieu . vn