Xem mẫu
- Thiếu Lâm Nam Sơn
Biểu tượng môn phái: Núi và đòn Song chỉ thu châu
Thiếu Lâm Nam Sơn (少林南山 武 派, Thiếu Lâm Nam Sơn Võ phái,
Shaolin Nangsan Wupai) là một môn võ cổ truyền bắt nguồn từ Trung
Quốc. Môn phái Thiếu Lâm Nam Sơn có từ lâu đời trong quá trình giai
lão được hình thành từ những bài võ lưu truyền được gìn giữ, truyền bá
từ đời này sang đời khác, đã có nhiều sáng tạo phát triển từ đó hình
thành nhiều hệ phái, chi phái. Thiếu Lâm Nam Sơn cũng nằm trong hệ
phái, chi phái đó. Thiếu Lâm Nam Sơn thuộc trực hệ Bắc phái.
- Mục lục
[ẩn]
1 Lược sử phát triển môn phái
1.1 Người đã đem võ thuật truyền bá cho đời
o
1.2 Truyền nhân của môn phái Thiếu Lâm Nam Sơn
o
1.3 Sự phát triển của môn phái hiện nay
o
2 Quy định - Luật lệ
2.1 7 điều tâm niệm môn sinh
o
2.2 Bí quyết thành công trong võ thuật
o
3 Ý nghĩa về đai
4 Liên kết ngoài
[sửa] Lược sử phát triển môn phái
[sửa] Người đã đem võ thuật truyền bá cho đời
Theo dòng lịch sử cách đây 1500 năm về trước ở núi phía Nam Trung
Hoa có môn phái Thiếu Lâm Nam Sơn đã truyền bá ở đó.
- Vào đầu thế kỷ thứ VII sau công nguyên, có vị thiền sư tu sĩ dòng Phật
giáo đến Việt Nam, kể từ đó môn phái Thiếu Lâm Nam Sơn đã được vị
tu sĩ truyền theo dòng Phật giáo đến Việt Nam. Tổ sư của môn phái là
ngài Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma.
[sửa] Truyền nhân của môn phái Thiếu Lâm Nam Sơn
Truyền nhân của môn phái là cố đại lão võ sư Trương Cảnh, là người
đã có công thay đổi, chấn chỉnh đem lại tinh hoa cho môn phái.
Những tinh túy của võ học được truyền từ đời này sang đời khác.
Hiện nay, đứng đầu môn phái là các Lão võ sư như:
1. Lão võ sư Huỳnh Như Thạnh
2. Lão võ sư Trần Đình Trúc
3. Lão võ sư Hồ Văn Việt
4. Lão võ sư Nguyễn Dung
5. Lão võ sư Trương Như Tịnh
6. Lão võ sư Trần Đức Tăng
7. Lão võ sư Trần Đình Quốc.
Và hiện nay người dẫn dắt môn phái phát triển như hiện nay là võ sư
Lê Văn Đủ.
- Các lão võ sư đã nhiều năm nghiên cứu võ thuật để phát triển võ thuật
của môn phái, truyền lại cho các thế hệ học trò, đệ tử để sau này truyền
bá võ thuật trên khắp mọi nơi.
[sửa] Sự phát triển của môn phái hiện nay
Hiện nay môn phái Thiếu Lâm Nam Sơn đang trên con đường phát
triển về số lượng và chất lượng. Đã tham gia nhiều giải, hội thi võ thuật
cổ truyền của các đơn vị cấp Tỉnh và toàn quốc do các võ sinh của các
đơn vị tham gia giải.
[sửa] Quy định - Luật lệ
[sửa] 7 điều tâm niệm môn sinh
1. Quyết tâm rèn luyện võ thuật, trau dồi sức khỏe để phụng sự
Tổ quốc.
2. Tôn trọng Thầy và các bậc sư huynh. Xem đồng môn như ruột
thịt.
3. Kính già, yêu trẻ, giúp đỡ người hoạn nạn.
4. Không khoe khoang, tự phụ, chỉ dùng vũ lực khi buộc phải tự
vệ.
5. Không cờ bạc, rượu chè, nghiện hút.
6. Không tham dự vào những việc làm bất chính.
- 7. Khi buộc phải tự vệ thì không lùi bước trước đối thủ.
[sửa] Bí quyết thành công trong võ thuật
1. Phải thường xuyên tập luyện quyền - thế mỗi ngày.
2. Phải tập những đòn căn bản một cách kỹ càng, chính xác,
nhuần nhuyễn. Vì chính những đòn này sẽ đưa đến sự khéo léo
trong chiến đấu cũng như lúc đi một bài quyền.
3. Phải biết dùng sức và di chuyển đúng cách, khi ra đòn phải
NHANH - MẠNH - CHÍNH XÁC để đạt được kết quả mong
muốn.
4. Phải luyện mắt, nó phải được báo động luôn và luôn nhìn
thẳng vào mắt đối phương.
5. Phải thở điều hòa bằng mũi lúc luyện tập cũng như lúc chiến
đấu. Khí phải dồn vào Đan điền, miệng ngậm kín, tinh thần ổn
định tự tin.
[sửa] Ý nghĩa về đai
Võ cổ truyền lấy nguyên lý Âm Dương, Ngũ Hành tương sinh, tương
khắc để giải thích tác dụng tấn công, phòng thủ, phản đòn, biến thế của
các chiêu thức quyền. Tức lấy lý luận tương sinh để nói lên dịch sinh
biến hóa nối nhau của các chiêu thức quyền, lấy tương khắc để nói lên
chiêu thức quyền chế ước lẫn nhau.
- Tương sinh có nghĩa là giúp đỡ nhau để phát triển. Thuỷ sinh Mộc.
Mộc sinh Hỏa, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy. Đem Ngũ
Hành liên hệ với nhau thì thấy 5 hành có quan hệ xúc tiến lẫn nhau,
nương tựa lẫn nhau. Trong luật tương sinh của Ngũ Hành còn bao hàm
ý nữa là hành nào cũng có quan hệ trên hai phương diện: Cái sinh ra nó
và cái nó sinh ra. Quan hệ tương sinh của Ngũ Hành là kim loại bị đốt
cháy thành thể lỏng là nước (Thủy ứng với Màu Đen). Nước là thành
phần không thể thiếu để nuôi cây, sinh ra gỗ (Mộc ứng với Màu Xanh).
Gỗ đốt cháy thành lửa (Hỏa: ứng với Màu Đỏ). Lửa thiêu mọi vật thành
than tro biến ra đất (Thổ ứng với Màu Vàng). Đất sinh ra các thể kim
loại (Kim ứng với Màu Trắng).
Do vậy, theo ý nghĩa của Ngũ Hành tương sinh, thứ tự màu đai Võ cổ
truyền Việt Nam là Đen, Xanh, Đỏ, Vàng, Trắng. Tuy nhiên hiện nay
thứ tự đai của môn phái Thiếu Lâm Nam Sơn là Đen, Xanh, Vàng, Đỏ,
Trắng.
nguon tai.lieu . vn