Xem mẫu
- Thiếu Lâm Tự - Thăng Trầm Qua
Các Thời Đại
Tháng 8-2004, Thiếu Lâm Tự đã tung lên mạng công bố rộng rãi những
bí kíp công phu được giữ kín hàng ngàn năm nay như “Dịch cân kinh”, “Tẩy
tủy kinh”, “72 tuyệt kỹ”, công phu điểm huyệt… khiến cho Thiếu Lâm Tự
giống như trong tiểu thuyết võ hiệp, lại một lần nữa làm cho “náo động
giang hồ”
Tu viện quân sự.
Tổ đình Tung Sơn Thiếu Lâm Tự (ngoài ra còn có nam Thiếu Lâm Tự ở
Tuyền Châu, Phúc Kiến; bắc Thiếu Lâm Tự ở Kế Huyện, Hà Bắc) là một
ngôi chùa cổ ẩn dưới Ngũ Nhũ Phong, trong bóng âm của núi Thiếu Thất
thuộc huyện Đăng Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Chùa được thành lập
từ năm Thái Hòa thứ 19 đời Bắc Ngụy (năm 495), trụ trì là cao tăng Ấn Độ
- Bạt Đà. Thiếu Lâm Tự là một cổ tự nổi tiếng, lại ở gần kinh thành của hai
triều Đường, Tống, được các quý tộc công thần, văn nhân nho sĩ đến du
ngoạn ngâm vịnh rất đông. Nhưng có điều lạ là trong văn chương Đường,
Tống lại cực ít nhắc đến võ công Thiếu Lâm Tự, phần nhiều chỉ ca tụng
phong cảnh, chỉ đến giữa đời Minh mới có một số văn nhân nói đến, nh ư
Tung du ký của Vương Sĩ Tuấn viết: “Võ tăng biểu diễn mỗi người mỗi vẻ,
côn quyền vùn vụt như bay, trong có người đánh Hầu quyền, nhảy nhót múa
may giống như khỉ thật”.
Xét qua lịch sử Thiếu Lâm Tự có thể thấy ngôi chùa này gắn liền với
các nhân vật tôn giáo, chính trị, quân sự nổi tiếng Trung Hoa nh ư Bồ Đề Đạt
Ma, Đường vương Lý Thế Dân, Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn, Thích Kế
Quang, Du Đại Du, Trình Tông Du…Đó là một trong những điểm đặc biệt
mà những nơi khác không có được, góp phần tạo nên danh tiếng “Thiếu
Lâm Bắc Đẩu”, hình thành một “tu viện quân sự” hùng mạnh.
Hình bóng Đạt Ma và Lý Thế Dân
Tương truyền năm 527, Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) từ Thiên Trúc
theo đường biển sang Nam Hải (Quảng Châu, Quảng Đông ngày nay) hội
kiến Lương Võ Đế nhưng cơ duyên không hợp nên vượt sông ngược dòng
đến Thiếu Lâm Tự. Sau đó chùa dần dần mở rộng, tăng chúng ngày càng
đông, danh tiếng ngày càng lớn, Thiếu Lâm Tự trở thành Tổ đình Thiền
tông. Đạt Ma được tôn là Sơ tổ Thiền tông Phật giáo Trung Hoa, thiền pháp
tu hành của Thiền tông gọi là “bích quán”, tức tĩnh tọa đối mặt vào vách. Do
ngồi xếp bằng lâu ngày rất dễ gây mệt mỏi, Đạt Ma thấy tăng chúng thân thể
- yếu đuối, tinh thần uể oải mới đem “Dịch cân kinh”, “Tẩy tủy kinh” -
phương pháp cường thân của Ấn Độ cổ truyền bá.
Trước đây, nhiều người cho rằng Đạt Ma đã sáng chế ra Đạt Ma kiếm,
La Hán thập bát thủ, truyền dạy cho tăng chúng luyện tập. Do đó mới nói
Thiếu Lâm quyền là do Đạt Ma sáng lập ra, “Thiên hạ công phu xuất Thiếu
Lâm”. Kỳ thực vào thời Nam Bắc triều, tỉnh Hà Nam là nơi chiến loạn, binh
lửa triền miên, vì để bảo vệ tài sản của chùa, Thiếu Lâm Tự ngay từ khi xây
dựng đã lập đội tăng binh vũ trang, đương thời nhiều tự viện, miếu đường
các nơi khác cũng đều như thế cả. Tăng chúng trong Thiếu Lâm Tự từng
đánh đuổi một băng thổ phỉ đến cướp tự khí trong chùa, sau bị “bọn chúng
lén phóng hỏa đốt tháp viện, phòng ốc bên trong đều thành tro tàn” (bia
chùa Thiếu Lâm). Những khảo sát gần đây cho thấy những chiêu thức trong
Đạt Ma kiếm, La Hán thập bát thủ có phong cách tương đồng với chiêu thức
quyền kiếm Trung Hoa vốn đã định hình từ đời Hán, Tam Quốc. Cuối đời
Tùy, quần hùng cát cứ, Thiếu Lâm Tự ở vào giữa khu giao chiến giữa
Đường vương Lý Uyên và Trịnh vương Vương Thế Sung. Vương Thế Sung
có ý muốn chiếm Thiếu Lâm Tự, vì thế đội tăng binh vũ trang trong chùa
được tăng cường tối đa để bảo vệ chùa. Năm Võ Đức thứ 3(620), con Lý
Uyên là Tần vương Lý Thế Dân đem 4 vạn tinh binh đông chinh đánh bại
đại tướng Đơn Hùng Tín, trực chỉ Hàm Dương. Lúc này Thiếu Lâm Tự nắm
bắt thời cơ, trụ trì Chí Tháo cùng các võ tăng Đàm Tông, Huệ Dương đưa
tăng binh theo hỗ trợ Đường vương, lập nhiều công lớn, nổi tiếng nhất là
trận “13 côn tăng cứu Đường vương”, bắt sống cháu Vương Thế Sung là
Vương Nhân Tắc, bức hàng Vương Thế Sung, được Lý Thế Dân ban thưởng
rất hậu. Nhờ đó sau khi triều Đường thống nhất thiên hạ bèn ban cho Thiếu
- Lâm Tự “40 khoảnh đất, 1 bộ trục nước, nhận nhiều ân sủng, lập chốn tu
hành từ đời này sang đời khác”, phong Đàm Tông làm Đại tướng quân.
