Xem mẫu
- Thời của PR
1
Quan hệ công chúng (PR) đang từng bước phát triển thành công cụ
2
truyền thông đương đại.
3
4
Cách đây không lâu, “quan hệ công chúng” (PR) đứng ở vị trí thứ hai sau
5
người anh em “quảng cáo”. Khi xây dựng các chương trình truyền thông, PR
6
là công cụ lấp vào chổ trống để “cứu vãn tình thế”. PR được sử dụng ở những
7
nơi ATL yếu và giữ nhiệm vụ gia cố cho các thông điệp chưa đ ầy đủ thể hiện
8
trên bộ ba đắt giá là phát thanh, truyền hình và báo chí.
9
10
Xu thế mới - PR
11
12
Q ua nhiều năm, với những tác động xấu của khủng hoảng tài chính toàn cầu
13
lan khắp thị trường, lĩnh vực tiếp thị và truyền thông đã có những biến
14
chuyển, thay đổi các mô hình. Lúc này PR không còn là hậu thuẩn mà bắt đầu
15
giữ vị trí hàng đ ầu trong việc xây dựng hình ảnh và danh tiếng của thương
16
hiệu, truyền đạt sự kiện, tạo dư luận và thiết lập tốc độ cho các phương tiện
17
truyền thông khác. Ngoài việc có giá thành cạnh tranh và mang lại hiệu quả,
18
PR có khả năng ủng hộ hoặc phản ứng đối với các kích thích nhờ sức mạnh
19
chính là sự linh hoạt.
20
21
Tuy PR đ ã đ ược công nhận là một lĩnh vực riêng biệt với những chức năng
22
riêng, nhưng đ ến nay đôi khi người ta vẫn nhầm lẫn nó với những điều không
23
đáng tin cậy. Nguyên nhân chủ yếu là do một số người làm PR sử dụng mọi
24
- thủ đoạn để đạt được mục tiêu. Vì vậy đã có thời gian PR gắn liền với thuật
1
ngữ “bác sĩ spin” chỉ những cách chạy tin bài nhờ vào mối quan hệ và thông
2
qua các kết nối thiếu chuyên nghiệp để tạo nên dư luận và ảnh hưởng đến
3
công chúng. Đ ã có phản ảnh từ nhiều phía như chính phủ, giới kinh doanh,
4
truyền thông và người tiêu dùng vào sự lành m ạnh của PR, nhưng với những
5
người đang tuyệt vọng hoặc ho àn toàn lười
6
biếng trong sáng tạo thì tính chất này của PR được xem như m ột giải pháp bắt
7
buộc để cung cấp hàng hóa nhanh và rẻ.
8
9
Bằng nhiều cách, những đổi mới trong công nghệ truyền thông cùng sự phố
10
biến của Internet đã loại bỏ những nghi ngờ kể trên một cách triệt để. Sự ra
11
đời và tương tác của chúng đã khiến cho việc dẫn dắt và bóp méo thông tin
12
khó thực hiện và dễ bị phát hiện. Trình độ văn hóa của công chúng ngày càng
13
cao cùng khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng buộc các thông tin, bài
14
viết, tranh luận hoặc ý kiến phải được xem xét kỷ lưỡng và phát hành dưới sự
15
giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng.
16
17
Từ các thông cáo báo chí thường lệ, sự đồng thuận và những hình thức khác
18
trong việc tiếp nhận thông tin một chiều, PR đang chuyển động theo hướng
19
chia sẻ thông tin và đối thoại với khách hàng tiềm năng. Chuyện mà trước đây
20
chúng ta không nghĩ là khả thi như: sự phát triển của điện thoại di động, diễn
21
đàn, blog, băng - rôn biểu ngữ quảng cáo, khảo sát, bỏ phiếu, và hơn thế nữa
22
23
Trong PR chuyên nghiệp, sức mạnh tổng hợp của truyền thông tạo nên sự gắn
24
kết và hiệu quả của thông điệp. Nó thật sự ý nghĩa khi kết quả đầu ra được
25
kiểm soát ở một mức độ nào đó. Ví dụ, một thông điệp cho truyền hình hoặc
26
báo viết có thể được lập lại trên các phương tiện trực tuyến để tăng cường và
27
- làm phong phú thêm các thông điệp, thậm chí có thể có các tính năng tương
1
tác cho phép khán giả tham gia vào các cuộc thảo luận. Với sự phát triển mới
2
này cùng các hoán vị nội tại hứa hẹn nhiều khả năng vô biên cho sự lớn mạnh
3
của một ngành công nghiệp mới.