Từ đó có thể thấy, Thiếu Lâm Tự vang danh khắp nơi, khởi đầu là do
các võ tăng chọn được thời cơ chính trị thích hợp, được giai cấp thống trị
che chở. Theo “Tung Nhạc Thiếu Lâm Tự bi” thì Chí Tháo đại sư suất lĩnh
tăng chúng đại phá quân Vương Thế Sung, bắt sống Vương Ích Tắc, chắc
chắn con số võ tăng tham gia chiến trận không phải ít, sau này cho là “13
côn tăng cứu Đường vương” sợ rằng khó tránh khỏi hư cấu.
Thiếu Lâm Tự được triều Đường tin tưởng và che chở, tiếp tục duy trì
đặc quyền huấn luyện tăng binh vũ trang. Vào cuối đời Đường, các phiên
trấn có tình trạng cát cứ. Sách “Tư trị thông giám” của Tư Mã Quang ghi
rằng: Vào năm Nguyên Hòa thứ 10 (815), võ tăng Thiếu Lâm là Viên Tịnh
liên kết với Thanh Châu tiết độ sứ Lý Đạo mưu trừng phạt tham quan, định
giết tể tướng. Sau bị bộ tướng là Dương Tiến, Dương Tái Hưng làm phản,
đưa quân vào Tung Sơn bắt Viên Tịnh, sai đại lực sĩ dùng dùi sắt đánh gãy
chân hòa thượng nhưng cố sức mà đánh không gãy. Viên Tịnh lúc ấy đã 80
tuổi, quát lớn “Đồ chuột, bẻ chân không xong sao dám gọi là kẻ mạnh?”.
Trước khi bị hành hình, hòa thượng điềm nhiên nói: “Lỡ việc của ta, không
để cho máu nhuộm Lạc Thành”.
Truyền thuyết Triệu Khuông Dẫn
- Khai quốc hoàng đế Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn lấy võ công định
thiên hạ, từng có thuyết rằng “Ngũ xích côn bảng đẳng thân tiêm, Đả biến
thiên hạ vô địch thủ” (Thanh côn 5 thước cao bằng người, đánh khắp thiên
hạ không có địch thủ). Theo “Quyền kinh quyền pháp bị yếu” th ì Triệu
Khuông Dẫn có được bản lĩnh ấy là nhờ học từ Thiếu Lâm Ngoại gia quyền.
“Bắc quyền hối biên” viết rằng: “Phái Thiếu Lâm ngoại gia thì Triệu
Khuông Dẫn là tổ khai sơn vậy. Khuông Dẫn có tuyệt kỹ, không truyền ra
ngoài, khi say mới nói cho quần thần biết sự ảo diệu của tuyệt kỹ ấy. Sau
hối hận nhưng không muốn nuốt lời, khi qua đời mới giấu sách viết tuyệt kỹ
ấy trong thần đàn Thiếu Lâm Tự. Tuyệt kỹ ấy lấy ngạnh công làm thượng
thừa”. “Tuyệt kỹ quyền pháp ấy xuất phát từ Thiếu Lâm Tự, từ khi Tống
Thái Tổ học được mới vang danh bốn bể” (Quyền kinh quyền pháp bị yếu).
Hình thức Sáo lộ (bài quyền) được định hình vào đời Tống mà khởi thủy là
“Tống Thái Tổ tam thập nhị thế Trường quyền” (32 thế Trường quyền của
Tống Thái Tổ) vì thế lại có thuyết nói quyền pháp Thiếu Lâm Tự khởi từ
Tống Thái Tổ.
Những thuyết trên dù có căn cứ hay không cũng nói lên một điều là võ
công Thiếu Lâm vang danh thiên hạ là diễn hóa từ võ nghệ thực chiến trong
chiến trận mà thành.
Liên tiếp các triều đại sau, Thiếu Lâm Tự vẫn duy trì đặc quyền tăng
binh vũ trang của mình, nhờ đó quyền thuật Thiếu Lâm không ngừng được
hoàn thiện đến mức thượng thừa, ảnh hưởng cực lớn, được tôn xưng là
“Thiếu Lâm Bắc đẩu”.
nguon tai.lieu . vn