4
5
PR chuyên nghiệp phải tôn trong pháp luật và công chúng
6
7
Sự thay đối về chức năng của PR không chỉ tăng thêm chức năng thương mại
8
mà còn tăng khả năng giải quyết tranh chấp trong cộng đồng. Là trung gian
9
hòa giải xung đột giữa các chủ thể, công ty PR thông qua các chiến lược
10
truyền thông, giúp các công ty, tổ chức và cá nhân giải quyết các vấn để có
11
thể sẽ phải kết thúc tại tòa án. Việc này tránh cho các bên có liên quan phải
12
xuất quỹ cho các vụ kiện và giúp tòa án giảm các vụ án bằng việc hòa giải
13
giữa các bên.
14
15
N hư tất cả các ngành công nghiệp khác, PR tuân thủ theo luật lệ của nước sở
16
tại, do đó việc thực hiện các chương trình và chiến lược, đặc biệt là các vấn đề
17
mang ý nghĩa đạo đức xã hội rộng lớn tại địa phương cần phải cân nhắc một
18
cách kỹ lưỡng. Các quốc gia khác nhau quy định các sắc luật khác nhau cho
19
PR.
20
21
Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, các quy định nội tại đã được chứng
22
minh là hiệu quả trong việc giữ vững sự trong sáng và nguyên vẹn cho rào
23
cản pháp lý.
24
N hững thay đổi tích cực của PR đã thúc đ ẩy nhanh chóng bước phát triển của
25
PR như một công cụ quan trọng không chỉ trong việc xây dựng uy tín các
26
công ty và tổ chức, tạo ra sự hứng thú và kích thích cho công chúng với các
27
- sản phẩm hàng hóa và dịch vụ mới khi tung ra thị trường, giảm thiểu tác động
1
của khủng hoảng, đem lại lợi ích cho các bên liên quan, mà còn trong giao
2
tiếp công chúng,
3
4
PR thẩm thấu to àn bộ quang phổ của quản cáo và tiếp thị, từ đó phát triển
5
thành một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy công ty tiến đến thành công.
6
7
Cùng với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam ngày càng
8
nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của PR. Điều này giải thích tại sao nhiều
9
công ty PR quốc tế đã tiếp cận các công ty trong nước để cùng cộng tác và
10
liên doanh. Tuy nhiên, vì ngành công nghiệp non trẻ này đang trong quá trình
11
khẳng định vị trí trong nước nên một số lượng lớn các công ty PR địa phương
12
(trừ những công ty PR chuyên nghiệp có những kế hoạch và ý tưởng lâu dài)
13
vẫn chỉ đầu tư cho lợi nhuận ngắn hạn chứ chưa có tầm nhìn chiến lược. PR
14
chuyên nghiệp ở Việt Nam đ ã x ếp ngang hàng với các đối tác nước ngoài và
15
vẫn còn có thể làm cho nó chuyên nghiệp hơn nữa. Thêm vào đó, nghề PR tại
16
địa phương chưa được giới truyền thông giang rộng vòng tay chào đón như
17
một trợ thủ đắc lực cho ngành công nghiệp của họ. Một số người làm truyền
18
thông vẫn còn quan điểm lỗi thời rằng các chuyên gia PR là những người
19
hưởng lợi từ họ. Tuy nhiên, nhờ vào các nhà lãnh đạo của ngành PR và các
20
công ty PR đầy trách nhiệm, quan niệm sai lầm này đang d ần dần thay đổi.
21
PR là một công cụ quyền lực, mà nếu không được sử dụng một cách kỹ
22
lưỡng, có thế gây ra những phản ứng ngược.
23
24
Một nghiên cứu gần đây về PR được tiến hành bởi FTA cho rằng sự hiểu biết
25
về các mục tiêu, chiến lược sáng tạo của PR, mối quan hệ tốt với báo chí và
26
chính phủ cũng như các cơ quan cấp cao và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
27
- là những tiêu chí hàng đầu để các công ty có trụ sở tại Việt Nam lựa chọn đối
1
tác PR. Những điều này tạo thành thước đo hiệu quả của công nghệ PR. Nó
2
đòi hỏi phải có chiến lược phù hợp cho các lĩnh vực trọng điểm. Một công ty
3
PR thành công hay không được đánh giá bằng chính sự thành công của khách
4
hàng.
5
6
Mặc dù có những bước phát triển thú vị, nhưng những người làm PR không
7
nên ngủ quên trên chiến thắng. Trái với phương châm “truyền thông là thông
8
điệp”, các công ty PR cần xây dựng những chiến dịch hoàn chỉnh dựa vào ý
9
tướng “thông điệp chính là thông điệp” d ưới bất kỳ hình thức nào.
10
11
Do đó, thách thức chính của PR vẫn là: trách nhiệm, bám sát thực tiễn, sự việc
12
liên quan, cung cấp thông tin đầy hứa hẹn và ngay lập tức kết nối với đối
13
tượng tiềm năng, không hơn không kém. Như một số nơi khác, PR tại Việt
14
N am đang ở một tầm cao mới nên để đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững
15
phải đảm bảo uy tín, chất lượng nghề nghiệp đồng thời tôn trọng khách hàng
16
và các đối tác.
17
18
nguon tai.lieu . vn